อยากทราบอาการ รถบี14 เวลาลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก มันจะยังไงครับ....แล้ว ตัวคุมรอบเดินเบา กับ แวคคั่ม มันคืออะไร เหมือนกันหรือเปล่าครับ ....
อาการที่เคยเจอคือรอบมันสวิงครับมันเหมือนกับว่าเชื้อเพลิงกับอากาศผสมกันในอัตราส่วนที่ไม่ลงตัวกันน่ะครับ เดี๋ยวรอผู้รู้ขยายความแป๊บนึงนะคร้าบ
หัวฉีดจะติดตั้งในเครื่องยนต์ที่บริเวณช่องวาล์วปีกผีเสื้อ และจะทำการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง โดยจะฉีดเข้าช่องวาล์วปีกผีเสื้อ การฉีดลักษณะนี้ เป็นการผสมน้ำมันกับอากาศ ที่บริเวณช่องวาล์วปีกผีเสื้อ โดยส่วนผสมนี้ จะเคลื่อนตัวไปตามท่อไอดี แต่ละตำแหน่งสูบครับ ถ้าลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก อากาศก็จะไม่สมดุลกับน้ำมัน ที่ ECU คำนวณมากจากอ็อกซิเจนเซ็นเซอร์ หรือที่พวกเราเรียกว่าแอร์โฟล์นั่นแหละครับ ลิ้นปีกผีเสื้อบางทีสกปรกขนาดมีเขม่าไปจับกันเป็นก้อนๆ จากหลายๆสาเหตุ ส่วนแอร์โฟลที่เสียๆกันส่วนใหญ่ที่เสียเพราะไปเป่าอากาศจากปั้มลมแรงๆ เพื่อเป่าฝุ่นจากกล่องกรองอากาศ ทำให้ขดลวดเล็กๆ ของอ็อกซิเจนเซนเซอร์ ขาด.. เพราะลมแรงมากกว่าที่วิศวกรออกแบบมาโดยเอาลมธรรมชาติเป็นที่ตั้ง คราวนี้อาการก็ลามไปถึง ISC ที่ต้องคุมรอบเครื่องยนต์ เพราะรับข้อมูลมาไม่ถูกก็ปรับรอบให้ไม่ถูกเช่นกัน แต่บางครั้งก็เป็นเพราะ ISC สกปรกเนื่องจากมีละอองน้ำมันเครื่องที่ออกมาจากฝาสูบ วนกลับเข้าไปด้านหลังลิ้นปีกผีเสื้อ ทำให้ไปละอองนี้ไปเกาะที่ ISC และเป็นเหตุให้ ISC ทำงานผิดพลาด สามสี่ชิ้นเหล่านี้ทำงานสัมพันธ์กันหมด เลยเวลาถอดมาล้างต้องเอามาล้างทั้งหมด โดยที่ต้องระวังที่สุดคือ แอร์โฟล์หรืออ็อกซิเจนเซ็นเซอร์ บางคนไม่รูเอามือไปถู กลับบ้านเก่าทันที เพราะอย่างดีก็ใช้ค็อตตอนบัตปั่นหูเช็ดเบาๆที่สุด หรือไม่ต้องทำอะไรเลย หรือแค่เอาสเปร์ยฉีดหน้าคอนแท็คของฟิลลิปส์ฉีดโดยไม่แตะต้องอะไรทั้งสิ้น จะดีที่สุด ทางที่ดีหากไม่มีปัญหาอย่าไปยุ่งกับชิ้นนี้เป็นดีที่สุด
ครับ พอเห็นแสงสว่างลางๆ อิอิ..... ขอถามอีกอย่างครับ รถผม เวลาเหยียบความเร็วคงที่ ตำแหน่ง โอเวอร์ไดร (เกียร์4) ประมาณ 60-80 กม. มันเหมือน รถสะอึกๆ แบบ เหมือนเราผ่อนคันเร่งแล้วเหยียบ ผ่อนเหยียบๆ เบาๆ แต่รุสึกได้ แต่ถ้ากดคันเร่งเร่ง มันก็จะหายไป มันมาจากสาเหตุอะไรครับ....อ้อ...เวลา เดินเบา ไม่มีอาการสวิงนะครับ แต่ถ้า เดินเบานานๆ ประมาณ 5 นาที จะมี วูบๆลงมา รอบที่ 700 วูบไปมา นิดๆ ประมาณ 650-700 3-5วิ แล้วปกติเป็นพักๆ แต่ถ้าช่วงออกตัว ไฟแดง กดคันเร่งแล้ว มันจะนิ่ง เหมือนไม่ได้เร่งเครื่องอยู่ ซัก 5-10 แล้วค่อยเร่ง เป็นที่อะไรครับ ผมเดาตอนนี้ มี กรองเบนซิล (ยังไม่เคยเปลี่ยน) หัวเทียน(ยังไม่เคยเปลี่ยน) คอยส์+จานจ่าย ตอนซื้อมาเมื่อ สงกรานต์เข้าไปเคลม เต๊นท์มันบอกโอเวอฮอลให้ อ้อ..แอร์โฟล เสีย เป็นไปได้มั้ยครับ ล้างหายมั้ยอ่า.....อยากให้ พี่ๆทุกท่าน ช่วยตีกรอบปัญหาหน่อยครับ จะได้ ลงเงินถูกจุด พอดี ช่วงนี้เงินน้อย ปล.. บี14 ปี95 ga15 ครับผม:cry: ขอบคุณพี่ๆครับ
รถผมขับมาสองเเสนโลเเล้ว อาการเป็นเหมือนเจ้าของกระทุ้เลยครับ หัวเทียนเปลี่ยนตอนเเสนโล นอกนั้นไม่เคยเปลี่ยน ไม่เคยล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ฉะนั่นเเล้ว สิ่งที่ต้องทำมี 1.เช็คหัวเทียน 2เปลี่ยนกรองเบนซิน 3.เปลี่ยนกรองอากาศ 3.เช็คคอยด์(มันอยู่ตรงไหนครับ) 4 รอบสวิง ต้องดูลิ้นปีผีเสื้อและแอร์โฟว์ใช่ป่ะครับ 5.เกียร์ออโต้ ตอนนี้ เกียร์มันไม่อยากเข้าDเลยครับ ไม่ว่าจะมาจากR หรือ N 6.ท้ายดิ้น หน้าวอกเเวก ช่วงล่างต้องทำอะไรบ้างครับ แนะนำหน่อย สุดท้าย ขอบคุณอีกครั้งครับ + อ้างถึง ตอบกลับ