+++EK ใครติดแก๊สบ้าง ขอสูตรจูนแก๊สหน่อยครับ+++

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย toppy741, 7 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. toppy741

    toppy741 New Member Member

    74
    4
    0
    ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้แก๊สนะครับ อยากทราบถึงวิธีการจูนแก๊สหน่อย
    ถ้าเป็นวิธีการจูนทั่วๆไปผมก็พอทราบบ้างแล้ว
    แต่ใครมีเทคนิคเฉพาะการจูน เฉพาะ EK อยากให้มาเล่าสู่กันฟังหน่อยครับ จะได้เป็นแนวทางในการจูนต่อไป

    ผมใช้ EK 96 ติด LPG 74 ลิตร แบบ MIXER ไม่มีแลมด้า
    หม้อต้มTOMASATTO ครับ
    :cool::cool::):eek:
     
  2. toppy741

    toppy741 New Member Member

    74
    4
    0
  3. creammer

    creammer New Member Member

    146
    28
    0
    ผมก็ติดมาแล้วสองปีแบบ MIXER ธรรมดาเหมือนกัน
    เรื่องการจูนตอนแรกก็เข้าร้านให้จูนให้แต่ไม่ค่อยพอใจเนื่องจากบางทีก็บางไปหนาไป
    ไม่ตรงความต้องการของเรา เลยลองศึกษาแล้วก็ทำเอง แรกก็ไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่
    ดับบ้างกินแก๊สบ้าง แต่ลองไปเรื่อยๆก็จะเป็นเอง หลักก็จูนสามจุดทั่วไป
    เวลาผมจูน จูนเสร็จก็จะลองขับแล้วก็จูนใหม่แล้วก็ขับ เพื่อทดสอบอัดตราเร่งที่เราชอบ
    จะจูนให้แรงแล้วก็ประหยัดแก๊ส แล้วก็ไม่ดับ เทคนิคอื่นรอบท่านที่มีความรู้มากว่าผมนะครับ

    อันนี้ถ้ารู้กันแล้วก็ไม่เป็นไรคับ

    1 ไอเดิล จ่ายจากแรงดันถัง หมุนเท่าไหร่ ก็จ่ายเท่านั้น
    2 เซ้น จ่ายจากแรงดูดของเครื่องยนต์ เหยียบเยอะ ดูดเยอะ ก็จ่ายเยอะ ครับ
    สองวาล์วด้านบน อยู่ที่หม้อ
    3 พาวเวอร์วาล์ว เป็นตัวกำหนดแรงดูด ไปกระทำที่หม้อต้ม เพื่อให้อากาศ กับแก๊ส ผสมกันได้พอเหมาะ

    หยุดทำความเข้าใจนิดนึง แล้วใช้หมอง นั่งมาธิ หุหุหุ

    ทีนี้ มาทำความเข้าใจกันนิดนึงว่า การทำงานของเครื่องยนต์ แบ่งเป็น 2 สถานะ ใหญ่ๆ
    1 อยู่ในเดินเบา
    2 อยู่นอกเดินเบา (หรือง่ายๆ ก็คือ กดคันเร่ง เพื่อเร่งเครื่อง หรือวิ่งนั่นหล่ะ)

    มาทำความเข้าใจกันต่อ

    พาวเวอร์วาล์ว เมื่อจูนเสร็จแล้ว จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
    ไอเดิล ก็จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
    เซ้น ตัวนี้หล่ะ จะเปลี่ยนตามแรงดูด เพราะตัวมันเป็นสปริง จ่ายแก๊สมากน้อยได้ตามแรงดูด

    ฉะนั้น เราต้องหา ตำแหน่งที่เหมาะสมของเซ้นก่อน

    แต่เซ้น ก็จะเปลี่ยนแปลงตามแรงดูด ฉะนั้น ก็ต้องหา ตำแหน่ง พาวเวอร์วาล์ว แบบคร่าวๆ ก่อน

    งั้นเริ่มกันเลยครับ จูนพีคก่อนเลยครับ

    ขั้นตอนคร่าวๆ (หาละเอียดๆ ให้เสริชเอา) หาคนขานิ่งๆ เหยียบที่ 3000 หรือ 4000 รอบ แล้วหมุนพาวเวอร์วาล์ว หาจุดที่อยู่ระหว่าง รอบสูงสุด กับรอบเริ่มตก (อ่ะ ไม่ต้อง งง ไปเสริชเอาครับ ว่าดูยังงัย เด๋วยาวไป)

    เมื่อได้ตำแหน่งพีคของพาวเวอร์วาล์วแล้ว

    ไปเริ่มหาตำแหน่งของเซ้น

    งั้นอย่าให้ไอเดิลมากวน จัดการปิดมันซะ

    หมุนเซ้น ให้รอบเดินเบา นิ่ง
    เมื่อนิ่ง หมุนเซ้นเข้า มันจะเริ่มแข็งมากขึ้น ทำให้จ่ายแก๊สได้ลดลง เอาแค่พอรอบตกลงมา สัก 200-300 รอบ (กะกะเอา)

    นั่นคือตำแหน่งที่เหมาะสมของเซ้น คือสามารถจ่ายแก๊สได้เกือบจะเพียงพอในรอบเดินเบ า และเมื่อมีการเปิดแอร์ หรือโหลดเพิ่มขึ้น ตัวชดเชยจะทำให้แรงดูดเพิ่มขึ้น เจ้าเซ้นก็จะจ่ายได้เพิ่มขึ้น ทำให้รอบตกน้อยลง

    แล้วทำไมเราไม่จูนให้เซ้น มันพอดีไปเลย
    คำตอบก็คือ รอบเดินเบา การทำงานของเครื่องยนต์ มันจะไม่ค่อยราบเรียบ ทำให้แรงดูด ค่อนข้างผันผวน กระแทกๆ ผลก็คือ เดินเบาได้ แต่ไม่นิ่ง ไม่นิ่มนวล

    นั่นจึงต้องมีไอเดิล มาแก้ปัญหานี้ โดยให้ เซ้นจ่ายได้เกือบพอ แต่ไม่พอ
    แล้วเปิดไอเดิลมาจ่ายส่วนที่ขาด ตัวไอเดิล จะจ่ายแก๊สออกมาคงที่ เป็นการปรับแก๊สให้ค่อนข้างราบเรียบ เครื่องจึงเดินเบาได้นิ่งกว่า

    สรุปข้างบนคือ ไม่เน้นวิธีการ แต่เน้นเข้าใจแล้วนำไปประยุกต์ใช้เอง ตามประสบการณ์ของแต่ละคนครับ

    สรุปวิธีการคร่าวๆ
    1 จูนพีคที่พาวเวอร์วาล์ว
    2 ปิดไอเดิล
    3 จูนเซ้นให้เครื่องนิ่ง
    4 ลดเซ้นให้รอบตก 200-300 รอบ
    5 เปิดไอเดิลมาชดเชย ให้เครื่องนิ่ง

    วิธีการจูนพีค

    1. หาคนมาเหยียบรอบเครื่องให้อยู่สัก 3 หรือ 4000 รอบ เลือกเอาครับ แล้วให้ขานิ่งๆไว้
    2. บิดพาวเวอร์วาล์วตามเข็ม ให้รอบตก เมื่อรอบตก แสดงว่า จ่ายแก๊สไม่พอ
    3. เปิดพาวเวอร์วาล์วทวนเข็ม รอบจะค่อยๆขึ้น
    4. บิดไปเรื่อยๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ
    5. จนถึงจุดนึง บิดเพิ่ม เอ๊ะ!!! รอบไม่เพิ่ม นั่นหล่ะครับแก๊สเกินความต้องการ
    6. บิดพาวเวอร์วาล์วกลับมาหาจุดที่รอบเริ่มจะตก นั่นคือ จุดพีค!!!!!!

    สำหรับบางคน ที่ต้องการความแรง มีโหลดแล้วแรงไม่ตก แนะนำ เปิดพาวเวอร์วาล์ซ ทวนเข็ม อีกสัก 1/4 รอบ

    สำหรับคนที่ต้องการขับเนิบๆ เน้นประหยัดๆ แนะนำ ปิดพาวเวอร์วาล์ว ตามเข็ม ไม่เกิน 1/4 รอบครับผม

    วิธีการปรับเซ้นวาล์ว แบบละเอียด

    1. เปิดเซ้นออกมาเผื่อ เยอะๆหน่อย (ทวนเข็ม) เพื่อให้เครื่องยนต์ จ่ายแก๊สได้พอ
    2. ปิดไอเดิล

    สองข้อแรก พยายามปรับไปพร้อมๆกัน เพื่อเลี้ยงไม่ให้เครื่องดับ จนกว่าจะปิดไอเดิลได้หมด
    3. เปิดเซ้นออกมาเรื่อยๆ รอบจะนิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดนึง จะหนาเกิน เครื่องจะทำท่าจะดับ (รีบบิดกลับ เพื่อเลี้ยงไม่ให้มันดับ)
    4. ลดลงมา หาจุดที่เครื่องยนต์เดินได้นิ่ง
    5. ไปดูรอบเครื่องยนต์ จำไว้ (ถ้าไม่มี ให้ใช้ความรู้สึก)
    6. ปิดเซ้น (ตามเข็ม) ลงมาเรื่อยๆ ให้รอบเริ่มตก สัก 200-300 รอบ หรือเริ่มสั่นพอประมาณ ไม่ต้องมากไป ไม่น้อยไป

    จบ.... เรื่องเซ้น

    ต่อมา จูนไอเดิล แบบเหมาะสม

    เป็นขั้นตอนต่อจากได้ตำแหน่งเซ้นวาล์วแล้ว

    1. คลายไอเดิลออกมา (ทวนเข็ม) เรื่อยๆ ถึงจุดนึง รอบจะค่อยๆเพิ่ม
    2. คลายไปเรื่อยๆ รอบก็จะขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ไม่เพิ่ม
    3. คลายต่อไปอีก เพื่อหาจุดที่หนาเกิน รอบจะตกลงอย่างไว เพราะหนา จำตำแหน่งนั้นไว้ (เป็นเขตห้ามเกิน อิอิ เด๋วหนาไป ดับ)
    4. ลดไอเดิล (ตามเข็ม) หาตำแหน่ง ที่รอบเครื่องเริ่มตก จำตำแหน่งไว้ (เป็นเขต ห้ามตำกว่าเช่นกัน เด๋วบางเกิน)

    5. เมื่อได้ เขตห้ามเกิน กับเขตห้ามต่ำ แล้ว เราก็มาปรับไอเดิล ให้อยู่ระหว่าง สองจุดนี้ และรอบยังนิ่งอยู่ ทั้งเปิดแอร์ และปิดแอร์

    ลป.. โดยปกติแล้ว จุดไอเดิล ตอนเปิดแอร์แล้วนิ่ง กับตอนปิดแอร์แล้วนิ่ง มันจะอยู่คนละจุดกัน ให้เราเปิดไอเดิลไว้กลางๆ ระหว่างสองจุดนี้ ก็เป็นอันใช้ได้แล้วครับ

    การเช็คว่า วาล์วตัวใหน คือเซ้น วาล์วตัวใหนคือไอเดิล

    มันต้องลองปรับดู ตามประสบการณ์แล้วจะรู้ แต่ถ้าตอบแบบนี้ ก็คงไม่ได้

    งั้นลองแบบนี้
    ลองเดาก่อน ว่าวาล์วตัวใหนคือไอเดิล แล้วปิดมัน แล้วจูนอีกวาล์ว ที่คิดว่าเป็นเซ้น ให้เครื่องเดินนิ่ง แล้วลงเหยียบคันเร่ง ดู ถ้าเครื่องเร่งได้ปกติ แสดงว่า เราสมมติไว้ ถูกแล้ว

    แต่ถ้าเครื่องเร่งไม่ขึ้น หรือดับ แสดงว่า เราสมมติ สลับวาล์วกันครับ


    เพราะ ไอเดิล จะจ่ายแก๊สจากแรงดันถัง ไม่ได้จ่ายตามแรงดูด ถ้าเราเดินเบาด้วยไอเดิลอย่างเดียว แล้วปิดเซ็นไว้ เวลาเร่งมันจะเร่งไม่ขึ้นครับผม
     
  4. toppy741

    toppy741 New Member Member

    74
    4
    0
    ยาวเลย ขอบคุณมากนะครับ แล้วผมจะลองไปทำดูครับ
     
  5. prueck

    prueck New Member Member

    138
    17
    0
    เยี่ยมครับ เข้าใจมากขึ้นเยอะ
    ต้องหาโอกาส จูนเองบ้างซะแล้ว
     

  6. หาคาร์บูเหลี่ยมมาใส่ แล้วเปลี่ยนนมหนูน้ำมันลดลง 2 เบอร์ ไขสกรูอากาศ 1 รอบครึ่ง
    แค่นี้ก็วิ่งเนียนแล้วครับ ไหลกันยาว ๆ เลย

    ป.ล. ล้อเล่นครับ
     
    EK_limited ถูกใจสิ่งนี้
  7. CaSaNoVy

    CaSaNoVy New Member Member

    30
    3
    0
    แวะเข้ามาดูด้วยค่ะ

    รถอ้อมใช้วิธี ขับไปจูนไปอะ

    กว่าจะวิ่งได้ดีเสียเวลามากมาย

    เลยไม่รู้ว่าอะไรต้องเท่าไหร่ค่ะ
     
  8. toppy741

    toppy741 New Member Member

    74
    4
    0
    ตอนนี้ได้จุดที่ถูกใจแล้วครับ ใช้ขับไปจูนไป วนอ่างศิลา เขาสามมุก แหล่มแท่น บางแสน หาดวอน หลายรอบ ขับไปจูนไป วนหลายรอบกว่าเจอจุดถูกใจ เหนื่อยๆๆๆๆๆๆ
     
  9. creammer

    creammer New Member Member

    146
    28
    0
    ยินดีด้วยคับ ตอนผมหัดจูนแรกๆ ก็เป็นอย่างนี้ละคับ
    อย่าลืมสังเกตุ อัตราสิ้นเปลืองด้วยนะคับ
    ตอนนี้ผมเติม 500 บาท ราคา GAS 11.30
    ถ้าวิ่งต่างจังหวัดความเร็วอยู่ที่ 120 km/h
    วิ่งได้ประมาณ 460 km
    ล่าสุดไปต่างจังหวัดมาขับ 150-160 ตลอด ระยะทางที่วิ่งไป 210 km
    น่าจะหายไปประมาณ 300 บาท
    :eek:
     
  10. creammer

    creammer New Member Member

    146
    28
    0

    ต้องระวังเรื่องการจูนด้วยนะคับ
    ถ้าจูนให้ Gas เข้ามาไปหรือน้อยไป อากาศเข้ามาไป
    อาจทำให้เครื่องดับได้นะคับ ถ้าขับ auto ด้วยแล้ว
    ยิ่งอันตรายมาก
    :cry::cry:
     
  11. toppy741

    toppy741 New Member Member

    74
    4
    0


    ดีนะของผม MT ก่อนหน้าวิ่งได้ 1.40บ. /กม. หลังจูนผลเป็นยังไงแล้วจะบอกอีกทีนะครับ
     
  12. CaSaNoVy

    CaSaNoVy New Member Member

    30
    3
    0
    ขอบคุณค่ะที่เตือน ตอนนี้วิ่งสบายหายห่วง

    แต่รถเครื่องเดิมๆ ติดแก๊ส พี่ๆวิ่งกันได้เท่าไหรอ่ะค่ะ

    รถอ้อมมันไม่ถึง 190 อะ ( 180+ เองอะ)

    ทั้งๆที่ตอนใช้น้ำมันวิ่งได้ 200 อ่ะค่ะ

    มีครายเปงเหมือนอ้อมมั่งไหมอะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้