ขอเซียนฮอนด้ามาบอกความรู้ผมหน่อยครับ

การสนทนาใน 'Club EG Ferio' เริ่มโดย nat_jza31, 3 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. nat_jza31

    nat_jza31 New Member Member

    96
    10
    0
    1.เครื่องB16A รหัสอะไรที่ปีใหม่ที่สุด
    เช่น
    56xxxx
    57xxxx
    58xxxx
    บ่งบอกอะไรบ้าง

    2.เซ็นเซอร์บนดูยังไงครับ
    3.เกียร์เต็ดดูยังไงครับ

    4.EGตัวนอกมีเครื่องรหัสอะไรบ้างครับ ที่เป็นตรงบอดี้เลย

    5.B18CRอยู่ในบอดี้อะไรครับ
    6.B16Bอยู่ในบอดี้อะไรครับ

    ปล.กำลังเก็บข้อมูลอยู่

    ถามมากหน่อยครับ คงไม่ว่ากัน หรือไม่สะดวกทางPM / [email protected]
     
  2. chehexs

    chehexs New Member Member

    128
    3
    0
    1.เครื่องB16A เลข 55 ขึ้นไป จะเป็นเซนเซอร์บน

    เซนเซอร์บนจะอยู่บนลิ้น ที่ให้ดูเป็นเซนเวอร์บนนะครับ ถ้าไม่มีเซนเซอร์บนแสดงว่าเป็นเลข 54 ลงไปครับ

    :cool:
     
  3. chehexs

    chehexs New Member Member

    128
    3
    0
    3.เกียร์เต็ดดูยังไงครับ

    = จะบอกยังไงดีละ....คือว่าถ้าเกียร์ที่ถอดออกมาวางเป็นลูก(ยังไม่ได้ประกอบกับเครื่อง) มันจะมีรูไว้สำหรับใส่เพลา เราต้องมองเข้าไปในรูเพลานั้น รูมันจะมองเห็นทะลุอีกด้านหนึ่ง แสดงว่าเกียร์ลูกนั้นมีเต็ด
    ถ้ามองไปไม่ทะลุมันจะมีอะไรมาขวางระหว่างรูนั้นแสดงว่าไม่มีเต็ดครับ




    ถ้าอยากศึกษา รัก HONDA ต้องอ่านให้จบนะครับ


    ความแตกต่างของเครื่อง VTEC

    B 16 A VTEC เล็ก

    เห็นชัดๆคือตัวอักษร VTEC ที่มีขนาดเล็กอยู่ใต้ตัวอักษร DOHC ที่มีขนาดใหญ่กว่า รางหัวฉีดเข้าเครื่องจะมีลักษณะทรงกลมขนาดใหญ่ ถัดจากรางหัวฉีดจะเห็นท่อไอดีเขียนคำว่า PGM-FI ตัวนูน คลัตช์เป็นแบบสาย ที่เกียร์จะไม่มีปั๊มคลัตช์ เลขเครื่องเริ่มตั้งแต่ 1,000,000 ขึ้นไป ตัวเลขจะมี 6 หลัก ผลิตตั้งแต่ปี 1990 ถึง 1991

    B 16 A VTEC ใหญ่

    อีกครั้งดูที่ตัวอักษร VTEC จะมีขนาดใหญ่หว่า ตัวอักษร DOHC รางหัวฉีดเป็นแบบแบน และไม่มีอักษรใดๆบนท่อไอดี แต่จะเป็นเส้นขวางแทน ระบบคลัตช์เป็นแบบน้ำมัน ที่เกียร์จะมีปั๊มคลัตช์อยู่ เลขเครื่องเริ่มตั้งแต่ 5,400,000 ถึง 5,700,000 ส่วนปีใหม่กับปีเก่าของเครื่องตัวนี้ดูจาก Vacuum เซ็นเซอร์ ถ้าเซ็นเซอร์แยกออกมาจากเครื่องจะมีเลขเครื่องตั้งแต่ 54-55 หรือปี 1992-1993 แต่ถ้าเป็นตัวเซ็นเซอร์อยู่บนลิ้นปีกผีเสื้อ จะมีเลขเครื่องตั้งแต่ 56-57 หรือปี 1993-1994 และเครื่องยนต์ที่มีเลขตั้งแต่ 56 ขึ้นไปจะมี Limited Slip มาให้ด้วย B16A-170ม้า body ตาโตเลขเริ่มต้นที่58xxxxx-63xxxxxเป็นปี96-00จะเป็นกล่องยาว(ECU)

    B 16 B VTEC

    แดงมาแต่ไกลเลย ฝาครอบวาล์วจะเป็นสีแดงเด่นชัด รางหัวฉีดเป็นแบบกลมเหมือน VTEC เล็ก แต่จะมีขนาดลิ้นปีกผีเสื้อที่ใหญ่ขึ้น เลขเครื่องเริ่มตั้งแต่ 1,000,000ขึ้นไปหรือปี 1997 ขึ้นไป ในปใหม่กว่านี้จะมีขนาดของปั๊มพาวเวอร์ที่เล็กลงด้วย

    B 18 C VTEC

    ลักษณะของท่อไอดีจะเปลี่ยนเป็นแบบคว่ำลงรางหัวฉีดเป็นแบบกลม Vacuum จะอยู่บนตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อ เลขเครื่องจะเริ่มตั้งแต่ 10 ขึ้นไป ผลิตปี 1992 เลขเครื่อง11ผลิตปี 1993 เลขเครื่อง 12 ผลิตปี 1994-1997 ในปีที่มีเลขเครื่อง 10-12 กล่องควบคุมจะสั้น ส่วนตั้งแต่เลขเครื่อง 12 กล่องควบคุมจะยาว และขนาดปั๊มพาวเวอร์ที่เล็กลง เครื่องตั้งแต่ปี 1995 จะมี Limited Slip มาให้ด้วย

    B 18 C VTEC Type-R

    ลักษณะเด่นของ Type-R คือฝาครอบวาล์วจะมีสีแดงเด่น ท่อไอดีจะเหมือนกับ B 16A แต่จะใหญ่กว่า มีรางหัวฉีดกลมขนาดใหญ่ ฝาครอบสายหัวเทียน98เป็นลายcevlar 96เป็นสีเงินธรรมดา
    ปั๊มพาวเวอร์เล็กแต่สายน้ำมันพาวเวอร์จะใหญ่ เลขเครื่อง 19 ผลิตปี 1996 เลขเครื่อง 20 ผลิตปี 1997 เลขเรื่อง 21 ผลิตปี 1998 ขึ้นไป
    และอยู่ในรุ่น INTEGRA ที่มีดุมล้อ 5 รู 98ท่อร่วมไอเสียจะเป็นท่อแยก(เฮดเดอร์จากโรงงาน) 96จะเป็นท่อไอเสียแบบปกติทั่วไป

    H 22 A VTEC

    เป็นเครื่องที่มีขนาดใหญ่ ถ้ามีแรงม้า 200 เลขเครื่อง 10 ผลิตปี 1991-1992 เลขเครื่อง 11 ผลิตปี 1993-1994 เลขเครื่อง 20 ขึ้นไปผลิตปี 1995-1996 ส่วนที่อยู่ใน PRELUDE ตัว 200 แรงม้า จะผลิตปี 1997 ขึ้นไปมีดุมล้อ 5 รู
    ส่วนเครื่องที่มีแรงม้า 220 จะมีฝาครอบวาล์วเป็นสีแดง อยู่ใน PRELUDE ตัว Type-S ตั้งแต่ปี 1997 เลขเครื่องตั้งแต่ 40 ขึ้นไป ดุมล้อเป็นแบบ 5 รู
    ในตัว ACCORD ตัว 190 แรงม้า ตัวนี้ VTEC จะเปิดเร็วกว่าในตัว PRELUDE ผลิตปี 1992-1997




    สาระน่ารู้เกี่ยวกับVTEC

    ส่วนเรื่องเกียร์ LSD นั้นจะเป็น option สำหรับเครื่อง B16A ตั่งแต่เลขเครื่อง56xxxxxเป็นต้นไป ส่วน B18C จะเริ่มที่101xxxx แต่ถ้าเป็นเครื่องฝาแดงแล้วจะมี LSD ให้ทุกเครื่อง เกียร์ LSD จะมีปั๊มไว้ที่เสื้อเกียร์แต่ถ้ามันจางหายไปก็ต้องดูที่รูตรงหัวเพลาเสียบด้านเกียร ์ ถ้าลองเอาไม้แหย่เข้าไปแล้วผ่านโดยไม่ติดอะไรก็แสดงว่าเป็นเกียร ์ LSD ถ้าเสียบไปแล้วติดกากบาทก็เป็นเกียร์ธรรมดาไม่ม ีLSD


    เครื่อง B16A เลขเครื่องตั้งแต่ 5700000 ขึ้นไปจะไม่มีปลั๊กเขียวเซ็นเซอร์ใต้ โซลินอยด์ วีเทค อยู่แถวๆจานจ่าย เป็นตัวกลมๆ ถ้าเป็น B18C ฝาดำถ้าเป็นตัว 180 แรงม้าก็จะไม่มีปลั๊กเขียวนี้เช่นกัน ส่วนเครื่องฝาแดงทั่งหมดจะไม่มีปลั๊กเขียวตัวนี้ แต่ถ้าเป็นฝาแดงสเปกอเมริกาจะมีปลั๊กตัวนี้


    เครื่อง B16A เลข 5800000 ในบอดี้ตาโตจะมีเซนเซอร์วัดปริมาณอากาศอยู่ที่ท่อยางก่อนเข้าคอไอดี และก็ไม่มีตัวเซ็นเซอร์ตรงเขาไอดีช่วงท่อ1และ2จะเป็นรอยอุดธรรมดา แต่ถ้าเป็นตัวก่อนหน้านี้ที่อยู่ในบอดี EG ทั้งหมดหรือ CRX จะมีเซ็นเซอร์อยู่ตรงเขาไอดีเท่านั้น ไม่มีตรงท่อยางก่อนเข้าคอไอดี


    เครื่อง B18Cฝาดำ ถ้าเป็นตัว 180 แรงม้า ตรงคอไอดีจะมีตุ่ม 2 เม็ดแต่มันก็ไม่ได้มีผลเกี่ยวกับเครื่องมันดูเป็นรุ่นใหม่มากกว่า ก็เช่นเดียวกับเสื้อเกียร์ถ้าเป็น 180 แรงม้า และ B16A ของบอดี้ตาโตขึ้นไปจนกระทั่งฝาแดงจะมีรูอยู่ 2 รูอยู่ด้านหน้าไกล้ ๆ เลขเครื่อง
    เครื่องฝาแดง เหล็กยึดไดร์ชาร์ตดูเหมือนจะเป็นสนิมแต่เขาจงใจทำมา แต่ถ้าเป็นพวก B16 หรือ B18 จะเป็นเหล็กพ่นสีดำ


    ปีที่ผลิตของเครื่อง ก็จะดูได้ที่ฝาสูบด้านหน้าไกล้ ๆ คอไอเสีย อาจจะมองยากสักหน่อยเพราะมีเหล็กกันความร้อนของท่อบังอยู่ โดยจะยึดเอาเลข3ตัวจากซ้ายเป็นหลัก จะบอกเป็น ปี-เดือน-วัน ในการผลิต เครื่อง เช่น 7-04-15 หมายถึง ผลิตปี97 เดือน4 วันที่15



    สเปคเครื่องฮอนด้ารุ่นต่างๆ

    รุ่น จำนวนสูบ แบบฝาสูบ กระบอกสูบxช่วงชัก ความจุ แรงม้า แรงบิด หมายเหตุ
    C 35 A V6 OHC 24 V. 90x91 3473 215/5200 31.8/2800 LEGEND
    C 32 B V6 DOHC 24 V. 93x78 3179 280/7300 31/5300 NSX Type S/T
    C 30 A V6 SOHC 24 V. 86x86 2997 197/5500 26.98/4700 Accord/NSX VTEC
    C 30 A V6 SOHC 24 V. 86x86 2997 280/7300 30/5400 Accord/NSX VTEC
    J 35 A V6 SOHC 24 V. 89x93 3471 205/5200 30.2/4300 LAGREAT
    J 32 A V6 SOHC 24 V. 89x86 3210 225/5500 30/4500 INSPIRE,SABER
    J 30 A V6 SOHC 24 V. 86x86 2997 215/5800 27.7/5000 AVANCIER
    J 30 A V6 SOHC 24 V. 86x86 2997 200/5500 27/4700 ODYSSEY
    J 25 A V6 SOHC 24 V. 86x71.6 2495 200/6200 24.5/4600 INSPIRE,SABER
    H 22 A 4 DOHC 16 V. 87x90.7 2156 220/7200 22.5/6500 พลีลูด ญี่ปุ่น'99
    H 22 A 4 DOHC 16 V. 87x90.7 2156 200/6800 22.3/5500 พลีลูด ญี่ปุ่น'99
    H 22 A 4 DOHC 16 V. 87x91 2157 193/6800 21.6/5250 พลีลูด ไทย'92
    H 23 A 4 DOHC 16 V. 87x95 2258 200/6800 22.5/5300 ACCORD WAGON
    H 23 A 4 DOHC 16 V. 87x95 2258 160/5800 21.3/4500 พลีลูด ไทย'94
    H 23 A 4 DOHC 16 V. 87x95 2258 150/5800 21.5/4500 พลีลูด ญี่ปุ่น'94
    K 20 A 4 DOHC 16 V.i-VTEC 86x86 1998 154/6500 19/4000 ACCORD SiR-T,TORNEO SiR-T
    F 20 B 4 DOHC 16 V. 85x88 1997 200/7200 20/6600 STREAM
    F 20 B 4 DOHC 16 V. 85x88 1997 180/7000 19.6/5500 ACCORD SiR,TORNEO SiR
    F 20 B 4 OHC 16 V. 85x88 1997 150/6000 19/5000 ACCORD VTS,TORNEO VTS
    F 20 B 4 OHC 16 V. 85x88 1997 148/6000 18.7/5000 ACCORD VTS 4WD,TORNEO VTS
    F 20 B 4 SOHC 16 V. 85x88 1997 145/6000 18.2/5000 ACCORD
    F 20 C 4 SOHC 16 V. 87x84 1997 250/8300 22.2/7500 S2000
    F 18 B 4 OHC 16 V. 85x81.5 1849 140/6100 17.2/5000 ACCORD VTS 1.8,TORNEO 1.8 VTS
    F 22 A 4 SOHC 16 V. 85x95 2156 130/5200 19/4000 ---
    F 22 B 4 DOHC 16 V. 85x95 2156 160/6000 20.5/5200 PRELUE 1999
    F 22 B 4 OHC 16 V. 85x95 2156 135/5200 19.6/4500 PRELUE 1999/tr>
    F 22 B 4 DOHC 16 V. 86x97 2254 150/5700 21/4900 ACCORD'98
    F 23 A 4 VTEC SOHC 16 V. 86x97 2251 150/5700 21/4900 ACCORD VTi 2.3 '98
    F 23 A 4 OHC 16 V. 86x97 2253 160/5700 21.8/4900 AACCORD WAGON
    F 23 A 4 OHC 16 V. 86x97 2253 150/5800 20.1/4800 AVANCIER
    F 23 A 4 OHC 16 V. 86x97 2253 150/5600 20.8/4700 ODYSSEY
    F 23 A 4 OHC 16 V. 86x97 2253 150/5800 21/4800 ODYSSEY 2000
    F 23 A 4 SOHC 16 V. 85x95 2156 130/5200 19/4000 ---
    B 18 C 4 DOHC 16 V. 81x87.2 1797 200/8000 19/6200 INTEGRA Type R
    B 18 C 4 DOHC 16 V. 81x87.2 1797 200/8000 18.5/7500 1998
    B 18 C 4 DOHC 16 V. 81x87.2 1797 170/7200 17.8/6000 INTEGRA SiR-G/SiR
    B 20 B 4 DOHC 16 V. 84x89 1972 150/6300 18.8/4500 CRV,ORTHIA
    B 20 B 4 DOHC 16 V. 84x89 1972 140/5500 19/4200 S-MX LOWDOWN
    B 20 B 4 DOHC 16 V. 84x89 1972 135/5500 18.8/4200 STEPWGN
    B 16 B 4 DOHC 16 V. 81x77.4 1595 185/8200 16.3/7500 3 Dr.-R'98
    B 16 A 4 DOHC 16 V. 81x77.4 1595 170/7800 16/7300 3 Dr.'99
    B 16 A 4 DOHC 16 V. 81x77.4 1595 155/7300 15.6/6500 3 Dr.'99,CIVIC
    D 17 A 4 SOHC 16 V.VTEC 75x90 1590 130/6200 15.8/4800 THAI CIVIC VTEC'2000
    D 17 A 4 SOHC 16 V. 75x90 1590 120/6200 15.3/4500 THAI CIVIC'2000
    D 16 A 4 SOHC 16 V. 75x90 1590 130/6500 14.7/5300 VTEC
    D 16 A 4 SOHC 16 V. 75x90 1590 125/6700 14.7/4900 HRV VTEC
    D 16 A 4 SOHC 16 V. 75x90 1590 120/6400 14.5/5000 DOMANI
    D 16 A 4 SOHC 16 V. 75x90 159 120/6400 14.7/5000 CIVIC RTi
    D 16 A 4 SOHC 16 V. 75x90 1590 105/6200 14.1/3400 HRV
    D 16 A 4 OHC 16 V. 75x90 1590 105/6400 14.3/4600 PARTNER
    D 16 Y 8 4 SOHC 16 V. 75x90 159 127/6600 14.7/5500 Civic'98-'99
    ZC 4 OHC 16 V. 75x90 1590 120/6400 14.7/5000 INTEGRA
    D 15 4 SOHC 16 V. 75x90 1493 105/6400 13.7/4600 City'98-'99
    D 15 4 SOHC 16 V. 75x90 1493 115/6800 14.2/4600 CityVTEC'98-'99
    D 15 B 4 SOHC 16 V. 75x84.5 1493 130/7000 14.2/5300 INTEGRA,3 Dr. 1999, CIVIC
    D 15 B 4 OHC 16 V. 75x84.5 1493 98/6300 13.6/3500 CAPA
    D 15 B 4 SOHC 16 V. 75x84.5 1493 105/6400 13.6/4500 DOMANI,3 Dr.1999, CIVIC,PARTNER
    D 13 B 4 OHC 16 V. 75x76 1343 91/6300 11.6/4800 3 Dr.1999,CIVIC,LOGO, PARTNER
    D 13 B 4 OHC 16 V. 75x76 1343 66/5000 11.3/2500 LOGO
    E 07 Z 3 OHC 16 V. 66x64 656 50/7000 6.2/4500 LIFE
    i-VTEC 4 SOHC 16 V. 86x86 1998 220/8000 21/7000 INTEGRA 2001
     
  4. chehexs

    chehexs New Member Member

    128
    3
    0
    สำหรับเครื่อง 16B ผมพอจะทราบคราว ๆ แต่ไม่แน่ใจเลยไม่กล้าตอบครับกลัวผิด
     
  5. nat_jza31

    nat_jza31 New Member Member

    96
    10
    0
    ขอบคุณมักๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อ่านจบแร้วๆๆๆๆ

    ปีที่ผลิตของเครื่อง ก็จะดูได้ที่ฝาสูบด้านหน้าไกล้ ๆ คอไอเสีย อาจจะมองยากสักหน่อยเพราะมีเหล็กกันความร้อนของท่อบังอยู่ โดยจะยึดเอาเลข3ตัวจากซ้ายเป็นหลัก จะบอกเป็น ปี-เดือน-วัน ในการผลิต เครื่อง เช่น 7-04-15 หมายถึง ผลิตปี97 เดือน4 วันที่15

    ดูตรงไหน พอจะมีรูปประกอบเปล่าครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้