รบกวนสอบถามผู้รู้เรื่องแอร์นีออนครับ

การสนทนาใน 'Neon Club Thailand' เริ่มโดย aphiphols, 30 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. aphiphols

    aphiphols New Member Member

    3
    0
    0
    แอร์นีออนตอนกลางวันไม่ค่อยเย็นเลยอ่ะครับ
    ปรับสุดแล้วก็ตาม แต่ที่สังเกตคือเวลารถติดในกรุงเทพนะแย่มากเลยแอร์ไม่มีความเย็นเลยมีแต่ลมร้อนแต่ถ้าวิ่งต่อเนื่องปรากฎว่าเริ่มเย็นขึ้นอันนี้เกิดจากอะไรครับรบกวนสอบถามผู้รู้ครับ
     
  2. amt

    amt Member Member

    61
    0
    6
    1. น้ำยาแอร์ไม่พอ
    2. พัดลมไฟฟ้าทำงานหรือไม่
    3. แอร์คอมพ์เสื่อม
    4. Etc......
    ของผมชอบเป็นอย่างแรก แต่หลังจากเปลี่ยนตู้(รั่วที่ตู้แอร์) ก็ใช้ได้ดีมาตลอด ตอนรื้อตู้เลยถือโอกาสใส่เทอร์โม ควบคุมความเย็นเข้าไปในตู้แอร์นีออนซะด้วย ของเดิมๆ มันจะปรับความเย็นโดยอาศัย เปิดช่อง Heater เข้ามาผสมกับลมเย็น ทำให้ Comp ทำงานหนัก และที่สำคัญกินน้ำมันเพิ่ม พอใส่เทอร์โมตอนนี้อยากให้ร้อนเย็นอย่างไร ก็ปรับเอาที่เทอร์โม อ้ออีกกันในตู้แอร์เดิมๆจะมีเทอร์โมแบบ(ปรับค่าไม่ได้)ติดตั้งไว้ในตู้ ถ้าจำไม่ผิดจะปรับไว้ที่ประมาณ 3-4 องศา จึงจะตัด จึงทำให้ระบบแอร์ทำงานค่อนข้างหนัก สำหรับท่านที่ตัดระบบ Heater ออก(อุด) จึงอาจมีความรู้สึกว่าแอร์ของรถเย็นมากๆ แบบปรับไม่ค่อยได้ (มักใช้การปรับความแรงค่อยของพัดลมแทน)
     
  3. neoaut

    neoaut New Member Member

    96
    0
    0
    ลองใช้น้ำฉีดล้างที่คอยล์ร้อนดู อาจจะมีคราบน้ำมันติดแน่น เลยระบายความร้อนไม่ดี
     
  4. narong_k

    narong_k New Member Member

    197
    0
    0

    ไม่ทราบว่าตัดต่อสายเส้นไหนของ cycling switch ครับ ขาว, น้ำเงินเหลือง, น้ำเงินส้ม แล้วยังใส่เ cycling switch ไว้เหมือนเดิมหรือป่าวครับ คือว่าผมจะตัดสายเส้นใด เส้นหนึ่งซักเส้น แล้วต่อเข้ากับเทอร์โม
     
  5. Super_gang

    Super_gang New Member Member

    279
    0
    0
    ของผมก็แอร์มีปัญหาครับ เติมแอร์ได้ประมาณเดือนครึ่งน้ำยาแอร์หมด ให้ช่างดูช่างว่า คอยเย็นน่าจะรั่ว แต่ถ้ารั่วก็คงเปลี่ยน เห็นช่างว่าเปลี่ยนคอยเย็นของแท้รวมค่าแรง6500บาทเพื่อนๆๆว่ามันแพงมั้ยครับ ของถามเรื่องกล่อง ECU กล่องของใครมีน้ำมันเข้าไปในกล่องมั่งครับ แล้วถ้าน้ำมันเข้ากล่องมีวิธีแก้ไขอย่างไรมั่ง(รถเดิมๆๆวิ่ง170+ลองมาแล้วมันส์สุดๆๆ)ขอท่านผู้รู้ช่วนตอบด้วยครับ จักขอบคุณ
     
  6. amt

    amt Member Member

    61
    0
    6
    ผมตัดตัว Cycle Switch ออก สายขาวใช้จ่ายเป็นไฟเลี้ยงให้กับ Thermo Switch(ใช้ของ Formula เนื่องจากหาง่าย มีตามร้านแอร์ทั่วไป เป็นชนิด Electronics) และเมื่อต้องการให้แอร์ทำงาน ให้ต่อสัญญาณไปที่สาย น้ำเงินส้ม ส่วนสายที่เหลือ(น้ำเงินเหลือง) ไม่ได้ใช้ เพราะพอเราปรับอุณหภูมิได้ Heater ก็ไม่ได้ใช้แล้ว นอกจากนี้สิ่งที่ควรระวัง ขณะต่อสายไฟ ควรดับเครื่องหรือถอดขั้ว Batt. ออกก่อน เนื่องจากสายน้ำเงินส้ม จะต่อไปที่ Low Pressure Switch ผ่าน High Pressure Switch เข้ากล่อง PCM หรืออีกนัยหนึ่งสายนี้ต่อผ่านกล่อง ถ้าป้องกันระบบไฟฟ้าให้ดีจะปลอดภัย เพราะกล่องแพงมากๆแถมหายาก ส่วนการควบคุมอุณหภูมิ ผมดัดแปลงใส่ตัวVR หรือบางคนอาจเรียก Volume เข้าไปแทนตัวปรับอุณภูมิ ใส่เข้าไปตรงแล้วยึดน๊อตแบบง่ายๆ ถอดสายเคเบิลออก ตอนนี้เราก็ปรับอุณหภูมิแอร์ได้ล่ะ
    ขอโทษที ที่มาตอบช้า ช่วงนี้งานมากจริงๆ เลยไม่ค่อยได้มาเยี่ยม web...ถ้ามีข้อสงสัยอย่างไร โทรถามได้ครับ ทำเองกับมือ ถือว่าช่วยกัน แถมช่วยชาติประหยัดน้ำมันได้อีกนิดหน่อย เพราะคอมพ์จะตัดต่อตามระดับอุณภูมิหรือVolume ที่บิดไป ไม่ได้ทำงานเกือบตลอดเวลาเหมือนเดิม
     
  7. narong_k

    narong_k New Member Member

    197
    0
    0
    คือว่าตอนนี้ผมต่อ cyling sw. ไว้เหมือนเดิม แต่ผมตัดต่อเส้น น้ำเงินแดง เอาเทอร์โมต่ออนุกรมเข้าไปครับ ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรไหมครับ หรือจะตัดเส้นสีน้ำเงินเหลืองออกดีไหมครับ ผมใช้ thermo แบบปรอท(แบบเก่า) ครับ ตอนนี้เอาซ่อนไว้ที่ใต้คอนโซน เดี๋ยวจะเอาขึ้นมาแทนที่ลูกบิดปรับอุณหภูมิ ครับ
     
  8. amt

    amt Member Member

    61
    0
    6
    ลองหาร้านทำแอร์ที่สนิทกันดู ตอนผมเปลี่ยนรู้สึกว่ารวมค่าแรงไม่ถึง ห้าพันบาท แต่มันก็นานพอควรล่ะ วัสดุต่างๆ คงราคาขึ้นไปมาก และที่สำคัญเวลาถอด-ใส่ รวมถึงงานดัดแปลง ผมจะไปคอยช่วยอยู่ กลัวการแตกหักเสียหาย ส่วนเรื่องกล่อง รู้สึกว่าของ Chrysler ซีลกล่องมาค่อนข้างดี ผมเองไม่เคยมีปัญหาเรื่องน้ำเข้ากล่อง แต่เคยมีปัญหากับรถปิคอัพ (พอดีเอามาดัดแปลงวาง J) ผมใช้วิธีเอากาวซิลิโคนซีลฝาปิดกล่องทั้งสองด้าน(จริงๆที่กล่องก็มี O-ring ซีลทั้งสองด้านไว้อยู่แล้ว แต่ก็อัดเพิ่มเพื่อความสบายใจ) ส่วนด้านปลั๊กก็อัดกาวไปตรงๆ ก็ช่วยแก้ปัญหาได้ดี
     
  9. amt

    amt Member Member

    61
    0
    6
    ถ้าดูตามวงจร ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร แถมมีตัวคอยตัดเพิ่มอีกตัวถ้ากรณี คอยล์เย็น มันเย็นเกินไป แต่ตอนที่ผมเลือกตัดออก เพราะมีความเชื่อว่ามันคงไม่ได้ใช้งานอีก เพราะมักปรับแอร์ไม่เย็นมาก เอาแค่สบายตัว และที่เลือก Formula เนื่องจากสามารถ เดินสายเอาเฉพาะตัว VR ขึ้นไปติดบนหน้าปัทม์ได้ง่าย กว่าเอา Switch(ปรอท) ทั้งตัวไปติด กลัวมีปัญหากับช่องที่ติด นอกจากนี้การเลือกหา ตัว VR ที่เหมาะกับช่องและลูกบิดของตัว Neon จะหาได้หลากหลายกว่า
     
  10. narong_k

    narong_k New Member Member

    197
    0
    0

    เดี๋ยวจะหาthermo แบบอิเล็คโทรนิคส์ มาแปลี่ยนบ้างดีกว่าครับ เพราะแบบปรอท มันบิดยาก มันแข็ง ถ้าเอามาไว้บนหน้าปัดลูกบิดอาจจะแตกได้ formula ซื้อมาตัวละเท่าไรครับ
     
  11. torspc

    torspc Guest

    0
    0
    0
    แนะนำครับ พิมพ์ช่างแอร์ตัวจริงใน google ครับ แน่นอน
     
  12. amt

    amt Member Member

    61
    0
    6
    ซื้อไว้นานล่ะ จากร้านอมร(เซียร์ รังสิต) เมื่อก่อนพอมีอะไหล่ที่ใช้กับรถยนต์ขาย เดี๋ยวนี้ไปดูใหม่ไม่ค่อยมี ตอนนั้นก็ร้อยกว่าบาทมาพร้อม Sensor ส่วน VR ผมถอดของที่ติดมากับตัว Formula ทิ้ง แล้วไปหาซื้อใหม่ที่ณัฐพงษ์ เป็นร้านอะไหล่อีเล็คทรอนิคส์ อยู่ในเซียร์เหมือนกัน ตัวหนึ่งไม่กี่สิบบาท แต่เลือกชนิดที่เหมาะกับช่องปรับอุณหภูมิได้ ที่สำคัญเอาค่าที่เท่ากับตัวVR ที่ติดมากับ Formula (ค่าประมาณ 2-3 K ohm..)
     
  13. narong_k

    narong_k New Member Member

    197
    0
    0
    ขอบคุณครับ เมื่อวานไปซื้ออะไหล่ เลยเข้าไปดู เทอร์โม แอร์มาแล้วครับ ตัวละ 195 บาท แล้ว bmw คันที่จอดอยู่ข้างๆ นีออน ของใครหรอครับ ถ้าว่างๆ ขออนุญาตเจ้าของถ่ายรูปมาให้ดูหน่อยนะครับ
     
  14. amt

    amt Member Member

    61
    0
    6
    คันไหน ที่เงินหรือสีแดง เป็นรถผมเอง คันสีเงินเป็นรถคันแรกที่ซื้อเอง ก็อายุแถวเกือบสี่สิบ(อายุรถ) ส่วนคันสีแดงก็รุ่นเจ้า Neon นี่แหละ ลงรูปให้ดูสัก สองสามรูปละกัน มากไปเดี๋ยวจะไม่ใช่ Web Neon
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  15. narong_k

    narong_k New Member Member

    197
    0
    0
    คันสีเงินครับ น่าสนใจ ถ้าเจอแบบนี้บอกด้วยนะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้