ข่าว เศรษฐกิจ เผยรัฐเตือนคนใช้รถยนต์ เลิกเห่อติด LPG แนะใช้ NGV แทน โดยสำนักงานพลังงานภูมิภาคที่ 10 เตือนคนใช้รถยนต์เลิกเห่อติด LPG เหตุเพราะอนาคต LPG จะต้องมีการปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากรัฐจะเลิกตรึงราคา แนะใช้ NGV แทน เพราะมีราคาที่ถูกและค่อนข้างคงที่ ผอ.สำนักงานพลังงานภูมิภาคที่ 10 เตือนคนใช้รถยนต์เลิกเห่อติด LPG แนะใช้ NGV แทน เหตุรัฐจะเลิกตรึงราคา นายชุมพล ฐิตยารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานภูมิภาคที่ 10 กล่าวถึงการที่ปัจจุบันมีผู้ใช้รถยนต์จำนวนมากนิยมนำรถยนต์ไปดัดแปลงติดตั้งให้สามารถใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมันที่มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า ไม่สนับสนุนในเรื่องดังกล่าว เพราะอนาคต LPG จะต้องมีการปรับราคาสูงขึ้น และปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดอย่างแน่นอน โดยเหตุที่ขณะนี้ LPG มีราคาถูกนั้น เป็นเพราะรัฐบาลพยุงราคาไว้ ทั้งนี้ หากจะมีการดัดแปลงเครื่องยนต์ไปใช้พลังงานทดแทน อยากสนับสนุน และแนะนำให้ดัดแปลงเครื่องยนต์เพื่อใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงจะดีกว่า เพราะมีราคาที่ถูก และค่อนข้างคงที่ เนื่องจากไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แม้เวลานี้สถานีบริการอาจจะยังมีไม่ทั่วถึง และมีเฉพาะเส้นทางหลัก แต่อนาคตเชื่อว่ารัฐบาลจะผลักดันให้มีสถานีบริการ กระจายครอบคลุมทั่วประเทศแน่นอน ข้อมูลจากสำนักข่าว INNNEWS
ใช่คับ อันที่ว่าจะลอยตัวราคาเเก๊ส น่ะจริง เเล้วเห็นว่าปีหน้าจะขึ้นราคาเเก๊สอีก4-5 รอบ รอบเเรกวันที่1/12/07 ตามเวปเลยคับ http://www.msnth.com/msn/money2/content.aspx?id=9282&ch=227 แต่ผมมองว่าถ้าเกิดราคาเเก๊สพุ่งสูงขึ้นจริง เเล้วภาคครัวเรือนล่ะคับ เพราะตอนนี้ภาคครัวเรือนใช้เเอลพีจีในอัตรส่วนมากกว่าภาครถยนตร์ที่ใช้กันนะคับ พวกร้านค้าทำอาหาร จะอยู่ได้เหรอคับ ถ้าพุ่งขึ้นขนาดนั้น อันนนี้คิดกันเล่นๆนะคับ ไอเรื่องขึ้นเนี่ยผมว่ามีอยู่เเล้ว แต่คงไม่ขึ้นมากมายเเบบพรวดพราด ปล.อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะคับ
ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ ตอนนี้ราคาแก็ส lpg ตามตลาดโลก ก็ไม่เกินลิตรละ 15 บาท อ่ะครับ ถ้าบอกว่า ไม่อุ้มราคา lpg แล้วเอาเงินไปอุ้มน้ำมันเพิ่ม ผมก็ยอมนะครับ คิดมากน่า.. รัฐบาล=ป.ต.ท.=กระทรวงพลังงาน แล้วngvก็เป็นของ ป.ต.ท. ผูกขาดขายอยู่เจ้าเดียว แล้วใครรวยล่ะครับ ปล.ที่ยังมีปั้ม ngv ไม่ทั่วประเทศก็เพราะว่า ยอดการติดตั้ง ngv นั้นยังน้อยอยู่ ยังไม่คุ้มที่จะลงทุนทำปั้มเพิ่ม โดยที่ต้องมากระตุ้นยอด(สร้างกระแส)กันอยู่อย่างนี้แหละ (ป.ต.ท. จะรู้ยอกการติดตั้ง ngv ทั้งหมดเพราะอุปกรณ์ในการติดตั้งต้องสั่งจากป.ต.ท. อ่ะครับ อันนี้เคยไปถามกับเจ้าหน้าที่มา ไอ้ที่มีขายกันในตลาด ส่วนใหญ่ก็รับมาจาก ป.ต.ท.ทั้งนั้นแหละครับ)
ผมก็ใช้ LPG คนหนึ่งอ่ะ และก็ไม่สนหรอกว่าจะขึ้นไปเท่าไหร่ เพราะไม่ได้เติมทุกวัน แต่สนว่าราคาข้าวของจะแพงขึ้นอีกเท่าไหร่ เพราะค่าของขึ้น เงินเดือนที่ได้ไม่เคยขึ้นพอกับค่าของที่แพงสักกะที เฮ้อ ...... เซ็ง
มันเป็นไปด่ายยากครับ เรื่อง NGVทั่วประเทศครับ ท่าทำได้ต้องใช้งบเยอะมากๆเลยครับ ผมเคยไปอบรมมา ขนาดวิศวะกรเอง ยังบอกเลยว่า ใช้งบสูง เพราะNGVมีแรงดันที่สูงกว่าLPGเยอะมากที่จำไม่ผิดราวๆ3000barเลยเระ เระสังเกตุใหมครับว่ารถที่ใช้NGVโดยเฉพาะเทคซี่เนี่ย วันๆวิ้งเติม4-5รอบเลย เพราะว่าเต็มถังจุด่ายแค่100ลิตร(ท่าจำไม่ผิด)ครับ นั้นทำให้ต้องวิ้งเติมกันพลันลาวัน รองคิดดูดิว่าคุนอยากจะไปเชียงใหม่ที ต้องเติมกี่รอบ แถมต้องมีปั้มให้เราตลอดทาง มันจะเปนไปด่ายหรอครับ ท่านนนนนนนน
ทุกวันนี้ท่าผมอยากอัดรถที ก้อเก็บตังเติมน้ำมันอาทิตละ500-800ครับ ใว้เติมน้ำมันเระอัดเล่นๆ เหอะๆ คิดถึงน้ำมันมากๆเลย
อยาาจะให้ติดกันแต่....... แก้ตรงนี้ก่อนได้มะสำหรับ NGV 1.ค่าติดโคตรแพงทั้งแบบดูดและหัวฉีด 2.ปั้มตาม ตจว.มีให้เยอะๆหน่อย แค่ในกทม. มียังไม่พอคนจะใช้เลย เติมทีก็โคตรช้า แถมบางปั้มช่วง แท็กซี่เลิกกะ รถล้นออกมาจากปั้ม หรือ ช่วยเปิดให้เป็นเวลาหน่อยนะ เอาแค่แถวบ้านก็พอ แม่ม เปิดมั่งปิดมั่ง เอาไงกันแน่เนี่ย 3.เลิกผูกขาดเฉพาะตัวเองสิฟระ 4.หาทางที่ว่าเติมทีให้มันเยอะกว่านี้หน่อยสิ แก้ตรงนี้ได้ อาจจะไปเหลียวแล NGV มั่ง
เรียนตามตรงว่า NGV ติดก็เเพง เเละ หาปั๊มก็ยากมาก ไปต่างจังหวัดไม่มี ปั๊มเลย เเละอีกอย่าง เติมได้น้อย มีอยู่อย่างเดียวที่ดี คือ " เชื้อเพลิงถูก "
พวกเขาคงคิดว่าจะหลอกพวกเราได้สำเร็จ ความจริงคัยๆก้อรุ้ว่าไอ้ที่จะมากดดันให้พวกเราใช่ NGV อ่ะ เมื่อเราหลงกลเเล้วคัยล่ะที่ได้รับผลบุญนี้เต็มๆอ้างว่าถังหนา ปลอดภัย ก้อNGV ความดันแม่งล่อไป ประมาณ 280-300 บาร์ มากกว่าLPG 20เปอร์เซ็นตืได้มั้ง ปั๊มแม่งก้อไม่มี เติมทีรอไป3 ชาติ นี่ถ้ามีกล้องติดตัวอยากจะถ่ายรุปมาไห้ดู 3 ล้อยังเขียนว่ารอเติม 3วัน บางวันเสือกหมด คัยอยากดูมาหารถ3ล้อแถวๆคลองถมอ่ะเมื่อวานเจออยุ่ ลองคิดดูดีๆนะครับว่าถ้าเราหลงกลคัยที่รับผลบุญนี้ ทำอะไรก้อคิดถึงประชาชนมั่งนะพวก........ทั้งหลาย
ผู้ใช้ LPG ในรถยนต์คิดอย่างไรกับนโยบายพลังงาน สรุปได้ว่า 1. ประเทศใกล้ๆ ไทยเช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง ที่ต่างมีเศรษฐกิจดีกว่าไทย ได้สนับสนุนพลังงานทดแทนทั้ง LPG และ NGV โดยตั้งราคาให้ถูกกว่าน้ำมัน 50% เหตุผลคือเสียเงินตราต่างประเทศน้อยลง ลดมลภาวะทางอากาศ ทำให้ต้นทุนสาธารณสุขต่อสังคมลดน้อยลง ทั้งๆ ที่ประเทศเหล่านี้ต้องนำเข้า LPG และ NGV ซึ่งในสนธิสัญญาที่ประเทศใน APEC (ที่ไทยเป็นสมาชิก) ได้ตกลงกันว่าจะเปิดเสรีการค้าและการผลิต 2. ประเทศอังกฤษและประเทศในทวีปอเมริกา ก็มีนโยบายส่งเสริมทั้ง LPG และ NGV แต่ก็เหมือนกับในข้อ 1 คือ ผู้ใช้รถโดยสารขนาดกลาง-เล็ก นิยมใช้ LPG มากกว่า เนื่องจากมีประสิทธิภาพดีกว่า การขนส่งก็สะดวกกว่า 3. ประเทศไทยได้ LPG ส่วนใหญ่มาจากผลพลอยได้การกลั่นน้ำมันดิบเพื่อได้เบนซิน ดีเซล ส่วนใหญ่ใช้ LPG ในโรงงานอุตสาหกรรม และตามบ้าน ยังมีเหลืออีกมากจนต้องส่งออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนที่ใช้ในรถแท็กซีประมาณ 6 หมื่นคันในกรุงเทพที่วิ่งสองกะนั้น มีประมาณการใช้น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับยอดส่งออก คือไม่ถึงร้อยละ 10 ของยอดส่งออก LPG ข้อมูลนี้เป็นของกระทรวงพลังงานเอง 4. ราคาจำหน่าย LPG ในประเทศไทย ได้บวกค่าภาษีประมาณ กก. 3 บาท บวกค่าการตลาดอีก กก. ละ 3 บาท แต่ได้รับชดเชย กก.ละ 3 บาทเช่นกัน (1 กก. ประมาณ 2 ลิตร) เป็นข้อมูลจากกระทรวงพลังงาน ดังนั้นถ้าเลิกชดเชย ราคาจะแพงขึ้นอีกประมาณลิตรละ 1.50 บาท แต่ถ้าลดภาษีลงก็จะขายในราคาเดิมได้อยู่ และขอฟันธงได้ว่าประเทศไทยไม่ขาดแคลน LPG มีเหลือใช้จนต้องส่งออกด้วยซ้ำ 5. NGV หรือ Natural Gas for Vehicles เป็นคำที่ ปตท. เรียกแทน CNG หรือ Compressed Natural Gas ปตท. เป็นผู้ผูกขาดการผลิตและการจำหน่ายแต่ผู้เดียวในประเทศไทย ราคาที่ขายหน้าปั้มคือ กก. ละ 8.50 บาทนั้น สาธารณชนไม่ทราบโครงสร้างราคาที่แท้จริง ดังนั้น ปตท. อาจขึ้นราคาอีกเมื่อไรก็ได้ 6. ไม่มีเอกชนสนใจลงทุนทำปั้ม NGV ในประเทศไทย ปตท. เคยชวน Caltex และ Shell มาลงทันทำปั้ม NGV แต่ถูกปฏิเสธโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสอง เนื่องจากไม่คุ้มทุน ด้วยราคาขายในปัจจุบันและการลงทุนที่มาก แม้กระทั่งรัฐบาลฮ่องกงเองก็ยังยกเลิกการลงทุนเปลี่ยนจาก LPG เป็น NGV ด้วยเหตุผลความไม่คุ้มค่า 7. NGV ที่ ปตท. ชักจูงให้รัฐบาลไทยโปรโมท และกีดกัน LPG นั้น มาจากการกลั่นแก๊สธรรมชาติ (natural gas) ที่ ปตท. ผูกขาดการขายแต่ผู้เดียวในประเทศไทย หนึ่งในสี่หรือร้อยละ 25 ที่ไทยใช้อยู่ ปตท. ซื้อมาจากพม่าผ่านทางท่อแก๊สธรรมชาติที่มาลงที่ราชบุรี ส่วนใหญ่เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า ดังนั้นจึงเสมือนว่า NGV ที่ใช้อยู่นั้นประมาณหนึ่งในสี่ซื้อมาจากพม่า ไม่ได้เป็นพลังของไทยตามที่ ปตท. โฆษณาแต่อย่างไร 8. นโยบายกระทรวงพลังงานที่สนับสนุน NGV และ เพิกใช้/กีดกัน LPG เป็นพลังงานทางเลือกนั้น สวนกระแสการค้าเสรีที่รัฐบาลได้ทำสัญญากันระหว่างประเทศใน APEC และไม่มีเหตุผลดีพอ แต่เมื่อมาดูผู้ถือหุ้นใหญ่โดยเอกชนใน ปตท. ก็จะเข้าใจว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนอยู่ 9. การดำเนินนโยบายในข้อ 8 ของรัฐนั้น ทำให้ประเทศเสียโอกาส และสูญเสียรายได้ที่ต้องใช้เบนซิน ดีเซล และซื้อแก๊สธรรมชาติจากพม่ามากลั่นเป็น NGV สักวันหนึ่งเมื่อมีการตรวจสอบก็จะต้องมีผู้รับผิดชอบและชดเชยค่าเสียหายนี้ให้กับประเทศ " ที่เสนอมาข้างบน มีแหล่งอ้างอิงข้อมูลที่เชื่อถือได้และส่วนใหญ่มาจากกระทรวงพลังงานเอง ถ้าท่านผู้อ่านเห็นว่าข้อสรุปนี้เป็นประโยชน์ กรุณา เผยแพร่ / up เพื่อให้สังคมได้รับรู้ด้วย สำหรับผมแล้ว ส่วนตัวก็ใช้อยู่นะครับ แต่ได้ฟังโฆษณาทางวิทยุ ทางสื่อต่างๆแล้ว รู้สึกไม่ดีกับ ปตท. เลยจริงๆ อ้างอิง Link
เหอะ ๆ ผมเห็นปั้ม NGV แล้วเซ็งแทนครับ เติมได้ก้อน้อย รอคิวก้อนาน ไหวมั้ย Y.Y รัฐบาลน่าจะแก้ปัญหานี้ก่อนนะค่อยมีหน้ามาเสนอให้ติด NGV ^^
เมื่อรัยไอ้พวกที่เห้นแต่ประโยชน์ส่วนตนจะหมดโลกเสียทีอ่ะ ประชาชนไม่ไง่อย่างที่ท่านคิดนะ ปตท + อ้างถึง ตอบกลับ