เอาเรื่องดีก่อนนะครับ เนื่องจากเมื่อวันเสาร์เอารถไปจูนมา เรียบร้อยดีไม่มีปัญหา ขับจากกรุงเทพ กลับชัยนาท และไปนครสวรรค์ ขับ110-120 กม/ชม เกือบตลอดทาง แต่ก็ซัดบ้างบางจังหวะ และเจอฝนด้วยครับ ทำระยะทางทั้งหมด 350 กิโล และใช้น้ำมันไปประมาณ 40 ลิตร 350/40 = 8.75 กม/ลิตร นับเป็นข่าวดีเลยครับ เพราะมีแต่คนบอกว่า พอเปลี่ยนแคมเป็น 280 จะทำให้รถกินน้ำมันมาก แต่ผิดคาดครับ โคตรดีใจเลยครับ ที่มันประหยัดขนาดนี้ แต่ดีใจได้ไม่นาน 555 ข่าวร้ายก็มาเยือนเลยครับ ขับรถวนเข้านครสวรรค์ หา 95 เติม ไม่มีแย้ว จากที่เคยมี 2 ปั๊ม เลิกขายพร้อมกันหมดแล้วครับ อันนี้ โคตรกลุ้มใจเลย มีรถแต่หาน้ำมันเติมไม่ได้ 555 ยังไงใครจะขับขึ้นเหนือ แล้วจะเติมแต่ 95 ก็หาถังใส่น้ำมันด้วยนะครับ เพราะหาไม่ค่อยได้ แล้วคับ :cry::cry::cry::cry::cry::cry:
เอ้ากำ..... เห็นมะพี่ กระทู้ไหนนะ ที่พี่โอ๋ evo3 บอกว่า พี่ควรพกถังน้ำมันสำรอง ติดรถไว้บ้าง (อยู่ต่างจังหวัด) ไม่ต้องอะไรหรอกพี่ ขนาดกรุงเทพ ยังหาไม่ค่อยจะได้เลย เท่าที่รู้แถวๆ บ้านเบียร์ไม่มีแล้วแหละ .....
ถ้าฉุกเฉิน แก๊สโซฮอลล์ 95 ก็พอช่วยได้ แค่หมั่นตรวจสอบดูแลพวกท่อยางต่างๆในระบบน้ำมันหน่อย กรองก็เปลี่ยนบ่อยขึ้นหน่อย ผมก็ว่ากำลังจะไปจับรื้อจับเปลี่ยนเดือนนี้แหละครับ อุปกรณ์พวกนี้ พอใช้แก๊สโซฮอลล์ คงต้องจัดเป็นอะไหล่ที่มีอายุการใช้งาน เหมือนพวกอะไหล่ที่สึกหร่อได้อื่นๆ ทำใจครับ
8.75 ถือว่าเจ๋งเลย แต่พี่ลองขับในเมืองจิ มันจะได้เท่าไหร่ ใช้มาน้าน นานละโซฮอล ก็น้ำมันแพงซะขนาดนั้น ใช้ทุกวันรถไม่มีปัญหาหรอก ส่วนใหญ่รู้สึกจะมีปัญหากับพวกรถที่จอดมากกว่าขับ
ปตท. แปรรูปแล้วก็เป็นแบบนี้แหละครับ เมื่อเช้าฟังข่าว รมช.กท.พลังงาน ออกมาแถลงขอร้องให้ ปตท. เพิ่มศูนย์กระจายก๊าซ NGV เพิ่มมากขึ้นไปอีก ได้ยินแล้ว น่าอนาจใจ เป็นถึง รมช. ยังบีบคอ ปตท. ไม่ได้ แล้วใครจะดูแลประชาชนได้กันหล่ะทีเนี้ย
เอามาจากเมลล์นะครับ รายการช่อง 7 ของคุณสัญญา คุณากร ได้คุยเรื่องน้ำมันในประเทศไทย ฟัง เเล้วช๊อคจริงๆครับเพื่อนๆ ทางคุณสัญญาได้เชิญอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงพลังงาน มาเล่าให้ ฟังซึ่งผู้ใหญ่ท่านนี้เป็นข้าราชการระดับสูงในกระทรวงพลังงานในสมัย พลเอกเปรม ได้ฟังท่าน เล่าเเล้วผมขนลุก...ครับ ผมเข้าใจผิดมาตลอดว่าเมืองไทยไม่สามารถผลิตนำมันได้เองต้องนำเข้า จากต่างประเทศ ซึ่งท่านบอกว่าเมืองไทยมีกำลังผลิตได้ 1,000,000 บาร์เรล/วัน(ปตท.) เเละเมือง ไทยใช้น้ำมันวันละ 700,000 บาเรล/วัน เเละเมืองไทยส่งออกน้ำมันประมาณ 100,000 บาเรล/วัน ฟังเเล้วเพื่อนคิดยังงัยครับ เเละที่เเย่กว่านั้น น้ำมันที่ส่งออกไปขายในต่างประเทศ ราคาถูกกว่าที่ขาย ในเมืองไทยหลายบาท ถ้าเทียบต่อลิตร ตอนนี้มาเลเซียใช้น้ำมันเบนซินเเละดีเซลประมาณลิตรละ 20 บาทต้นๆ ท่านบอกว่าสาเหตุที่ทำให้น้ำมันราคาเเพง เพราะว่าอธิบดี หรือผู้บริหารระดับสูงในกระทรวง พลังงานถือหุ้นบริษัทโรงกลั่น ทำให้ไม่มีการเข้ามาจัดการเเละดูเเล ราคาที่ปรับขึ้นทีละ .50 บาทเป็น การขึ้นจากโรงกลั่นซึ่งราคาที่ปรับขึ้นไม่ได้มาจาก cost ต้นทุน เเต่ป็นราคาที่ตั้งขึ้นมาลอยๆ โดยอ้างอิง จากตลาดที่ผันผวนมากที่สุด ในที่นี้ท่านยกตัวอย่างตลาดสิงคโปร์ เเต่จริงๆเราซื้อจากตะวันออกกลาง เเละอีกอย่างที่น่าตกใจ ท่านบอกว่าในประเทศไทยมี stock น้ำมัน 2 เดือนเเละหมุนเวียนอย่างนี้ เรื่อยๆ พอเวลากระทรวงปรับน้ำมันขึ้นพวกพ่อค้าเอาน้ำมันใน stock มาปรับขึ้นด้วยคิดดูเอาเองว่าเป็น เงินเท่าไหร่ ไทยใช้ 700000 บาเรล/วัน 2เดือนกี่ลิตร ลิตรละ .50 บาท ลองคูณดู บริษัทที่ได้กำไรเยอะมากคือ ปตท เพราะมีโรงกลั่น 5 โรง อีก 2 โรงเป็นของเอกชน รวมในประเทศไทยมีโรงกลั่น 7 โรง เป็นของ ปตท 5 โรง เเล้วท่านสรุปกำไรของปตทในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ประมาณปี 2540-2544 ปตท กำไรปีละ 22,000 ล้านบาทครับ ฟังเเล้วเป็นงัยครับพี่น้อง กำไรเท่ากับงบประมาณ 1 กรมเลยทีเดียว เเละที่สุดยอดกว่านั้น ปี 2545-2550 ปตทกำไรเพิ่มเป็น 50,000ล้านบาท /ปี เเละที่สุดๆ กำไร 195,000 ล้านบาทในปี 2548 ฟังเเล้วอยากให้ลูกทำงานบริษัทปตท มั้ยครับเพื่อนๆ กำไรดังกล่าวมาจากอะไรลองคิดดูครับ ประชาชนตาดำๆอย่างเราเสียค่าน้ำมันลิตรละ 36 บาท ณ ปัจจุบัน รัฐบาลก่อนๆ น้ำมันขึ้น 3 บาท รัฐมนตรี นายก ต้องก้นร้อนเเล้ว
K Beer คับแถวบ้านเรา ( ใกล้กัน ) ไม่แน่ใจเท่าไรนะว่ายังขายอยู่ป่าว แต่อาทิตย์ที่แล้ว 2/6/51 เพิ่งเติมกลับมาเพชรบูรณ์ก็จะมี คาลเท็กก่อนถึงแยกนวลจันทร์คับ ฝั่งสุขา 1อ่ะคับไปจากโล8นะ + อ้างถึง ตอบกลับ