อยากรู้มากครับ รบกวนสอบถามผู้มีความรู้หน่อยนะคับ เพราะไม่เข้าใจว่าทำ รอม กับซื้อ กล่องจูน(กล่องแต่ง) มันแตกต่างกันอย่างไร เพราะเห็นคนทำรอมกันเยอะจัง แล้วที่ทำรอมกัน ระยะยาวมันจะมีผลอะไรมั้ย รบกวนหน่อยนะครับ
ในกล่อง ecu จะมีหน่วยความจำที่เก็บข้อมูลการจ่ายน้ำมัน ,ข้อมูลองศาไฟจุดระเบิด และอื่นๆ ไว้ใน ROM ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะต้องมีความเหมาะสมกับ hardware ที่ติดตั้ง ซึ่งโรงงานเขาจะใส่ข้อมูลมาตามนั้น ที่นี้พอพวกเรามาเปลี่ยน มาโม hardware ก็ต้องมีการปรับจูนเปลี่ยนค่าต่างๆ ในโปรแกรมเพื่อให้เหมาะกับ hardware ที่ทำไปเพื่อให้ได้กำลังสูงสุดตามที่พวกเราต้องการ ตรงนี้เขาเรียกว่าการโม รอมนะครับ ที่นี้จะเปลี่ยนค่าใน rom ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ ชนิดกล่องด้วยว่ามันแก้ได้หรือไม่ (รอคนอื่นมาตอบต่อนะครับ)
ขอบคุณครับ แล้วมันจะมีผลเสียมั้ยครับ หากทำไม่ดีจริง แล้วมันจะดีเท่าเปลี่ยนใส่กล่องแต่ง ได้มั้ยครับ กรณีที่ไม่ได้ทำอะไรมาก เช่น กรอง เฮด ท่อ ปลาย
ถ้าคนจูนดี ๆ จะได้ค่าที่ดี และเหมาะสมที่สุดครับ กล่องแต่งในที่นี้ หมายถึง กล่องลักษณะเช่นเดิม แต่มีการทำรอม มาจากสำนักแต่งต่าง ๆ อันนี้คือวัดดวงครับ เพราะเครื่องเรากับเครื่องที่เค้าทำมา มันไม่เหมือนกัน แรงก็แรงไป ไม่แรงก็เยอะแยะครับ สำหรับผม คิดว่ามันไม่ได้ทำมาเพื่อเครื่องเราครับ จะให้มันเป็นเนื้อคู่กัน คงต้องให้ดวงอย่างมาก
ตามที่ทุกคนว่ามาเลยครับ ทำรอมเฉยๆอย่าทำดีกว่า การทำรอม หรือใส่กล่องแต่ง เหมือนเราซื้อเสื้อผ้า เราซื้อเบอร์ m ซึ่งเราอาจจะกล้ามใหญ่ มีพุง มันก็จะไม่พอดีกับเราในบางส่วน แต่ถ้าใส่กล่องจูน หรือทำรอม realtime มันก็เหมือนเราสั่ง ตัดเสื้อให้เข้ากับร่างกายเรา ต้องการเพิ่มตรงไหน เว้าตรงไหน มันก็จะเหมาะสมกับเราเอง เครื่องแต่ละตัวมีนิวัยไม่เหมือนกันครับ ทำให้มันเหมาะกับเราเองดีกว่า อย่าไปเสี่ยงดวงเหมือนที่พี่กุ้งบอกอ่าแหละ รถผมจูน realtime มา ไม่มีปัญหาอะไรครับ
เติม Hardware ให้ได้อย่างที่เราคิดว่าพอ(แค่นี้)ก่อน แล้วค่อยปรุง Software ครับ เดี๋ยวปรุง Software เสร็จเติม Hardware เข้าไปอีกก็ต้องปรุงใหม่อีก มันจะบานปลายนะ สุดท้าย ราคาจูนไม่ทราบครับ
เครื่องยนต์ต้องไม่มีปัญหาครับ พวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ถ้าใช้มาหลายพันโล ถ่ายก่อนจูนก็ดีครับ ถ้าเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ คนจูนคงไม่อยากจูน กัวจะพัง แล้วหาว่าคนจูน ๆ ไม่ดีอ่ะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ