ขอถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ พอดีมีช่างเขาแนะนำมาว่าถ้าเราวิ่งระยะทางไกลๆให้ถอดปล๊กตัวนี้ออก แล้วพัดลมมันจะทำงานตลอดเวลา จะทำให้เครื่องไม่ร้อน อยากทราบว่ามันจะมีผลเสียอะไรรึป่าวครับ แล้วควรถอดหรือไม่ควรถอดดีครับ รบกวนพี่ที่มีความรู้แนะนำหน่อยครับ
ถอดออก censor ไม่ทำงานครับ พัดลมก็ทำงานไม่หยุดในขนะที่บิดกุญแจ on ถามว่ามีผลเสียไหม ผมว่าไม่นะแต่ผลดีก็ไม่น่าจะมี ถ้าวิงไกลๆแช่ ถนนโล่งๆพัดลมมันน่าจะได้พักบ้างนะครับ เพราะอากาศมัน flow
จากประสบการณ์ตรง ผมจะทำแบบนี้เฉพาะตอนรถติด ๆ ในกรุงเทพ และ ตอนขึ้นเขาชัน ๆ ด้วยความเร็วต่ำ ผลที่ได้คือ ไฟ Engine จะติด แต่ไม่ต้องตกใจ ไม่มีผลอะไร และพัดลมจะทำงานตลอดเวลา ทำให้เครื่องไม่ร้อยจัดครับ
แต่ถ้าวิ่งทางยาว ไม่แนะนำให้ถอดครับ เพราะพัดลมจะทำงานตลอด ลมจากหน้ารถมาปะทะ กับลมที่พัดลมเราเป่าออกทางด้านหลัง มันไม่ Balance กัน ส่งผลให้ลมผ่านน้อยครับ และจากความซนของผม เคยต่อสายไฟที่ขั้วพัดลมเข้ามาในตัวรถ(ต่อเข้ากับหลอดไฟ)เพื่อดูว่าพัดลมทำงานหรือไม่ ถ้าพัดลมทำงาน หลอดไฟในรถจะติด ถ้าพัดลมไม่ทำงาน หลอดไฟจะดับ และ ! เมื่อเปิดแอร์ วิ่งจนได้ความเร็ว 80 -100 จำไม่ได้แล้ว (GA16 เกียร์ AUTO) พัดลมจะหยุดหมุนเอง และจำทำงานอีกครั้งเมื่อความเร็วลดลงมาต่ำกว่า 70 ประมาณนี้ครับ ดังนั้น ผมแนะนำให้ถอดออกเฉพาะตอนวิ่งแบบการจราจรติดขัดมาก ๆ กับ ขึ้นเขาด้วยรอบสูง ๆ และรถวิ่งได้ช้าครับ
ตามพี่ข้างบนครับ ผมไม่แนะนำให้ถอด^_^ เพราะอาจทำให้ซีลที่ติดอยู่ที่ปลั้กหลุดหาย พัดลมทำตลอด ไม่เกี่ยวกับเครื่องเย็นอะครับ ระบบออกแบบมาดีมากครับ
ผมม่ายรู้อ่ะ ของผมต่อคล้ายกันกับรถที่วางเจ บิดกุญแจปั๊ปติดปุ๊ป เพื่อความสบายใจแต่ลดระยะการใช้งานของพัดลม!!!
วิ่งไกลๆมันก็ได้ลมปะทะตลอดอยู่แล้วนิครับ ไม่จำเป็นต้องให้พัดลมติดตลอดก็ได้ แต่ถ้ารถติดนี้น่าจะดีแต่พัดลมมันจะไม่พังหรอทำงานตลอด
ขออนุญาติถามในโพสนี้ด้วยครับ ของผมก็บิดกุญแจonพัดลมทำงานเลยเหมือนกัน เคยลองทำให้เปิดปิดตามอุณหภูมิดู ปรากฏว่าน้ำในถังพักน้ำเดือดปุดๆครับ แก้ไขยังไงครับพี่ๆ
ใช้งานแบบปกติ แล้วติดเกจ์วัดความร้อนแบบมีเสียงเตือนแทน พัดลม nv ทำงานเมื่อความร้อนถึงระดับที่โรงงานตั้งเอา และทำงานเมื่อคอมพ์แอร์ทำงาน แค่สองเงื่อนไขนี้ NV ก็ไปได้ทั่วไทยแล้วครับ
พัดลมผมก็ทำงานตลอดเลยคับ....ไม่มีปัญหาอะไรนะพี่...แต่ไม่แน่ใจว่ามอเตอร์พัดลมมันจะล้ารึป่าว แต่ใช้อยู่คับ ^ ^
พัดลมผมก็ทำงานตลอดเลยคับ ไม่รู้ช่างมันเก่งเกิน เปิดแอร์ติดเลยไม่มีดับ นอกจากดับเครื่อง แต่ดีตรงที่ความร้อนไม่ขึ้นเยอะ
พัดลมทำงานตลอดข้อเสีย ก็อายุขัยมอเตอร์คงสั้นลงโดยไม่จำเป็น ขับทางไกลลมปะทะเต็มๆ ขับกลางคืนอุณหภูมิเย็นๆ แต่มอเตอร์พัดลมก็หมุนไม่ได้พัก เหนื่อยแทนมอเตอร์พัดลมครับ อย่างที่บอกเจียดเงินมาซื้อตัวเตือนอุณหภูมิหม้อน้ำแบบมีเสียงเตือนช่วยได้เยอะ
Pae J Vithoon ไม่เดือดนะครับ ตอนนั้นจำได้ว่า ขับๆไปสักพักแล้วเข็มความร้อนเลยครึ่ง ผมเลยหาที่จอดดับเครื่องเลยครับพี่เป้
งั้นก็ต้องลองเช็คตรงวาล์วน้ำครับ จำไม่ได้มันมีสวิทช์ที่จะทำให้พัดลมทำงานตามอุณหภูมิด้วยรึเปล่า ตั้งแต่ใช้รถมาเคยเปลี่ยนแค่หนเดียว + อ้างถึง ตอบกลับ