คือตอนนี้สนใจจะลงเครื่องใหม่อะครับ ที่มองๆไว้ก็คือ d15b (auto) แต่เห็นว่ามี d15b 3stage ไม่ทราบท่านใดพอจะทราบข้อมูลของเครื่องตัวนี้ หรือเคยใช้บ้างครับ ตอนนี้ยังหาได้หรือป่าว และการวางมันจะยุ่งยากกว่า d15bปกติหรือป่าวครับ แล้วอะไหล่หาง่ายหรือเปล่าครับ ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆน้องๆล่วงหน้าครับ
..มีอยู่คันนึงที่เพิ่งจะทำเสร็จไปหมาด ๆ.. ..แต่ไม่ได้ใช้เกียร์แบบ SHiFT TRoNiCS นะครับ.. ..เป็น A/T ธรรมดา.. ..ทำเสร็จก็ส่งไปที่ศูนย์ฮอนด้าเพื่อแสกนระบบไฟฟ้าในรถอีกที.. ..อาจจะบังเอิญโชคดี.. ที่ระบบ WiRiNG ไม่มีอะไรผิดปรกติ.. ..มีการปรับ iACV เล็กน้อย ( ศูนย์คิดตังค์ตั้ง 600 แน่ะ ).. ..เสร็จแล้วก็เปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงเป็นแบบ LPG.. ..เคยทดลองวิ่งแบบแป๊บ ๆ.. มันก็ประมาณเดียวกับตัว VTec ธรรมดา.. ..ถ้าขับตามปรกติ.. เครื่องยนต์จะใช้รอบต่ำ ( อยู่แถว ๆ 2000 RPM ) 12 VaLVE MoDE.. ..ต้องเตะอีกนิด... มันถึงจะ 16 วาล์ว.. ..แต่ถ้ากระทืบเลย.. VTec ก็จะ engAGE.. ..อยากรู้มากกว่านี้คงต้องรอให้เจ้าของรถกลับจากสิงคโปร์มาตอบล่ะครับ.. ..ส่วนการวาง.. ลองโทรฯไปสอบถามพี่หมี BeAR-R-ZA ( อิ.. อิ.. โทดนะครับพี่.. ขอแหย่เล่นหน่อย ) ได้เลย ครับ..
พี่ครับ...แล้วถ้าเทียบกับ D15b. ธรรมดาๆ มันมีข้อดีข้อเสียยังไงครับพี่... ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามี D15 ตัวนี้ด้วย เหอๆ...เพราะไม่เคยเห็นอะพี่เลยไม่เข้าใจอะพี่ เพราะตอนนี้...D15.ในฝากระโปรงรถผม...มะไกลจะไปเต็มทีแล้วครับ
..เท่าที่อ่านเจอ.. ..มันเป็นตัวที่พัฒนามาจาก VTeC ธรรมดาอีกทีนึงครับ.. ..3D ของเรามันก็คือรุ่น VT-i ( หายากมาก ).. ..4D ก็คือ FeRiO - Vi.. ..ซึ่งถ้าเทียบกับ D15b VTec ธรรมดา.. ..ถึงแรงม้าจะใกล้เคียงกัน.. แต่ตัวนี้จะสดกว่า.. เพราะออกมาตามหลังครับ.. ..เดาว่าน่าจะเป็นเครื่อง D15 รุ่นสุดท้าย.. ..และถ้าพูดถึงลูกเล่นและระบบการทำงาน.. ..ตัวนี้ก็ล้ำหน้ากว่า.. ทำได้เยอะกว่า.. แต่นั่นก็คือปัญหาของมัน.. ..เพราะกล่อง eCU. ที่มันใช้.. เป็นระบบ oBD-2a ( A=VTec ).. ..เจ้านี่ผมหยิบ ๆ ขึ้นมาดูแล้วก็ได้แต่ส่ายหัว.. เพราะโมอะไรไม่ได้เลย.. ..ครั้นจะ Re-WiRiNG + เปลี่ยนกล่องมาเป็นแบบ oBD-1.. ..วีเทคก็จะเหลือแค่เด้งเดียว.. ..สุดท้าย.. เวลาวิ่ง.. ..ถึงระบบเครื่องยนต์จะทำงานแม่นยำไม่ผิดพลาด.. ..แต่ก็ยังรู้สึกนิด ๆ ว่า.. มันตอบสนองช้าไปหน่อย.. ..นี่อาจจะเป็นเพราะผมใช้เครื่อง i-VTeC มาจนชินแล้วก็ได้ครับ.. ..สรุปง่าย ๆเลยนะ.. ..ถ้าราคาเท่ากัน.. ตัวนี้น่าเล่นกว่าเยอะ.. ..ทั้งประหยัดและขับสนุก.. ..แต่ถ้าจะโม ฯ. เครื่องตัวนี้ละก็.. ผมขอน้อมเตือนว่าอย่าเลย.. ..ช่างที่โมเครื่อง VTeC 3 STaGE พร้อมจูนรอมของมันได้.. ..อย่างน้อยก็ต้องฝีมือระดับศาสดา..
หน้าตาเครื่อง จะเหมือน D16y อ่ะครับ แต่ มี เทคคู่ รถผมเพิ่งวางเครื่องตัวนี้มาเมื่อต้นปี ครับ เด๋ว ผมจะอัพรูป มาให้ดูแล้วกันนะครับ
ขอบคุณ คุณKaLaKiNiสำหรับข้อมูลนะครับ(ความรู้ๆ ชอบๆ อิอิ) ก็ยังน่าสนใจอยู่ครับ แต่กลัวความฉลาดของมันจัง เกิดถ้าได้เครื่องมาไม่สมบูรณ์&วางไม่ดี จะยาวไปกันใหญ่ แล้วคันนี้วางที่พี่หมีหรอครับ แล้วเครื่องนี้หาเองหรือให้ทางอู่หาให้ครับ แล้วจบที่ประมาณเท่าไรครับ(ขอเบอร์พี่หมีด้วยก็ดีครับ อิอิ) แล้วไม่ทราบว่าอะไหล่ใช่ร่วมกับ d15b ธรรมดาได้หรือเปล่าครับ ส่วนคุณcannabisไม่ทราบว่าวางมาจบที่ประมาณเท่าไรครับ แล้วไม่ทราบว่าวิ่งเป็นไงบ้างครับ(รอชมรูปด้วยครับ อิอิ) ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆน้องๆอีกครั้งครับสำหรับความคิดเห็นและข้อมูลครับ (มีข้อมูลไรเพิ่มเติมก็จะเป็นความกรุณาอย่างยิ่งครับ)
รู้สึกว่าเครื่องตัวนี้ เกียร์ออโต้มันจะเป็น CVT ด้วยใช่มั้ยเอ่ย? แต่ที่แน่ๆเครื่องนี้มันไม่ตรงรุ่น EG นา (ตรงรุ่น EK) อาจจะใหม่กว่าเครื่องตรงรุ่น EG แต่!! อยากให้วางตรงรุ่นมากกว่าครับ D15B ฝาดำ-ฝาขาวก็ยังพอหาสวยๆได้นา และยิ่งถ้าเกียร์ออโต้เป็น CVT ด้วยแล้ว ผมกลัวว่านานๆไปเกิดมันเป็นอะไรขึ้นมานี่ไม่รู้จะทำยังไงเลยนะครับ:cry:
ตามที่คุณ KaLaKiNi ว่ามานั้น ทำให้ผม ไม่คิดจะไปโม รอม แระ ทีแรกก็คิดอยากจะโม แต่ตอนนี้ คิดใหม่แระ ว่าถ้า เอาไปขัดฝา ขยาย พอร์ต จะดีไหม ตอนที่ผมวางผมเอามาแต่เครื่องอย่าง เดียว ชนเกียร์ Auto เดิม D15B ตอนนั้นงบ ไม่พอที่จะเอาเกียร์ มาด้วย ความรู้สึกที่วางมา ผมว่ามันขับดีกว่า D15B นะครับ ผมลาก D3 แช่ยาว ได้ 180 ครับ รถผมใช้ LPG นะ เครื่องวางมาเดิมๆๆ ไม่ได้ โม อะไรเพิ่มเลย ซื้อเครื่อง มา 15000 เชียงกง แถว ซอยศิริชัย พอดีเพื่อนรู้จักเลยได้ราคาถูก ผมวางเครื่องเอง ค่าวางเลยถูก เพราะ เสียแค่ค่าวายสายไฟ 3500 สรุป ผมวางจบที่ประมาร 20000 ยังคิดว่าถ้าเอาเกียร์ ของมันมาด้วยน่าจะวิ่งดีกว่า เพราะ ตอนวายสายที่ชุดเกียร์ มีปลั๊กเหลือ ไม่ได้ เสียบหลายตัวเหมือนกัน อันนี้รูปตอนก่ะลังวาง วางเสร็จแล้ว หน้าตาของเครื่อง ยังไงผมจะติดตามนะครับ ถ้าผมเจอเครื่องอีกผมจะมาบอกแระกัน
โอ้ววว... ถ้าแบบนี้...มันก็หมกเม็ดแบบ D15b.ธรรมดา ไม่ได้สิครับ...ยั่งน้อย... ถ้าไป...ขัดพอต+เปิดไอดี/ไอเสีย...ถ้าไม่โมลอม จูนกล้อง...มานก็ไม่สะใจแน่ๆ.... เเล้ว...ยิ่งรู้ๆกันอยู่ว่า...ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่กล้อง เหอๆ...มอง...ตัวอื่นดีกว่าไหมเนีย... คริๆคริๆ...แต่ถ้ามีความคืบหน้ายังไง...ก็บอกกันหน่อยนะครับ ชอบจริงๆ...แคมเดียว
งั้นถ้าเครื่องตัวนี้ ใช้กล่องเดิม แล้วจาพ่วงกล่องแต่งได้ไหม แล้วจะดีไหม ผู้รู้ช่วยบอกที ผมไม่มีความรู้เรื่องกล่องเลยครับ * * รอฟังคำบอกเล่า * *
เออๆ...ใช้พี่ แบบว่าพวก...จอฟ้า... ที่แบบว่าหลอกกล้องอะ... มันจะใช้ได้ผล...สักเท่าไรอะพี่ อยากรู้เหมือนกันครับ... รึว่า...ลงทุน...ลงอิมิเนท...ไปมันจะคุ้มแค่ไหน... กับการทำเครื่องตัวนี้... ( ประมาณว่า...แนวทางการแต่ง อะครับพี่ )
..ในแง่ของการลงทุน.. ถ้าจะเลือกเครื่องตัวนี้มาโมเรียกกำลังกันละก็.. ..ผมว่าไม่น่าจะคุ้มอ่ะครับ.. เพราะข้อแม้มันมาก.. ..แต่ถ้าทำได้.. คุณมีสิทธิ์รวย.. ..เพราะเจ้ากล่องนี่ยังไม่มีสำนัก TuNE เจ้าไหนที่พูดได้เต็มปากว่าโมขึ้น.. ..ส่วนใหญ่เห็นแต่ไปแปลงให้กลายเป็นระบบ OBD-1 กันทั้งนั้น.. เพราะง่ายกว่าเยอะ.. ..สรุปก็คือ.. ในราคาที่เท่า ๆ กัน.. การละเลงเครื่องที่ใช้กล่อง OBD-1 จะไปได้ไกลกว่าเยอะ.. ..คือถ้าจะเอามาใช้งานแบบ.. มายังไงก็ไปยังงั้นแล้วละก็.. อย่างนี้ค่อยน่าสน.. ..แต่ถ้าจะทำอะไรแบบค่อย ๆ ต่อ-ยอดออกไปเรื่อย ๆ ละก็.. ..เครื่อง D16Yx น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสุด.. ..สำหรับในบ้านเรา.. เจ้านี่มันเป็นแค่ UnDeR-DoG.. ..แต่ในโลกกว้าง.. เขาเอาไว้ล้มช้างกันเชียว..
ขอถามต่อหน่อยครับ ชนเกียร์ แล้วปลั๊กที่ไม่ได้เสียบเข้าไป ไฟเอ็นจิ้นไม่ขึ้นหรอครับ ต้องหลอกกล่องอะไรป่าวครับ
..ระบบสายไฟของเกียร์ที่เกี่ยวข้องกับ eCU. รู้สึกจะมีไม่เกิน 2 เส้นครับ ( A/T ).. ..ที่แน่ ๆ เส้นนึงก็คือลิเนียร์โซเลนอยด์.. ..ที่ผมทำก็คือไล่เช็คสายไฟตามวงจรไปทีละเส้นจนหมด.. ..ปลั๊กที่ไม่ได้ใช้.. คือระบบสายไฟที่เข้าคอพวงมาลัยครับ.. ..( รุ่นนี้มันมีปุ่มเกียร์ที่พวงมาลัยด้วย ).. ..ส่วนเกียร์ D15b A/T ที่เอามาชน.. จะถูกควบคุมโดยสายเคเบิ้ล.. ..ทั้งที่ด้ามเกียร์และสายพ่วงคันเร่ง.. ..โดยมีชุดสายไฟเป็นของตัวเอง.. ..ส่วนใหญ่จะไปแสดงผลที่หน้าปัทว์.. ..มีส่วนน้อยที่ไปที่อื่น.. ..เช่นสัญญาณเกียร์ถอย / สาย STaRTeR ที่ต่อเข้าตำแหน่งตำแหน่ง P หรือ N เป็นต้น..
เท่าที่รู้มารุ่นนี้ จะอยู่ใน EK ครับ ยิ่งถ้าเป็น obd2 ด้วยแล้วค่อนข้างที่จะแน่นอน เพราะมันเริ่มใช้ตั้งแต่ปี 96 ขึ้นไป ส่วนเรื่องเกียร์ ออโต้ จะมีให้เลือกทั้งแบบธรรมดา 4 สปีด และเกียร์ CVT ถ้าได้ CVT มาจะเอามาชนเกียร์ออโต้ธรรมดา ก็ต้องเอากล่องมาด้วย หรือไม่เช่นนั้นก็แปลงให้เป็น obd-1 ไปเลย แล้วโมรอมเอา แต่ เทคจังหวะที่สอง ต้องหา vtec controller คุมเอาต่างหาก ข้อดีสำหรับรุ่นนี้มันดีตรงที่ว่า ค่อนข้างประหยัด และมีแรงบิดสม่ำเสมอ แต่ถ้าจะเอามาโมแบบสุดๆ ละก็ ผมว่าอย่าดีกว่า เพราะมันไม่มีแคมแต่งขาย จะเอาไปพอกเจียร์ก็หาความแน่นอนไม่ได้ ดีไม่ดี สลักวีเทคไม่ต่ออีก จะเสียของซะเปล่าๆ....
สรุป ขับแบบเดิม แรงพอประมาณ ไม่ต้องทำไรมาก แรงแบบประหยัด แล้วผมถามต่อนิดหน่อย ว่า ถ้าเปลี่ยนโปรเจค ไป ที่4G63T หล่ะครับ เอามาลง บอดี้ EG จะดีไหม หรือ B16 ดีกว่า เพราะในใจผมอยากมี 200 ม้า ก็ขับสนุกแล้ว
ถ้าเป็น 4G63T ผมตั้งงบ ไว้ ที่ประมาณ 50000 น่าจะพอ หรือถ้า เอา D15B ตัวนี้ Set BO หล่ะครับ 20000-30000 พอไหมครับ อันนี้ เป็นความคิดของผมเป็นการวางแผนโครงการระยะยาว ตอนนี้ เก็บข้อมูลก่อน อีก 2 ปี รถผ่อนหมด แล้วเข้าไฟแนนท์ใหม่ ค่อยเริ่มทำครับ ยังไงช่วยแนะนำนิดนึงนะครับ
..ถ้าจะทำให้วิ่งสู้กับ B16a หรือ 4G63t ได้.. ..โดยใช้เจ้าตัวนี้เป็นหลักละก็.. ..เห็นทีจะลำบากล่ะครับ.. ..ผมเดาว่ามันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ขยับ - ขยายอะไรได้มากนัก.. ..คงต้องใช้วิธียิง n2o เอา.. ..เพราะมันทั้งง่าย.. และได้ผล.. ..ชอบก็เก็บไว้.. ไม่ชอบก็ถอดขาย.. ราคาอาจจะร่วงลงนิดหน่อย.. ..แต่คงไม่ถึงกับต้องนอนกอดของไปจนตายเหมือนวิธีอื่น ๆ.. ..และถ้าเครื่องยังสดอยู่.. ใช้ 60 SHoT WeT- SySTEM ได้สบายมาก.. ..เก่าลงมาหน่อยก็อาจจะเหลือแค่ 40 DRY SHoT เท่านั้น.. ..สำหรับคนที่ชำนาญ.. การบวกกำลังอีกขึ้นเท่านี้ก็เกินพอแล้ว.. ..2 - 3 หมื่น..คือค่าตัวของวิธีนี้ครับ.. ..หรือถ้าเป็นชุดคิทมือสอง.. ราคาก็จะลดลงตามสภาพ..
ไนตรัส เป็นวิธีเพิ่มแรงม้า ที่ค่อนข้างถูกกว่าวิธีอื่นครับ เสียแต่ว่า มันต้องเติมแก๊สเวลาหมดน่ะครับ ถ้าที่บ้านมีบริเวณซักหน่อย เอาถังใหญ่ๆ ไว้ถ่ายเองที่บ้านก็ได้ครับ
ผมไม่รู้ครับ ผมเมาๆๆ แต่รู้ว่ารถเพื่องวาง สามสเตทเนียปาหยาดกว่ารถผมเยอะครับเพราะเทคจะชันมี 2 ตัวคอยเปิดตามรอบครับ เหมือนไดเมน
พี่ครับ... คือว่าตอนนี้...ผมกำลังจะทำ D15b. ในฝากระโปร่งเพิ่มอะพี่ คือ... 1.อยากเปิดเสื้อสูบ...เปิดพอต ไอดี+ไอเสีย + โมลอม - แต่มีปัญหาที่ว่า...จะไปทำที่ไหนดีราคาซักประมาณเท่าไรครับ 2.ยกท่อรวมไอดีใหม่ + วางหัวฉีดเพิ่ม + แต่งหวีครัช+ครัชทองแดง - อันนี้จะเพิ่มม้า...ได้มากไหมพี่เพราะผมสั่งตีท่อรวมไอดีไปแล้ว....ราคาถูกสุดๆ (ราคากันเองอะพี่ ญาติๆกัน) 3.วางแคม+เฟรื่องแคมใหม่....+ลูก+ก้าน+ชาฟ...ที่มันทนมือทนเท้าหน่อย -อันนี้....อยากทราบราคามากๆเลย....แล้วแคม...จะวางแบบไหนดีอะพี่ ปล.แค่ถามเป็นแน่ทางครับ...และถ้าจะทำพร้อมกันทีเดียว ใช้งบ ประมาณ แสน กลางๆได้ไหมพี่...ถ้าให้ดีพี่แจงราคาให้ จะเป็นพระคุณ...มากๆครับพี่.... ขอบคุณล่วงหน้าเลยล่ะกันครับพี่อิอิอิ....รัก N/A . อิอิอิ
ผมเคยทำ ขัดขยายพอร์ท ให้เท่าปะเก็น กับเครื่อง D15B เครื่องเก่าผม หมดไป 6000 กว่านิด ทำที่โรงกลึงแถวสะพาน นวลฉวี แถวแยกสวนสมเด็จ -ขอถามต่ออีกนิด ว่า ถ้าเอา เจ้า 3 สเตท ตัวเนี้ย ไปขัด ขยายพอร์ท กับ ใส่เฟืองแคม จะดีไหม
ขัดพอต...แล้วไม่โมกล้อง...รึว่าทำลอม มันจะได้ผล...ครบ 100% ที่ทำมาหรอครับ ผลว่า...อาจจะมี...โอกาศวิ่งไม่ออกด้วยซ่ำ เท่าที่...คุยๆกับพี่ที่อู่อะครับ ที่ผมถามเพราะว่า...ผมอยู่ที่ จ.พิจิตร มันเป็นเมืองเล็ก...อู่ที่ทำฮอนด้า...เก่งๆมีน้อย ส่วนใหญ่...ก็ได้แค่ว่าง+วายสาย....ถ้าจะแต่งให้แรง แบบสเตปที่ผมว่านั้น...มันไม่มีอู่ไหน...ในรอบจังหวัด ที่จะทำได้เลย....นอกจากจะวิ่งขึ้น...เชียงใหม่ รึว่าลง กทม. เพราะพี่ที่อู่เล่าให้ฟังว่า...เคยมีคนรั้นให้ทำ แล้วผลสรุป...ก็คือต้องไปทำเพิ่มอีกที่ กทม. มันเหมือนจะวิ่งดี...แต่สู่เดิมๆไม่ได้...กล้องมันตัดที่ 7 พันกว่ารอบ แถม...กินน้ำมันกว่าเดิม....เพียงแค่มีความรุ้สึกว่ามันออกตัว...แรงขึ้น ใช้ในการแข่งไม่ได้เลย
อืม ช่ายครับ อันที่ผมไปขัดมาก็เพื่อขับสนุกขึ้นอีกนิดนึงเท่านั้นเอง เพราะตอนนั้นไม่ได้ คิดไปแข่งก่ะใคร เพราะว่ารถผมใช้ LPG เลยลองทำดูว่า เห็นผลดีแค่ไหน ก็เป็นที่น่าพอใจในระดับนึง เพราะทำให้รอบเวลาขับแก๊สดีขึ้น ทดแทนข้อเสียที่หายไปเพราะแก๊สจะอืดกว่าน้ำมัน ก็ช่วยตรงนี้ได้นิดนึงแต่ก็ยังขับมันอยู่ครับ ไม่้รู้ว่าคิดไปเองเปล่า แต่ผมว่ามันดีขึ้นจิงๆๆนะ ตอนนี้ก็รอ อัพระบบแก๊ส ไปเป็นหัวฉีดก่อนถึงจะทำรถเพิ่ม ครับ
อืม... ถ้าเป็นแก๊ส...ผมว่า มันได้ผลดีกว่าเยอะอะครับพี่ เพราะมีพี่หลายคนก็บอกอะครับ... คือว่า...วิ่งแบบไม่ขำด้วยอะพี่... รถน้ำมัน...บางคันยังโดนเลยงะ .......................................................... รถพี่ติดแก๊สหรอครับ ใช้งานดีไหมพี่...
ใช่ครับ รถผมใช้ LPG ระบบ Fix Mixer ประหยัดครับตกโลละ 1 บาทนิดๆๆ ถ้าจะแซด ก็เพิ่มแก๊สแก่ๆ หน่อย วิ่งติดเท้าดีครับ แต่ยังสู้แก๊ส ระบบหัวฉีดไม่ได้ เพราะระบบหัวฉีดสามารถจูนได้ละเอียดเทียบเท่าน้ำมันได้ เพราะเราต้องขับไปเก็บค่าระบบน้ำมันก่อนถึงจะมาจูนแก๊ส อัตราเร่งที่ได้จะไก้เคียงน้ำมัน เลยครับเคยลองแต่รถเพื่อน B16A Auto แก๊สหัวฉีดพอเทคเปิดทีรู้เรื่องเลยเหมือนกัน แต่เมื่อก่อนเพื่อนผมยังเป็นระบบดูดอยู่B16ยังหนี D15 ผมไม่ออกเลย เพราะแบบ Fix มันยังมีตัว Mixer คอยขวางอากาศที่ท่อกรองอยู่ อากาศเข้าน้อยลง อีกอย่างตอนนั้นผมไปขัดฝาเพิ่มแล้วนะครับ แต่ตอนนี้ พอเทค B16เปิด มันทิ้งผมไป 2 ทุ่ง T_T ตอนนี้ผมก็เลยคดว่าจะอัพเกรดระบบแก๊สไปเป็นหัวฉีดก่อน แล้วค่อยอัพเครื่องเพิ่มอ่ะครับ เพราะเคยคิดไว้่ว่าจะทำแก๊ส วิ่งซิ่งๆๆ ดูอ่ะครับ - ไม่รู้ว่ารถติดแก๊ส นี่วิ่งสนามคลอง5 ได้ไหม -
อิอิอิ... ได้แน่นอนครับ แบล็คเกท ยังไงเเม้นๆเวลา จัดไปครับพี่อิอิอิ แถวบ้านผมก็มี..เซฟ RB25 ติดแก๊ส...วิ่งแด็กเลยครับ อิอิอิ...
หลังจากที่ห่างหายไปนาน(คอมฯเน่า) สรุปได้ว่า(ผมสรุปเองนะครับ) -เครื่องตัวนี้จะเน้นประหยัด(ที่รอบต่ำๆ) -ไม่สามารถ(หรือยุ่งยากมาก)ถ้าจะนำมาแต่งต่อ ขอถามต่ออีกนิดนะครับ-เครื่องตัวนี้มันจะประหยัดกว่า d15b ธรรมดามากหรือเปล่า และมันจะอืดหรือเปล่าครับ(ตอนนี้ใช้เครื่องคาร์บูฯออกตัวอืดมากๆโดยเฉพาะตอนเปิดแอร์ แถมซดน้ำมันโคตรๆ) -เห็นบอกว่ามันอยู่ในตัว ek นี้มันตัวตาโตบ้านเราหรือตัวนอกอะครับ แล้วถ้ามาว่างใน eg นี้แท่นเครื่องหรืออย่างอื่นต้องแปลงอะไรหรือเปล่าครับ -เกียร์ CVT นี้มันเป็นยังไงอะครับ(ขออภัยมือใหม่อะครับ) -เครื่องตัวนี้จะแรงสู้พวก Yaris,Viosหรือเปล่าครับ ที่สนใจตัวนี้เพราะว่าน่าจะตอบโจทย์ของตัวผมเองได้อะครับ -ส่วนใหญ่ขับแต่ในเมือง(รถติดๆ)เลยอยากได้ที่ประหยัดๆหน่อย -เวลาถนนว่างๆก็แอบเปรี่ยวเล็กๆ -ออกต่างจังหวัดบ้างนานๆครั้ง(ไม่ต้องลุ้นเหนื่อย) เน้นใช้งานอะครับ แต่ก็ยังติดที่ว่าจะหาเครื่อง+อู่วาง ได้มั้ยนี้ อู่ที่เพื่อนรู้จักก็บอกว่าไม่รู้จักเครื่องตัวนี้ คิดเป็น เทค-อี ไปโน้น ขอคุณพี่ๆเพื่อนๆน้องๆทุกท่านนะครับที่มาแบ่งบันความรู้&ความเห็นนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
3stage ตั้งธงมาอย่างนี้ก็ต้องทำใจนะครับ เพราะเครื่องตัวนี้ค่อนข้างหายาก หาใด้แต่อุปกรณ์ไม่ครบ ถึงครบก็ต้องแปลงหลายอย่าง เพราะอย่างที่ทราบคือมันเป้นเครื่องที่ติดบอดี้ของ ek 99 ขึ้นไป อุปกรณ์หลายๆอย่างต้องหยิบยืมของ ek มาใช้ถึงจะสมบูรณ์ อันดับแรกหาเครื่องครบๆให้ใด้ก่อน อุปกรณ์ที่จำเป็นก็ เครื่องเกียร์ กล่องต้องตรงรุ่นจะเป็นกล่องยาวใบเดียวคุมเกียร์ด้วย ลองอ่านรายละเอียดและคุณสมบัติดูครับผม search หามาเก็บใว้ศึกษาก่อนวาง สุดท้ายหาเครื่องใด้แต่ยังขาดอุปกรณ์ที่จะทำให้สมบูรณ์ไม่ใด้ก็เลยถอดใจ ยอมปล่อยไป ลองดูครับมีรูปประกอบ รูปแรก(ขออนุญาติเจ้าของรูปและรถด้วยนะครับ)ที่เห็นคือการแปลงแท่นหูหิ้วเกียร์ถ้าจะให้เนียนเลาะออกมาจากหัวตัดที่เครื่องตัวนี้วางมาก็จะเนียน รูปที่สองคือข้อแตกต่างที่ชัดเจนจาก d15vtec ทั้งธรรมดาและ เทคอี คือ โซลินอยค์คุมการเปิดปิดเทคจะมี2ตัว รายละเอียดอยู่ที่ไฟว์แนบนะครับหวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยในการประกอบการตัดสินใจ แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 23 สิงหาคม 2008 + อ้างถึง ตอบกลับ Tee3D-Standard ถูกใจสิ่งนี้