คือว่าผมไปเปลี่ยนเครื่องจากเครื่องเดิม1.6 ที่ไม่มีวีเทค เกียร์auto มาเป็นเครื่องD15B+เกียร์autoติดเครื่อง แล้วรู้สึกว่ามันอืดกว่าเดิมมากๆ เร่งไม่ขึ้น ถึงขนาดต้องเหยียบคันเร่งให้จมตั้งแต่ออกตัวแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น ตีนปลายจากเครื่องเดิมทำได้140-150 แต่เครื่องตัวนี้ทำได้แค่120 เอง เวลาจะเร่งแซงก็ทำได้ไม่ดี 1.อยากทราบว่าเครื่องตัวนี้มีอัตตราเร่งดีกว่าเครื่อง1.6มั้ยครับ 2.แล้วตีนปลายปกติจะอยู่ที่เท่าไหร่ 3.หรือเป็นเพราะช่างเดินสายไฟไม่ดีครับ 4.หรือเป็นที่เกียร์ 5.ช่างบอกว่ามันจะอึดตอนแรกๆ ขับๆไปเรื่อยๆจะดีขึ้นเอง จริงหรือครับ 6.รบกวนให้ความรู้เรื่องเครื่องเดิม1.6ด้วยครับว่ามันเรียกว่ารหัสอะไร สเปกเครื่องเป็นอย่างไร(รถผมEG4ประตูปี92ซื้อมาตั้งแต่ป้ายแดงไม่เคยแต่ง ) 7.สเปกเครื่องD15Bด้วยครับ ผมไม่รู้เรื่องแต่งรถ แต่ต้องการเปลี่ยนเครื่องไว้ใช้งาน เพราะช่างบอกว่าเครื่องD15B วีเทคใหญ่ จะแรงและประหยัดนำมันกว่า ผมจึงเปลี่ยน แต่พอเปลี่ยนมาแล้วกลับแย่กว่าเดิม เลยสงสัยครับ อยากรบกวนผู้รู้ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ ...........................................ขอบคุณล่วงหน้าครับ.................................................
เครื่อง D15B อัตรเร่งดีกว่าแน่นอนครับ มีแรงม้า 130 แรงม้า ส่วนวิ่งได้มากสุดเท่าไหร่ ก็180 จนกล่องตัดอะครับ (เดิมๆน่ะไมได้ปลดล๊อกกล่อง) แต่รถผมยังงงอยู่เลยมันวิ่งได้เกิน 180 เฉยเลยไม่รู้ช่างปลดล๊อกมาให้หรือป่าว 555 แต่ผมใช้เกียร์ธรรมดาของเครื่องเลย ผมว่าเกียร์ก็มีส่วนเพราะมันเป็นออโตแต่จากที่ฟังมันก็ไม่น่าช้าขนาดที่เล่ามา แล้วที่ช่างบอกว่ามันจะอืดแรกๆแล้วค่อยดีผมว่าไม่จริงน่ะ มันน่าจะดีเลยดิพึ่งวางมานิ ส่วนเครื่อง 1.6 รหัส น่าจะ D16 Y น่ะ แต่อะไรต่อไม่แน่จัย แรงม้าก็ 100++ แหละ แต่ไม่มีระบบVTEC สรุปเครื่อง D15B ที่ลงมาแหละดีแล้วทั้งประหยัดทั้งแรง วิ่งธรรมดาเทคไม่เปิดก็ประหยัดถ้าอยากแรงหน่อยก็กดแปบเดียวก็ขึ้นเลย ผมว่าลองไปให้ช่างเช็คใหม่ดีกว่า รุ้แค่นี้แหละ
ข้อ1 ดีกว่าแน่นอนครับ (เพราะมีเทค) ข้อ2 วิ่ง180สบายๆ ข้อ3ลองเช็คได้ครับว่าดีไม่ดี ข้ออื่นรอคนอื่นมาตอบครับ หรือจะเอารถมาเช็คที่อู่ Bear R (พี่หมี)ก็ได้นะครับ086-8825469 (ส่วนมากรถที่คลับเราทำที่อู่พี่หมีทั้งนั้น) เบอร์ผม 089-5319829 เก่ง ถ้าโทรหาพี่หมีไม่ติด
ผมเอาไปให้ช่างเดิม แ ก้แล้วครับ เปลี่ยนพวกคอลย์ จานจ่ายอะไรประมาณนี้นะครับ ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องด้วยซิครับแต่ผลออกมาก็ดีขึ้นแต่ก็เหมือนยังไม่สมบูรณ์ดีครับ แล้วเวลาเทคเปิดมันจะมีเสียงอย่างไร หรือความรู้สึกอย่างไรครับเพราะไม่มีความรู้สึกว่ามีวีเทคเลย(หรือว่าผมใช้ท่อเดิมเลยไม่ได้ยินเสียงครับ) . ................ขอบคุณที่เข้ามาช่วยนะครับ...........................
เครื่องหัวฉีดติดรถ eg4d ไม่ช่าย d16a หรอ ??? แล้วก็ผมก็เครื่องตัวเนี่ย เกียร์ออโต้ด้วย วิ่งได้ 190+ สบายเหมียนกาน
ตอนนี้อัตราดีขึ้นครับแต่มันไม่คอ่ยแรงเท่าเครื่องเดิมเลยแถมไฟเตือนเครื่อง ก็ติดๆดับๆ ไม่รู้มันจะเตือนไปหาอะไรของมัน รอบปลายก็ไม่ไหลเท่าที่ควร หรือว่า ซี.ซี. มันน้อยกว่าเครื่องเดิมเลยรู้สึกว่าไม่แรง แต่กินน้ำมันพอๆกันเลยครับ เซ็งมากครับ แต่ต้องทำใจเพราะต้องใช้ส่งลูกและทำงานทุกวัน เลยไปทิ้งไว้ที่อู่ไม่ได้ครับ แถมรถอีกคันก็เครื่องพังอีกไม่มีตังทำแล้วด้วย ...........................ขอบคุณครับแล้วจะสู้ต่อไป............................
อืม... d15b vtec เฉยนะครับ ส่วนเทคใหญ่ เค้าเรียกกันสำหรับเครื่อง b16a คับ เพราะมันจะมีเทคเล็กกับเทคใหญ่ครับ ส่วนปัญหาต่างๆ ช่างมั่วแล้วครับ อาจมีปัญหาวายริ่งครับ ถ้ามีเวลาลองเอาไปให้ช่างในคลับเค้าเช็คดูครับ ไหนๆ ก็วางมาแล้ว ลองเช็คดูให้ดีครับ... ไฟเช็คขึ้น มีปัญหาแน่นอน ต้องเช็คโค้ดครับ จะได้รู้ปัญหา ไอ้อู่เดิมนั้น รอให้เราทราบปัญหาก่อนค่อย ไปให้เค้าแก้ ... ส่วนอัตราเร่ง.... ผมเคยมีปัญหาตอนวางใหม่ๆ เร่งอืดมาก ... เลยกลับไปให้เค้าเช็คอีกครั้ง ผลคือสายคันเร่งคับ ทีนี้วิ่งกระจาย แต่ว่าผมเป็นเกียร์ธรรมดาคับ เลยไม่อืด ลากรอบได้สบาย เอาใจช่วยคับ บ้านอยู่แถวไหนเผื่อจาได้แนะนำใกล้ๆบ้านครับ
เปลี่ยนช่างเลยครับ ปัญหาที่ช่างแล้วล่ะ วางไม่ต้องแปลงแค่วายริ่งยังมั่วอีก เฮ้ออออ หาเวลาว่างซักวันไล่เช็คดูครับ ขับแบบไม่ครบต้องเหยียบเยอะๆยิ่งกินน้ำมัน(แพงซะด้วยตอนนี้) ย้ำครับ เปลี่ยนช่างก่อนที่จะโดนไล่เปลี่ยนของนอกเครื่องไปเรื่อย แก้ไม่ตรงจุดครับ
แถวนนท์เหมือนกันเลยคับ ลองปิดแอร์ อัดดูคับ ว่าแตกต่างมั้ย เพราะถ้าไม่เปลี่ยนคอมแอร์ ตัวของยี่ปุ่น หน้าครัชมันใหญ่ กินแรงเครื่องเยอะมากคับ ผมก็ไม่ได้เปลี่ยน เวลาเปิดแอร์ ก็ไม่รู้สึกว่าแรงเท่าไหร่ แต่พอปิดแอร์ แตกต่างเลยคับ ลองดูคับ
ยังไม่ได้ลองทำดูครับเพราะตอนนี้ใช้ขับไปส่งลูกแถวบ้านใกล้ ๆ อย่างเดียวแต่รถติดแล้วก็นั่งรถเมล์ไปทำงาน เลยไม่มีที่ลอง ชัดๆ ครับ .....ตอนวางเครื่องคันEGผมก็ใช้รถอีกคัน แต่มันเก่าแล้ว หม้อน้ำมันดันน้ำรั่วแบบไม่รู้ตัว เพราะเกจ์วัดความร้อนไม่ทำงาน รู้ตัวอีกที่ก็ลูกสูบติดน้ำเข้าเครื่องเรียบร้อบไปแล้วครับ แถมตังหมดอีก เลยซวยต้องทนขับEGเครื่องใหม่แต่อืดๆซะงั้น .............ใครพอมีเครื่อง 4K ของโตโยตา ก็ช่วยสงเคราะห์ผมถูกๆได้นะครับ ..............ขอบคุณครับ
แวะมารายงานครับ....... -ไปลองเหยียบบนถนนโล่งๆดูแล้วครับวิ่งได้160 แต่ต้องไต่ระดับความเร็วนานมาก (ใช้ระยะทางหลายกิโลเมตรด้วย) ั ซึ่งต่างจากเครื่องตัวเก่ามาก เพราะเครื่องตัวเก่ากดนเร่งเบาๆแป็บเดียวก็วิ่ง120-140แล้ว อัตราเร่งต่างกันมาก แถมพอเร่งถึง160 ซัก 10 วินาที สายพานอะไรก็ไม่รู้ตรงล่างซ้ายก็ขาด เลยเอาไปให้ช่างมันเปลี่ยนแต่ไม่เสียตัง - งงว่าทำไมมันขาดได้ทั้งที่บอกตอนวางเครื่องว่าให้เปลี่ยนสายพานใหม่ให้หมด หรือถึงจะเป็นของติดเครื่องมาก็ไม่น่าจะขาด ง่ายขนาดนี้ - ส่วนเรื่องปิดแอร์ก็มีผลนิดหน่อยไม่มากครับแต่เหมือนคันเร่งมันแข็งกว่าเดิม .....................................แล้วจะมารายงานใหม่ครับ..............................
สวัสดีครับ พอดีซื้อรุ่นเดียวกับพี่ข้างบน 1600หัวฉีดแต่ไม่เทคครับเป็น รถมือสองมาใช้ครับ เครื่องมีปัญหาก็เลยวางเครื่องใหม่ เป็นd15bฝาดำครับ วันนี้บ่ายไปดูที่อู่ช่างกำลังวายริ่งสายครับเห็นบอกว่าไฟเครื่อง(engin) ไม่ดับอาจจะเจอเหมือนพี่ข้างบนครับ ผมอยู่ต่างจังหวัดครับ อยู่ศรีสะเกษ และขอถามพี่ๆอีกคำถามครับ เครื่องตัวนี้กี่แรงม้าครับแล้วจะอืดกว่าเครื่องเดิมไหม ตัวเดิมเป็นเกียร์ธรรมดาครับ ตัวลงใหม่ก็เกียร์ธรรมดาครับ ว่าจะโพสรูปให้ดูก็โพสไม่เป็นครับ ขอบคุณครับ