ทีมแข่งซูเปอร์จีที 39 ทีม พร้อมใจถวายความอาลัย "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ด้วยการติดสติ๊กเกอร์ระบุข้อความ "ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป" บนกระจกคาดหน้ารถแข่งลงชิงชัยในศึก ช้าง ซูเปอร์จีที เรซ 2017 ต่อหน้าแฟนกว่าห้าคน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ขณะแชมป์เป็นของ เลกซัส ทีม คีเปอร์ ทอมส์ ที่ขับโดย เรียว ฮิราคาวะ นักขับญี่ปุ่นและ นิค คาสซิดี้ ทีมเมทชาวนิวซีแลนด์
การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระดับตำนานจากประเทศญี่ปุ่น รายการ ช้าง ซูเปอร์ จีที เรซ 2017 ดวลความเร็วที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 7-8 ตุลาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางสายตาแฟนความเร็วกว่า 50,382 คน
โดยในปีนี้ทีมแข่งซูเปอร์จีที 39 ทีม พร้อมใจถวายความอาลัย "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ด้วยการติดสติ๊กเกอร์ระบุข้อความ "ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป" บนกระจกคาดหน้ารถแข่งทุกคันทั้งในรุ่น จีที500 และ จีที300 เพื่อลงทำการแข่งขันตลอดทั้งสุดสัปดาห์ บ่งบอกถึงความสัมพันธ์อันดีของประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน รวมถึงการจัดการแข่งขัน ซูเปอร์ จีที ที่เป็นความร่วมมือของฝ่ายจัดการแข่งขันอย่าง จีทีเอ ของประเทศญี่ปุ่น และสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ของประเทศไทย ที่มีมาถึง 4 ปี ติดต่อกัน
ซึ่งก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นแฟนมอเตอร์สปอร์ตหลายหมื่น ต่างยืนถวายความอาลัย และร้องเพลง "รักพ่อ...ไม่มีวันพอเพียง" และแปลอักษรบนแกรนด์สแตนด์เพื่อเป็นการเทอดพระเกียรติ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" สร้างความซาบซึ้งให้กับแฟนมอเตอร์สปอร์ตกว่า 300 ล้านคนทั่วโลกที่รับชมผ่านการถ่ายทอดสด
เกมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศมีขึ้นในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยจะแข่งขันเป็นระยะทางทั้งสิ้น 300 กิโลเมตร บนแทร็กที่มีความยาวต่อรอบ 4.554 กิโลเมตร ออกสตาร์ทการแข่งขันเวลา 15.00 น. ทว่าก่อนการแข่งขันเพียงเล็กน้อยมีฝนตกลงมาอย่างหนักส่งผลให้ทุกทีมต้องออกตัวท่ามกลางสายฝน
กริดสตาร์ทเรซนี้มี ทีม คาลโซนิค อิมพูล หมายเลข 12 ที่ขับโดย ฮิโรโนบุ ยาซูดะ นักขับญี่ปุ่น และทีมเมทชาวอังกฤษอย่าง แยนน์ มาร์เดนโบโร เป็นเจ้าของตำแหน่งโพลโพซิชั่น ขนาบข้างด้วย เลกซัส ทีม ซาร์ด หมายเลข 1 ที่ขับโดย เฮคคิ โควาไลเนน อดีตนักขับรถสูตรหนึ่งชาวฟินแลนด์ และ โคเฮอิ ฮิราเตะ ทีมเมทชาวญี่ปุ่น
ขณะที่ทีมไทยอย่าง แพนเธอร์ ทีม ไทยแลนด์ หมายเลข 35 ที่ขับโดย ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ และ ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 24 ของรุ่นจีที300 ส่วนตำแหน่งโพลในรุ่นนี้เป็นของ ออดี้ ทีม ฮิโตซึยาม่า หมายเลข 21 ที่ขับโดย ริชาร์ด ลีออนส์ นักขับอังกฤษ และมาซาตากะ ยานากิดะ ทีมเมทชาวญี่ปุ่น
อย่างไรก็ดี หลังออกสตาร์ทเรซไปเพียง 30 นาที สภาพแทร็กก็เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทีมแข่งทุกทีมเริ่มเข้าพิตเพื่อเปลี่ยนยางและเปลี่ยนตัวนักขับ ก่อนจะกลับมาขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นตลอด 66 รอบสนาม ของการแข่งขัน ช้าง ซูเปอร์ จีที เรซ 2017
ผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ในเรซนี้ตกเป็นของ รถแข่งหมายเลข 37 จาก เลกซัส ทีม คีเปอร์ ทอมส์ ที่ขับโดย เรียว ฮิราคาวะ นักขับญี่ปุ่นและ นิค คาสซิดี้ ทีมเมทชาวนิวซีแลนด์ เข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 42 นาที 48.674 วินาที ทิ้งห่างรถแข่งหมายเลข 6 จาก เลกซัส ทีม เลอมองส์ วาโกะส์ ที่ขับโดย คาซูยะ โอชิม่า นักขับญี่ปุ่นและ อันเดรีย คัลดาเรลลี ทีมเมทชาวญี่ปุ่นถึง 12.121 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของรถแข่งหมายเลข 17 จาก เคฮิน เรียล เรซซิ่ง ที่ขับโดยคู่หูชาวญี่ปุ่นอย่าง โคอุดาอิ ซึคาโคชิ และ ทาคาชิ โคกูเระ ตามหลังแชมป์ 30.120 วินาที
ขณะที่แชมป์ในรุ่นจีที300 เป็นของ รถแข่งหมายเลข 51 จากทีม แอลเอ็ม คอร์ซา ที่ขับโดย ยูอิชิ นาคายาม่า และ โช ซึโบอิ คู่หูชาวญี่ปุ่น ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 43 นาที 41.391 วินาที โดยมี กู๊ดสมาย เรซซิ่ง แอนด์ ทีมยูเคียว ที่ขับโดย โนบุเทรุ ทานิกูชิ และ ทัตซูยะ คาตาโอกะ ตามเข้าป้ายในอันดับ 2 ตามหลังแชมป์ 5.121 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ ดิสเตชั่น เรซซิ่ง หมายเลข 33 ขับโดย โทโมโนบุ ฟูจิอิ และ มุลเลอร์ ตามหลังแชมป์ 32.419 วินาที
ด้านทีมแข่งไทยประสบปัญหาการเซ็ตอัพรถแข่งตลอดทั้งสุดสัปดาห์ โดย ณัฐวุฒิ และณัฐพงษ์ ช่วยกันพารถแข่ง อาร์โต 86 เอ็มซี 101 ฝ่าอุปสรรคตลอดทั้งเรซเข้าป้ายในอันดับ 21 ของรุ่นจีที300 ตามหลังแชมป์ 3 รอบสนาม ซึ่งเป็นการแสดงถึงความสำเร็จของทีมไทยร้อยเฟอร์เซ็นต์ในการพัฒนาสู่ทีมแข่งระดับสากลในการพารถแข่งจบเรซของการแข่งขันที่ขึ้นชื่อว่าโหดอันดับต้นๆ ของโลกอย่าง ซูเปอร์ จีที
สำหรับการแข่งขัน ซูเปอร์ จีที 2017 ต้องตัดสินแชมป์ในสนามสุดท้ายของปี โดยจะดวลความเร็วระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายนนี้ ที่สนาม ทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น ส่วนประเทศไทยยืนยันจัดการแข่งขัน ช้าง ซูเปอร์ จีที เรซ ในปีหน้าเป็นที่เรียบร้อย โดยจะโยกไปชิงชัยกันในเดือนมิถุนายน เพื่อหลีกทางให้การแข่งขันโมโตจีพี
[Super GT 2017] "ช้าง ซูเปอร์ จีที" ถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ชมห้าหมื่นเข้าร่วมเรซประวัติศาสตร์ "ทีมเลกซัส" ผงาดคว้าชัยที่บุรีรัมย์
การสนทนาใน 'International Motorsport' เริ่มโดย Circuit, 18 ตุลาคม 2017
ความคิดเห็น
การสนทนาใน 'International Motorsport' เริ่มโดย Circuit, 18 ตุลาคม 2017