ข้อเสียของการโหลดเตี้ย

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย coal, 5 สิงหาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. coal

    coal New Member Member

    6
    0
    0
    รถเอ็นวีที่ผมพบเห็นส่วนมาก มักจะโหลดเตี้ย ของผมก็เช่นกัน สปริงหน้าใช้วิธีย่นด้วยไฟ สปริงหลังใช้วิธีตัด พี่ชายเป็นคนเอาไปทำให้
    ขับช่วงปีแรกไม่เป็นไร พอเข้าปีที่สอง พบว่าเฟอร์นิเจอร์หน้ารถที่เป็นช่องเก็บของ เทปวีซีดี หน้าปัดรถ เริ่มมีเสียงสั่นคลอน แก๊กๆจนรู้สึกรำคาญ คิดว่าน่าจะเกิดจากสปริงที่แข็งไป รถผมใช้มา 10กว่าปีแล้วครับ โช้คยังดีอยู่ครับ
    เท่าที่เห็นในรถของเพื่อนสมาชิก และของคนอื่นที่ได้พบเห็นมา ส่วนมากเห็นเขาโหลดเตี้ยกันทั้งนั้น (ได้ถามรุ่นพี่ แกบอกว่ารถเอ็นวีไม่มีปริงโหลดขาย ส่วนมากใช้วิธีตัด หรือย่นสปริงกันทั้งนั้น จริงมั้ยครับ)
    ไม่ทราบว่า เพื่อนสมาชิก พบเจอ รู้สึก ถึงความไม่นุ่มนวลของระบบกันสะเทือนที่เป็นผลจากการโหลดเตี้ย เมื่อขับไปในทางที่ลำบาก เช่นถนนลูกรัง สูงๆ ต่ำๆ
    ผมจะเปลี่ยนไปใช้สปริงเดิม ๆ ที่ทำให้รถ ค่อนข้างสูง ไม่ทราบว่ามันจะทำให้รถนุ่มนวลขึ้นมั้ยครับ
     
  2. ถ้าโหลดแบบเตี้ยแป๊ก ก็ต้องยอมรับต้องนั้นไปคับ โหลดแค่พองามดีกว่าคับ ขับก็ไม่ลำบาก ช่วงนี้เค้าเปลี่ยนมาเป็นกะแส หน้าทิ่ม ตูดโด่งกันแล้วด้วย สวยดีและขับง่ายกว่ากันเยอะ สปริงโหลดมีขายคับ มือ 1 ก็5-6 พันอัพคับ แล้วแต่ยี่ห้อ แต่มันก็ไม่ได้โหลดลงมาเยอะนะคับ เพื่อนๆในคลับก็มีใช้กัน พวกยี่ห้อ เมอเวิด....GAB....เป็นต้น
     
  3. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    ซื้อที่เชียงกงเหอะครับ
     
  4. YTN

    YTN Member Member

    226
    13
    18
    ผมพึ่งยกขึ้นวันนี้เอง นุ่มนวลขึ้นเลยครับ ขับสบายขึ้นเยอะ
     
  5. Kobkero

    Kobkero New Member Member

    559
    24
    0
    ผมก็ยกขึ้นแล้วครับ ^^ถ้าใช้ของเดิมที่สูงๆน่าจะนิ่มดีนะครับ
     
  6. NooM Cobra

    NooM Cobra New Member Member

    771
    32
    0
    ใจรักครับ
     
  7. payayam

    payayam New Member Member

    702
    13
    0
    ผมว่าต้องแลกคับ ผมลองมาทั้ง สูง - เตี้ย แล้วคับ เตี้ย ได้ สวย แต่ขับลำบาก สูง ได้ นิ่ม แต่เพื่อนๆผมบอกไม่สวย ตอนนี้เลย กลับมาเตี้ยแล้วอะคับ มันอยู่ที่ใจอะคับ ชอบแบบใหน สวนผมชอบแบบ สวยลำบากขับยากก็ต้องทนใจร้ก..อิอิ....
     
  8. HATTORIHANZO

    HATTORIHANZO New Member Member

    6
    0
    0
    ผมว่าไม่เฉพาะโหลดเตี้ยอะคับ
    รถผมไม่ได้โหลด แต่อัดน้ำมัน+แก๊ส พูดง่ายๆคือทำให้มันแข็งอะคับ
    2-3ปี คอนโซล ประตู ไรงี้ หลวมหมดเลยคับ
     
  9. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    มาน เปนนน เรื่อง ทาม มา ชาดดดดด............


    คงต้องกลับไปถามไหม่แล้วครับ รุ่นพี่คนนั้น ...
    (เท่าที่เจอ เอ็นวีอย่างงั้น อย่างี้ ไม่ดีหลอก เบาปริว)
    แต่ได้ใช้จริงๆแล้วจะบอกว่า มันเก่งเกินราคาครับ ........

    สปริงโหลดมีมากมายก่ายกอง และก็โมดิฟายได้เยอะ ถ้ารู้จักหาข้อมูล

    ได้หลายวิธี ที่บอกว่าแข็งเกินไป เพราะ เงินเราไม่ถึง หรือเปล่า ...
    ถ้าเงินไม่ถึงแต่ใจรักก็ต้องทนครับ อัดน้ำมันให้แข๊งไปโช๊คไม่มีการยุบตัว
    นอกจากจะไม่เกาะถนนแล้วยัง อันตรายอีก เพราะรถเกิดการกระดอน ล้อลอยจากพื้น ยางไม่สัมผัสถนน

    ขนาดรถแข่งโช๊คแข็งมากไปเค๊ายัง ปรับให้นุ่มเลยครับ ....
    ต้องทำความเข้าใจกับคำเหล่านั่นด้วยนะครับว่า
    Shock Up แปลว่าอะไรมีหน้าที่อะไร
    Shock Up มีหน้าที่ สร้างความหนืด ให้กับระบบความป้องกันการสะเทือน
    ยกตัวอย่างนะครับ
    ความหนืดต้องสัมพันธ์ กับระยะการยุบตัวครับ
    ระยะการยุบตัวสำคัญมากนะครับ ถึงเช๊ตค่าความหนืดด้วยน้ำมันโช๊คเบอร์ต่างๆดีแล้ว
    แต่เช๊ตระยะ ยุบตัวของ shock Up ไม่ดี หรือไม่มีระยะยุบตัวเลย หมายถึงอันตรายครับ
    ไม่มีระยะยุบตัวก็ไม่ต่างกับเอา แท่งเหล๊กมาว่างไว้
    Spring เป็นตัว รับน้ำหนักครับ ซึ่งก็มีค่าความต้านทานต่างกันไป เห็นเค๊าเรียกกันว่าค่า (K ) ด่วย:p
    ค่านี้ไม่ได้วัดจาก จำนวนขด หรือขนาดของสปิงนะครับ
    แต่วัดจากแรงกดที่กระทำ เป็นหลักฟิสิกส์ง่ายๆ
    ถ้าสปริงหนึ่งต้น มีค่า K= x
    ถูกตัดออกไปมากเท่าไหร่ x ก็จะลดลงไปครับ
    ทำให้สปริงออนตัวลง และทำให้เกิดการ ยุบตัวขึ้นลง ได้มากกว่า สปริงที่งไม่ได้ตัด
    วิธีทดสอบง่ายๆ หาไม่บรรทัดมาสักอัน วางที่มุมโต๊ะนะครับ
    แล้วลองดีดดูที่ความยาวต่างกัน ยิ่งสั้นยิ่งดีดเร๊ว ก็ไม่ต่างกับสปิง

    อิอิ....มีเรื่องราวอีกมากมายให้ค้นหา:confused:


    เอาง่ายๆนะครับ
    ระยะยุบตัว ความหนืด และ สปิง ชอบแบบไหน ก็ โมดิฟายครับ
    แต่ถ้าเงินไม่ถึง ก็ต้องเลือกเอาอะครับ :D:D
    สนุกกับมันครับอย่างซีเรียส:D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 สิงหาคม 2008
  10. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    สาระครับ......สาระ
    The GuRu มาเอง:D:D
     
  11. ลองหาสปริงhonda มาเทียบดูดิคับ เพราะว่าสปริงhondaจะมาขดมากกว่าnvนะคับ (ถ้าโหลดนะคับ) แนะนำให้ใช้สปริงhonda เทียบดูว่ามันลงเบ้าโช๊คเราได้ไม่คับ เพราะผมก็ใช้อยู่คับ
     
  12. tangprasert

    tangprasert New Member Member

    566
    36
    0
    มีสาระ คับป๋ม
     
  13. chang nv

    chang nv New Member Member

    269
    10
    0
    ตามมาขอข้อมูลเป็นแนวทาง
     
  14. Epon

    Epon New Member Member

    137
    20
    0
    เพิ่มเติม มันใช้คำว่า shock(กระแทก) เด้อ บ่แม่น chock ชื่อเต็มๆมันคือ shock absorber แปลว่า ตัวดูดซับแรงกระแทก :D
     
  15. tae_nissannv

    tae_nissannv New Member Member

    677
    37
    0
    ใจรักคับ เจอทางไม่ดีก็ขับนุ่มๆ ค่อยๆไป
    ผมใช้มาจะเข้าปีที่ 7 ก็ไม่มีเสียงจุกจิกกวนใจเลยสักนิด
    ถนอมและดูแลมันมากๆหน่อยก็แจ่มแล้วคับ...
     
  16. nummon84

    nummon84 New Member Member

    29
    0
    0
    เดิมๆ ครับขับสบาย
     
  17. ทำอย่างที่ใจรัก...
    แต่รู้จักรักษา..ปัญหาก็ไม่เกิดแล้วค่ะ..
    ...โหลดแล้วดูสวยกว่านะ....อันนี้เรื่องจริง
     
  18. chang nv

    chang nv New Member Member

    269
    10
    0
    ข้อเสียอีกอย่างเห็นได้ชัดเจนเลยครับ คือเสียเงินในการโหลดด้วย....... อิอิขำๆ
     
  19. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    จะโหลดจะสูงก็ดูที่การใช้งานเค้าครับ ส่วนหน้าตาคนขับต้องหล่อทุกคันครับขอบอก555
     
    nv1020 ถูกใจสิ่งนี้
  20. คากิซัง

    คากิซัง New Member Member

    159
    19
    0
    มันอยู่ที่ความพอใจครับว่าจะรับกับสิ่งที่เราทำใด้ไหมจะสูงจะเตี้ยไม่เกี่ยวหลอกครับ แต่ในใจผมรัก NV ที่สุดครับๆๆๆ
     
  21. coal

    coal New Member Member

    6
    0
    0
    ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกท่าน ที่ให้ความรู้
    และแสดงความคิดเห็น
    วันนี้ 8/8/2008 ผมได้ไปซื้อสปริงมือสองที่เชียงกงแล้วครับ
    2,000 บาท 4 ตัว หน้า-หลัง บวกค่าแรงช่าง ค่าตั้งศูนย์ 900
    กลับมาใช้สปริงเดิม สูงขึ้นเยอะ ไม่ต้องกลัวท้องรถกรูดกับถนน
    เวลาเจอถนนสูงๆต่ำๆ นิ่มขึ้น หนึบด้วย มันก็ยังสะเทือนอยู่บ้าง เมือเจอ
    ถนนระนาด แต่ไม่ลงทึง ทึง เหมือนเมื่อก่อน สปริงเดิมครับ
    ดีใจมากครับ ซื้อมาใช้งานครับ
     
  22. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    ดีใจด้วยครับ
     
  23. ผมกำลังจาโหลดลงอีกคับมันสูงเกิน อิอิ
     
  24. vinit...

    vinit... New Member Member

    459
    27
    0
  25. ทนทนทนทน ทำไงได้ใจมันรัก แล้วแต่ชอบครับ
     
  26. komsunsupaka

    komsunsupaka New Member Member

    9
    0
    0
    รถผมล้อหลังมันติดกับบังโครนยางหายไปเยอะละครับ
    ถ้าจะเปลี่ยนสปริงคู่หลังราคาจะประมาณเท่าไรครับ มือ1
     
  27. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    ไปซื้อสปริงที่เดียวกับคุณ coal เลยครับ4ตัว2000เอง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้