เซตโช้คสปริงรถขับหลังสำหรับcircuit นี่มีหลักไหมครับ

การสนทนาใน 'Circuit Racing' เริ่มโดย เคยน่วมมากๆ, 21 พฤษภาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    คือ เห็นส่วนใหญ่ที่ทำไปวิ่งพวก clubrace กัน ในพีระนี่อะครับ ถ้าเป็นขับหลัง นน ราว 1300 kg ทำไมต้อง สปริงหน้า 12k สปริงหลัง 9k หรือบางคันก็ สปริงหน้า 14k หลัง 12K หรือ หน้า 8 หลัง 6 อะไรราวๆนี้อะครับ

    แต่ผมอ่านในเวปรถแข่งทางฝั่งยุโรปหรืออเมริกา เห็นเซตไม่เห็นเหมือนกับเราเซตเลย เช่นมี bmw E30 คันนึง เซตสำหรับ track day ทำไมสปริงหน้า 9 สปริงหลัง 12 K ครับ แล้วจริงๆหลักในการเซตช่วงล่างสำหรับเอาไว้วิ่งในสนาม อย่าง พีระ นี่ อย่างแรกเราตวรคำนึงถึงอะไรบ้างครับ แล้วเราควรจะเริ้ม ปรับแต่งจากตรงไหนครับ สมมุติว่าเราเริ่มจากโครงรถเปล่าๆเลย รื้อเกลี้ยง

    ผมอยากรู้มากครับ เพราะไม่เคยมีหนังสือแต่งรถเล่มไหนเขียนบอกอย่างละเอียด ส่วนใหญ่ ก็จะแค่สาธยายว่าใส่อะไรเข้าไปบ้าง หรือแนะนำแค่เป็นจุดๆแต่ไม่ค่อยจะบอกวิธีจริงๆจังๆ และใครพอจะรู้วิธีการคำนวนพวก weight tranfer worksheet บ้างครับ จำเป็นไหมครับในการเซ็ต ค่าสปริง โช้ค ถามยาวไปนิด แต่รบกวนถ้าท่านใดรู้ตอบผมหน่อยครับ ผมอ่านทุกรายระเอียดแน่นอน สั้นยาวอ่านหมดครับ ขอบคุณ
     
  1. GAZE SPEED

    GAZE SPEED New Member Member

    2,521
    26
    0
    ขอคร่าวๆนะครับ เท่าที่ผมพอจะได้พูดคุยกับทางอู่เซอร์วิส ที่ทำรถวิ่งเซอร์กิต และสนามๆต่างๆ( ขออนุญาติไม่เอ่ยนามนะครับ)

    ก่อนอื่นเลย จากโครงรถ เปล่าๆเลย จะให้มาเซทโช๊ค ว่าจะเอาหน้ากี่k หลัง กี่k คงทำไม่ได้แน่นอน เพราะว่า

    เรื่องการทำโช๊ค เค้าจะคุยโดยรวมทั้งหมด หรือว่า น้ำหนักโดยรวมทั้งหมดของรถ ว่าบอดี้อะไร น้ำหนักเท่าไร บาลานซ์รถ หน้ากะหลัง มันเท่าไร ภายในรื้อออก แล้ว มีเท่าไร มีอะไรที่เปลี่ยนบ้าง เพื่อลดน้ำหนัก ใส่โรลบาร์ สปอตตัวถัง แล้วกลับมาเซทโช๊คอีกครั้ง แม่แต่เปลี่ยนยาง บางครั้งก็ต้องเซทใหม่ แคมเบอร์ ควรจะเท่าไร รถเราโคล้งตัวมาก ตั้งแคมเบอร์ลบเยอะๆ มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่เวิร์ค

    ทั้งหมดจะคำนวญเป็นตัวเลข ใช้ความรู้สึกอย่างเดียว มันไม่ชัวร์ เพราะทุกสิ่งที่เค้าทำ นั่นคือการแข่งขัน

    สไตล์การขับ เป็นยังไง เข้าโค้งแรง ออกวงกว้าง หรือชอบตัดไลน์แคบ ก็ใช้โช๊คคนละแบบ สปริง บางคัน ใช้แข็งไป เข้าไม่เนียน ออกแล้วสไลด์ แต่ใช้โช๊คอีกตัว เข้าได้ดีกว่า

    มันมีอีกหลายจุด และหลายปัจจัยครับในการจะเซทโช๊คขึ้นมาให้ลงตัว กะคนคนขับ ทั้งรถ และสไตล์การขับ

    ส่วนใหญ่ตัวเราเอง กะรถเรา ต้องปรับเข้าหากัน

    ไม่ใช่ว่า ทำไมที่เมืองนอก เค้าใช้ สปริงค่าk หน้า9k หลัง12k ไม่เหมือนเรา ที่ใช้หน้า 14 หลัง12 มันไม่เหมือนกันแน่ๆ เพราะเราใช้โช๊คตัวเดียวกันรึป่าว รุ่นเดียวกันรึเปล่า



    แล้วทุกวันนี้ ผมก็ยังหาความลงตัวให้กับตัวเองไม่ได้เลยครับ งบไม่ถึง มีอะไรใช้ก็ใช้ไปก่อน ไม่ดี ค่อยลองของใหม่

    แข่งเป็นกีฬา และจุดประสงค์ของการทำรถ มันต่างกันครับ
     
  2. -ZERO-

    -ZERO- New Member Member

    142
    0
    0
    ขอบคุณคับ

    ความรู้ๆๆ
     
  3. พอบอกได้ไหมครับ วิธีคำนวนหาค่า K สปริงของรถนี่ ต้องใช้ตัวแปรอะไรบ้าง แล้วพอจะมีสูตรคำนวนแบบง่ายๆรึเปล่าครับ พอดีผมอ่านในเวปเค้าบอกให้ใช้WTW software ซึ่งมันต้องโหลด และเสียเงิน ซึ่งเท่าที่ผมหาอ่านได้มันเป็นแค่บทนำเฉยๆ แล้วก็ไม่รู้ว่ามันจะได้ผลจริงอย่าที่มันโม้ไว้ซะเยอะไหม .....
     
  4. sand99

    sand99 New Member Member

    11
    2
    0
    มันแล้วแต่ เราจะขับนะครับ

    ถ้าชอบถ้าปัดหลังต้องแข็งกว่าหน้า

    ถ้าชอบแบบกริ๊บ ก็หน้าแข็งกว่าหลัง

    มันบอกไม่ได้หลอกครับ แล้วแต่การขับของเรา

    ชอบแข็งหรือหนึบ

    คนต่างคนชอบไม่เหมือนกัน มันยากที่จะอธิบายครับ

    ต้องลองด้วยตัวเอง
     
  5. 100cent

    100cent New Member Member

    115
    1
    0
    หลักตายตัยคงไม่มีครับแล้วแต่ชอบ คืออยากให้ไปลองนั่งรถของคนที่ลงแข่งหรือเพื่อน ๆ ของคุณที่เคยลงดดูครับ แล้วลองมาเปรียบเทียบกับของเราดูว่า มันต่างกันอย่างไร ชอบหรือว่าไม่ชอบแบบไหน แล้วที่ชอบนะลองถามเค้าดูว่า ทำยังไง แล้วก็ลองไปทำดูครับ ผมว่ามันก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งนะครับ ส่วนที่เหลือเนี้ยต้องลองบ่อย ๆ ครับ แล้วเราจะรู้เองว่ารถของเรานั้น ต้องปรับแบบใดจึงจะดีกับตัวเรามากที่สุดครับ
     
  6. pornnirun

    pornnirun New Member Member

    1,929
    44
    0
    ความรู้ทั้งนั้นเลย ขอบคุณครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้