คือว่าช่วยบอกวิธีตั้งวาวส์เครื่อง 12R ให้หน่อยครับ ว่าแต่ละสูบต้องตั้งยังไง และระยะห่างวาวส์ของเครื่องตัวนี้มีค่าเท่าไร (อาจจะงง ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน) และเรื่องคาร์บู เราสามารถเอาของรุ่นไหนมาใส่แล้วมันแรงขึ้นได้บ้าง และเครื่องรุ่นนี้สามารถใส่คาร์บูคู่ได้ไหม(ติด gas ด้วย) ถ้าใส่ได้ราคาประมาณเท่าไร ของอะไร และถ้ายิงตรงใช้ท่อ 2นิ้วครึ่ง ทั้งเส้น มันจะวิ่งไหม เพราะตอนนี้กำลังโมเครื่องเดิมให้แจ่มๆอยู่ครับ เอาไปไล่กะหัวฉีด N/A ใครมีวิธีทำให้แรงช่วยบอกด้วยนะครับ
เรื่องเครื่อง ลองโทรไปหาน้าเหลิมครับ อาจได้คำตอบที่ดีกว่า เบอร์ไรหว่า ลืม......งั้นโพส ถามเลยครับPM ไปก็ได้ แกเช็คทุกวันอยู่แล้ว
พอดีผมมีเครื่อง สาธิต 12R อยู่เครื่องนึง..เดี๋ยวจะทำให้ดูครับ รอถ่ายทำแป๊บนึงนะ....ดีมากๆครับ เล่นรถเก่า แล้วทำเอง ได้ทั้งความมัน ความสนุก ความภูมิใจ ครับ หนับหนุนๆ
เอาแบบคร่าวๆแล้วกันนะครับ .. 1. เปิดฝาครอบวาวล์ออก 2.หมุนมู่เล่หน้า ให้อยู่ศูนย์ตายบน ตรงตำแหน่งจุดระเบิดของสูบ ที่1(สังเกตจากหัวนกกระจอกในจานจ่ายจะตรงตำแหน่งสายหัวเทียนสูบ1) 3.ตำแหน่ง ที่หมุนมานี้ จะเป็นตำแหน่งตั้งวาวล์ สี่ตัวคือ 3.1 ไอดีสูบ 1 ตั้งระยะ 0.1มม. 3.2 ไอเสียสูบ 1 ตั้งระยะ 0.25มม. 3.3 ไอดีสูบ 2 ตั้งระยะ 0.1มม. 3.4 ไอเสียสูบ 3 ตั้งระยะ 0.25 มม. 4.เสร็จแล้วให้หมุนมูเล่หน้าเครื่องไปอีก 1 รอบ มาตำแหน่งจุดศูนย์ตายบนอีกครั้ง จะเป็นจังหวะจุดระเบิดของสูบ4(สังเกตหัวนกกระจอกจะตรงกับสายหัวเทียนของสูบ4) 5.ตำแหน่งนี้ จะเป็นตำแหน่งตั้งวาวล์ ของวาวล์อีกสี่ตัวที่เหลือ คือ 5.1 ไอดีสูบ 4 ตั้งระยะ 0.1มม. 5.2 ไอเสียสูบ 4 ตั้งระยะ 0.25 มม. 5.3 ไอดีสูบ 3 ตั้งระยะ 0.1มม. 5.4 ไอเสียสูบ 2 ตั้งระยะ 0.25 มม. เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ ก็ประกอบ ฝาวาวล์กลับเข้าที่
ขอบคุณมากๆๆครับ แล้วขอถามต่อ และเรื่องคาร์บู เราสามารถเอาของรุ่นไหนมาใส่แล้วมันแรงขึ้นได้บ้าง และเครื่องรุ่นนี้สามารถใส่คาร์บูคู่ได้ไหม(ติด gas ด้วย) ถ้าใส่ได้ราคาประมาณเท่าไร ของอะไร และถ้ายิงตรงใช้ท่อ 2นิ้วครึ่ง ทั้งเส้น มันจะวิ่งไหม เพราะตอนนี้กำลังโมเครื่องเดิมให้แจ่มๆอยู่ครับ เอาไปไล่กะหัวฉีด N/A
จะเอาแรง คงไม่ใช่แค่เปลี่ยนคาร์บูแล้วจะแรงขึ้นหรอกครับ ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอีกหลายอย่าง..เรื่องแรงผมไม่ถนัด ถนัดแต่เรื่อง original เดิมๆเท่านั้นสำหรับผม ก็เลยตอบไม่เต็มปากเต็มคำ... เครื่องที่ไม่ใช่ crossflow ผมว่าทำให้แรงอาจจะยากกว่าแบบ crossflow อยากแรงหาเครื่อง ตระกูล T ดีกว่าครับ เป็นcrossflow แบบตะเกียบกระทุ้ง แรงแบบดิบๆดีครับ ดูในเวป 3TC ของแต่งแรงเยอะแยะ หลายสำนักในต่างประเทศเอามาทำ แข่งกัน บางคันต่ำกว่า 10วินาทีก็ยังมี ... สำหรับเครื่อง 12 R เคยอ่านเจอ เค้าเอาฝาของเครื่อง 4R มาใส่แทน เค้าว่ามันพอดี เป็นเครื่อง ตัวตายตัวแทนของ 12R ซีซีเท่ากันแต่แรงม้า มากกว่าเพราะ ฝาสูบปรับปรุงพอร์ทไอดีไอเสียใหม่ วาวใหญ่ขึ้น คาร์บูคู่ ท่อเฮดเดอร์ ...ที่บอกนี่ไม่ใช่ว่าจะให้หาเครื่อง 4R นะ เพราะหาไม่ได้แน่นอน แต่ว่าถ้าเรา ทำฝา 12R ให้เป็นสเปค 4R ก็น่าจะดีเหมือนๆ 4R เนอะ(ผมคิดยังงั้นนะ)...ทำซิครับผมอยากเห็น เครื่องตัวนี้ผมก็อยากทำให้มันแรงกว่าปกติเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้เริ่มเลย...
เอาตัวอย่างมาให้ดูครับ...เป็นพี่น้องร่วมตระกูลโตโยต้า ตัวนี้เป็น 4K เซ็ทโบ ดูจากเวปต่างประทเศ เป็นรถสตาร์เล็ทขับหลัง อยากแรงด้วยเครื่องเดิม..คงจะเข้าสไตล์ของพวกเราหลายๆคน ดูเป็นแนวทางครับ เพราะสไตล์เครื่องยนต์คล้ายกับเครื่อง R มากๆ คือ เป็นเครื่อง OHV.. ไม่ crossflow.. ไอดีไอเสียฝั่งเดียวกัน.. เปิดปิดวาวล์ด้วยก้านกระทุ้ง.. โซ่ขับแคมชาร์ฟ...เพียงแต่ซีซีต่างกันเท่านั้น..เห็นแล้วลองไปประยุกต์ทำกับเครื่อง R ก็ได้นะครับ ผมเองก็อยากเห็นเหมือนกัน...
ผมขอถาม ขอความรู้บ้างนะครับ ผมใช้รถ RT81 เครื่อง 12 R เช่นกัน ผมว่า คอมแอร์ที่ติดมามันใหญ่ มาก เราสามารถหาคอมแอร์ รุ่นไหนเปลี่ยนหรือแปลงได้ไหมครับ ....ช่วยแน่นำด้วยครับ