##..เปรียบมวย...เทอร์โบ..VS ..ซุปเปอร์ชาร์จ....##

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย POL2, 5 สิงหาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    บังเอิญรู้สึกคันไม้คันมือ....หลังจากที่ได้ค้นตำราเก่าๆมานั่งอ่านๆดู.....พอดีหยิบเรื่อง..เทอร์โบมาอ่าน...ก็พาลไปเจอ..ซุปเปอร์ชาร์จ..เข้าอีก....เอ้า...จะผิดจะถูกก็อ่านกันเอาเองนะครับพี่น้อง.....ใครชอบแบบไหนเชียร์กันเอา....

    ที่มาที่ไปของ..เทอร์โบ..กับ..ซุปเปอร์ชาร์จ.

    ...เป็นความพยามคิดค้นของวิศวกรในยุคก่อน...ที่ต้องการเพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์...โดยพอจะแยกได้ 2 อย่างคือ
    ... การเพิ่มกำลังอัดกับการเพิ่มส่วนผสมของไอดี....
    ....แต่การเพิ่มกำลังอัดก็ถูกจำกัดด้วยคุณภาพและปริมาณของเชื้อเพลิง
    ....ส่วนการเพิ่มส่วนผสมไอดีในยุกแรกๆ...ก็ออกมาในรูปแบบของการเพิ่มความจุกระบอกสูบที่ถูกจำกัดด้วยขนาดและน้ำหนักของเครื่องยนต์ ...จนมีได้การคิดค้นการเพิ่มอากาศโดยการอัดอากาศเข้าไปในห้องเผาไม้ที่เรียกว่าระบบอัดอากาศ...เทอร์โบ..และ..ซุปเปอร์ชาร์จ

    ....ซุปเปอร์ชาร์จ....

    ....ย้อนไปปี 1865 มีการจดลิขสิทธิ์..ซุปเปอร์ชาร์จ..ครั้งแรก แต่การเพิ่มอากาศหรือซุปเปอร์ชาร์จนั้นจะใช้งานอยู่กับเครื่องบินเป็นส่วนใหญ่และมาแพร่หลายหลังจากนำมาใช้งานกับรถยนต์ในวงการรถแข่งราวๆปี 1925-1927

    ...ซุปเปอร์ชาร์จหรือซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Supercharger) มันคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อัดอากาศหรือเพิ่มปริมาณอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ในปริมาณที่มากกว่าปกติหรือมากกว่าแรงดันของบรรยากาศโดยการใช้กำลังของเครื่องยนต์จากเพลาข้อเหวี่ยงเป็นตัวหมุนตัวใบพัดอัดอากาศผ่านสายพาน...ชุดเฟืองหรือชุดเกียร์..เพื่อทำให้อากาศมีแรงดันที่สูงขึ้นและมีอัตราไหลที่แรงและเร็วขึ้นตามรอบการหมุนของเครื่องยนต์ซึ่งมันจะมีด้านดูดอากาศด้านเดียวคือเฉพาะด้านอัดอากาศหรือคอมเพรสเซอร์เท่านั้น...

    ...จุดเด่นของซุปเปอร์ชาร์จ...

    1....มีการตอบสนองเป็นไปตามรอบของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์เริ่มหมุน

    2....อุปกรณ์มีขนาดเล็กไม่เปลืองพื้นที่ในการติดตั้ง...ติดตั้งง่ายน้ำหนักเบา...และ..สวยงาม

    3....ดูแลรักษาง่ายความทนทานสูง


    จุดด้อยของซุปเปอร์ชาร์จ

    1...ใช้กำลังของเครื่องยนต์มาปั่นใบพัดจึงทำให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมาก

    2...กำลังที่ได้ถูกจำกัดในระดับหนึ่งเท่านั้นทั้งรอบต่ำและรอบสูงโดยมีรอบเครื่องยนต์เป็นตัวแปร


    ......เทอร์โบ......

    ...ชื่อแบบดังเดิมของเทอร์โบนั้นก็คือ เทอร์โบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Turbo-Supercharger) นั่นเอง ต่อมาเรียกสั้นลงเหลือแค่เทอร์โบชาร์จ และเหลือเฉพาะคำว่าเทอร์โบ อย่างเดียวดังที่เรียกกันในปัจจุบัน....จริงแล้วเทอร์โบนั้นถูกพัฒนาคิดค้นมาจากซุปเปอร์ชาร์จ.....เพราะมันประกาศออกมาหลังการทดลองได้...เมื่อปี 1905 ว่า..ระบบนี้..คือเทอร์โบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์...แต่กว่าจะได้รับความนิยมแพร่หลายก็ราวๆ ปี 1952แล้ว ดังนั้นเทอร์โบมันก็คือ...ซุปเปอร์ชาร์จชนิดหนึ่งนั่นแหละครับ..เพียงแต่ว่าแทนที่มันจะใช้ต้นกำลังของเครื่องยนต์มาปั่นแกนใบพัด..เพื่ออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์....มันก็เพิ่มแกนใบพักมาอีกด้านมาต่อใบพัดเข้าไปแล้วนำเอาไอเสียจากท่อ...มาหมุนแกนที่อีกด้านที่ยังคงเป็นซุปเปอร์ชาร์จหรืออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์...

    ...จุดเด่นของเทอร์โบ...

    1....ได้กำลังแรงอัดที่สูงกว่าการใช้ซุปเปอร์ชาร์จแบบธรรมดา

    2....กินน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าเพราะไม่ต้องสูญเสียแรงเครื่องยนต์มาหมุนแต่กลับใช้ไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาเป็นกลไกแทน..

    จุดด้อยของเทอร์โบ

    1....ปริมาณและความสกปรกของไอเสียจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานของระบบ

    2....ความเร็วรอบในการหมุนแกนใบพัดสูงถ้าเกิดข้อผิดพราดของระบบควบคุมจะเกิดความเสียหายได้
    ง่าย

    3....การตอบสนองต้องรอแรงดันในบบให้ได้ตามกำหนดก่อน

    ......ถ้าว่ากันเรื่องความแรงอย่างเดียวเทอร์โบนั้น...ค่อนข้างได้เปรียบซุปเปอร์ชาร์จอยู่เยอะ...เพราะมันใช้แรงดันไอเสียมาปั่นแกนใบพัด...การกำหนดแรงดันอากาศจึงทำได้ดีกว่าซุปเปอร์ชาร์จธรรมดาแบบด้านเดียว.......ที่ยังคงต้องอาศัยกำลังเครื่องยนต์เป็นต้นกำลัง.....แม้ว่าจะมีการทดรอบอะไรแล้วก็ยังกินกำลังของเครื่องยนต์อยู่.....แต่ถ้าเรื่องความทนทาน..และดูแลง่ายแล้ว....ซุปเปอร์ชาร์จแบบแกนด้านเดียวจะทนทานดูแลง่ายกว่าเทอร์โบมาก...... และถ้าพูดถึงเรื่องอัตราบริโภคเทอร์โบจะได้เปรียบอยู่หน่อยเพราะอาศัยไอเสียที่ปล่อยทิ้งอยู่แล้ว.....กลับมาใช้งานใหม่เพื่อนำมาหมุนแกนด้านเทอร์ไบที่แกนเดียวกัน...ต่ออีกด้านเป็นคอมเพรสเซอร์ไว้อัดอากาศเข้าเครื่องยนต์.....แม้ว่าซุเปอร์ชาร์จจะเรี่ยวแรงไม่ดีนักและสิ้นเปลืองกว่า...แต่ความทนทานที่เหนือกว่าตลอดจน...เรี่ยวแรงถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ธรรมดาก็ถือว่าดีกว่าเยอะ.....ถ้าเทียบอัตราส่วนการบริโภคกับกำลังเครื่องยนต์ที่ได้...ก็ยังจัดว่าคุ้มค่า....และยังมีรถยนต์หลายยี่ห้อยังคงใช้ซุปเปอร์ชาร์จอยู่เช่นในเบนซ์รุ่นที่มีคำว่าคอมเพรสเซอร์ หรือคอม หรือคอมไบ ในหลายๆรุ่นหลายยี่ห้อ.....และในปัจจุบันก็มีการพัฒนาไปมากไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนจากกำลังขับจากเครื่องยนต์...มาเป็นระบบไฟฟ้าหรือไฮโรลิกส์...และอื่นๆอีกมากมายก็ยังคงอยู่ในพื้นฐานเดียวกัน และทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จแท้จริงแล้วมันก็มาจากพื้นฐานในการอัดอากาศแบบเดียวกันคือ....ซุปเปอร์ชาร์จนั่นเอง..
     
  2. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    เยี่ยมครับ มีความรู้ดีๆ มาให้อ่านกันอีกแล้ว อยากเพิ่มเติมบทความ แต่ว่า ตอนนี้ไม่ค่อยมีเวลาเลยจริงๆ แค่เข้ามาอ่านก็เกือบหมดเวลาแล้ว
     
  3. เง้อๆ...รอรอบ...โบจริงๆด้วย
    เอิ้กๆ...ขับN/A. วีเทค...แบบนี้ต่อไปดีกว่า
    คริๆคริๆ...กินลมชมสาว+ประหยัดน้ำมัน...ประหยัดเงินค่าโรงแรม
    งืมๆ
    ปล. ความรู้ดี...น่าอ่านครับพี่
    จะติดตามผลงานต่อไปครับ
     
  4. ขจรเดช

    ขจรเดช New Member Member

    82
    1
    0
    ความรู้ดีๆอีกแล้วครับ
     
  5. ไอ้ลูกชิ้น

    ไอ้ลูกชิ้น New Member Member

    35
    0
    0
    สาระหละไม่ค่อยมาอ่านกันหรอก
    ทีเว็บดปหละดูกันจัง
    อิอิ บวกให้แล้ว
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้