จานจ่าย B14 GA16 DE เครื่องนอก

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย ce7693, 18 กรกฎาคม 2017

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ce7693

    ce7693 New Member Member

    8
    0
    1
    82198.jpg วันนี้ดีใจมากปลุกผีสตาร์ทติด เครื่องเดินเรียบ ทำมาเกือบเดือน (ซ่อมเอง overhaul ผ่าเครื่องแต่ยัง ไม่ถึงลูกสูบ ใช้ได้แล้ว เรื่องยาว แต่เอาท้ายงาน DIY มาเล่าก่อน เกริ่นก่อนน่ะครับ ผมไม่ใช่ข่างมืออาชีพและไม่ได้จบช่างยนต์ ภาษาที่ใช้เรียก หรือการวิเคราะห์ เครื่องยนต์อาจไม่ถูกต้องทั้งหมด
    Start ...คันนี้เป็นรถ พระอาทิตย์ดวงแรก ตามที่เขาโฆษณาขาย555 sunny B14 เครื่อง GA15 ปี1995ใช้มือเดียวตั้่งแต่ป้ายแดงยันปัจจุบันก็ 22 ปี แอบบ่นซ่อมมาตลอด ตั้งแต่ ออกป้ายแดงมาเขาว่าผม 100 คันแรก เกลียดค่ายนี้เลย แต่ก็ยังใช้เป็นรถสำรองอยู่ ติดแก๊สมาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ก็ดีทำให้เราต้องเป็นช่างซ่อมไปในตัว เดี่ยวยาวไป ไม่มีคนอ่าน มีภาพตอนซ่อมหลายอยู่ จะลงให้ดูเป็นแนวทางสำหรับคนที่จะทำเอง ไอ้ผมก็ไม่อยากทำหรอก เพราะรู้ว่าลงลึกแน่ถ้าผ่าเครื่องจนเห็นลูกสูบ เรื่องเกิดจากรถกินน้ำมันเครื่อง เอาไปให้อู่ประจำทำ แก่บอกว่า อย่าทำเลยอะไหล่หายากแล้วเปลี่ยนเครื่องดีกว่า 16,000 บาทเอง ผมก็รู้ เพราะเปลี่ยนมา 3 เครื่องแล้วตั้งแต่ใช้มา ไอ้ 1.6 หมื่นน่ะค่าเครื่อง ค่าลงอีก 3000 ค่าเดินไฟอีก 2000 รวมแล้วก็ 21,000 บาท แต่ผมมานึกดูรถมันเก่าแล้วๆก็เป็นรถสำรองเวลาคันอื่นเสีย (ผมมี 4 คัน ไว้ทำงานและ แฟนใช้ มีกะบะ toyota D4D 1kd 2 คัน, Nissan frontier ZD30 มี Diyไว้ลงในคลับอื่น ตามอ่านกัน)จึงไม่อยากลงเครื่องใหม่อีก เลยต้องลงมือทำเองไม่ง้อช่าง ก็ได้ว่ะ และที่สำคัญ เครืองตอนนี้มันเป็น GA16 แล้ว ไม่มีขายในเชียงกงทั้วประเทศแล้ว จากการสอบถามมาหลายแห่ง มีแต่ GA15 เท่ากับเราต้องกลับไปใช้ 1500 cc อีก
     
    แก้ไขล่าสุด: 19 กรกฎาคม 2017
  2. ce7693

    ce7693 New Member Member

    8
    0
    1
    รูป อาจจะดูงงๆ ผมก็บีบเล็กแล้วน่ะ ยังลงไม่ค่อยเป็น เอาใหม่ ท้าวความ(อีกแหละ) เครื่องรถเดืมเป็นGA15 ฝาดำเครื่อง1500cc คนที่รู้เรื่องดีก็อย่าเพิ่งบ่นน่ะครับ บางท่านอาจไม่รู้ คนเรารู้ไม่เท่ากัน ผมเลยเขียนให้ทราบ และได้เปลี่ยนเป็น GA16 ฝาขาวเครื่อง 1600cc เขียงกงเนื่องจาก GA15 ยังไม่มีตัดเข้ามาในไทยเพราะลงเครื่องใหม่ตั้งแต่ใช้รถ 2ปีแรก เนื่องจาก Heat เพิ่งเห็นเข็มความร้อนบนสะพานขึง พระราม 9 รถกำลังติดๆ เกรงใจคนอื่นไม่กล้าจอดกลางสะพานพอไต่ได้สูงสุด ขาลงก็น๊อคปล่อยไหลลงมา รูปแรก ผมเทียบให้ดู จานจ่าย GA16 แบบ 2 ปลั๊กด้านซ้ายที่มือถือ ปลั๊กเล็กอยู่บน แต่ตัวที่ใส่อยู่ 2 ปลั๊กเหมือนกัน แต่ของเครื่อง GA15 ซื้อจากเชียงกงปัจจุบันราคา 2000 บาทอาจหาได้ 1500 ใช้วิธีหาจากเน็ต โทรเอาครับอย่าเพิ่งวื่งไปซื้อ(มีแบบปลั๊กเดียว 1500บาทแต่ใช้กับเครื่องเราไม่ได้ ซื้อต้องดูน่ะครับ) จะเห็นว่าปลั๊กเล็กอยู่ล่าง สายเสียบผมไม่ถึงต้องถอดออกมาจากข้างจานจ่ายเพื่อเสียบลอง ห้อยอยู่ด้านขวา
    รูปนี้ตัวเดิม GA16 ที่ติดมากับเครื่อง หลังจากผ่าเครื่องแล้วเครื่องเดินไม่เรียบ รื้อใส่ฝาสูบหลายรอบ นึกว่าเป็นที่ ระยะ Shim valve/หาในเว็ปทำตามที่เขาสันนิฐาน ล้างมอเตอร์รอบเดินเบา นั้น นี้ โน้น ไม่หาย ทั้งที่เราไม่ได้ไปยุ่งกับจานจ่าย แต่ของมันเก่า พอเราถอดมันอาจรวนได้
    20170525_172417.jpg
     
    แก้ไขล่าสุด: 18 กรกฎาคม 2017
  3. ce7693

    ce7693 New Member Member

    8
    0
    1
    ต่อครับ หลังจากนั่งเศร้าอยู่นาน สตาร์ทติดยาก ติดแล้วรอบเดินเบาไม่เรียบ เครื่องกระพื่อเป็นระยะ ตอนถอดเครื่องก็มาร์กจานจ่ายดีแล้วน่่ะ โซ่บนล่างก็ใส่ถูกตามมาร์ก แต่โกงนิดหน่อย (ไว้มาเล่าตอนผ่าเครื่อง) ล้าง มอเตอร์รอบเดินเบา ก็แล้ว ปรับน๊อตรอบเดินเบาก็แล้วเปลี่ยน หัวเทียน ใหม่ก็ไม่หาย ก่อนผ่าเครื่องก็ไม่เห็นมันเป็นแบบนี้ นี่หว่า (ผมพยายามพิมพ์เว้นวรรคคำที่คนชอบเสิร์จหา เพราะผมหามาเกือบเดือนเพื่อทำการผ่าเครื่อง ซ่อมจานจ่ายไม่มี มีก็ไม่ละเอียดพอ ซ่อมข้างในได้แล้วเอาอะหลั่ยที่ไหน ถามที่วรจักรก็ไม่มี /มีแต่บอกว่าเปลี่ยนใส้กันได้ บอกแค่นั้น กลัวเรารู้ ไม่ค้องกลัวช่างจะไม่มีงานทำ รถมีเป็นล้านคัน คนไม่ทำเอง 80% มีส่วนน้อยที่คิดทำเองเหมือนผม เขาเอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้เงินเยอะกว่าแล้วไปจ้างช่างทำดีกว่า ให้ไปเสียบเครื่อง Consult เช็ค ก็อายเขาน่ะรถเก่าให้ขับเข้าศูนย์ บางคนก็ตอบด่าซ่ะงั้นมันยากคุณไม่มีเครื่องมือ ไม่มีความรู้ เดี่ยวงานเข้าไปให้อู่เขาทำดีกว่า ก็ไปแล้วมันไม่ทำอ่ะ)หรือเป็นที่ EGR Valve /canister tank /หรือ Crank shaft sensor เสีย เคยดูในคลิปฝรั่งสตาร์ทไม่ติด เปลี่ยนตัวนี้ติดเลย คิดไปคิดมา ฟันธงที่จานจ่าย วิ่งเซาะหาโทรตามเชียงกง บางร้านบอกมีวิ่งไป แห..่ง เอย เป็นGA15 ตอนคุยก็บอกว่า GA16 ฝาขาวเครื่องนอก ก็เลยรู้ว่าหมดไปจากตลาดเมืองไทย เหลือแต่ GA15 แบบ 2 ปลั๊ก 1ปลั็ก หรือของ Sr20 ราคา 1200 แต่เดือย/คอยส์/ใส้ในไม่มีไรเหมือนสับกันไม่ได้ ซึ่งเราก็ไม่รู้อะไรเสีย555 จะเป็นคอยส์ก็ลองไฟแล้วก็ออก ดูสีไฟก็ได้ สงสัยต้องสั่งจาก ebay มีขาย แพงฉิบเดี่ยวซื้อมาแล้วไม่จบ
    82199.jpg
    คอยส์ใน จานจ่าย GA16
     
  4. ce7693

    ce7693 New Member Member

    8
    0
    1
    ต่อครับ จานจ่าย GA16 หาในเน็ต มีอยู่ร้านขึ้นอันดับในการหาเต็มไปหมด มีขายทุกยี่ห้อ ย้ายจากปทุมวันไปอยู่ เชียงกง กม.12 ซ่อมได้/มีขายโทรไปถามราคา 3600 แม่เจ้า
    ตัดสินใจ ไปซื้อ GA15 มี 2 ปลั๊ก 2000 บาท เอามาถอดออกดู(ถอดไม่ยากครับในเวปมีถอดให้ดู ไม่รู้ถอดให้ดูทำไหมไม่บอกวิธีซ่อม)ไม่มีไรเหมือนกันข้างใน (ยกเว้น disk เหมือนกันทุกอย่างทั้งขนาดและรูหรือเราดูไม่เป็นหว่า)แต่แกนเท่ากันเหมือนกัน จะลองใส่ดูเลยรึก็ หาในเว็ปมันบอกใช้กันไม่ได้นี่หว่า เอาเชื่อเขาก่อน ลองสับเอา diskจาก GA16 ที่เราสันนิฐานว่ามันทำให้เครื่องสตาร์ทติดยาก รอบเบาเดินไม่เรียบมาเปลี่ยนใส่แทน disk จานจ่าย GA15 ที่เราซื้อมา รูปร่างรูกลางไม่เหมือนกันแต่ใส่ลงล็อคได้เป๊ะมีบากบังคับ(เวลาถอดถ้าไม่แน่ใจถ่ายรูปไว้ทุกขั้นตอนช่วยได้)
    82204.jpg
    แผ่น Disk ตรงกลางของ GA16 สังเกตุรูตรงกลางกลมมีบากเอาออกมา ไปใส่แทนในลูกจานจ่าย GA15
    82215.jpg
    แผ่น disk GA15 ถอดออก สังเกตุรูตรงกลาง ไม่เหมือนกันกับ GA16
     
  5. ce7693

    ce7693 New Member Member

    8
    0
    1
    ลืมไปนิดตอนถอดจานจ่ายเก่าออกให้มาร์กที่แกนตัวจานจ่ายเก่าและมาร์กที่แกน แคมชาร์ป ตอนดึงออกทันที่ ตอนใส่จะได้ไม่ต้องถอดหัวเทียนหาศูนย์ตายบน( TDC) เวลาใส่ตัวใหม่ก่อนปิดฝาก็มาร์กแกนตัวใหม่ให้ตรงกับแกนตัวเก่า โดยดู Roter Arm(ที่เรียก หัวนกกระจอก) อาจจะเข้าใจยากดูรูปประกอบ ถ้าไม่เข้าใจก็หา TDC มีในเวปทั้วไป แล้วใส่ให้ Roter หันลงตรงกับสายหัวเทียนสูบที่ 1 จากหน้าเครื่อง
    82216.jpg
    แกนตัวเก่าที่ต่อกับบากแคมชาร์ฟ ถอดปุ๊ปมาร์กไว้ทันที่อย่าให้หมุนและมาร์กปลายแคมชาร์ฟในฝาเครื่องด้วยมองเข้าในรูที่เราถอดจานจ่ายออกมา
    20170525_175625.jpg
    มาร์กตรงที่เห็นสีแดง ภาพนี้ถอดฝาเครื่องออก ปกติเราเปลี่ยนแต่จานจ่ายไม่ได้ถอดฝาเครื่อง พอดีไม่มีรูปนั้น
    ตอนถอดจานจ่ายบากที่หัวของแคมชาร์ฟอาจจะเฉียงหรือตรงตามรูปได้(ถ้าเราไม่หา TDC )การมาร์กเพื่อให้เรา
    ใส่ Roter จานจ่ายใหม่ได้ตรงกับตำแหน่งที่เราถอด สำคัญมากๆๆ
    82217.jpg
    Roter arm(หัวนกกระจอก) แกนเดียวกับภาพแรกหมุนตามกัน ให้เข้าใจง่ายเราถอดจานจ่ายออกหัวนกกระจอกหันไปมุมไหน ตัวใหม่ก็ต้องใส่ให้อยู่ตำแหน่งเดิม

    เสร็จสตาร์ทติดฉึ่งเลย มาปรับองศาอีกนิดหน่อยผสมกับไขปรับน๊อตรอบเดินเบา วิเคราะห์ถ้าผมกำลังจะทำ จานจ่ายแล้วหาข้อมูล ผมลองอ่านดูก็พอเข้าใจได้ ถ้าคนที่มาอ่าน ไม่ได้เป็นคนชอบซ่อมโน้น นี้ นั้น มาก่อน คงไม่กล้าทำ ทำให้ผมเข้าใจว่าเวลาเราลงเน็ต เราก็ข้ามขั้นตอนไปบ้างคิดว่าคนอ่านคงทำได้เพราะมันไม่ยากและ เพื่อง่ายต่อการโพส แต่หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ถ้าใครติดขัด และหาจานจ่าย GA16 ไม่ได้ ก็ควรใช้วิธีนี้อย่าทนสตาร์ทติดยากอยู่
     
  6. ce7693

    ce7693 New Member Member

    8
    0
    1
    ใครที่ตามหา service manaul ตระกูลนี้ ดูได้ทั้ง SR และ GA หามาจากเน็ตครับ บางคนขาย เว็ปต่างประเทศเข้าไปหลอกให้โหลด โน้น นี้ นั้น ผลสุดท้ายจะเก็บเงิน หาอยู่เป็นอาทิตย์
    Toyota 1KD 2KD ก็เหมือนกันเลือดตาแทบกระเด็น ไว้ไปลง ให้ถูกที่ถูกทาง ส่งเมล์มาครับ ฝากไฟล์ไว้ก็จะเกิดปัญหาตามมา โหลดไม่ได้ แตกไฟล์ไม่เป็น ใครมาช้าอาจไม่ได้ พอกระทู้มันนานอาจไม่ได้เข้ามา up ให้ ขออภัย
    EM.jpg
    ฝากตามกันต่อไป จะมีวิธีซ่อม ไดชาร์จ ระบบแอร์ สามารถนำไปใช้เป็นแนวทาง กับทุกยี่ห้อได้

    ปล.GA16 Sr20 ถ้า GA15 บางส่วนจะไม่เหมือนกัน เช่นตำแหน่งแอร์โฟล์ แต่ท่อนล่างลูกสูบเกี่ยร์เหมือนกัน ขนาดของผมตรง เทียบกับแมนนวลยังไม่เป๊ะเลย เข้าใจว่าเป็นเพราะขายในอีกประทศ ตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ เลยไม่ตรงกัน ลองหาในเน็ตดูครับหาแป๊ปเดียวไม่เจอหรอก เพราะมันไม่ได้อยู่หน้าแรกใน serch engine
     
    แก้ไขล่าสุด: 19 กรกฎาคม 2017
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้