คือสงสัยว่าที่เค้าติดกันไอ่เจ้า "กันโครงหน้า/หลัง" ติดไว้เพื่ออะไร มันทำหน้าที่อะไรบาง จำเป็นหรือไม่ ขอบคุณครับ
>>> เข้าโค้งดีขึ้นครับ ตัวหน้าบ้านเราจะเล็กก่า ถ้าตัวนอกที่เครื่องมาเป็น B ก็จะใหญ่กว่าแข็งแรงกว่าครับ (ควรเปลี่ยน) ตัวหลังบ้านเราไม่มีครับ ถ้าตัวนอกมีแค่บางรุ่นครับ ตัวนี้หายากหน่อยครับ (ควรหาที่เป็นเหล็กตัวเล็กนะครับ ส่วนเหล็กตัวใหญ่จะอยู่ที่ Type R ) โชคดีครับ <<<
เหล็กกันโคลง มีหน้าที่ตามชื่อครับ (ล.ลิงสะกดนะครับ) คือช่วยลดการโคลงของรถ มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า stabilizer bar , anti-sway bar การทำงานของเหล็กกันโคลง ก็ใช้หลักการของคานดีดคานงัด ขณะที่รถเข้าโค้งจะมีการเอียงของตัวรถ น้ำหนักรถจะถ่ายเทออกมาทางด้านนอกโค้ง ตำแหน่งของปลายเหล็กกันโคลงจะเปลี่ยนไป ทำให้เกิดการขยับตัว โดยมีจุดยึดเหล็กกันโคลงที่ตัวถังเป็นจุดหมุน เหล็กกันโคลงอีกด้านก็จะขยับตัวไปในทางเดียวกัน ทำให้เกิดแรงต้านในล้อตรงข้าม ส่งผลให้การเอียงตัวของรถน้อยลง การทรงตัวและความรู้สึกในการเข้าโค้งดีขึ้น เนื่องจากว่า การเอียงตัวของรถน้อยลง จะทำให้ยางมีพื้นที่ที่สัมผัสถนนมากกกว่า แต่การใส่เหล็กกกันโคลงที่ใหญ่เกินไป ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไปนะครับ เพราะว่า การถ่ายทอดน้ำหนักรถไปอีกด้านนึงนั้น ก็จะมีแรงส่วนหนึ่ง พยายามที่จะยกล้อด้านตรงข้ามด้วย ก็คือล้อด้านนอกโค้ง จะส่งแรงกระทำมาอีกด้าน ทำให้แรงกดของล้อที่พื้นด้านในโค้งลดลง การเกาะถนนก็จะลดลงไปด้วย ภาระหนักจึงอยู่กับล้อด้านนอกโค้ง ถ้ามันมีมากเกินกว่าที่ยางจะรับไหว ก็จะเกิดการลื่นไถลที่ล้อคู่นั้น เช่น ถ้าเป็นด้านหน้า ก็จะเกิดการโอเวอร์สเตียร์ หรือแหกโค้ง หรือถ้าเป็นคู่หลัง ก็จะเกิดการ โอเวอร์สเตียร์ หรือท้ายปัด ต้องเตือนนิดนะครับ ถ้าใครจะเอาเหล็กกันโคลงหลังของ type-r มาใส่โดยไม่มีการดามเพิ่ม โอกาสที่ตัวถังฉีกเมื่อเข้าโค้งแรงๆ มีมากนะครับ
ขอความรู้คุณbroom หน่อยครับ ว่าวิธีการดามทำไง ใช้เหล็กหนาไหมครับ มีรูปประกอบยิ่งดีครับผม แล้วดามเฉพาะด้านหลังใช่ไหมครับ ด้านไหมต้องดามด้วยไหมครับ พอดีกำลังจะหามาใส่อ่ะครับ ขอบคุณครับ
เวลาใส่ต้องเจาะรูใหม่ใช่ป่ะครับ ไทป์อาร์ เจาะแนวไหนหรอครับ เหล็กรองใช้หนาเท่าไหร่หรอครับ อยากทราบวิธีติดอ่ะครับ ขอบคุณครับ
ไม่ต้องเจาะรูใหม่ครับ เพียงแต่ว่าควรจะดามด้านในด้านนอกของรูยึดเหล็กกันโคลง ใช้เหล็กหนาซัก 1-1.5 หุน ก็น่าจะพอครับ ยิ่งกว้างมากยิ่งดีครับ จะได้กระจายแรงออกไป ถ้ายึดร่วมกับน๊อตปีกนกได้ด้วยยิ่งดีครับ รูปซ้ายเป็นของ eg รูปขวาเป็นของ ek ครับ ส่วนด้านล่างเป็นของ eg ดามแล้วครับ
ทำไมของเรา ใส่ไม่ได้หว่า ไป 3 ร้านละ ยังไงก็ติด ท่อ ทั้งๆที่ ลายนอก แต่ต่อปลาย 2.5 จนเข้าหม้อพัก ใช้กันโครง ek9 เดี๋ยวลองหา sir มาใส่อีกที หุหุ
ขออยู่ ติดตั้งด้วยครับผม แต่ของผม ทำไมรูมันไม่ตรงกันอ่ะครับ ของไทป์อาร์อ่ะครับ เหมือนรูประกับผม จะห่างกว่ารูที่รถนะครับ
กันโคลงหลัง type R รูบน ตรงครับ แต่รูล่างเจาะใหม่ แระต้องตัดเหล็กแผ่นมารอง ด้านในรึด้านนอก แร้วแต่ครับ ผมใส่ของtype R มาที่อยู่สิงห์ครับ พี่ไหมใส่ได้แน่นอน แต่มีปัญหาที่ลูกหมากกันโคลงหลังครับ เบิก0ไม่มี ใช้ของCRV รุ่นแรกก็ไม่พอดีครับ ผมเรยใช้วิธี สั่งทำจากร้านที่เค้ารับซ่อมลูกหมากครับ ทำใหม่ อันละ ประมาณ 550 ครับ ก็ดูโอเคดีครับ ไม่รู้ว่าจะเสียเร็วรึเปล่า (ลูกหมาที่ติดมามันหลวมมากเรยต้องหาเปลี่ยน) ลองดูครับ