กำลังหาสปริงโหลดครับ อยากได้เตี้ยพอดีๆ (ระยะห่างล้อกับซุ้มบังโคลนประมาณ 1-2 นิ้ว ) ใช้กับโช้คเดิมๆครับ ต้องการแค่ความสวยครับ ความนุ่มขอแบบ standard เลย ไม่เอาเด้งและกระด้างมีตัวไหนน่าเล่นบ้างครับ ตอนนี้ยังเข็ดกับ Tein อยู่ครับ เพราะเคยเปลี่ยนมา ทั้งเด้ง ทั้งแข็ง ไม่หวายๆ ผมว่าเหมาะกะคนเอาไปซิ่งในสนามมากกว่า
ขอคำแนะนำด้วยคนครับ ตอนนี้ใส่แม็กขอบ 17 โช๊คเดิมๆ แต่เปลี่ยนสปริงโหลด 1นิ้วครึ่ง ของ Apex มาใส่ (มือสอง) ปรากฏว่า เล่นเอาเกือบอ้วก เพราะเจอถนนไม่เรียบนิดเดียว... ก็เด้งดึ๋งๆ เป็นเจ้าเข้าซะแร้ว รบกวนแนะนำด้วยครับ .... จะแก้ปัญหายังไงดี
มีเพื่อนอีกคนหนึ่งแนะนำให้เอาโช๊คไปอัดน้ำมันใหม่ เพื่อเพิ่มความหนืด มันจะทำให้ดีขึ้นมั้ยครับ ??? แล้วถ้าเปลี่ยนสปริงอ่ะครับ ... จะดีขึ้นไหม แล้วยี่ห้อไหนดีครับ เพราะไม่อยากเปลี่ยนแม็คเลย ... เพิ่งเปลี่ยนได้ไม่ถึงเดือนเลยครับ อุตส่าห์เก็บหอมรอมริบมาตั้งนาน .... :cry:
ก็คุณบอกว่ามันเด้ง แระอ้ายที่เด้งๆนี้ก็มาจากสาเหตุที่ใส่ขอบ 17 แกล้มยางมันเตี้ยครับ ถ้าเอาโช๊คไปอัดน้ำมันอีกคราวนี้คุณนั้งไม่ได้แน่ๆ
อ๋อ .... เข้าใจแล้วครับ งั้นก็สรุปว่า .... ถ้ายังไม่อยากเปลี่ยนแม๊ก ก็ต้องทนเด้ง ต่อไป ใช่มั้ยครับ ขอบคุณมากๆ ครับ ... ไม่งั้นคงต้องเสียตังค์ไปอัดน้ำมันตามคำยุของเพื่อนแหงๆ
คุณโส ไม่แนะนำผมบ้างหรอครับ อย่าเพิ่งหลงประเด็นไปเรื่องแม็กครับ เอาเป็นว่ากลับมาที่แม็ก 15 ครับ ยาง 195/55 ครับ สปริงไรดีครับ
โช๊คเดิมหา Eibach หรือ RSR มาใส่ก็ได้ครับเห็นข้างบนขายอยู่ ใช่ไปก่อนต่อไปค่อยอัฟโช๊คเป็น โคนี่ หรือ คายาบา ขับสบายๆ
สปริง ถ้าอยากประหยัดหน่อยก็ หาพวก type-r มาใส่ครับ แข็งกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ความสูงอาจจะไม่ได้ใจสำหรับคนอยากโหลด หรือ ไม่ก็ต้องเป็นพวกสปริงแต่ง อย่าง eibach, H&R , Tanabe, tein S-tech หรืออื่นๆ ซึ่งจะแข็งกว่าเดิมเล็กน้อย สามารถใช้กับโช้คเดิมได้ แต่ถ้าได้โช้คอัพแต่งแบบ street use จะช่วยการทรงตัวได้พอควร จะเป็นมือหนึ่งอย่าง koni , bilstein หรือมือสองอย่าง ohlin, spoon, mugen, kayaba หรืออื่นๆ ก็ได้ครับ ผมเข้าใจว่าที่คุณเคยใช้ tein คงจะเป็นของมือสอง ประเภท HA, HR ซึ่งทั้งสองรุ่นถ้ามาจากญี่ปุ่นจะค่อนข้างแข็ง เพราะถนนในญี่ปุ่นดีกว่าในกรุงเทพมากๆๆ ดังนั้นจึงเซ็ทไว้ให้ค่อนข้างแข็ง/หนืดมากได้ ถ้าของเดิมยังอยู่นะครับ ผมแนะนำให้เอาไปโอเวอร์ฮอล์ใหม่ บอกความต้องการเค้าว่าต้องการแบบ street use แล้วเปลี่ยนสปริงให้แข็งกว่า std เล็กน้อย ก็จะได้ชุดโช้คอัพ/สปริง ที่น่าจะเหมาะกับความต้องการของคุณ คือ ไม่แข็งจนเกินไป และ มีการทรงตัวที่ดีขึ้นครับ
คุณโส...คุณ broom ครับ ... งั้นขอสรุปนิดนึงนะครับว่า สำหรับรถ EK ถ้าจะโหลดให้สวย โดยใช้โช๊คเดิมๆ ไปก่อน ก็ควรจะใส่ล้อแค่ขอบ 15 หรือ 16 เท่านั้น บวกกับใช้สปริงโหลดของ Eibach, H&R, tein แบบ street use ใช่มั้ยครับป๋ม ???
ขอคำแนะนำด้วยครับ ถ้าเอาโช้ค EK9 มาใส่กับล้อเดิมๆ จะเตี้ยลงมาประมาณกี่นิ้วครับ แล้วจะแข็งและกระเด้งมากมั้ยอ่ะครับ ขอบคุณครับ
สรุป หนีไม่พ้น Koni+Eibach สูตรดั้งเดิม 55555555555 Tein ที่เคยใช้เป็ยของมือหนึ่งครับ รุ่น Super Street Damper มันเด้งมากแต่โครตรหนึบเลยครับ มันไม่ใช่แบบที่ผมต้องการอะครับ Koni กระบอกเหลือง เบิกใหม่เท่าไหร่ครับ ใครทราบบ้าง
เข้ามาหาความรู้ครับ ขอถามต่อหน่อยนะครับ(ไม่รู้จะมีคนตอบหรือป่าว)สปริงรถรุ่นไหนใส่Ekได้บางครับพวกEG,EF,A/C ใส่ได้ไหมครับ
เห็นว่าโช๊คคายาบ้า กับสปริงเดิมก็เตี้ยและนิ่มดีนะครับ เพราะเบ้าโช๊คมันเตี้ยกว่าของติดรถ แต่ผมจำไม่ได้ว่า คายาบ้ารุ่นไหน แต่เห็นพี่เค้าบอกว่าราคาโช๊คชุดละ 9000 อ่ะ
รบกวนสอบถามต่ออีกหน่อย แม็กซ์ 17 ยาง 45 โช๊คเดิมอัดน้ำมัน ใส่ปริงไร ให้ หน้าทิ่มนิดๆ หน้า ห่างซุ้ม 1/2 นิ้ว หลัง ห่าง 1 นิ้ว ประมาณนี้ รบกวนด้วยครับ นัทครับ
ใส่ยาง 205/45 หรือว่า 215/45 ละคับ ถ้า 215/45 โหลดมากระวังติดซุ้มนะคับ ผมยังใส่ 215/40 เลย ถ้าเอาโหลดประมาณนี้ ต้อง H&R ครับ ยี่ห้ออื่นๆ เตี้ยกว่านี้ทั้งนั้น เบิกที่อาคารศรีวรจักรคับ ของแท้แน่นอน ตอนนี้ราคาเท่าไหร่แล้วไม่รู้ แต่เมื่อก่อน 7 - 8 พัน
ผมใส่ ขอบ 17 ยาง 205/45 ครับ โหลดโดยนำโช้คเดิมอัดน้ำมัน + สตรัท + สปริงโหลดของร้านทำเอง (ยี่ห้อ airbus) ขอบยางหน้าห่างจากซุ้ม 1 นิ้ว หลังไม่มั่นใจ ผมเอานิ้วสอดได้ 4 นิ้ว ผลการใช้งานก็ยังถือว่านิ่มดี กดหน้าทิ่ม เพราะเวลานั่ง 4 คน หน้าหลัง balance พอดี เลี้ยวไม่ติด
205/45 ครับ H&R ได้ระยะหน้าทิ่มสวยๆ พอดีใช่ป่ะครับ เบิกที่ศรีวรจักร ร้านข้างหน้าเลยรึเปล่าครับ ช่วยตอบด้วยขอบคุณครับ
ไม่รู้ว่า จขกท. หาสปริงได้หรือยังพอดีพึ่งถอด H&R มาสนใจไหมคะ ไม่รู้ว่า จขกท. หาสปริงได้หรือยังพอดีพึ่งถอด H&R ออกจากรถมา สภาพ 90% จะขาย 3,500 บาท สนใจโทรมาได้นะคะ 081-920-8448
ถ้าอาการ เด้ง แบบเจอหลุมเจอคลื่นอันนึง เด้งไปซะสามสี่ดึ๋ง อันนี้น่าจะเพราะช๊อคอัพมันหยุดการเด้งของสปริงไม่ได้มากกว่า ล้อใหญ่ยางเตี้ยมันจะออกกระด้างกระเทือนมากกว่านะ แต่ถ้าเอาให้เตี้ยแบบห่างซุ้มนิ้วนึง ถ้านิ่มกลัวช่วงยุบมันจะติดซุ้มอ่ะครับ ยังไงคงต้องหาสปริงโหลดค่าเคไม่สูงมาก แล้วก็หาช๊อคที่ช่วงยุบเร็วแต่ยืดช้าก็ไม่เด้งครับ ผมว่าสตรีทยูสคงหนีไม่พ้นโคนี่+ไอบัค เบิกใหม่ทั้งสองอย่างน่าจะสองหมื่นห้า(มั๊ง)