ข้อถามความคิดเห็นหน่อยคร๊าบ

การสนทนาใน 'HILUX Club' เริ่มโดย ไอ้หมึกดำ, 11 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ไอ้หมึกดำ

    ไอ้หมึกดำ New Member Member

    408
    2
    0
    เรื่องของ เทอร์โบ คือว่า ผมอยากให้โทเบอร์มันมีเสียง แซด น่ะคร๊าบ
    จะซื่อ เวสเกต ที่ขายในเว็บหรือไปกั้นห้องดี เป็นเครื่อง D4D 2500 โบ โรงงานเลย เห็นเขียนว่า ทรง HK ดังดี แล้วถ้าเอาเวสเกตแยกมันต้องทำอะไรแปลงอะไรอีกเยอะไหมคร๊าบ ปล. ชอบแซดเท่ เท่ ไม่ชอบแรง เอาไว้ขู่ คนตัดหน้ารถ อิอิ
     
  2. BEN360@HLc

    BEN360@HLc New Member Member

    2,536
    35
    0
    ใส่เวสเกตแพงกว่าครับแต่ราคาสูงแล้วบูสไม่ไหลคุมง่ายด้วยครับ
     
  3. เกตแยกเลยครับ
     
  4. INTER_ZONE

    INTER_ZONE Well-Known Member Member

    7,700
    280
    83

    ตามนั้นเลยครับ....แซดดดดดดดดดด......!!!!
     
  5. ไอ้หมึกดำ

    ไอ้หมึกดำ New Member Member

    408
    2
    0
    เอาอีแย้ว เสียเงินอีกแย้ว จัดไปตามคำแนะนำคับ 4 พันกว่าบาทเลย แต่ว่ามันต้องทำอะไรเพิ่มไหมคับ
     
  6. เจี๊ยบD4D

    เจี๊ยบD4D New Member Member

    877
    8
    0
    ใส่เวสเกต_แยก แล้วใช้เขาเดิมเจาะเอาได้ป่ะ
     
  7. pui kub

    pui kub New Member Member

    12
    0
    0
    ผมว่าเปลียนโบลูกใหญ่เลยดีกว่าคับแล้วเกตแยกแซดๆๆๆสะจัยแน้ (จะได้ไม่ต้องเสียเงินหลายเที่ยวคับ)
     
  8. NuuAu

    NuuAu New Member Member

    649
    21
    0
    เกตแยกดีที่สุดคับ ถ้าจะเอาแต่เสียงนะ ส่วนเรื่องเปลี่ยนเทอร์โบ
    ผมว่ามันแพงมากนะคับ ไหนจะกล่อง ไหนจะโบ ไหนจะอินเตอร์
    ผมว่าวางเจโบประหยัดกว่านะ อิอิ
     
  9. Hang@HLc

    Hang@HLc New Member Member

    3,018
    51
    0
    รักจะแรงต้องกินเจแต่ถ้าจะเอาแรงมั่กๆ กินเจด้วยกินหอยด้วยแรงแน่นอน
    กินเจแล้วมีหอย ขับรถห_อยปลิวสบาย อิอิ
     
  10. supasorn_por

    supasorn_por New Member Member

    1,013
    16
    0
    พี่ๆฮั่งผมกินแต่หอยได้ป่าวอะ
     
  11. devil_TENGU

    devil_TENGU New Member VIP

    5,029
    27
    0
    ฮั่งตรูด้วยดิ
     
  12. อนาคต เปลี่ยนโบ ก็ยังสามารถใช้เกตแยกตัวเดิมได้ครับ ถ้าโบไม่ใหญ่ผิดมานุดนะ :)
     
  13. JZ_std.

    JZ_std. New Member Member

    8,075
    74
    0
    ตามนั้นเลยครับ JZ................................
     
  14. ไอ้หมึกดำ

    ไอ้หมึกดำ New Member Member

    408
    2
    0
    ผมไม่อยากแรงคร๊าบพวกพี่ เอาแต่เสียงอา...แรงไปเดียวกวนมากไปโดนลูกตะกั่ว อิ อิ
     
  15. เจี๊ยบD4D

    เจี๊ยบD4D New Member Member

    877
    8
    0
    ถ้าจะเอาแต่เสียงก้อเอาเวสเกตกระป๋องนี่แหละ
    เอาไปกั้นห้องเอาแล้วก้อรองแหวนเพิ่มบูสเอา
    ประมาณ 15 ปอนด์ก้อพอหนุกหนานแล้ว
    แบบไม่เน้นแรง แต่เสียงเวสเกตนี่มีแน่ๆ
    อ้อถ้าจะทําละก้ออย่าลืมบีบปลายท่อเวสเกตด้วย แค่นี้ก้อดังเเล้ว แซดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
     
  16. ไอ้หมึกดำ

    ไอ้หมึกดำ New Member Member

    408
    2
    0
    รับทราบคร๊าบพี่เจี๊ยบ ประหยัดเงินหน่อย ถูกกว่าเกสแยก คิดแล้วไม่คุ้มคร๊าบ ขอบคุณทุกคำตอบน่ะคร๊าบ ปล.พี่เจี๊ยบติดกระจกไฟฟ้ายัง
     
  17. เจี๊ยบD4D

    เจี๊ยบD4D New Member Member

    877
    8
    0
    ยางม่ายติดเลย
    ยังหมุนเอาอยู่เรยนิ
    ถ้ากั้นห้องแล้วบอกกันมั่งนะว่าดังรึป่าว
    เพราะของผมกั้นเองมันก้อดังพอสมควรอยู่
    ปล.ถ้าติดแล้วก้อshowกันบ้าง,ราคาเท่าไหร่,ตอบหน่อยถ้าถูกจะได้ทํามั่ง
     
  18. vai

    vai New Member Member

    273
    1
    0
    เปลียน โบดีกว่า เเรงด้วย
    เสียงดีดังด้วยครับ
     
  19. ไอ้หมึกดำ

    ไอ้หมึกดำ New Member Member

    408
    2
    0
    จัดไปคร๊าบ ผมถามพี่อู tiger สีทองอาคับ พี่เขาบอก 1500 บาทไทยคร๊าบ
    แถว รามอินทรา ผมว่าจะซื่อกระจังหน้ากับไฟตัดหมอกก่อนคับ เอาจำเป็นก่อน
    อิ อิ เอาไว้เปิดไฟเหลืองไล่ตูด 200 SX ไม่ได้จะทำได้เปล่า
     
  20. ไอ้หมึกดำ

    ไอ้หมึกดำ New Member Member

    408
    2
    0
    งบน้อยคร๊าบ อีกอย่างเดียวคุณเปิดฝากระโปงมาตกใจ ยิ่งเป็นโรคหัวจัยอยู่ อิ อิ
     
  21. เจี๊ยบD4D

    เจี๊ยบD4D New Member Member

    877
    8
    0
    ทํามาแร้วโปรดshowด่วน อิอิ รอดูอยู่น้าว่าจะแหล่มรึป่าว
     
  22. NuuAu

    NuuAu New Member Member

    649
    21
    0
    ตอนผมกั้นห้องมา ถ้าทำดีๆบูสก็ไม่ไหลนะคับ ผมกั้นมาปีนึงบูสต์ยังไม่เคยไหลเลยอ่ะคับ
    แต่ต้องคอยดูวัดบูสต์ดีๆนะคับ ถ้าอยากดังแบบประหยัดก็ กั้นห้องใช้ท่อ 1.5 บีบปลายเอาอ่ะคับ
    ตัดแคตออก เสียงวี้ดโบจะดังขึ้นคับ รองแหวนซัก 4 มิล บูสต์มา 14 ปอนด์ แค่นี้ก็มันแล้ว
     
  23. ไอ้หมึกดำ

    ไอ้หมึกดำ New Member Member

    408
    2
    0
    รับทราบคร๊าบพี่งันเดียวไปทำแย้ว จะไปกวนโอ๊ยรถพวง
     
  24. supasorn_por

    supasorn_por New Member Member

    1,013
    16
    0
    ดีคับผมเหมาะสมคับท่าน
     
  25. เจี๊ยบD4D

    เจี๊ยบD4D New Member Member

    877
    8
    0
    ปายทัมมารึยัง กั้นห้องน่ะ
    แระดังดีป่าว
     
  26. AoFChen

    AoFChen New Member Member

    1,851
    16
    0
    มารอดูครับ ถ่ายรู้มาให้ดูด้วยน่ะ
     
  27. ไอ้หมึกดำ

    ไอ้หมึกดำ New Member Member

    408
    2
    0
    ยังไม่ทามเลยคับ พอดีไปได้ยินเสียงแปลกมาเลย อยากได้คับ เสียงมันดังตอนถอนคันเร่ง ดังวูว อยากได้แบบนี้อา เรื่องมากจริงเลยเรา อิ อิ
     
  28. vai

    vai New Member Member

    273
    1
    0
    เราสังเกตรถซิ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงจะมีเสียงดังแผดร ้องดังมาจากเครื่องยนต์ ว่าจะเป็นเสียงท่อไอเสียดังก็ไม่ใช่ท่อแตกก็ไม่เชิง ครับมันคือเสียงจากเวสเกตนั้นเอง เสียงที่ดังบ้างครั้งต้องทำให้คนขับและคนนั่งข้างถึง กับแก้วหูชา รถที่ขับอยู่ข้างๆถึงกับตกใจวิ่งกันขวักไข่ว และ มอเตอร์ไซต์ถึงกับหงายท้องล้มตึงไปเลย ข้อดีของมันไม่ได้อยู่ที่การส่งเสียงดังให้มันสะใจ หรือกวน...ชาวบ้าน อ่านอีกสักนิดครับ
    ว่ามันทำอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร

    :: รู้จักกับ เวสเกต และหน้าที่การทำงาน
    เวสเกต ( WASTE GATE ) หรือแบบเต็มยศ คือWASTE GATE CONTROL BY INTAKE MANIFOLD PRESSURE ชื่อมันยาวไปหน่อยแต่ความหมายของสั้นๆคือประตูระบายข อง
    ไอเสีย เจ้าเวสเกตมีหน้าที่ควบคุมบูช ( แรงดันอากาศ )ของเทอร์โบให้คงที่ตามที่เรากำหนด โดยอาศัยการระบายไอเสียที่จะมาปั่นกันหันเทอร์โบด้าน ฝั่งไอเสีย ให้หมุนคงที่ ถ้ายัง
    ไม่เข้าใจจะขออธิบาย การทำงานของเทอร์โบในการสร้างแรงบูช นั้นเกิดจากการนำไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาผ่านกังหันเทอร ์ไบน์ด้านไอเสียทำให้กังหันด้านไอดีหมุนตามด้วยความเ ร็วสูงจนเกิดแรงอัดอากาศหรือบูช ( แรงดันอากาศ ) เช่นที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบ / นาที เทอร์โบหมุนที่ 60,000 รอบ สามารถสร้างแรงดันอากาศได้ 1.0 bar แล้วถ้าที่รอบเครื่องยนต์ที่ 8,000 รอบ / นาทีล่ะ เทอร์โบก็จะคงหมุนที่ 120,000 รอบที่บูช 2.0 bar ดังนั้นเครื่องยนต์คงทนไม่ไหวพังแน่ เพื่อให้แรงดันอากาศยังคงไว้ที่ 1.0 bar เวสเกตจะต้องทำหน้าที่ระบายไอเสียที่จะมาปั่นกังหันไ อเสียทิ้งออกทางประตระบายเพื่อยังรักษารอบหมุนของเทอ ร์โบให้คงที่รอบเครื่องยนต์ 8,000 รอบ / นาที และเทอร์โบก็ยัง
    คงหมุนเท่าเดิมที่ 60,000 รอบ บูชก็จะคงที่ 1.0 bar

    ชนิดของเวสเกต
    เวสเกตมี 2 ชนิด
    ชนิดที่ 1. เวสเกตในตัว ลักษณะรูปร่างจะเป็นกระเปาะกลมๆมีขายื่นยาวๆเพื่อที่ จะมาดันประตูระบายไอเสียที่ติดอยู่กับโข่งไอเสียของเ ทอร์โบเวสเกตแบบนี้ต้องอาศัยเทอร์โบที่มีช่อง
    ทำประตูระบายไอเสียมีลักษณะเหมือนลิ้นปิด - เปิด ภายในเวสเกตประกอบด้วยแกนดันลิ้นประกอบติดกับแผ่นไดอ ะแฟรมและ ถูกกดทับด้วยสปริงที่กำหนดค่า มาแล้วจากโรงงาน ด้านบนจะมีท่ออากาศเล็กเพื่อ เอาไปต่อที่ท่อไอดี เมื่อถึงแรงดันอากาศที่กำหนด แรงดันภายในท่ออากาศ
    จะไปดันแผ่นไดอะแฟรม ให้ชนะแรงกดของสปริงแกนดันลิ้นก็จะขยับ ออกมาเพื่อไปดันประตูระบายไอเสียให้เปิดออก เวสเกตแบบนี้มักจะติดตั้งมากับเทอร์โบโรงงาน ที่ตั้งค่ามาแล้วการจะปรับบูชทำได้เช่นการตัดแกนดันล ิ้นให้สั้นลง เพื่อให้ลิ้นเปิดได้น้อยลง หรือทำตัวปรับให้ไขสั้น - ยาวได้ หรือใส่ตัวปรับบูชมาลดแรงดันที่ไดอะแฟรม และ การเปลี่ยนเป็นของแต่งจากสำนักต่างๆที่มีการเพิ่มค่า สปริงในตัวมาเลย

    :: การเลือกซื้อและการติดตั้ง
    ถ้าเป็นแบบเวสเกตในตัวอาจเลือกซื้อจากสำนักแต่งที่ออ กแบบมาตรงรุ่นของเทอร์โบนั้นๆ เพราะถูกจำกัดที่ขายึดเวสเกตและ ความยาวของแกนดันลิ้นที่ต้องกำหนดมาให้พอดีที่จะทำให ้บูชสูงขึ้น แรงกดสปริงมีมากขึ้นลดการขยับเปิดเองของแกนก่อนถึงบู ชที่กำหนด ส่วนแบบเวสเกตแยกเป็นที่นิยมเพราะปรับตั้งได้ง่าย และลดการขยับของลิ้นได้ ทำให้ควบคุมบูชได้อย่างแม่นยำ และบูชมาไวขึ้น ( บูชมาช้า เกิดจากการที่เวสเกตเปิดก่อนบูชที่กำหนดคือจะค่อยๆเร ิ่มดันขึ้นเรื่อยๆเมื่อเริ่มเกิดแรงดัน ไอเสียจะถูกระบายทิ้งไม่ผ่านกังหันเทอร์โบแบบเต็มๆ ) ในสมัยนี้มีทำกันมากมายหลายยี่ห้อทั้งในและต่างประเท ศ มีราคาแพงมาก การเลือกซื้อต้องเลือกให้ตรงกับขนาด และความต้องการในการโมดิฟายเครื่อง มีหลายขนาด ในเครื่องที่มีซีซีน้อย สามารถใช้ที่มีขนาดเล็กได้แต่ในเครื่องที่มีขนาดใหญ่ ๆซี.ซี สูงๆต้องเลือกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นการติดตั้งเทอร์โบบาง รุ่นมีช่องติดตั้งมาให้เลย แต่ถ้าไม่มีต้องทำช่องระบายเช่นการเจาะโข่งไอเสีย การทำหน้าแปลนเสริม และการตีเขาเทอร์โบขึ้นมาใหม่

    :: ข้อควรระวัง
    ในการเปลี่ยนเวสเกตควรจะหาเกจ์วัดแรงดันเทอร์โบ มาคอยดูแรงอัดอากาศเพื่อไม่ให้สูงเกินไป และดูการผิดปกติในการทำงานของเวสเกต ท่ออากาศต้องต่อในท่อไอดีก่อนเข้าลิ้น เพราะ จะเป็นแรงดันที่
    แน่นอนของแรงดันเทอร์โบ แบบเวสเกตแยกควรใช้ขนาดให้เหมาะสมกับซีซีเครื่อง เพราะ ถ้าเล็กเกินไปจะไม่สามารถควบคุมบูชได้ ถ้ามีการต่อร่วมกับ ปรับบูชไฟฟ้า ต้องต่อท่ออากาศให้ถูกต้อง
    และคอยสังเกตเกจ์วัด เพราะเวสเกตุอาจเกิดการเสียหายได้เช่นผ้าไดแฟรมขาด ประเก็นท่อไอเสียแตก หรือเขาเทอร์โบแตก บูชจะขึ้นช้า ควบคุมบูชไม่ได้ บูชไม่นิ่ง

    การเลื่อกซื้อไม่จำเป็น ต้องเป็นของต่างประเทศหรือในประเทศ แต่ควรเลือกที่การรับประกันคุณภาพ
    และในการควบคุมบูช การใช้งานได้ยาวนาน เพราะเวสเกตทำงานกับความร้อน ผ้าไดอะแฟรม
    เกิดการเปื่อยไหม้ สปริงอาจเกิดการเปลี่ยนค่า K แรงกดจนคุมบูชได้ไม่นิ่ง การกำหนดแรงดัน (บูช )
    เกิดจากการเปิดของลิ้นว่ามากหรือน้อย ส่วนแรงกดของสปริงจะเป็นตัวไม่ให้วาวล์เปิดก่อนแรงดั นที่กำหนด
     
  29. เจี๊ยบD4D

    เจี๊ยบD4D New Member Member

    877
    8
    0
    แระทามแคตยังหม้อพักตัดออกยัง
    ลองถอดท่อครึ่งหลังออกแร้วขยายเปน2.5นิ้วแบบยิงสดดูเสียงมานก้อดังวูวเหมือนกาน
    แต่มานจะเปนแบบที่คุนได้ยินรึป่าวไม่รู้เหมือนกาน
    เพราะผมก้อทัมแบบที่บอกน่ะแหละ
    ตอนยกคันเร่งมานก้อดังวูวเหมือนกาน
     
  30. ไอ้หมึกดำ

    ไอ้หมึกดำ New Member Member

    408
    2
    0
    พี่เจี๊ยบ 2.5 ท่อไม่ใหญ่ไปหรอคับ เครื่องD4D2500 อ่ะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้