พรรคพวกเราหลายๆคนมักจะเจอปัญหาเวลารอบเดินเบาแล้วเปิดแอร์ ยิ่ง อยู่ในก.ท.มแล้วละก้อเวลารถติดๆหรือแอร์ตัดการทำงานหรีอเวลารถติดมากๆแล้ว ต้องหยุดรถเแล้วเบรครอบเครื่องตกจนเกือบจะดับบางครั้งดับไปเลย ส่วนมากรถที่บริโภคแก้ส จะเป็นกันเยอะ ส่วนมากพวกเรามักจะไปโทษAVCวาวล์ต้องไปล้างมันอีกแล้วทั้งๆที่เมื่อ1-2เดือนตู เพิ่งล้างมันมาเองลองดูใส้กรองมันก็ยังไม่สกปรกมากมายอะไรนักหนา พอล้างเสร็จอาจดีขึ้นแน่นอน ไม่รู้อุปทานไปเองป่าว ตอนนี้ผมไม่อยากโทษอ้ายAVCวาวล์มันแล้วล้างๆบ่อยเดี๋ยวมันจะน้อยใจจะลากลับบ้านเก่าซะก่อน อะไรฟะรอบเดินเบาจะโทษแต่ตูไม่โทษอ้ายLPGมันบ้างละ เอ้า..ตอนใช้Lpgกับใช้95เออ..LPGรอบ มันตก95มันก็ตกแต่ก็ไม่เกลียด บรรยายมาซะยาวเลยใครเคยเจอปัญหาแบบนี้จานจ่ายของคุณจะกลับบ้านเก่าแล้วคอยส์ในจานจ่ายไฟมัน ตกด้วยอายุการใช้งานของมันคับ เมื่อวานนี้ผมเพิ่งเปลี่ยนมาไม่ได้จูนเครื่องแล้ววิ่งเข้ากทมขับรถมันชิบ... ยังกับเปลี่ยนเครื่องมาใหม่เร่งได้ทันจัยตอนรถติดๆมากรอบเดินเบานิ่งจิงๆรอบไม่มีตกเลยตอนแอรฺตัดการทำงาน สรุปAVCวาวล์ไม่ผิด จานจ่ายผิด ไว้พรุ่งนี้จะไปถามกระบี่มีอ1ใน8ริ้วเรื่องระบบไฟเราจะรู้ได้งัยว่าจานจ่ายรถเรามันจ่ายไฟตกลงไปแค่ไหนแล้ววิธีการเช็ค คับ ป.ล.ทำไมรถแต่งทั้งหลายเค้าถึงต้องเน้นชุดระบบcoilไฟกันนักนะ
ขอบคุณนายโอีคด้วยที่ขายเครื่องให้ผมมาเป็นอะหลั่ย ตอนนี้ไม่ค่อยเห็นได้โผล่ในคลับเลยนะสงสัยจะขายจานดาวเทียมรวยแล้วมั้ง แล้วขอบคุนนายโอมเด็กเอีาะที่เป็นที่ปรึกษาที่ดีไว้ว่างๆมา8ริ้งนะช่วงสัก4โมงเย็นเด็กเอ๊าะทั้งนั้นชวนพี่ใหญ่มาด้วยก็ด้ายเห็นบอกว่าติดจัยเด็ก8ริ้ว55555
มันน่าจะเกี่ยวกับการตั้งองศาจุดระเบิดโดยตรงเลยนะพี่ แก๊ส ปรับให้แก่ก่า 95 กดคันเร่งมันมากๆ เรื่องเด็กเอาะอ่ะ เอาแบบหลังเงินเดือนออกนะจะได้เป็นป๋า แบบป๋าเจี๊ยบไง 555+++
รถผม ดับตลอด แก้ยังงัยก้มะหาย ด้ายแต่โทดไอรอบเดินเบา บางที ขนาดขับน้ำมันรถมันยังรอบตกเลยคับลุง บางที เลี้ยวแล้วดับไปเลยก้มี ยังงัยลุงเจี๊ยบช่วย ฟันธงให้หน่อย นะคับ ว่าเปนที่ ตัวจานจ่ายจิงรึป่าว มันเปนปันหาคาใจในรถผมมานานแล้วคับ อิอิ
รถผมเปิดแอร์แล้วรอบตกเหลือ400ได้มั่ง แต่ก็ไม่ทำนะครับ ผมขับมาเป็นปีแล้วนะครับ วิธีแก้ของผมคือเปิดลิ้นปีกผีเสื้อให้อากาศเข้ามากที่สุด หรือไม่ก็ตั้งตัวเร่งเครื่องเผื่อไว้จะช่วยได้แต่รถมันจะกระตุกนิดหน่อยเวลาเกียร์เปลี่ยน
รอบเดินเบานี่สงสัยเป็นปัญหาเกือบทุกคันครับ ว่าแต่ว่าพวกพี่ๆ จะไปหาเด็กๆ เอ๊าะเลียนแบบพี่โอห์มนี่น่าสนนะครับ ช่วงนี้ผมกำลังทิ้งทวนอยู่
รถผมก็เป็น เวลาเบรครอบตกจนดับไปเลย พึ่งเป็นมาวันสองวันนี่หละ ดับบ่อยมาก กะว่าจะล้างวาล์วอยู่พอดี สงสัยต้องเช็คจานจ่ายด้วยซะแล้ว
สองวันติดกันแลัวที่ผมต้องขับรถเขัาก.ท.ม.หลังจากเปลี่ยนจานจ่ายยังเหมียนเดิมเลยคับยังกับเปลี่ยนเครื่องรถใหม่เลย รอบเดินเบาเวลารถติดๆ หรือต้องสาวพวงมาลัยเข้าที่จอดรถไม่มีท่าทีว่ารอบเครื่องจะตกแลัวดับเลยสุดยอดคับ พอจอดรถแล้วปิดแอร์รอบเครื่องก็ยังไม่มีอาการจะสวิงแล้วดับแต่ก่อนเคยเป็นคับ สำหรับหลายๆคนที่เป็นอาการนี้รอบเครื่องไม่นิ่งเวลาเหยีบเบรค ปิดเปิดแอร์ สาวพวงมาลัยตอนจะจอด ระวังให้ดีไวรัสมันกินจานจ่ายเราแย้ว ตามความเห็นผมเคยซ่อมทีวีมาก่อนทีวีมันจะมีฟลายแบคคือตัวทำไฟสูงมาเลี้ยงจอกระแสไฟที่มาเลี้ยงจอเป็นหมื่นๆโวลท์ เคยสังเกตมั้ยว่าทำไมด้านหลังทีวีเราเขียนเตีอนไว้ว่า ไม่ควรถอดฝาหลังออกเพราะอาจถูกไฟดูดได้ ถ้าเราลองเอาหลังมือไปอิงใกล้ๆจอทีวีดู แล้วเปิดทืวืขนที่นิ้วเราจะลุกซุ่ขื้นมาทันทีไม่เชื่อลองดูได้คับ ผมเปรียบเทียบฟลายแบคของทีวีกับจานจ่ายของรถเหมือนกันคือตัวทำกระแสไฟสูงของทีวีฟลายแบคเรียกมัดข้าวต้ม ของรถเรียกภาษา ประกิตเรียกอะไรจำไม่ได้ แต่เราเรียกกันว่าจานจ่ายตามความคิดคือมีหน้าที่จ่ายไฟสูงๆ เป็นทีวีถ้าอายุการใช้งานมานานไอ้เจ้ามัดข้าวต้มมันก็จะจ่ายไฟไปทื่จอภาพน้อยลงทีวีเราความสว่างก็ลดน้อยลงตามไปค้วยแต่เราไม่ค่อยสังเกต เห็นเท่าไรเพราะดูอยู่ทุกๆวันมันจะชินสายตาแต่ถ้าคนอี่นมาเห็นอาจติเพราะดูทีวีของเราว่าภาพมันมืดไปก็กดรีโมทเร่งความสว่างเพิ่มขึ้น มันก็ได้แสงสว่างสดใสขึ้น ก็เปรียบเหมือนรถเราจานจ่ายส่งไฟเป็นหมื่นๆโวลทืไปเลี้ยงหัวเทียน(หรือหลอดภาพ)พอเราใช้ไปนานๆแล้วคอยส์ข้างในจานจ่าย ก็ค่อยๆส่งไฟมาที่หัวเทืยนได้น้อยลงช่างก็ต้องมาทำการตั้งไฟใหม่เพราะว่าอะไรอ่ะ ก็เพราะว่าคอยส์ในจานยิ่งใช้ไปนานๆการผลิตไฟของตัวก็ค่อยๆตกต่ำลงหรีอไม่ก็สูงไปเลยถ้าสูงไปเลยก็แค่แป๊บเดียวเพราะขดลวดที่อาบ น้ำยายาภายในไหม้ ไม่งั้นในตัวจานจ่ายจะมีแท่นไว้ปรับทำไมละ จิงอยู่มีไว้ให้ปรับตอนเราใช้เชื้อเพลิงคนละชนิดกันแล้วถ้าเราใช้เหมีอนละ ตอนเข้า 0 ช่างเค้าจะใช้TIMER LIGHT มาจูนจานจ่ายอีกทำมัย ก็เหมือนกับทีวีละกัน สำหรับหลานภูม นายวิทและหลายๆคนถ้าล้างAVC แล้วไม่หายและเกิดอาการตามที่ผมว่าไว้กล้าฟันธงเลยว่าจานจ่ายอย่างเดียว ให้หารถเพี่อนๆ ที่รถเค้าไม่มีปัญหาเหมีอนที่เราเป็นมาลองสลับจานจ่ายกับเราดูก็ด้ายจะได้เห็นผลเลยคับเอาหัวนายโอมเด็กเอ๊าะเป็นประกันแทนผมได้เลย 55555 ใช้เวลาไม่เกิน20นาทีรู้ผลแน่ไม่ใช่90นาทีนะคับอันนั้นมันบอล ใครแก้ไม่ตกจิงๆถ้าผ่านมารึตั้งใจมาผมยินดีถอดจานจ่ายในรถผมให้ลองได้คับ ป.ล.ก่อนสลับเปลี่ยนจานจ่ายลองสังเกตุที่ปลั๊กสายไฟว่าสีที่เข้าปลั้กไฟของรถเค้ารถเราต้องเรียงสีเหมือนกันนะ ถ้าไม่งั้นเดี๋ยวมันอาจพาไปตายหมู่เพราธบางคันใช้เครื่องเดิมแต่บางคันเปลี่ยนเครื่องใช้H22 สายไฟที่จานจ่ายรู้สึกว่าจะสลับสีกัน1เส้นอันนี้ผมไม่แน่ใจนะแต่รู้สึกว่าเพื่อนเราในคลับเคยเจอแล้วตายหมู่คับแถวมอเตอร์เวย555555555555
ขอบคุนลุงเจี๊ยบมากคับ แล้วจานจ่ายที่ลุงเปลี่ยนเปนของใหม่เลย หรือว่า ของเก่าของพี่โอ๊คอะคับ แล้วผมสงสัยว่าของพี่โอ๊ค มันใช้มาหลายปีแล้วอายุก้น่าจาพอๆกันกับของลุงหรือว่าของพี่โอ๊คมันเปนของใหม่ เปลี่ยนมาแล้ว สมมุติว่าผมไปซื้อของมือสองมาใส่ มันจาใช้ด้ายเหมือนใหม่ แบบของลุงเจี๊ยบรึป่าวคับ
ไปคุยมาแล้วคับกับกระบื่มีอ1ของ8ริ้วอาการที่เป็นตอนเครื่องร้อนแอร์ทำงานหรือตัด สาวพวงมาลัยตอนจอด เครื่องยนต์ไม่ค่อยมีแรงกินน้ำมัน จานจ่ายมีส่วนมากคับ ส่วนการเช็คยังเช็คไม่ได้(แต่ผมเคยเช็คโค้ดถ้าจำไม่ผิดมันเจอโค้ดที่20กว่า)แต่ก็ไม่ได้ทำอะไร เดี?ยวต่อไปจะลองเอา คอยส์ติดข้างนอกมาลองใส่ดูเห็นว่าไฟแรงทนทานกว่าของเดิมไฟแรงกว่าดัดแปลงเอาของ1เจ2เจหรือจะเอาแจ๋วๆหน่อยถ้าเงินเหลือก็ของMSD k.ใหญ่กล้ามา8ริ้วป่าววันนี้นายโอมเด็กเอ๊ามาหาผมเสียค่าทิชชู่ไปตั้งม้วน1แน่ น้ำลายมันไหลไม่ค่อยหยุด55555
ลองดูก่อนคับ 1.หัวเทียน 2.ล้างavc +ลิ้นปีกผีเสื้อ ขั้นสุดท้ายถ้ามีฝีมือหน่อยหรือมีพรรคพวกไม่งั้นก็ลองหากระทู้เก่าๆในเวปคับ ใช้วิธีเช็คโค้ดที่กล่องecu มันฟ้องเลยคับ เดี๋ยวผมหาฝาครอบจานจ่ายที่นายโอมเด็กเอ๊าะส่งมาให้แล้วมันแตกได้ก่อน แล้วจะมารายงานผลงานนะ คำเตือน ก่อนเปลี่ยนจานจ่ายควรเช็คโค้ดที่ ecu ก่อนนะเดี๋ยวจะเสียเงินฟรี
รถผมไปติดแก๊สมารอบเดินเบาเพี้ยนเลย(220turbo)พอใช้น้ำมันก็ปรกติเหมือนเดิม ปล.26-27ก.ค.ไปสระแก้วผ่านทาง8ริ้วเห็น623สีแดงไม่รู้ว่าเป็นรถของคนในคลับป่าวครับ (ผม220สีเงินเปิดไฟเลี้ยวซ้าย-ขวาให้)
เอ่อ พอดีเพิ่งอ่านข้อความข้างบนวันนี้ เห็นเรื่อง timming light จำได้ว่าสมัยผมเรียนเค้าเอาไว้ตั้งองศาไฟจุดระเบิดนี่ครับ ไม่ได้เกี่ยวกับไฟแรงไม่แรง คือแค่ไว้ตั้งไฟอ่อนไฟแก่ให้มันจุดระเบิดตามที่เราต้องการ(ไว้เล่นกันก่อนยุค90หนะครับ พวกเครื่องคาบูร์)ตั้งแก่มากเอาไว้ใช้รอบสูงคือจุดก่อนมากๆเพราะเครื่องมันหมุนเร็วเลยต้องเผื่อให้มันเริ่มเผาไหม้ก่อนมากๆหน่อย แต่พอเดินเบามันก็จะเขก ถ้ากำลังอัดสูงๆ(ว่ากันที่12-13:1เลย)เครื่องก็อาจจะน๊อคไปเลย(พัง) ในทางกลับกันไฟอ่อนก็ขับง่ายในสภาพการจราจรปกติเพราะเราตั้งให้องศาจุดระเบิดใกล้ศูนย์ตายบน(จุดก่อนเล็กน้อยประมาณไม่เกิน7องศาก่อนศุนย์ตายบน)พอรอบสูงก็เลยเหมือนกับว่ามันจุดช้า(คือมันจุดที่เดิมแหละแต่มันเผาไหม้หมดไม่ทันในจะหวะลูกสูบเริ่มเคลื่อนที่ลง ตามจริงมันต้องระเบิดอย่างรุนแรงในจังหวะที่ลูกสูบเริ่มเคลื่อนที่ลง แต่กลายเป็นว่ามันเผาไหม้คล้อยหลังแทนที่จะได้กำลังสูงสุดในช่วงดังกล่าว)ที่รอบต่ำขับได้ดีเพราะเครื่องหมุนช้ามันจึงเผาไหม้หมดทันในช่วงกำลัง แต่ปัจจุบันมันมีทั้งจ่ายจ่ายปรับเองในได้รอบสูง ทั้งยังมีกล่องควบคุมให้จุดระเบิดตามการคำนวนทั้งรอบเครื่อง อุณหภูมิ ความชื้น ความหนาแน่นอากาศ ฯลฯ สรุปคือนักซิ่งรุ่นใหม่นี่ขับอย่างเดียวจะให้แรงต้องไปจูนที่ร้านทำเองแบบยุคก่อนไม่ได้ เมื่อก่อนไม่มีเซนเซอร์อะไรมากมายขนาดนี้ แค่ขัดพอร์ต ขยายวาล์ว ลูกสูบโอเวอร์ไซส์ เจียพอกแคมชาร์ฟ เจียฟลายวีล ทดเกียร์ใหม่ เปลี่ยนนมหนู เพิ่มคาร์บู ไสฝา ตั้งไฟ ตีเฮดเดอร์ตรงตามสูตรคำนวณแล้วอย่าลืมทำช่วงล่างกับระบบเบรคดีๆก็ออกไปไล่แซงชาวบ้านได้แล้ว(ที่กล่าวมาออกจะทำมากไปซักหน่อย ถึงขั้นแรงมากเลย) + อ้างถึง ตอบกลับ