4k vs โซฮอล 91?

การสนทนาใน 'KE Racing Club' เริ่มโดย jitty38, 11 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. jitty38

    jitty38 New Member Member

    255
    0
    0
    รบกวนถามว่าเครื่องโตโยต้า 4k สามารถเติมน้ำมันแก็สโซฮอล 91 ได้หรือไม่ครับ......
     
  2. DEVILMAN

    DEVILMAN New Member Moderator

    585
    84
    0
    ใช้ไม่ได้ครับเดี๋ยวเครื่องพัง คาร์บูแดงเป็นคราบ น้ำมันถูกแต่ค่าซ่อมแพงไม่คุ้มกันครับ
     
  3. okenarak

    okenarak New Member Member

    245
    2
    0
    ถูกต้องครับ แต่ใช้แก๊สได้นะครับlpg ทางเลือกใหม่ วิ่งดีกว่าเดิมครับ
     
  4. jitty38

    jitty38 New Member Member

    255
    0
    0
    ขอบคุณมากทั้ง 2 ท่านครับ....แก็สแน่นอนครับแบบนี้
     
  5. 1TV4901

    1TV4901 New Member Member

    61
    0
    0
    ของผม 4kเหมือนกัน เติม โซฮอล91 มาครบ 1 ปีแล้ว ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลยคับหรือมันต้องดูให้ยาวกว่านี้ ??? แต่ไม่เสี่ยงจะดีกว่านะคับ 55+
     
  6. zushi

    zushi Member Member

    55
    0
    6
    KE10

    4k ของผมก็ใช่ตั้งแต่มีโซฮอล์91 รถก็วิ่งปกติคับ
    แต่ถ้าให้ถูกต้อง LPG คับ แน่นอน :D
     
  7. jitty38

    jitty38 New Member Member

    255
    0
    0
    สงสัยต้องดูกันยาวๆล่ะมั่งครับเนี่ย.....
     
  8. DEVILMAN

    DEVILMAN New Member Moderator

    585
    84
    0
    ดูยาวๆ ครับท่อยางส่งน้ำมันไม่เกินครึ่งปีมีเปื่อยแน่นอน
     
  9. โหน่งโหน่ง

    โหน่งโหน่ง New Member Member

    54
    4
    0
    แล้วเครื่อง 2T ล่ะเติมโซฮอล 91 ได้รึเปล่า
     
  10. jitty38

    jitty38 New Member Member

    255
    0
    0
    วันนี้ลองเติมดูครับครั้งแรก...500 บาทได้ 13 ลิตร นี่ขนาดโซฮอล 91 นะเนี่ย
     
  11. FIGHTER

    FIGHTER New Member Moderator

    118
    0
    0
    คือว่า พวกยาง ต่างๆมันจะเปื่อยเร็วขึ้นด้วย การกัดกร่อนที่สูงของแอลกอฮอล์ นะครับ

    มันใช้ได้เป็นปีๆ แน่นอน ลองมาแล้ว (ไม่เกิน2ปีแน่)เพราะมีปัญหาก่อน ตอนนั้นผมใช้เครื่อง นิสสัน A15

    ก็เริ่มจาก สนิมในถังโดนกัดมาตันที่กรอง 1

    (ใครเติมเต็มถังตลอดก็พ้นข้อนี้ไปครับ)

    ชิ้นส่วนของคาร์บู ไปอันดับ สอง

    สามส่วนจ่ายนำมันเซื้อเพลิง

    ผมว่าอย่าเลยถ้าจะเติมอันนี้ มันพังก็ต้องซ่อมหลายอย่าง

    แก็ส ดีก่าผมว่า แห้งแต่ ประหยัด ไม่กัดกร่อน (โฆษณาแก็สอ่ะป่าว) 555

    ลองเลือกดูครับ พลังงานทางเลือกมีเยอะครับผม
     
  12. Numoo

    Numoo New Member Member

    8
    0
    0
    ตอนนี้หา91กะ95เติมยากมีแต่โซฮอลก็ต้องจำใจเติมซิค่ะ...ใช้KE70 4K ค่ะ
     
  13. 1TV4901

    1TV4901 New Member Member

    61
    0
    0
    อ่านแระขนลุก คับส่งสัย 4K ผมคงจะอายุสั้นลง แล้วล่ะมั่ง ใช้มาปีเดียวอาการยังไม่ออก ต้องดูใจกันิกนาน...:cry:
     
  14. MuhMuh

    MuhMuh New Member Member

    73
    0
    0
    มาร่วมแชร์เรื่องโซฮอลล์หน่อยครับ ผมใช้ 2T ก็หวาดๆ อยู่ว่าจะไม่มี 91 ให้เติมหลังปี 2552(ยกเว้นจะเปลี่ยนรัฐบาลแล้วเปลี่ยนนโยบายน่ะ)
    ปัญหาและสิ่งที่ควรปรับปรุงเครื่องคาร์บูเราๆ ถ้าจะเติมโซฮอลล์ รวบรวมมาได้ประมาณนี้ครับ
    1) โลหะจะกัดกร่อนมากขึ้น เพราะ O2 ในแอลกอฮอล์ เหล็กแย่หน่อยตรงที่เกิดสนิม แต่ทองเหลืองกับอลูมิเนียมที่ไม่ได้ทำผิวไว้ ก็จะมีออกไซด์บางๆ เกาะเหมือนกัน ทองเหลืองสีจะตุ่นๆ ขึ้น(นมหนูต่างๆ) อลูมิเนียมที่บางๆ อาจถึงขั้นผุ ที่หนาก็อาจจะเป็นคราบสนิมอลูมิเนียมสีขาวพอกขึ้นมา(ด้านในของคาร์บู) แต่ไม่น่าเลวร้ายมากนัก
    2) ยางต่างๆ จะเสียคุณสมบัติเร็วขึ้น ไม่ใช่พังทันที แต่จะเสื่อมเร็วขึ้น เช่นท่อน้ำมันแบบเก่า(ถึงวันนี้ก็ควรเปลี่ยนแล้วอยู่ดีแหละ)ที่เป็นยางธรรมชาติ พวกซีลยางและ o-ring ต่างๆ ก็จะมีอายุการใช้งานสั้นลงกว่าที่เคยใช้เบนซินเพียวๆ
    3) ถ้าจูนน้ำมันบางไว้ อาจมีความร้อนขึ้นบ้างเมื่อใช้ E10 ถ้าร้อนก็ต้องเปลี่ยนนมหนูหลักให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้ส่วนผสมหนาขึ้นหน่อย หรือลองปรับที่นมหนูเดินเบาดูก่อน
    4) พลาสติกลูกลอยในห้องน้ำมันของคาร์บู มันทนแอลกอฮอล์ผสมได้แค่ไหนก็ไม่รู้ อันนี้กำลังหาข้อมูลครับ
    5) ไดอะแฟรมในปั๊ม A/C มันเป็นยาง ซึ่งน่าเป็นห่วงเพราะการทำงานของปั๊มอาศัยคุณสมบัติความเป็นยางค่อนข้างมาก ถ้าปั๊มของใครไม่ค่อยดีแล้วน่าจะเปลี่ยนเป็นปั๊มติ๊กแรงดันต่ำรุ่นใหม่ๆ ไปเลย อันนี้พอหาได้ครับ

    โดยส่วนตัวผมใช้รถน้อยมาก ค่าน้ำมันขึ้นแค่นี้เลยเป็นแค่เรื่องจิ๊บๆ(กับข้าวทุกวันนี้แพงขึ้นกว่านี้ตั้งเยอะ) ถ้ามี 91 ให้เติมก็ยังจะเติมต่อไปครับ แต่ถ้าเมื่อไหร่ไม่มี ก็คงจะเข้าอู่ 1)เปลี่ยนท่อยางทั้งหมดเป็นรุ่นใหม่ 2) เพิ่มกรองเบนซินแบบใสอีก 1 ลูกก่อนเข้าคาร์บู(เพื่อเช็คสภาพน้ำมันที่จะเข้าคาร์บู) แล้วก็ 3) เติมโซฮอลล์โลดครับ.....แผนจากนั้นก็คือค่อยซ่อมตามอาการเอา ถ้าปั๊มเบนซินทนไม่ได้(เช็คได้จากสภาพเศษขยะที่กรองได้ และอาการเร่งของรถ)ก็ค่อยลงทุนปั๊มติ๊กอีกทีอ่ะ

    นี่เป็นความเห็นของคนไม่เคยลองเติมโซฮอลล์เลยนะครับ ทำตามนี้แล้วพังอย่ามายิงผมเด๊อ อิอิอิ
     
  15. jitty38

    jitty38 New Member Member

    255
    0
    0
    ขอบคุณมากๆครับละเอียดยิบเลยทีเดียว
    ถ้าเป็นอย่างที่กล่าวมาย่อมแสดงว่ารถรุ่นใหม่ก็อาจเกิดปัญหาดังกล่าวได้เหมือนกันใช่ไหมครับ พวกยาง ทองเหลืง อะลูมิเนียมต่างๆน่ะครับ
     
  16. .=ใช้มา 4 ปีแล้วกับแก๊สโซฮอล์ 91

    ผมใช้แก๊สโซฮอล์ 91มา 4ปีแล้วก็ไม่มีปัญหานะครับ แต่ก็ต้องคอยเช็ค
    ท่อยางน้ำมันควรเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือน
    หรืออาจเปลี่ยนจากท่อยางน้ำมันที่เป็นยางเป็นท่อเหล็กเพื่อความปลอดภัย

    แต่ตอนนี้น้ำมันทุกอย่างก็แพงแล้วติดแก๊สก็ได้นะครับ แต่ผมยังใช้แก๊สโซฮอล์อยู่เพราะยังไม่มีตังติดแก๊สอ่ะ ผมใช้เคอี 10 นะครับเครื่องก็ยังเดินเรียบอยู่ไม่มีปัญหา วิ่งต่างจังหวัดบ่อยก็ไม่มีปัญหานะครับ
    ก็แล้วแต่นะครับว่าจะใช้อะไรมีอะไรโทรปรึกษาได้ครับ 0815590229
     
  17. MuhMuh

    MuhMuh New Member Member

    73
    0
    0
    พวกทองเหลืองและอลูมิเนียมในรถรุ่นใหม่เค้าจะเคลือบหรือชุบผิวไว้ครับ จึงไม่ค่อยมีปัญหากับเอธานอล
    รายละเอียดผมก็ไม่ได้อ่านเท่าไหร่ครับ(อ่านไม่ออก แหะๆ) ส่วนใหญ่จะดูภาพและตารางที่เค้าทดสอบมามากกว่า
    เมื่อกี้ผมลองหาไฟล์ที่ผมโหลดมา แต่โหลดอีกทีก็ไม่มาครับ แต่ค้นด้วย google ก็ยังเจอนะครับ
    ลองใช้ google หาไฟล์ชื่อนี้ครับ "ethanol-fuels-report.pdf"
    มันอยู่ที่นี่ครับ
    www.environment.gov.au/atmosphere/f...ns/ethanol-2007/pubs/ethanol-fuels-report.pdf
    ผมมีไฟล์ที่โหลดมาแล้วอยู่ในเครื่อง ยังเปิดดูได้อยู่ แต่บนเว็บวันนี้โหลดไม่มาครับ ยังไงลองดูนะครับ
     
  18. jitty38

    jitty38 New Member Member

    255
    0
    0
    ขอบคุณมากๆครับ
     
  19. okenarak

    okenarak New Member Member

    245
    2
    0
    ลงทุนน่อยติดแก๊สสะยังไงก็หนีไม่พ้นสักวันก็ต้องใช้นะครับ คิดง่ายๆดูนะครับติดก่อนก็ประหยัดก่อน
     
  20. MuhMuh

    MuhMuh New Member Member

    73
    0
    0
    คิดเหมือนกันครับเรื่องแกสเนี่ย แต่คิดไม่ตกว่าจะติดแบบไหน :(
    NGV ก็ดูระบบจะลงตัวดี ราคาระยะยาวก็น่าจะดี แต่ถังหนักเหลือเกิน เอาร้อยโลไปห้อยท้าย handling รถผมเปลี่ยนแน่เลย:confused:
    LPG ก็เหมือนรัฐจะปล่อยลอยตัวแล้ว ราคาระยะยาวเอาแน่ไม่ได้ ใช้รถน้อยอย่างผม(วันละ 20 กว่ากิโล) ไม่รู้จะคืนทุนเมื่อไหร่ เพราะถ้าจะติดผมจะเอาแบบหัวฉีดอิสระไปเลยอ่ะ
    ที่คิดแบบนี้เพราะตอนนี้วิ่งเล่นกับคาร์บูนอน solex คู่ครับ แต่ยังเก็บท่อร่วมไอดีเดิมไว้อยู่ เมื่อไหร่ติดแกสจะยกยวงนี้ออก แล้วเอาท่อร่วมเดิมมาลง เจาะฝังหัวฉีด หาปีกผีเสื้อมาแปลงใส่แทนที่คาร์บูเดิม แล้ววิ่งแต่แกสอย่างเดียวไปเลยครับ
    แต่ตอนนี้ยังมึนๆ ว่ารถโบราณไม่มีเซนเซอร์อะไรเลยเนี่ย มันติดแกสแบบหัวฉีดอิสระได้ไหม ถ้าได้ต้องใส่เซนเซอร์อะไรบ้าง หาข้อมูลแบบครบๆ ก็ยังไม่เจอเลยครับ แล้วผมมันเป็นพวกที่ "ไม่รู้-ไม่ทำ" ครับ ถ้าไม่ใช่เรื่องจำเป็นจริงๆ น่ะครับ
    ที่มองๆ คือ LPG หัวฉีดครับ แต่จะยกยวงชุดน้ำมันคาร์บง-คาร์บูออกให้หมดเลย ไม่รู้จะทำได้ป่าวอ่ะ :sad:
    อ้อ.... อีกอย่างที่ผมมอง LPG นอกจากถังเบากว่าแล้ว มันยัง "เหม็น" ด้วยครับ อันนี้สำคัญ เพราะรั่วแล้วรู้ตัว ดีกว่าแกสรั่วโดนรมแล้วไม่รู้เรื่องอ่ะ :p
     
  21. jitty38

    jitty38 New Member Member

    255
    0
    0
    ถ้าแก็ส mixer ธรรมดาจะคืนทุนไวกว่าเยอะเลยครับ แม้ลอยตัวยังไงก็ถูกกว่าน้ำมันครับ แต่ปัจจุบันราคาถังแก็สขึ้นมาอีกหลายพันทีเดียว.......เซ็งเป็ด
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้