ถามท่านผู้รู้หน่อยครับ พอดีผมได้รถมาเครื่องไม่ติด เป็นเครื่อง yamaha kt100J แบบมือกระตุก เลยจัดการเอามาทำใหม่ดังนี้ - เปลี่ยนลูกสูบ - ชุดซ่อมคาบู (walbro) - คอยล์หัวเทียน (ใช้ของมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ) - ตั้งไฟใหม่ สภาพตอนนี้คือ ไฟมา น้ำมันมา แต่เครื่องไม่ติด (ใช้มือกระตุกและใช้มอเตอร์ปั่นเพลาข้อเหวี่ยง ยังไม่ได้เข็น) เลยมีคำถามอยากถามผู้มีประสบการณ์กับเครื่องตัวนี้หน่อยครับ 1. ผมใช้คอยล์มอเตอร์ไซค์ทั่วไปที่มี 2 สาย (ของเดิมเป็นแบบ 3 สาย) แต่ปรับตั้งจานไฟใหม่ให้ระเบิดระยะลูกสูบขึ้นจุดศูนย์บน ไฟกระโดดออกหัวเทียนดี คอยล์ตัวนี้สามารถใช้แทนตัวเก่าที่เสียได้ไหมครับ 2. ช่องพอร์ตไอดี (คาบู) เหมือนไม่ค่อยมีแรงดูดแถมบางจังหวะเหมือนจะมีลมดันกลับออกมาด้วยซ้ำ แต่ถ้าถอดหัวเทียนออกเหมือนแรงดูดจะมีมากกว่า ช่างบอกว่าเพราะเสื้อสูบมันไม่มีวาล์วดักลมไม่ให้ลมย้อนกลับไปทางคาบู เหมือนเครื่อง 2 จังหวะทั่วไป อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องไม่ยอมติด คำถามคือ เครื่องรุ่นนี้ไม่มีวาล์วดักลม แล้วลมที่ดันออกมาทางคาบูเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า หรือเครื่องผมขาดอุปกรณ์ตัวไหนไป ช่วยอธิบายระบบตรงนี้ทีครับ 3. การดึงเชือกกระตุกเพื่อสตาร์ทเหมือนจะติดๆ ตามแรงดันของลูกสูบต้องใช้แรงมาก (เคยดึงเครื่องตัดหญ้ารู้สึกเบากว่านี้มาก) ปกติเครื่องรุ่นนี้สามารถใช้ดึงกระตุกเพื่อสตาร์ทได้หรือไม่ แล้วถ้าต้องเข็นสตาร์ท ต้องเข็นเร็วขนาดไหน (มีปัญหาเรื่องการเข็นเพราะเล่นอยู่คนเดียว) 4. ผมสังเกตุเห็นว่าเครื่องตัวนี้ไม่มีครัชแรงเหวี่ยง ถ้าเครื่องติดจะทำให้ล้อหมุนอยู่ตลอดแล้วมันจะเบรกได้ยังไง ถ้าเบรกมันก็เท่ากับไปหยุดการทำงานของลูกสูบทำให้เครื่องดับ จริงๆ แล้วมันจะต้องมีครัชแรงเหวี่ยงใช่หรือเปล่าครับ หรือมันมีอุปกรณ์ตัวอื่นเข้ามาช่วย ตอนนี้ช่างแนะนำให้เอาเสื้อสูบไปทำวาล์วดักลมและเปลี่ยนคาบูของแดชใส่แทน แต่ผมอยากได้แบบเดิมๆ ไม่อยากแปลงให้เสียรถ พยายามหาข้อมูลของเครื่องตัวนี้ก็มีน้อยเหลือเกิน จึงต้องรบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเครื่องตัวนี้ด้วยครับ
Use Autolite AR51 gapped at .040 or NGK BPR9-EIX 1. ผมใช้คอยล์มอเตอร์ไซค์ทั่วไปที่มี 2 สาย (ของเดิมเป็นแบบ 3 สาย) แต่ปรับตั้งจานไฟใหม่ให้ระเบิดระยะลูกสูบขึ้นจุดศูนย์บน ไฟกระโดดออกหัวเทียนดี คอยล์ตัวนี้สามารถใช้แทนตัวเก่าที่เสียได้ไหมครับ --If you got spark, it should work. 2. ช่องพอร์ตไอดี (คาบู) เหมือนไม่ค่อยมีแรงดูดแถมบางจังหวะเหมือนจะมีลมดันกลับออกมาด้วยซ้ำ แต่ถ้าถอดหัวเทียนออกเหมือนแรงดูดจะมีมากกว่า ช่างบอกว่าเพราะเสื้อสูบมันไม่มีวาล์วดักลมไม่ให้ลมย้อนกลับไปทางคาบู เหมือนเครื่อง 2 จังหวะทั่วไป อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องไม่ยอมติด คำถามคือ เครื่องรุ่นนี้ไม่มีวาล์วดักลม แล้วลมที่ดันออกมาทางคาบูเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า หรือเครื่องผมขาดอุปกรณ์ตัวไหนไป ช่วยอธิบายระบบตรงนี้ทีครับ --that normal 3. การดึงเชือกกระตุกเพื่อสตาร์ทเหมือนจะติดๆ ตามแรงดันของลูกสูบต้องใช้แรงมาก (เคยดึงเครื่องตัดหญ้ารู้สึกเบากว่านี้มาก) ปกติเครื่องรุ่นนี้สามารถใช้ดึงกระตุกเพื่อสตาร์ทได้หรือไม่ แล้วถ้าต้องเข็นสตาร์ท ต้องเข็นเร็วขนาดไหน (มีปัญหาเรื่องการเข็นเพราะเล่นอยู่คนเดียว) -try to lift the rear wheel off the ground when start. 4. ผมสังเกตุเห็นว่าเครื่องตัวนี้ไม่มีครัชแรงเหวี่ยง ถ้าเครื่องติดจะทำให้ล้อหมุนอยู่ตลอดแล้วมันจะเบรกได้ยังไง ถ้าเบรกมันก็เท่ากับไปหยุดการทำงานของลูกสูบทำให้เครื่องดับ จริงๆ แล้วมันจะต้องมีครัชแรงเหวี่ยงใช่หรือเปล่าครับ หรือมันมีอุปกรณ์ตัวอื่นเข้ามาช่วย -It's call direct drive wheel need to spin to keep engine running. ตอนนี้ช่างแนะนำให้เอาเสื้อสูบไปทำวาล์วดักลมและเปลี่ยนคาบูของแดชใส่แทน แต่ผมอยากได้แบบเดิมๆ ไม่อยากแปลงให้เสียรถ พยายามหาข้อมูลของเครื่องตัวนี้ก็มีน้อยเหลือเกิน จึงต้องรบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเครื่องตัวนี้ด้วยครับ --Don't do it. Play with the carb, 1/2 turn out for high jet and 2-1/2 turn out for the low jet. Turn them all the way in then turn out. Also clean the small screen inside the card (fuel filter). good luck