พอดีไม่ได้ใช้รถมา3วัน เลยลองสตาร์ททิ้งไว้กลัวแบตจะเสื่อมนะคับ เลยสังเกตเห็นว่าปลายท่อพักมีไอน้ำขังตรงปลายท่อ ลงเอามือแตะๆดูไม่ใช่น้ำมัน เป็นน้ำเลย จากปลายท่อแห้งๆ....และมีไอควันขาวๆออกมาด้วยแต่ไม่เย๊อะ จะเป็นอะไรมากรึป่าวคับ...กลัวงานเข้า
ขอแนะนำอีกหน่อยนะครับ.....การที่รถจอดเกิน 24 ชม.ขึ้นไป.. เวลาStart เครื่องแล้วมีไอน้ำออก..และกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ..ถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติของเครื่องยนต์ที่เผาไหม้สมบูรณ์ครับ..แต่หากคุณต้องจอดรถไว้นานๆ...ต้องStart เครื่อง..เพื่อวอร์มเครื่อง...หลังจากวอร์มเครื่องเสร็จแล้วควรเร่งเครื่อง..ประมาณ 3000 รอบ..แล้วเดินเบาทิ้งไว้..สักครู่จึงค่อยดับเครื่องครับ.....เหตุผลเพราะ..หากเครื่องที่สมบูรณ์ดีมากๆ..จะมีน้ำขังในหม้อพัก..จะทำให้ผุได้ครับ(ในระยะยาว)ต้องไล่ออกต้วยการเร่งเครื่อง..หรือเบิ้ลครับ...
เป็นปกติครับ มันเป็นเรื่องของ Catalytic Converter ครับ โดยCatalytic จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพที่ความร้อนสูงเท่านั้น แต่ขณะเพิ่งสตาร์ทเครื่องความร้อนยังไม่เพียงพอให้ Cat ทำงานจึงมีหยดน้ำหรือไอน้ำที่หลงเหลือออกมาครับ Catalytic Converter มีการทำงานที่ค่อยข้างละเอียดครับ ลองหาอ่านดูกันบ้างนะครับได้ความรู้ใหม่ๆเยอะ
รถผมเครื่องไม่ค่อยสมบูรณ์นัก ก็ยังมีน้ำออกมาเหมือนกัน ก็เลยยังค่อนข้างสับสนกับเรื่องน้ำออกท่อ... * ถ้าเครื่องเผาไหม้สมบูรณ์ จะมีน้ำออกมา แต่ทำไมรถใหม่ๆ ป้ายแดง มันไม่มีเลยหล่ะครับ ช่วยให้ความกระจ่างทีครับ
พี่เต้ครับ ต้องวอร์มสักกี่นาทีครับ ถึงจะเร่งเครื่อง หรือซัดได้ แล้วเมื่อต้องซัดนี่ต้องดูเรื่องความร้อนให้ถึงระดับด้วยปล่าวครับ + อ้างถึง ตอบกลับ