รถฝาสูบโก่ง จะรู้ได้อย่างไร มีวิธีใดสังเกตุ ได้บ้าง คราบ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย BERM@EK, 26 กุมภาพันธ์ 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. BERM@EK

    BERM@EK New Member Member

    22
    1
    0
    รบกวนสอบถามหน่อยนะครับ
    จะได้สังเกตุ ดูแลรถตัวเอง
    บอกหน่อย นะครับ
    และวิธีที่จะสามารถ ทำให้มัน
    อยู่กับเรานานๆโดยที่มันไม่โก่ง
    มีวิธีดูแลอย่างได้บ้างคร้าบ;);)
     
  2. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    อาการฝาโก่ง
    - มีอาการดันน้ำ ออกทางหม้อพัก
    - อาจมีฟองอากาศ ปุด ๆ ในหม้อพัก
    - มีคราบน้ำมันเครื่อง ผสมอยู่ในน้ำหม้อน้ำ หรือน้ำหม้อน้ำ เปลี่ยนเป็น โอวัลติน

    วิธีป้องกัน
    - อย่าให้ความร้อน เกิน ครึ่ง
    - ตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำอยู่เสมอ
    - เปลี่ยนน้ำเป็นประจำ อย่างน้อย ปีละครั้ง อย่างมาก ทุก ๆ 2 - 3 เดือน

    นึกออกแค่นี้ รอคนอื่นมาเพิ่มเติมน่ะครับ
     
  3. Padungpong

    Padungpong New Member Member

    59
    1
    0
    วิธีเช็คว่าฝาสูบโก่งหรือไม่
    1.ดึงสายน้ำในหม้อพักน้ำออกมา
    2. เอาขัน มาใส่น้ำประมาณครึ่งนึง
    3. เอาสายน้ำจากหม้อพักน้ำ มาใส่ในขัน แล้วลองเร่งเครื่องดู
    ถ้ามีฟองปุด ๆ ๆ ๆ ก็แสดงว่าโก่งแล้วคร๊าบบบบบบบบ
     
  4. Tao_96

    Tao_96 New Member VIP

    1,296
    79
    0
    น้ำหาย รับประทานน้ำมาก...
     
  5. Vitty

    Vitty New Member Member

    210
    11
    0
    ถึงขั้นต้องถ่ายน้ำ ทุก 2 - 3 เดือนเลยหรอ โห

    ของผม ลาก 2 ปีด้วยซ้ำ กรำเลย
     
  6. BERM@EK

    BERM@EK New Member Member

    22
    1
    0
    ขอบคุณทุกความคิดเห็นเลยนะครับ
    หวังว่าจะเป็นวิธีสังเกตุให้ผู้ที่ไม่รู้
    ท่านอื่นๆได้สังเกตุ
    และหากมีวิธีใดอีกใครรู้ลงไว้เลย
    นะคร้าบ ขอบคุณพี่ทุกคนคร้าบ
     
  7. noomth

    noomth New Member Member

    314
    26
    0
    แบบ HITEC หน่อยก็ซื้อ WATERTEMP. แบบที่มันมี ระบบเตือน ด้วยเสียงหรือ ไฟกระพริบ เมื่ออุณหภูมิในระบบหล่อเย็นเกินค่ามาตรฐานหรือค่าทีเราตั้งไว้
    จะเซฟความปลอดภัยให้กับฝาสูบ ได้คับ หรือเปลี่ยนน้ำทุกๆ 6 เดือนหรือทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเกียร(แนะนำCoollantของHONDAคับ) วาว์ลน้ำเปลี่ยนพร้อม สายพานราวลิ้น หมั่นเช็คระบบน้ำหล่อเย็น(ขณะเครื่องเย็น) ท่อยางเส้นน้อยๆ บริเวณลิ้นปีผีเสื้อรวมทั้งท่ออุดท่อวนน้ำฮีตเตอร์ ถ้าบีบจับแล้วมันแข็งๆ แบบไม่น่าไว้วางใจเปลี่ยนเลยไม่ต้องรอให้มันแตก ทำตามสเตปนี้ ฝาปลอดภัย99.99%คับผม
     
  8. cgi

    cgi New Member Member

    124
    24
    0
    โทรมาปรึกษาได้คับเดี่ยวบอกวิทีเช็คให้คับจะได้รู้ชัวว่าโก่งจิงไม 0866230560
     
  9. yo9363

    yo9363 New Member Member

    51
    0
    0
    แวะมาหารถคับ.. ขอแถมอีกซักกะหน่อย...


    ฝาโก่ง...
    -น้ำในหม้อพักมักจะเต็ม ในหม้อน้ำมักจะหายคับ..:D


    ปล.ดันออกจากหม้อน้ำก็ปกติของเครื่องร้อนคับ แต่พอเย็นแล้วมันจาไม่ดูดกลับอ่า
     
  10. the_secretest

    the_secretest New Member Member

    746
    13
    0
    อาการเดียวกันคับ
     
  11. ก๊วยเจ๋ง@ASIMO

    ก๊วยเจ๋ง@ASIMO New Member Moderator

    833
    158
    0
    ดูและระบบ หล่อยเย็นให้ดีๆครับ ท่อน้ำ จะได้ไม่ต้องปาดฝานะ
     
  12. mo_mo

    mo_mo New Member Member

    1,095
    223
    0
    โก่งกูรู
     
  13. the_secretest

    the_secretest New Member Member

    746
    13
    0
    น้ำในหม้อพักรถผมไม่มีสีโอวันติน ไม่มีน้ำมันเครื่องผสม แต่น้ำไม่ดูดกลับคับ ผมลองทำตามที่คุณDream catcherแนะนำแล้วคับ แต่ว่าไม่มีฟองปุดๆ ความร้อนก็ไม่ไม่เคยเกิน90คับ เลยงงอะคับว่ามันเป็นอาการของอะไร
     
  14. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    อืม ผมก็ไม่แน่ใจนะว่าตอนฝาโก่ง กำลังอัดก็น่าจะรั่วด้วย น่าจะลองวัดกำลังอัดดูนะครับ
    เพราะถ้ากำลังอัดรั่วก็เป็นไปได้เหมือนกัน ที่มันจะไม่ดูดน้ำในถังพักกลับคืน เพราะแรงดันน้ำ
    ในระบบลดลงสาเหตุจากจุดรั่ว จนไม่สามารถชนะแรงสปริงของฝาได้ ฝาหม้อน้ำก็ปิด น้ำก็เลย
    ถูกดูดกลับเข้ามาในระบบไม่ได้ อันนี้คิดตาม sense นะครับ ไม่เคยเจอเหมือนกัน
     
  15. ลองเช็คฝาหม้อน้ำดูรึยังครับ
    เช็คสายต่อระหว่างหม้อพักน้ำกับหม้อน้ำด้วย
    ลองดูครับ เผื่อลืมจุดเล็กๆพวกนี้ไป
     
  16. the_secretest

    the_secretest New Member Member

    746
    13
    0
    เช็คยังไงอะคับ
     
  17. sarut

    sarut New Member Member

    372
    66
    0
    ถ้าโก่งเเล้ว



    ก้อทำเเบบบผมเลยก้อได้คับ



    หาโรงกลึงเจ๋งๆ(เเนะนำโรงกลึงทำเครื่องเรือ)


    เเล้วก้อปาดฝาเปลี่ยนลูกสูบ



    หึหึ


    งานเนียนความร้อนเพิ่มขึ้นอีกนิสนึงจากรถปกติ
     
  18. ปาดฝาอย่างเดียวก็พอครับ ลูกสูบไม่ต้องเปลี่ยน
     
  19. BOSS

    BOSS New Member Member

    49
    5
    0



    อาการคุณผมก็เคยเป็น เปลี่ยนฝาหม้อน้าก็หายเลยครับ ลองดูซีลยางที่ฝาหม้อน้ำอ่ะครับว่ามันแข็งๆเก่าๆหรือยัง ถ้ามันเสื่อมจะทำให้ในระบบไม่เป็นสุญญากาศน้ำจึงไม่ดูดกลับ ลองเปลี่ยนดูครับ
     
  20. JOBBY

    JOBBY New Member Member

    196
    9
    0
    หายไวๆนะครับ ผมก็เคยเป็น ครับ ปาดฝาก็หายครับ
     
  21. ลองดูพวกของนอกเครื่องก่อนอ่ะครับ
    ถ้าเปิดฝาก็ต้องมีปะเก็นใหม่(เปลืองอันนี้หละตัวแพง)
    เพราะถ้าพวกระบบหล่อเย็นมีปัญหา
    ทำฝามาเดี๋ยวก็ร้อนอีกอยู่ดีอ่ะครับ จะได้ไม่ต้องเสียหลายรอบ

    ปล.ฝาหม้อน้ำเปลี่ยนไปเลยครับ ถ้าเก่าแล้วไม่ต้องเช็คหรอกครับอันนึงไม่เท่าไหร่
     
  22. 4A-FE OverHeat

    4A-FE OverHeat Guest

    0
    0
    0
    รถความร้อนขึ้น ฝาสูบโก่ง แก้ได้ด้วยตัว HeedWatch

    รถผมเครื่อง 4A-FE เคยท่อน้ำแตกครั้งนึงเครื่องฮีตดับไปเลย โชคดีปล่อยข้ามคืนแล้วแก้ไขปรากฏว่าฝาสูบไม่น่าจะเป็นไร พอดีมาลองใช้เจ้าเครื่องเตือนอุณหภูมิที่ฝาสูบ มันชื่อ HeedWatch มีปั๊มรั่วอีกครั้งที่สอง มันเตือนก่อนก็เลยซ่อมทันเวลา ผมว่าเพื่อน ๆ ลองหามาใช้ดูนะครับเจ้าตัว HeedWatch เนี๊ยะ :)
     
  23. narong_joy99

    narong_joy99 New Member Member

    57
    7
    0
    น่าสนใจนะครับ..ไอ้เจ้า..heedwetch..อะไรเนี่ยยย..หาซื้อได้ที่ใหนครับ.แล้วมันราคา.เท่าใหร่กันน้อ
     
  24. woon_why

    woon_why Member Member

    274
    20
    18
    ความรู้....
     
  25. maythee

    maythee New Member Member

    274
    12
    0
    Honda มีปีญหาเรื่องความร้อน เนื่องจาก รถ design มาใช้ในเมืองหนาว หม้อน้ำเล็ก เทอร์โมสตรัทตัดที่ อุณหภูมิ สูง ทางที่ ดีหาตัว เทอร์โมสตัท ที่ต่อให้รีเลย์ พัดลม ทำงานที่อุณภูมิ ต่ำ ลงมาหน่อยน่าจะดี ของ ออนด้า ความร้อน จะครึ่งแล้วค่อยต่อ ในเมืองร้อนอย่างบ้านเรา มันดูดความร้อนออก ไม่ทัน ปัญหา ฝาสูบโก่งเลย เกิดกับ ฮอนด้าที่บ้านเราบ่อย แก้ง่ายๆ ก็ต่อ เทอร์โมสตัท ตรงเลยครับ ให้พัดลมทำงานตลอด ความร้อนก็จะไม่งึ้น เครื่องจะไม่โทรมไว พัดลมก็ เปลี่ยนทุก สองปี ของเชียงกงพันกว่าบาท
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้