LPG ยังน่าติดอยู่ครับหาปั๊มง่ายและไม่ยุ่งยาก ราคาคงไม่น่าขึ้นทีเดียว NGV หาปั๊มยากค่าติดแพงและราคาจริงๆยังไม่ปรากฎ
นาทีนี้ผมว่าเลือกยาก อ่ะครับ แอลพีจีตอนนี้ถังขาดรวมไปถึงหม้อต้มและชุดหัวฉีดด้วย ถึงจะมีราคาขึ้นมาเยอะมาก ติดมิกเซอร์ ตอนนี้มี 2หมื่นขึ้น ส่วนราคานั้นจะ ลอยตัวหรือไม่ก็ไม่รู้ จะลอยไปถึงไหนก็ไม่รู้ แล้วจะลอยเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ถ้าตอนนี้จะใช้ แอล คงต้องเสี่ยงดวงนิดนึง ส่วน เอ็นจีวี ติดแพงมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ชุดหัวฉีด ว่ากันที่ 6หมื่นได้ ส่วนราคา จะอยู่ 8.50บตอ่โลไปถึงสิ้นปีนี้ ส่วนหลังจากนี้จะไปอยู่ที่ 12.50 บ. ต่อโลครับ ส่วนอนาคต ขึ้นอยู่กับ ปตท.ว่า จะขูดเลือดขูดเนื้อประชาชน ขนาดไหน รวมทั้งปัญหาตอนนี้ เรื่องปั้มกับแก๊าขาดยังแก้กันไม่จบ เฮ้อ...... ณ.. ตอนนี้ สำหรับพลังงานทางเลือกผมว่า มือแปดด้าน เดี๋ยวๆๆ E20 แป๊ปนึงโดดมา E85 สักพัก มาหนุน NGV เฮ้อ.....
LPG วิ่งได้ใกล้เคียงงน้ำมัน ทั้งระยะทางต่อการเติม 1 ถัง และก็อัตราเร่ง หาที่เติมได้ง่าย เวลาเติมต้องจ่ายแบงค์ร้อย NGV อืดเครื่องเร่งไม่ค่อยจะยอมไปซักเท่าไร เติมทีนึงวิ่งได้เต็มที่เลยไม่เกิน 250 โล ปั๊มหาเติมยาก คนรอคิวเยอะ บางครั้งรอคิว 30-60 นาที บางปั๊มแรงดันไม่ดีเพราะว่า gas ใกล้จะหมดแล้ว ก็จะทำให้เติมได้ไม่เต็มถัง ปกติเต็มถังแรงดัน 3200 PSI แต่ถ้า GAS ใกล้จะหมดปั๊ม ก็จะได้แค่ 2400-2600 PSI เท่านั้น เติมบางทีจ่ายไม่กี่สิบบาทนานๆๆ จะมีร้อยซักครั้ง ถังหนัก ตูดห้อย ที่บ้านใช้ทั้ง LPG NGV แต่ถ้าให้ผมเลือก เอา LPG ครับ
LPG Power ผมใช้ที่บ้าน 2 คันครับ วิ่งสบายไม่เหนื่อยเรื่องเดินทาง อีกคันก็ว่าจะไปใส่ LPG แต่กลัวเรื่องราคาติดตั้งที่สูงขึ้นจัง
LPG ครับ ปลอดภัยกว่าแน่นอนครับ และก็วิ่งได้น้องๆ น้ำมัน NGV นี่เข้าทาง ปตท. ราคาในอนาคตคงไม่ต้องพูดถึง ที่มันถูกอยู่ตอนนี้ ก็เพราะมันอยากให้คนใช้เยอะๆ
lpg.ครับของผม63โบวิ่งกระจายต่างจากน้ำมันหน่อยเดียว ngv.บ้านเราความบริสุทธิ์แค่74%เองนะครับติดแล้วเครื่องยนต์จะมีปัญหาเรื่องความร้อน(ของมาเลความบริสุทธิ์ 99.99%)อันนี้แหละที่ปตท.หมกเม็ดไม่ยอมบอก
....พี่ว่า LPG ดีกว่า......ติดเลย..แต่หาร้านติดดีๆนะ....บางร้านติดตั้ง..ได้ชุ่ยมากๆ....รกๆ.... ......เอาคันไหนไปติดเนี้ย.......CRV หรือ JAZZ....
ที่บ้านมีรถ 3 คัน ติดแก๊สหมด มี LPG 2 คัน NGV 1 คัน ถ้าถามเรื่องความปลอดภัย ตอบได้เลยว่า เท่าๆกัน อย่าลังเลถ้ารับข้อมูลมาว่าอันนี้ดีกว่าอันนี้ มันอยู่ที่คนเค้าจะพูดว่าอันไหนไม่ดีกว่ากันในแง่ไหน และจะพูดชักจูงไปในทางไหน ถ้ากลัวระเบิด ตอบได้ว่าถ้าอยู่ในมาตรฐาน มันไม่ระเบิดครับ มีแต่โฟลว์แรงดันออกทางท่อระบาย แต่โฟลว์ออกมาหน่ะ ติดไฟแน่ๆ เพราะถ้าระเบิดที่ตัวถัง NGV ระเบิดแรงกว่าหลายเท่า ความรุ้สึกผมคือ ไม่ว่าติดอะไรถ้าติดได้มาตรฐานเพียงพอ มันก็ปลอดภัยเหมือนกันหมด ถ้าถามผมตอนนี้ ที่เหมาะก็คือ LPG ด้วยเหตุผลเดียวคือสะดวกกว่า ส่วนเรื่องราคาแก๊ส ยอมรับเลยว่า NGV ถูกกว่าเยอะ เพิ่งไปต่างจังหวัดกันมา รถผมใช้ LPG หมดไป 900 รถพ่อ LPG หมดไป 700 รถพี่ชาย NGV หมดไป 325 บาท ทั้งนี้รถผมและพ่อปกติกินน้ำมันมากกว่ารถพี่อยู่แล้ว เลยกินแก๊สมากกว่าค่อนข้างเยอะ แต่ส่วนนึงคือราคา NGV ลิตรละ 8.5 ส่วน LPG ตอนนี้ 11.30 ถ้าคำนวนโดยให้รถพี่ผมไปติด LPG แทน ก็จะใช้แก๊สไปประมาณ 500 บาท ทั้งนี้และทั้งนั้น ไม่ว่าแก๊สหรือน้ำมันที่ขุดได้จากเมืองไทย ที่ต้องอิงตลาดโลก เพียงเพราะเหตุผลที่ว่าไม่งั้นส่งออกแก๊สหรือน้ำมันไปขายในตลาดโลกมันได้ราคานี้ เลยต้องขายให้คนในประเทศตามราคาตลาดโลก ไม่งั้นสู้เก็บไว้ส่งออกอย่างเดียวดีกว่า เราเลยต้องโดนอิงราคาตลาดโลก เพราะ ปตท. แปรรูปไปแล้ว เลยเน้นผลกำไร แถมผู้ถือหุ่นก็ญาติพี่น้องนักการเมืองทั้งนั้น เลยหนุนกันเต็มที่ จนมีคำพูดออกมาว่า ใช้ LPG เหมือนเอาต้นสักมาเผาเล่น เคยอ่านบทความนึง ชอบมากๆตรงประโยคที่ว่า ทุเรียนที่เมืองนอกขายกันลูกละ 2000 ทีเรื่องแบบนี้ทำไมไม่หนุนให้ขายตามราคาตลาดโลกบ้าง เกษตรกรเมืองไทยจะได้เลิกจนซะที พอขายแพงหน่อยก็โดนคุมราคา งี้กินทุเรียน กินข้าว ไม่เหมือนเผาต้นไม้สักเล่นหรือไงกัน คำตอบสุดท้ายคือ LPG ครับ
ถ้าค่าติดตั้งไม่แพง ปั้มมีทั่วถึงแล้ว เอาใช้งานคุ้มค่าและประหยัดจิงๆ ก็ต้อง NGV คับ แต่ในความเป็นจิงตอนนี้ ก็ต้องเล่น LPG ไปก่อน ขนาดแค่ช่วงที่ LPG ขาดหาปั้มเติมไม่ได้ ต้องต่อคิวเติม แค่ไม่กี่วัน ยังโคตรหงุดหงิดเลย
ถ้ามองยาวๆเค้ามีข้อบังคับอยู่ว่าปี 2554 จะปล่อยลอยตัวโดยที่ราคาของ NGV จะไม่เกิน ครึงหนึ่งของน้ำมันดีเซล แล้วสมมติเอาราคาวันนี้ ดีเซลมันเท่าไหร่ล่ะ 42 กว่า งั้นถ้าอีก 2 ปีราคาน้ำมันดีเซล มันพุ่งปรี๊ดเป็นปรอท แล้ว NGV มันจะจบที่เท่าไหร่ล่ะครับ ผมติด LPG ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ