ตอนนี้ที่บ้านผม มีรถดีแม็กช์ 2.5 di อยู่คันนึง วิ่งมาแล้วทั้งหมด 110000 km (รถบรรทุกใช้งานหนัก) ทำปั๊มใหม่+เดินท่อไอเสีย(เพิ่งทำตอนวิ่งได้ 95000 km) ตอนนี้มีปัญหากลุ้มมากๆเลยครับ คือ แรกๆเนี่ยตอนออกมาใหม่ๆนะครับ อัตราเร่งดี แซงได้แบบไม่ต้องลุ้นมาก เคยทำความเร็วได้ 150 ครับ แต่พอใช้มาซัก 80000 km เรี่ยวแรงเริ่มหายหมดเลยครับ แซงไม่ขึ้น, เสียงดัง, ทำความเร็วได้สูงสุดแค่ 120เองครับ อัดยาวๆไงก็ไม่ขึ้นแล้ว ทีนี้ก็เลยปรึกษา เพื่อนที่ใช้รุ่นเดียวกัน มันเลยบอกให้ผมไปทำปั๊มรับรองวิ่งกว่าเดิมเยอะแยะ ก็เลย เออๆ ทำก็ทำว่ะ สรุปว่าทำแล้ววิ่งดีมากๆเลยครับ แต่ควันดำมากตอนออกตัวแรงๆ บู๊ชฟาดไป 30 ปอนด์(โบเดิม) พอวิ่งมาซักระยะพบอาการแปลกๆครับ คือตอนเร่งแซงที่เกียร์4 แบบกดลึกๆแล้วผ่อนนะครับ รอบเครื่องยนต์ค้างอยู่ 2 s เลยครับพร้อมกับมีเสียงดัง แป๊ก!! (โห้คิดในใจ งานเข้าแล้วตรู) แต่ก็ขับมันไปเรื่อยๆ ไม่ได้คิดไรมาก ต่อมาก็เลยลองเช็คเทอร์โบดูครับ พบว่าแกนรุน+น้ำมันเครื่องเยิ้ม แล้วก็ตรวจกานวัดน้ำมันเครื่อง โห้มันหายไปเยอะมากๆ เหลือในเครื่องแค่ 1 ลิตรกว่าๆเอง คิดอยู่ว่าเอาไงดีเนี๊ย เลยขับไปให้ร้านเช็คปั๊มอีกร้านนึงดู เขาบอกว่าโห้ ไม่น่าทำปั๊มเลยพี่ แบบเดิมๆของมันเครื่องยนต์ก็แทบแย่แล้ว!! เขายังบอกอีกว่าน้ำมันเครื่องหายแบบนี้ ตอบได้แน่ๆว่า แหวนน้ำมันเครื่องรถของคุณคงหักไปแล้วล่ะ ทีนี้ผมเกิดอาการหน้ามืดเลยครับ ... ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไงดี แล้วสาเหตุที่น้ำมันเครื่องหายนี่มันมาจากเหตุอะไรกันแน่ครับ จะเกี่ยวกับ ที่แกนเทอร์โบมันหลวมหรือป่าวครับ หรือว่าเป็นที่แหวนน้ำมันอย่างที่เขาว่าจริ่งๆ
อาการนี้ผมคิดว่าลูกสูบติด แหวนตายครับ จึงทำให้น้ำมันเครื่องทะลักขึ้นมาด้านบนที่หัวลูกสูบ จึงทำให้น้ำมันเครื่องถูกเผาไหม้ไปเรื่อยๆ น้ำมันเครื่องจึงเริ่มน้อยลง ไม่พอไปเลี้ยงส่วนต่างๆ รวมถึงแกนเทอร์โบด้วยครับ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการระบายความร้อนไม่ดี
ขอบคุณมากครับพี่ เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะเข้าไปเช็คเครื่องยนต์สักหน่อย หวังว่าคงไม่เป็นไรมาก พี่ครับแล้วถ้าเปลี่ยนแหวนน้ำมันต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ กะว่าถ้าแหวนน้ำมันหัก ว่าจะเปลี่ยนแหวนอัดไปด้วยเลยอ่ะครับเพื่อเรียกกำลังอัดเครื่องยนต์กลับมา
แหวนไม่น่าเกิน 3000 บาท แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าปลอกเป็นรอยมากป่าว ลองรื้อออกมาดูก่อนดีกว่า มีไรโทรมาคุยกันได้ครับ
สรุป ถอดออกมาเรียบร้อยครับ ปรากฎว่า แหวนตายครับ ปลอกสูบเป็นรอยลึก ที่สูบ 3,4 ครับผม งานนี้ซ่อมกันหลายวันและหลายกะตังอยู่คร๊าบบบบ เพราะว่าเอารถไปซ่อมที่ศูนย์บริการอีซูซู เซงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ราคาประเมิณ มาจากศูนย์แจ้งว่า 30000 บาท คร๊าบบบบบบ เปลี่ยนแหวน อัด, น้ำมัน+ปลอกสูบ+เปลี่ยนลูกสูบ+ค่าแรง = 30000 บาท ไม่รู้ว่าราคานี้แพงไปหรือป่าว แล้วไอ้ลูกสูบมันต้องเปลี่ยนด้วยหรืครับ งง?????