คือเมื่อคืนขับอยู่ดีๆเครื่องดับไปเฉยๆ สตาร์ทเท่าไหร่ก็ไม่ติด ลอง reset กล่องก็ไม่ติด เพื่อนที่มาช่วยลากรถก็บอกว่าปั๊มติ๊กน่าจะเสีย แต่ตอนนั้นดึกแล้วเลยไม่ได้ลองถอดสายน้ำมันมาเช็ค พากันลากรถกลับบ้านเลยเลยอยากรบกวนถามว่าปั๊มติ๊กเสียนี่อาการมันเป็นยังไงครับ
ปั้มติ๊กเสีย น้ำมันก็ไม่มาเลี้ยงรางหัวฉีดอ่ะครับ ทดสอบได้ 2 วิธี คือ - บิดกุญแจ ON ให้ไฟที่หน้าปัดติด แล้วฟังเสียง ถ้ามีเสียงดังติ๊ก แสดงว่า รีเลย์ปั้มติ๊กทำงาน - ไขท่อน้ำมันที่รางหัวฉีด ถ้าบิดกุญแจที่ ON (ไม่ต้องสตาร์ทน่ะครับ) แล้วต้องมีน้ำมันไหลออกมา ก็ถือว่า ผ่าน ลองเช็ครีเลย์ปั้มติ๊กด้วยน่ะครับ บางทีรีเลย์เสีย ปั้มติ๊กไม่เสีย ก็ต่อไฟตรงเข้าปั้มติ๊กเลยก็ได้
9999 เข้าใจว่าน่าจะอยู่ในกล่อง fuse ห้องเครื่องนะครับ relay เอานิ้วปลายนิ้วกดไว้ ลองให้คนบิด switch ถ้ามันทำงานจะรู้สึก กึกๆ ที่ปลายนิ้วนะครับ
รึเลย์ปั๊มติ๊กอยู่ที่ข้างเก๊ะฝั่งคนนั่งครับ ต้องถอดเก๊ออก มีน๊อต 2 ตัวอยู่ที่บานพับเก๊ะ ตัวรีเลย์จะอยู่ด้านบนซ้ายครับ
ขอต่อเนื่องเรื่องนี้ละกันครับ เอา Tip เล็กๆมากบอกกัน เห็นว่าช่วงนี้มี EK หายกัน ก็มาเล่นกับ PGM-FI Relay (รีเลย์ปั๊มติ๊ก) ซะหน่อย โดยใช้มันเป็นตัวป้องกันการขโมยรถเบื้องต้นซะ ใช้งบไม่ถึงร้อยบาท ก็ขออ้างถึงรูปด้านบนที่คุณ RTNET เอามาครับ ตัวนั้นคือรีเลย์ปั๊มติ๊ก ภายในก็มีรีเลย์ 2 ตัว ทำงานต่อเนื่อง 2 จังหวะ แต่สุดท้าย output (ขา 4) ก็คือไปยัง Fuel Pump หรือ ปั๊มติ๊กนั้นล่ะ เราก็ตัดสายไฟเส้นที่ออกจากขานี้ครับ แล้วใส่ switch เพิ่มระหว่างสายไฟที่ตัดเข้าไปอีกตัว แล้วหาที่ยึดสวิทช์ดีๆ แน่ ๆ แอบๆ ไว้หน่อยก็เป็นอันเสร็จครับ ทีนี้จอดไว้ตรงไหนที่คิดว่าไม่ปลอดภัยก็สับสวิทช์ Off ไว้ก็อุ่นใจขึ้นมาอีกนิด ปล. - สวิทช์เลือกเอาที่ดีๆ ทนๆหน่อยนะครับ ใช้แบบ Toggle Switch ก็ได้ครับ ทนดี - ถ้าโจรจะเอาจริงๆ นี่ก็เป็นแค่การถ่วงเวลาเท่านั้นครับ ไม่ใช่วิธีกันขโมยแบบ 100% + อ้างถึง ตอบกลับ