ไปเจอมาแล้วแต่จะเชื่อนะครับ

การสนทนาใน 'Rescue Club Thailand' เริ่มโดย YAI 007, 18 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. YAI 007

    YAI 007 Member Member

    292
    0
    16
    ความจริงอันน่าเจ็บปวดในตอนนี้


    ผมเป็นกัปตันเรือบรรทุกน้ำมัน แต่ไม่ขอบอกชื่อนะครับ ขณะนี้เรือผมได้ทอดสมออยู่ที่หาดแหลมเจริญ เพื่อรอรับน้ำมันดีเซลจากIRPCหรือTPIเก่าละครับ แต่เมื่อปตทได้ซื้อไปก็เปลี่ยนชื่อเป็นIRPC ผมรับน้ำมันเพื่อส่งไปที่เขมรและเวียดนาม
    เรื่อผมบรรทุกก๊าสLPGไม่ได้เพราะไม่ใช่เรือบรรทุกก๊า ซ แต่ผมมีเพื่อนที่เป็นกัปตันเรือบรรทุกแก๊สLPGอยู่หลา ยคนพวกจะมารับ แก๊สLPGจากIRPCเพื่อไปส่งเขมรและเวียดนาม เหมือนผม เดือนละหลายเที่ยวเรือ ขณะที่ผมกำลังโพสอยู่นี่ก็มีเรือแก๊สรอรับอยู่ 3 ลำ
    ตั้งแต่ผมเดินเรือมายังไม่เคยเห็นเรือแก๊สที่นำเข้าเ ลยแม้แต่ลำเดียว มีแต่เรือส่งออก ปตท บอกได้นำเข้าแก๊ส มาจากต่างประเทศปีละเป็นล้านตัน แล้วเขาเอาเข้ามาทางไหนละครับ ถ้าทางเรือผมไม่เคยเห็น เคยเห็นแต่เรือส่งออก ลองมาดูที่แหลมเจริญที่ระยองซิครับมีเรือมาคอยรับทุก วันละครับ เพื่องส่งไปเขมร เวียดนาม แล้วไอ้นักวิชาการด้านน้ำมันที่มาออกรายการตาสว่างนะ ครับ เขาเป็นอดีตคนที่ทำงานปตท สิ่งที่เขาพูดนะ เป็นการแก้ต่างให้ปตททั้งนั้น
    ปตท ได้ไปลงทุนในการวางท่อแก๊สNGV จากมาเลเซีย และพม่า ตั้งหลายแสนล้านบาท ปตทจึงต้องการให้คนไทยใช้ NGV เพราะก๊าซ
    NGVเขามีกันทุกประเทศละครับ เขมรตอนนี้ก็เจอ ก๊าซ NGV อยู่หลายหลุม เวียดนามก็เจอ พม่าเขาก็มีเยอะ ทั่วโลกเขามีกันหมด ถ้าคนไทยไม่ใช่NGV แล้วปตท จะเอาไปขายใครละครับ ต้องบังคับให้คนไทยใช้ให้ได้ โอยอ้างว่าก๊าซNGVปลอดภัยกว่า จริงๆแล้วไม่ใช่หลอกครับ อันตรายพอๆกันละครับ เพราะNGVเป็นก๊าซที่มีแรงดันสูง โอกาศที่จะระเิบิดก็ยอมมีสูงตามไปด้วย ถ้ามันอยู่ในกระโปรงหลังรถ มันจะออกไปไหนละครับ มันก็จะระเบิดอยู่ที่ท้ายรถละครับ ตอนนี้ยังไม่มีเรือลำไหนสามารถบรรทุกก๊าซ NGVได้เลย เรือที่บรรทุกLPGไม่สามารถ บรรทุก NGVได้ เพราะNGV มีแรงดันสูงกว่าLPGหลายเท่า ปตท เลยไม่สามารถส่งออกได้
    นอกจากมาหลอกขายคนไทย ตอนนี้โรงกลั่นเป็นของปตท เกือบหมดแล้ว ปั้มน้ำมันที่ไม่มีโรง
    กลั้นก็ต้องไปซื้อน้ำมันจากปตทมาขายอีกที เลยต้องขายแพงกว่าปตท ปตทไม่ได้ช่วยอะไรคนไทยเลยนะครับ


    อ้างอิงจาก กัปตันเรือเดินสมุทร บริษัทแห่งนึง โดย gasthai.com
     
  2. Te'@RescueClubThailand# 1

    Te'@RescueClubThailand# 1 New Member Moderator

    378
    12
    0
    ทำใจมานานแล้ว.....
     
  3. ตั้น

    ตั้น New Member Member

    948
    0
    0
    ไม่รู้มันจะเอาตังไปใช้ชาติหน้าได้มะ...แดกกันจิงๆ...ทำนาบนหลังคนแท้ๆ ...ปตท.พลังไทยเพื่อใคร...
     
  4. E20MHG

    E20MHG New Member Moderator

    824
    2
    0
    NGV หรือ CNG เนี่ย เมืองนอกเค้าใช้กันมานานแล้วครับ ความปลอดภัยสูงกว่า LPG แน่นอน ซึ่งอนึงหากเกิดการรั่วไหลกรณีออกกลางแจ้ง NGV จะสลายตัวเร็วคือลอยขึ้นสูง ส่วน LPG นี่นองพื้นนะครับจะลอยต่ำและสลายตัวช้ากว่า ถึงอุปกรณ์ LPG ในปัจจุบันจะมีความปลอดภัยสูงแล้ว ซึ่งกู้ภัยเราหลายคนถ้าเกิดทันเห็นการแก๊สระเบิดที่ถนนเพชรบุรีคงจำการสูญเสียครั้งใหญ่ได้ ส่วนเรื่องจะเอามาหรือจะเอาไปให้ใครมันเป็นเรื่องผลประโยชน์ผมไม่แสดงความคิดเห็นถึงนะครับ

    อีกเรื่องคืออยากจะเตือนพี่น้อง RCT ว่าใครคิดจะไปติดแก๊สหรือก๊าซให้ตรวจสอบความเรียบร้อยหลังติดตั้งให้ดีเนื่องจากหลายๆอู่มีคิวงานจำนวนมากอาจมีความประมาทในการเร่งรีบติดตั้ง อาจเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของท่านภายหลัง ระมัดระวังกันหน่อยหลายๆคนใช้ชีวิตในรถหลายชั่วโมง ...
     
  5. TOUCHSANAI

    TOUCHSANAI New Member Member

    8
    1
    0
    10 ข้อดีของก๊าซ NGV

    ผมว่า NGV ดีกว่าแน่นอนครับ ฟันธงเลย
    1) เติมก๊าซ NGV แล้ววิ่งได้ 150 – 180 กิโลเมตรต่อครั้ง เราจะได้มีเวลาหยุดพักการขับรถ เพื่อรอการเติมแก๊ส (เติมก๊าซ NGV นานๆๆมาก) ทำให้ไม่ง่วงนอนและไม่หลับใน ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้มากมาย
    2) เติมก๊าซ NGV แล้ววิ่งได้ 150 – 180 กิโลเมตรต่อครั้ง ถ้าไม่มีปั้มแก๊สให้เติม เราจะได้ใช้น้ำมันบ้าง (น้ำมันจะได้ไม่บูดคาถัง)
    3) เติมก๊าซ NGV แล้ว กำลังเครื่องยนต์ตกประมาณ 10 % แต่ถ้าเติม LPG กำลังเครื่องยนต์ตกเพียงประมาณ 5% เท่านั้น ซึ่งกำลังตกน้อยเกินไปไม่เพียงพอกับรถสมัยใหม่ที่กำลังมากเกินไป กำลังเครื่องยนต์ตกประมาณ 10 % ใน NGV จึงทำให้การใช้รถไม่จัดจ้านเกินความจำเป็นซึ่งถือว่าได้เพิ่มความปลอดภัยให้ สูงขึ้น (ดีครับ)
    4) ก๊าซ NGV เบากว่าอากาศ หากมีการรั่วก็จะสะสมขึ้นบนที่ฝ้าเพดานรถ หากมีการลุกไหม้เราก้มหัวลงก็ปลอดภัยแล้ว แต่ถ้า LPG รั่วมันกองที่พื้น หากลุกไหม้ เรากระโดดขึ้นบนก็ชนเพดาน ยังไงก็ไม่พ้น ยอดไฟลนก้นอยู่ดี 5) ก๊าซ NGV แรงอัดสูงกว่าแก๊ส LPG ประมาณ 20 เท่า หากถึงขั้นก๊าซ NGV ระเบิด มันจะได้ตายสนิทแบบไม่พิการแล้วจะได้ไม่เป็นภาระสังคม หรือ ญาติมิตร
    6) ถัง + ก๊าซ NGV หนักดีกว่าแก๊ส LPG เยอะ เวลาแก็สใกล้หมดถัง น้ำหนักของ NGV ก็ไม่เปลี่ยน เคยหนักอย่างไร ก็หนักอยู่เช่นนั้น (แบบนี้ออกแบบชุดรองรับน้ำหนักได้ง่ายกว่า) ท้ายไม่โด่งเวลาแก๊สใกล้หมดถัง ดูสวยกว่าเยอะ
    7) ถัง NGV มีการยืดหดสูง (มีอายุการใช้งานสั้น) ซึ่งถือว่าดีมาก ได้เปลี่ยนถังบ่อย จะได้มีถังใหม่ใช้บ่อย ๆ และ จะได้มีถังเก่าขายเป็นเศษเหล็กบ้าง (ไม่ค่อยได้ขายอะไรมานานมากแล้ว)
    Cool เวลาเติมก๊าซ NGV ต้องใช้เวลานานกว่ามาก ซึ่งเป็นข้อดีมาก ลูกหลานเราจะได้เดินช็อปปิ้ง มินิมาร์คในปั้มได้อย่างหนำอกหนำใจ จับจ่ายใช้สอยกันได้เต็มอิ่ม ไม่ฮอแฮ
    9) หันมาใช้ NGV กันมาก ๆ จะได้มีแก๊ส LPG ไว้หุงต้ม
    10) ก๊าซ NGV มันดีมากจริง ๆ แทบไม่น่าเชื่อเลย ถ้าไม่ลองใช้ดู





    10 ข้อเสียของ LPG

    1.ติดแล้วใช้รถมากขึ้น สิ้นเปลืองมากขึ้น (ไม่เห็นประหยัดตรงไหน)
    2.เงินเหลือมากขึ้น เอาไปใช้ทางอื่น กิน เที่ยว ช็อปปิ้ง มากขึ้น สิ้นเปลืองเข้าไปอีก
    3.เป็นคนขี้บ่นขึ้นเยอะ เมื่อรัฐปรับราคา LPG แต่ละที
    4.วันหยุดแทบไม่ได้พักผ่อน คิดแต่จะไปไหนดี
    5.ทำให้น้ำมันในถังบูดไปเลย
    6.ติดแล้ววิ่งได้ไกล คนขับอาจเมื่อยล้าได้
    7.เบื่อเวลาให้แบ็งค์พันแล้วต้องรอเงินทอน เสียเวลา
    8.ทำให้เป็นโรคลืม ลืมไปว่าที่เติมน้ำมันอยู่ข้างไหนตรงไหนกันแน่
    9.เป็นพวกปากจัด เวลามีคนมาว่า LPG และเชียร์ NGV
    10.เป็นพวกจิตใจเย็นชาไปเลย ไม่สนใจ ใด ๆ เกี่ยวกับราคาน้ำมัน
     
  6. rescue_Bangkok

    rescue_Bangkok New Member Member

    419
    0
    0
    พึ่งรู้นะเนี่ย ว้าว
     
  7. RescueClubThailand#201

    RescueClubThailand#201 New Member Member

    105
    1
    0
    เหอ ... ต้องยอมรับมัน ... แม่ง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้