ึคือผมอยากทราบว่าอีกสัก 5-10 ปีข้างหน้า รถตระกูล KE (โดยเฉพาะ KE70) จะยังหาอะไหล่ และ หาช่างซ่อม ง่ายอยู่หรือเปล่าครับ ผมกำลังชั่งใจว่าจะปลุก KE70 ขึ้นมาอีกครั้ง หรือจะหาคันใหม่มาทำครับ ขอคำแนะนำจากทุกๆท่านครับ ขอบคุณครับ
ทำไปเลยคับ....ตอนนี้อายุรถก็ 20 ปีได้เลยนะก็ยังเห็นมีคนซ่อมอยู่..ผมคิดว่าอีก 5-10 ก็ยังมีคนที่ซ่อมได้อยู่เหมือนตอนนี้ล่ะคับ
ผมว่าลุยเลยครับ KE10,20,30 น่าจะแก่กว่าKE70 ประมาณ5-10ปีเหมือนกัน แต่ทุกวันนี้ก้อยังมีวิ่งกันอยู่ทั่วไป น่าจะดูที่ว่าคันที่คุณจะทำ คุณกะจะใช้งานอีกนานแค่ไหน คุ้มกับที่ทำไม๊ครับ
ลุยไปเลย ผมใช KE36 ยังหาอะหลั่ยได้เลย แถมบางตัวยังเบิกห้างได้ ส่วนร้าน ที่ไปซื้อของประจำ อยุ่ที่วรจักร ชื่อร้าน น.เจริญกลการ(2546) ร้านนี้มีเกือบครบเลยครับ
ตอนนี้ฮิตกับการแปลงเป็นไฟกลม 4 ดวง ถ้าสนใจผมมีของเลยครับ ของบางอย่างก็หายากบ้าง ง่ายบ้าง ต้องอดทนหาบ้างหรือช่วยๆกันดูบ้าง
เล่นได้เลยครับ KE ยิ่งเปน 70 ยิ่งหาอะไหล่ง่ายมากครับ(ราคาอะไหล่ไม่แพงด้วย) ผมก้อใช้อยู่ทุกวัน รถใหม่ๆป้ายแดง(เก๋ง) 500000.00ขึ้นทั้งนั้น ขับล้อหน้าด้วย 70 ขับหลัง ก้อแปลกดี รถเล็กๆขับหลัง(เข้าข้างตัวเอง) ในส่วนเรื่องซ่อมบำรุง แนะนำให้พยามซ่อมเองให้มากๆ ไม่เข้าใจอะไร ถามในนี้ได้ มีผู้เชี่ยวชาญ เยอะมาก ล่าสุดผมก้อพึ่งเปลี่ยน หม้อลมพร้อมปั้มเบรค ด้วยตัวเอง(แต่ก้อโทร ถามคุณ โอเล่ ตลอดเรื่องนี้) หมดไป พันต้นๆ ถ้าเข้าร้าน ให้ช่างทำ น่าจะเกิน สามพันแน่ๆ // เล่นรถเก่าต้อง หมั่นดูแลรถให้มากๆ มีอาการอะไร ให้รีบ ซ่อมเลย อย่าไปรอให้ เสียก่อนซ่อม คือ ดูเลยว่า รถจะทำอะไรมั่ง เก็บไปก่อน จุดสำคัญ เช่นเบรค เครื่องยนต์ คลัตท์ ล้อ ยางล้อ ช่วงล่าง ค่อยทำไป ที อย่าง อาทิตย์ ละจุด ก้อได้ (ผมทำแบบนี้) ถ้าทำรถให้สมบูณร์ รับรอง วิ่งบนถนน รถระดับ 1500cc-1600 ก้อพอเล่นกันได้แบบสนุกๆ
ขอบคุณทุกท่านครับ แต่ที่ผมคิดหนักคือรถผมไม่ได้เป็นรถที่ออกมาป้ายแดง สมัยก่อนหรือรถที่สมบูรณ์ เพราะมันเป็นซากรถที่พ่อผมไปเจอที่อู่เลยซื้อมาทำ พูดง่ายๆ ว่าประกอบทั้งคันเอานู้นมาใส่นี่ ขับเหนื่อยมาก (ทุกวันนี้แทบไม่อยากจับเลย) ผมคิดว่าถ้าจะทำคงต้องทำใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ ตัดผุ ทำสี เปลี่ยนทุกอย่าง มันจะตกเท่าไหร่เอ่ยสำหรับราคา น่าจะมีเฉียดๆแสนหรือแสนนิดๆ ใจนึงก็คิดว่าเอาเงิน แสนไปดาวน์รถ แต่อีกใจก็คิดว่าทำรถคันนี้ไปแสนนิดๆ แต่ไม่ต้องมีหนี้นั่งผ่อนอีก ก็น่าจะดีกว่า ยังคิดไม่ตกเลยครับ เพื่อนๆ พี่ๆ ท่านใดมีความเห็นยังไงบ้างครับ ลองๆช่วยผมตัดสินใจหน่อยครับ
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับ อยู่ที่ว่าคุณชอบรถของคุณคันนี้หรือเปล่าอ่า ผมก็พึ่งซื้อมาได้ไม่เกิน 4 เดือน ได้มา 2หมื่น4 ตอนนี้ทำไปเรื่อย ๆ รวมราคารถด้วย ก็เกือบๆ แสนอยู่เหมือนกัน ก็ยังจะทำต่อไปอ่า หรือเพราะว่าผมชอบมั้ง คิดซะว่ามันคือรถของเราแล้ว เราต้องรักมัน แต่ถ้าจะเดาว์ใหม่ ไม่รุู้อีกตั้งกี่ปี ถึงจะเป้นรถเราจิงอ่า ป.ล.อันนี้มันแล้วแต่ความชอบอ่าครับ
ถ้าชอบทำไปเลยครับ รถผม KE-26 (van) จดทะเบียนปี 74 ซื้อเพราะชอบรูปร่างหน้าตารถรุ่นนี้และชอบรถแวน ตอนซื้อมารถขับได้ แต่หลวมมาก เบรคปัดแรง ได้มาส่งเข้าอู่ทันที ฟิตเครื่อง ฟิตช่วงล่าง เปลี่ยนดะ จ่ายไปไม่ถึงหมื่น เปลี่ยนยางอีกสี่เส้นราวๆ สี่พัน แน่นปั๋ง แต่เกียร์หนึ่งดังโครกคราก เปลี่ยนเป็นห้าเกียร์จ่ายไปราวๆ สี่พัน เครื่องกับช่วงล่างถือว่าจบ คือขับได้สบายใจ (เพิ่งนึกได้ ปีที่แล้วผมเปลี่ยนพวงมาลัย+กระปุก กับกระทะล้อ เพราะของติดรถมาไม่เดิม ได้มาจากพี่แดงในเวบนี้เอง ไม่แพงเลยครับ) ผมซื้อคันนี้มาราวๆ สี่ปีแล้วครับ ไม่มีปัญหาอะไร ดูแลตามปกติ ซ่อมก็มีบ้าง อะไรหลวมก็ฟิต อะไรเสื่อมก็เปลี่ยน เหมือนรถทั่วไป ไม่ได้เดี๋ยวซ่อมๆ อย่างที่บางคนเข้าใจผิดเลยครับ (ผมเจอสบประมาทบ่อยจนเซ็ง) ดูแลง่าย รถใช้งานตลอด ผมขับทางไกลบ่อยมากๆ ข้ามภาคเหนือ-อีสานหลายครั้ง ไม่มีปัญหา ไม่ร้อน ที่สำคัญเครื่องตระกูล k ประหยัดน้ำมันครับ (รถผมเครื่องเล็กด้วยมั้งครับ 3k ใส่ 5 เกียร์ ขับทั่วๆ ไป 13-14 กม./ลิตร) ถนนว่างๆ เคยลองเหยียบได้ 120 ไม่กล้าเหยียบเกินกว่านั้น สงสารรถ แต่ปกติผมขับไม่เกิน 90 นิดๆ ถ้าเจอช่างที่ชอบรถเก่า หรือช่างมือเก่าจะชอบมากครับ เพราะซ่อมง่าย เครื่องไม่ซับซ้อน อะไหล่ถือว่าหาง่าย ยิ่งเมื่อเทียบกับรถคลาสสิคค่ายอื่น แต่ถ้าเข้าอู่ที่ช่างชอบแต่ทำรถใหม่ก็อาจเจอทำลวกๆ จนเซ็งได้ ต้องดูดีๆ ครับ รวมค่าตัวรถตอนซื้อ ฟิตเครื่อง-ช่วงล่าง ดูแล ซ่อม ปรับปรุง ฯลฯ จนถึงวันนี้ยังไม่ใกล้แสนเลยครับ แต่เดี๋ยวคงใกล้แล้ว เพราะตอนนี้รถอยู่ที่อู่สี รื้อลอกปะผุทำสีใหม่ทั้งคัน (ผุน่าดูชม) ถ้างบเหลือคงทำแอร์กับภายในใหม่หมดเพราะแฟนอยากได้ภายในสีอ่อนๆ ซึ่งผมคิดว่คนซื้อรถมือสองอายุสิบปีมาก็ไม่ต่ำกว่าแสนสองแสน ต้องฟิตเหมือนกัน ซ่อม ดูแล เหมือนกัน เราจ่ายน้อยกว่าด้วยซ้ำ ที่สำคัญคือเราชอบคันนี้ (แต่อย่างที่บอกนะครับ ผมขับรถไม่เร็ว ส่วนใหญ่ไม่เกิน 90 เคยพูดเล่นๆ กับแฟนว่า ได้รถแรงกว่านี้มาผมก็เหยียบเท่านี้อยู่ดี ) สรุป ถ้าชอบจริงๆ ก็ทำเถอะครับ โฟล์ค เฟียต ฯลฯ อะไหล่หายากกว่า แถมค่าอะไหล่แพงกว่าเรามากมาย เขายังใช้กันเยอะแยะ
ก่อนอื่นต้องแสดงความยินดีด้วยครับ ที่มีเจ้า KE70 อยู่ในมือ ผมเองก็คงตอบแบบคลายๆๆ พี่ๆๆ ข้างบน เช่นกัน เพราะเวลาเราเล่นรถเก่าแบบนี้ มันคลายๆๆ กับการเล่น จิ๊กซอว์ หรือ ประกอบ โมเดลรถจำลอง แต่มันเป็นการจำลองเวลาที่ผ่านมา ให้อยู่ในมือเรา และ พามันวิ่งแล่นในรถถนน ได้จริงๆๆ ยิ่งผ่านไปบางแห่งที่เคยมีความทรงจำในอดีต แล้ว ผมบอกได้เลยว่า มันมีความสุข ที่ไม่เหมือนใคร ยกตัวอย่างเช่น ในปรี 2525 สมัยนั้นผมอายุ 14-15 ได้นั่งรถขึ้นทางด่วน บางนา-ดินแดง ครั้งแรก กับพ่อ คุณแม่ ภาพที่ผมจำได้คือวิ่งผ่านช่วง ราบบ่อนไก่ มุ่งตรงไป ยกระดับเพชรบุรี แล้วคุณแม่บอกพ่อผมว่ากำลังมีน้อง ซึ่งผม น้อง อีก 3 คน นั่งอยู่ในรถ ทุกคนรวมคุณพ่อ ดีใจมากเลย (ลืมบอกไปว่า นั่งบนรถเก๋ง ดัสสัน 120 Y สีฟ้า) ทุกวันนี้เวลาผมผ่านบริเวณนั้น ยังคิดถึงอยู่เลย จนทุกวันนี้ผมได้รถเก๋ง KE30 ซึ่งใกล้เคียงกัน แต่เป็นรถคุณตา เท่านั้นเอง เพราะคันนั้นขายไปแล้ว คงไม่ต้องบอกน๊ะ เดียวนี้อายุเท่าใด 5 5 5 5 ยังไม่แก่น๊ะบอกไว้ก่อน รถที่ผมใช้อยู่ทุกวันนี้ ผมว่าช่างซ่อมสบายครับ ขอให้ทุกอย่างเดิมๆๆ ไม่เคยแปลง รับรองไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะเป็นเครื่อง หรือ ช่วงล่างที่ช่างหัดงานพื้นฐานต้องพบ ยิ่งถ้าเป็นช่างอายุ 40-50 รับรองรถที่คุณจะนำมาใช้ เป็นล้วนแต่เป็นรถครู ของช่างเหล่านั้นมาทั้งสิ้นครับ สุดท้าย ที่ควรนึกไว้เสมอ รถมูลค่าตีแล้วไม่เท่าไหร่ แต่ความทรงจำที่ได้นึกถึงตีไม่ได้เลยเพราะมันแพง และที่แพงยิ่งกว่าสิ่งใดๆๆ คือ ราคาของที่ต้องหามันมา และทำให้ครบ นั้น แหละแพงที่สุด แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้แพงไปกว่าความทรงจำดีๆๆ ที่ได้มาครับ
แล้ว KE70 ล่ะครับ ถ้าจะป่ะผุตอนนี้มันจะอยู่ได้อีกนานไหม? จำได้ว่าคุณตาปะผุกับสาดสี เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ตอนนี้ผมเอามาใช้ ใช้มา 2 ปีแล้ว จอดตากแดดตอนกลางวันจนสีพองเป็นบางจุด แต่มันเริ่มผุหลายจุดแล้วคับ พ่อจะไม่ให้ทำต่อเค้าว่าเหล็กมันผุหมดแล้วประมาณว่าหมดความแกร่ง ทำไปก็ไม่คุ้ม แต่ผมยังอยากทำต่อคับ อยากขอความเห็นพี่พี่ว่าถ้าปะผุทำสีใหม่มันจะอยู่ไปอีกนานไหมครับ รบกวนด้วยนะครับผมรักมันมากๆ
ถ้าทำดีๆ ลอกสีเก่าออก ขัดถึงเนื้อเหล็ก ปะผุเนียนๆ ก็อยู่ได้นานหลายปีเหมือนรถทั่วไปครับ แต่ถ้าสาดทับหรือโป๊วทับไปเลย ในกรณีที่มีผุ ก็คงปูดในจุดที่ผุได้ในไม่กี่เดือน ตัวอย่างก็รถผมนี่แหละครับ ตอนซื้อมาเจ้าของเดิมเพิ่งสาดสีทับมาไม่กี่เดือน แป๊บๆ ปูด เวลาผ่านไปหน่อยรอยผุก็จะทยอยแสดงตัว บางจุดสีโป๊วเผยออ้าเลย ล่าสุดแวะไปดูที่อู่ รื้อกระจกออกเจอรูผุเพียบ ตอนนี้กำลังปะผุครับ ช่างบอกว่าถ้าช้ากว่านี้คงยุ่งพิลึก ผมว่าถ้ามีจุดผุให้เห็นรีบทำดีกว่าครับ เพราะยังมีจุดที่เราไม่เห็นอีกเยอะ ปล่อยนานไปลุกลามจะทำยากขึ้น (ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น)
ถ้าทำดีๆ ขัดเหล็กให้ถึงเนื้อเหล็กแล้วปะผุค่อยๆ ทำ ใช้สีโป๊วที่มีคุณภาพจะดีและสีดีถ้างบถึงจะใช้เป็น 2K จะได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเสริมด้วยการเคลือบกันสนิมอย่างดีและทำทุกๆปี รถจะอยู่ได้นานนับ 10 ปี ของพี่เป็นรุ่นไฟเหลี่ยมเล็กก็จะเอาเข้าไปทำประมาณกลางๆ ปีหาอะไหล่ให้ครบก่อน บางคนยังยุให้ผมเปลี่ยนเป็นรุ่นไฟกลม 4 ดวง แต่ผมไม่เปลี่ยนไปเป็นรุ่นไฟกลมแน่นอน เพราะเหลี่ยมเล็กหาดูได้ยากกว่า
รถผมกำลังปะผุ อีกไม่เกินสองอาทิตย์น่าจะพ่นสีจริงได้ (2k) พี่โจช่วยแนะนำยี่ห้อสีหน่อยครับ ผมกำลังเลือกอยู่ระหว่าง ดูป๊อง นกแก้ว สปีดเฮกเกอร์ พอดีเป็นราคาเหมาสามารถเลือกยี่ห้อได้ตามสบายครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ แน่ใจยิ่งขึ้นที่จะทำต่อ เหลี่ยมเล็ก ผมก็เจอไม่ค่อยบ่อยครับส่วนใหญ่จะเป็นเหลี่ยมใหญ่กับหน้าเท เห็นด้วยครับว่าเหลี่ยมเล็กหายาก Enjoy Retro กันทุกท่านนะครับ....