ว่ากันด้วยเรื่องของโช๊ค

การสนทนาใน 'Primera & Presea Club' เริ่มโดย p'Error, 12 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. p'Error

    p'Error New Member Member

    237
    3
    0
    คืออยากรู้ว่าโช๊คแข็งดีไม่ดียังไง
    ผมเพิ่งได้โช๊คมาเปงสตรัทปรับเกียว รู้สึกแข็งแต่เวลาขับเร็วแร้วทางเป็นคลื่นรู้สึกเด้งๆๆแต่เข้าโค้งสนุกดี ผมเลยคิดว่าแข็งแร้วมันเด้งมันจะเกาะถนนดีไหม
    แล้วปรกตินิสัยของโช๊คแข็งมันจาเด้งๆๆป่าว
    แร้วอยากรู้ว่าพี่ๆในคลับใช้โช๊คอะไรกันบ้างความรู้สึกเป็นยังไง

    ขอบคุณครับ
     
  2. ironman

    ironman New Member Member

    443
    90
    0
    สปริง และโช้คอัพ ทำหน้าที่รองรับแรงสั่นสะเทือน

    ในขณะที่ ล้อรถตกหลุม สปริงจะดีดล้อลง

    และในขณะที่ขับรถข้ามสิ่งกีดขวาง สปริงจะพยายาม ส่งผ่านแรงสะเทือน ไปที่โครงรถ อย่างนุ่มนวล

    ส่วนโช้คอัพ จริงๆแล้ว มันคือตัวช่วยหน่วงเวลาไม่ให้สปริงมีการเคลื่อนตัวเร็วเกินไป

    เรื่องการรับน้ำหนักนะครับโช้คไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง สังเกตง่ายๆ เราสามารถใช้มือเปล่าๆ ดึง กด แกนโช้คได้สบายๆ

    ดังนั้น ตัวรับน้ำหนักและแรงกระเทกทั้งปวงคือสปริง

    ถ้ารถของเรามีแต่สปริง พอเจอถนนขรุขระ หลุมบ่อ รถเราก็จะเด้งๆๆ ตามค่า K ของสปริง (ฟิสิกส์ ม.สี่ อิอิ) ครับ

    สรุปว่าถ้าเราอยากได้โช้คนิ่ม มันจะหน่วงสปริงได้น้อย นั่งแล้วนิ่มเวลานั่งจะรู้สึกว่าสะเทือยน้อย เพราะล้อเด้ง แต่รถไม่กระโดตาม แต่เวลาเข้าโค้งรถจะเอียงมาก เพราะแรงออกจากสุด CG จะสูง

    แต่ถ้าเราเลือโช้คแข็งๆ ดึงๆ หรือเรียกว่าหนึบ ความนิ่มจะหายไป เพราะอะไรน่ะหรือ ก็เพราะสปริงจะเคลื่อนที่ได้น้อยลง แต่ข้อดีคือเวลาเข้าโค้ง รถเราเอียงน้อยลงโยกเยกน้อยลง หรือที่ว่ากันว่านิ่งกว่านั่นเอง

    ดังนั้นเวลาขับตรงๆ เจอถนนเป็นคลื่นมันเลยเด้งๆ เพราะสปริงเคลื่อนที่ได้น้อย แต่โช้คแข็งมากไปใช่ว่าจะปลอดภัยกว่าเสมอ

    ลองนึกภาพโช้คที่แข็งมากๆ เราขับมาด้วยความเร็วสูงๆ ตกหลุมที่ถนนอย่างกระทันหัน แรงกระทำจะตกมาที่ล้อหน้า ส่งผลมาที่พวงมาลัย คราวนี้ตัวใครตัวมัน

    เป็นสิ่งที่รถโช้คแข็งๆไม่ชอบ ดังนั้นบรรดาคนที่แต่งรถขั้นสูงๆ เลยไปซิ่งกันในสนามมากกว่า เพราะไม่ต้องมาเสี่ยงกับสถานการร์แบบนี้

    แต่หากเหตุการณ์เดียวกัน เกิดขึ้นกับโช้คเดิมจากโรงงาน จะรู้สึกพวงมาลัยสั่นพอสมควร แต่ไม่เกินจะควบคุม แต่เข้าโค้งก็ไม่สู้

    ดังนั้นจากเรื่องนี้เค้าเลยทำสตรัทปรับเกลียวมาให้เราปรับได้ตามที่เราต้องการ ว่าเราพอใจที่จุดไหน ให้ตรงกับลักษณะของผู้ขับ

    โอย..เมื่อยมือ...

    เจริญพร....
     
  3. p'Error

    p'Error New Member Member

    237
    3
    0
    ขอบคุณคับมาแต่หล่ะทียาวๆๆเลย อย่าลืมบอกหน่อยน่ะคับว่าใช้โช๊คสปริงของอะไรกันบ้าง
     
  4. RED-INFINITI@z-troy

    RED-INFINITI@z-troy New Member Moderator

    527
    8
    0
    ลองเปลี่ยนสปริงเป็นแบบ 2ขดซิคับช่วยได้ ขับความเร็วต่ำ กระแทกกระทั้นน้อยๆ สปริงตัวขดที่ค่าkน้อย(จำไม่ได้ว่าขดถี่หรือกว้างเพราะ บ.ผปลิตไม่เหมือนกัน)จะรับแรงหยุมหยิมได้บ้างคับ พอแรงกดมากขึ้นขับเร็วเข้าโค้งแรง สุดความสามารถของสปริงkน้อย สปริงkมากจะเริ่มยุบตัว งง งง เอาเป็นว่าลองหามาใช้ละกันคับ สปริงแบบที่ทำมาสำหรับใส่กะโช๊คเดิม ก็มีหลายยี้ห้อ
    หรือโช๊คที่ได้มาลองดูคับว่ากดลงแล้วปรับหนืดได้ขนานไหน ก็ไปเดินหาสปริงตาเชียงกง มาจับคู่กันโช๊คปรับหนืดห้อ่อนสุดนะคับแล้วกดดู ถ้ากดสบายๆก็ไปหาสปริงที่คุณสามารถกดลงได้สัก20% ก็พอ
    แล้วถ้าวิ่งแล้วย้วยๆก็ปรับหนืดเพิ่มเข้าไป วิธีนี้ใช้ได้ดีคับประหยัดเงิน เสียเวลาหาของดีคับ ในคลับนี้ทำกันหลายคันอยู่ เอาสกายมาปะกบสปิงตาโต อะไรประมาณนั้น ใช้ดีคับ ปรึกษาพี่ป็อปได้คับ ของลึ่ม
    ผมใช้TEIN super street HRมั้ง
     
  5. BLUEprimino

    BLUEprimino Member Member

    584
    5
    18
    คืองี้ครับ

    โช๊คแต่งที่ว่าเนี่ย พยายามหา โช๊คที่มีตัวปรับหนืด ก็จะยิ่งดีครับ เพราะสามารถปรับหาค่าความแข็งอ่อนของตัวโช๊คที่เราต้องการได้

    เมื่อก่อนตอนที่หาของแต่งยากๆอยู่ ผมก็เอาโช๊คสกาย ที่ความยาวใกล้เคียงกับพริม มา โดยที่เลือกตัวที่มีสตรัทและปุ่มปรับความหนืด จากนั้นก็มาเปลี่ยนสปริงที่ใกล้เคียงกับสปริงเดิมของโช๊คสกาย ก็คือ สปริงหลอด มาใส่ ก็ไปลงตัวกับสปริงพวกตาโต หรือไม่ก็ ซีอาว์วี ตัวแรก เพราะพวกนี้ เบ้าสปริง จะพอดีกับเบ้าที่หัวโชค และตรงสตรัทพอดี
    เหตุผลที่ต้องเปลี่ยนสปริงก็เพราะ ค่า K ของสปริง เดิมๆนั้น มันมีค่าสูงเกินไป เนื่องจากต้องรองรับตัวถังสกายและเครื่อง RB ซึ่งหนักกว่า SR เยอะๆเลย จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนสปริงให้ค่าK เหมาะสมหรือใกล้เคียง

    จริงๆในกรณีของน้องป๊อป ที่ได้ TEIN มา ไม่แน่ใจว่าได้ TYPE อะไรมา ปรับหนืดได้มั๊ย ถ้าเป็น HA จะเป็นพวก performance สูง จะมีสตรัท มีตัวปรับหนืดมาให้ ถ้าเป็น HR จะเป็นแนว street use ค่าต่างๆใกล้เคียงโรงงานจริงๆแล้วน้องป๊อปได้ของตรงรุ่นมา น่าจะหนึบนะ แต่ก็อย่างว่า ความหนึบและความกระด้างเป็นของคู่กัน

    แนะนำให้ลองคุยกับกิ๊ปเล็กดูครับ เพราะขานั้นใช้ TEIN เหมือนกัน

    ส่วนตัวกระผม ใช้ TEIN TYPE FLEX ครับ........ จบข่าว
     
  6. vynnz

    vynnz New Member Member

    727
    4
    0

    เพิ่มเติมนิดนึงครับ ตรัทปรับเกลียวมีไว้ปรับระดับความสูงต่ำครับ ปรับแข็งอ่อนไม่ค่อยเห็น ส่วนใหญ่เป็นปรับหนืด
    กรณีที่กัวรถเตียเกินไปแล้วปรับสตรัทให้ขึ้นไปในระดับสูงสุด ก้อเป็นผลให้รถกะเด้งได้คับ
     
  7. p'Error

    p'Error New Member Member

    237
    3
    0
    สรุปได้HRมาคับตัวHAที่เคยคุยก่าพี่ป๊อปตอนนู้นมานสู้ราคาไม่ไหว
    แต่มานแข๊งเกินอ่ะคับเหอะแต่หนึบใช้ได้เลย มันเด้งเปงบ้างช่วงด้วย
    จิงๆอยากถามอีกอย่างว่าโช๊คแข็งเนี่ยมานจาเด้งไหม
    ขอบคุนพี่ๆๆทุกคนมากคับที่ช่วยให้ความรู้
     
  8. PrimeraGTiR

    PrimeraGTiR New Member Member

    766
    8
    0
    โช๊คที่แข็งมากๆเหมาะสำหรับถนนเรียบมากๆเช่นกัน
    ไม่งั้นจะเด้งมาก และทำทำให้รถกระดอนจนเสียหลักได้คับ
    ต้องหนึบแบบให้ตัวได้ด้วยถึงจะดี
    ส่วนสปริงและสตรัทแบบปรับเกลียวได้มีแบบปรับที่ตัวสตรัทที่ลดระดับความสูงได้
    ส่วนการปรับที่ฐานเกลียวจะทำให้ค่า K เปลี่ยนและความสูงจะเปลี่ยนไปตามควมแข็งของสปริงไป
    อิอิ
     
  9. whitebear

    whitebear New Member Member

    1,191
    11
    0
    ต้องลองดูคับ ว่าใช้งานแบบไหน ขับรถแบบไหน

    แล้วก็เลือกที่เหมาะกับตัวเราดีกว่า
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้