ถ้าเราใส่สปริงโหลด ลงบนสตรัทปรับเกลียว ถ้าเรายิ่งปรับให้่มันเตี้ยลงมาอีก โดยเลื่อนเบ้า หรือ ขันแหวนรองสปริงลง มันจะทำให้ค่า k เปลี่ยนไปหรือเปล่าครับ ด้่วยสาเหตุนี้หรือเปล่า ที่เลยทำให้โช๊คสามารถปรับแข็งอ่อน เพื่อมาชดเชยกับ ค่า k ที่อาจเปลี่ยนไป ยกตัวอย่างเช่น ผมมีสปริงสองตัว 1.5" และ 1.8" สมมติว่า ค่า k ใกล้เคียงกัน อยากจะเอามาใส่สตรัทตัวเดียวกัน โดยมีเงื่อนไขว่า รถจะต้องเตี้ยลงมาสองนี้ิว โดยปรับระดับความสูงที่สตรัทเอา โดย fix ค่าแข็งอ่อนไว้เท่ากัน feeling จะแตกต่างกัน แค่ไหน อย่างไรครับ ผิดถูกอย่างไร ชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณทุกคำตอบครับ
ถ้าโช้คไม่ยันเบ้า ค่าเค เท่าเดิมครับ ค่าเค 8 หมายถึง น้ำหนักกด 8 กโลกรัม กดลงมาตรงๆแล้ว สปริงยุบลง 1 มิลครับ แต่ถ้าไม่ทราบค่าเค ที่แท้จริงคงต้องลองแล้วแหละครับ + อ้างถึง ตอบกลับ