อดีตใช้คาริบเบียนมาแสนนาน (10 ปี) แต่ ณ วันหนึ่งเมื่อไม่นาน น้องชายก็เปลี่ยนรถให้คุณพ่อ เราก็เลยรับช่วงต่อ รถของพ่อมาใช้ เป็น accord 87 เกียร์ธรรมดา สภาพสมบุกสมบัน คุณพ่อใช้ได้เนื่องจากมีความรู้เรื่องซ่อมแซมรถอยู่บ้าง พระบิดาก็บอกว่า น้ำต้องเติมทุกวัน เพราะ หม้อพักน้ำรั่ว rack พาวเวอร์ทำแล้ว ฯลฯ ง่ะ สมัยพ่อ ทำได้เพราะพ่อรู้เรื่องเครื่องยนต์ แต่เราโง่ 100 เปอร์เซ็นต์เรื่องนี้ ฉะนั้นเป็นของเราก็ต้องซ่อม ๆ ๆ ....... T_T เมื่อได้รับมาสิ่งแรกที่ทำคือ ติดแก๊ส เพราะคนใช้รถสัปดาห์ละเกือบ 500 กิโลเมตรอย่างเรา ขืนใช้น้ำมันในยุคนี้ คงเข้าขั้น ฉห. เป็นแน่แท้ เสียค่าเปลี่ยนแก๊ส ที่อู่ชัย หมากกระจาย ไป 17 พัน แล้วคุณชัยแจ้งว่า rack power รั่วไปจัดการซะนะ พารถเข้าอู่ประจำ ที่เคยสู้รบตบตีกับคาริบเบียน ของเรามาก่อนเขาพยายามซ่อม บอกเราว่า หายแล้ว พอเราไปวิ่งก็น้ำมัน power ก็หยดอีก พอไปถามช่าง ช่างก็ปุโลปุเลว่า โง้นงี้จนโมโห เลยคิดจะเปลี่ยนอู่ แม่ก็เลยให้ไปอู่ที่ป้าเคยไปซ่อมรถ บอกว่าบริการดี ไม่เขี้ยว ย้ายมาอู่ที่ป้าแนะนำ ก็อยู่แถว ๆ บ้านนั่นล่ะค่ะ ก็ จดอาการรถให้ อาการที่เป็นคือ rack power รั่ว น้ำมันเครื่องซึมที่ข้อเหวี่ยงหลัง ให้เช็คคลัช โดยเอารถเข้าอู่ไปเมื่อวันที่ 20 เมษา ที่ผ่านมา โดยแจ้งว่า ทุกวันอาทิตย์ ต้องใช้รถขับไปรังสิต ขอให้เสร็จก่อนวันอาทิตย์ เขาก็บอกว่าน่าจะเสร็จก่อน เราพยายามถามว่า ถ้าเราซ่อมประมาณนี้ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ซึ่งช่างบอกว่าเช็คไม่ได้ ต้องดูว่าเป็นที่อะไร แต่จะบอกก่อนซ่อม ก็โอเคไม่ได้ว่าอะไร ทิ้งรถเอาไว้ . . . วันจันทร์ โทรมาบอกว่า rack power ซ่อมมาหลายครั้งแล้ว แนะให้เปลี่ยน อะไหล่ประมาณ 6000 แต่ต้องลองหาก่อนว่าจะหาได้หรือเปล่า เราก็ค่อนข้างร้อนใจ กลัวว่าจะไม่เสร็จ วันพุธเช้าก็โทรถามว่าเป็นอย่างไร ช่างบอกว่า หาอะไหล่ไม่ได้ เราเลยโทรรบกวนเพื่อนให้เขาช่วย เขาหาได้ ราคา 5200 เลยโทรกลับไปบอกช่าง ช่างบอกว่า ขอเช็คแป๊บนึง แล้วโทรกับมาบอกเราว่า หาได้แล้ว ก็โอเค ไม่ว่าอะไร หลังจากนั้น วันพฤหัส / ศุกร์ก็โทรไปถาม เรื่องราคากับเรื่องกำหนดเวลาว่าเสร็จเมื่อไหร่ ก็ไม่ได้รับคำตอบจากช่าง จนเย็นวันศุกร์ ได้คุยกับช่างว่ารถไม่เสร็จแน่ ๆ ให้หารถใช้ แล้วก็จะขอเปิดเครื่องเนื่องจากว่า อาการที่บอกไม่หาย ก็ให้ช่างเปิดเครื่องแล้วก็ดำเนินการหารถคันอื่นใช้ วันเสาร์เย็น ๆ ทำธุระอยู่ต่างจังหวัด ช่างโทรมาบอกว่า ค่าอะไหล่อย่างเดียวไม่รวมค่าแรงตอนนี้ 17 พัน แล้วก็ ชาร์ป ละลาย คาร์บูฯ ไม่ดี แนะนำให้เปลี่ยนเครื่อง เฉพาะเครื่องมีเลย ราคา 25,000 ซึ่งในทัศนะของคนที่ไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์อะไรเลยอย่างเรา มองว่าแพงมาก ๆ เราเลยยังไม่ให้ทำ และให้เพื่อนช่วยหาอะไหล่อีกรอบ เพื่อนขอหมายเลขของรุ่นเครื่องเพื่อเช็คราคาให้ โทรกลับไปหาช่าง ช่างแจ้งว่า หมายเลข A70506 ซึ่งเพื่อนก็บอกว่ามันต้องมีหมายเลขที่เป็นสากล เพื่อระบุรุ่นเครื่องยนต์ แต่ช่างก็ยืนยันว่ามีแค่นี้จริง ๆ ที่เครื่อง ในที่สุด เมื่อคุยกับแฟนก็ช่วยตัดสินใจว่าไม่เปลี่ยนเครื่อง(คือถ้าจะเปลี่ยนก็ไปอู่อื่นดีกว่า) ก็เลยจะให้พ่อไปดูให้ก่อน เย็นนี้ ถามเรียนทุกท่านว่า 1. ถ้าเราทำเฉพาะ คาร์บู กับเรื่องปัญหาชาร์ป มันน่าจะประมาณ เท่าไหร่คะ 2. ถ้าเราเปลี่ยนเครื่อง พอจะแนะนำได้ไหมคะว่าควรเปลี่ยนเป็นรุ่นไหน ที่มันเหมาะสม ราคาไม่สูงจนจดไม่ติด 3. ท่านที่อยู่แถวบางแค มีอู่แนะนำ ที่งานดี ไม่เขี้ยว จริง ๆ บ้างไหมคะ ขอเรียนปรึกษา และน้อมรับข้อแนะนำทุกประการจากทุกท่านค่ะ ตอนนี้ จะหลับ จะตื่น ก็คิดแต่เรื่องรถ จนมึนไปหมดแล้วง่า T_T
ใช่ท่านที่โทรหาผมป่าวครับ.........ฟังจากที่เล่ามาผมว่าถ้าเป็นจริงก็หนักอยู่ครับ ต้องถามแบบนี้ครับ ก่อนเอาเข้าอุ่รถวิ่งได้ดีปกติ หรือป่าว เครื่องยนต์กำลังอัดปกติ ไม่มีปัญหาความร้อน ถ้าเป็นแบบนี้ มันก็ไม่น่าจะถึงกับต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์นะครับ พวกน้ำมันซีม หรือรั่ว เราก็เปลี่ยนซีล ต่าง ๆ ๆ ก็น่าจะหายนะครับ ส่วนเรื่อง แร็ครั่ว ดูง่ายครับ เวลาจอดรถไว้ตอตนกลางคืน จะมีน้ำมันไหล หยดที่พี้นนะครับ และก็กระปุกน้ำมันพาวเวอร์ (สีขาวใกล้ ๆ กับกระปุกที่ใส่น้ำปัดกระจก) มันจะลดลงเรื่อย ๆๆ ๆ อันนี้ก็สันนิฐานว่า แร็กรั่วครับ ส่วนราคาแร็ก ค่อนข้างสุงครับ เพราะมันหายาก ไม่แน่ใจ ว่าตัว 87 ใส่ของตัว 88 ได้หรือป่าว เพราะราคาตอนนี้ ที่เห็นก็มี 4200 ครับ ในกระทู้ซื้อขายด้านบน รอท่านอื่นมาตอบแล้วกัน
อย่างที่พี่น้องว่า่แหละครับ คารืบูนั้นก็ประมาณพันกว่าๆ ส่วนเรื่องชาร์ฟถ้าติดวิ่งด้ายไม่น่าจะมีปัญหานะครับ ส่วนราคาเครื่องนั้นต้องรู้ว่าเครื่องรหัสอะไรครับ ถ้าเครื่องเดิมน่าจะเป็น A20A นะครับ ผมคิว่าค่าซอ่มน่าจะอยู่ที่ 10พัน ตั้นๆนะครับ ลองสอบถามหลายๆที่ครับ ใจเย็นๆ
คุณ ปอปลา ........... ส่งข่าวหน่อยครับ ว่าเป็นงัย ถ้างัยก็ลองเปลี่ยนอู่ก็ดีครับ.........ส่วนเรื่องอะไหล่สอบถามได้ครับ
ระหัสเครื่องบ้านเราจะเป็น A70506 อะไรพวกนี้เป็นเครื่องยกลงครับ แต่ถ้าเป็นสากล A20A ส่วนค่าซ่อมเครื่องทั้งตัว ทุกชิ้น ทุกอย่าง + ค่าแรง ไม่เกิน 25 พันครับ
สวัสดีค่ะ หายไปเพราะสุขภาพย่ำแย่ เลยซัดยาแล้วนอนมา 2 วันซ้อน สรุปว่า ก็คงต้องให้ทางอู่เขาทำให้อ่ะค่ะ เนื่องจากว่าเขาถอดเป็นชิ้น ๆ แล้ว (กระเป๋าเราก็เป็นชิ้น ๆ ด้วย) เครื่องไม่ได้ลงใหม่ คุณพ่อให้ โอเวอร์ฮอล ของที่มีอยู่ เข้าใจว่า ค่าแรง ค่าของ รวมกัน อาจจะถึง 30,000.- ได้ค่ะ (ตอนนี้หายใจไม่ทั่วท้องเท่าไหร่เลย) ไว้ได้รถแล้วจะ scan บิลมาให้ดูค่ะ ว่าเหมาะสมหรือเปล่า บ้านเราอยู่บางแค ก่อนถึงตลาดบางแคค่ะ (อยู่ซอยข้าง future park) ค่ะ ================ จน เครียดดด กินข้าววว อ้วนนน เครียดดด จน ทำงาน ๆ ๆ ไม่สบาย เครียดดด วุ้ยยย วงจรอุบาทว์ดีแท้
รถเสร็จแล้วค่ะ ช่างโทรมาบอกเมื่อสักครู่ 34,200 บาท หน้ามืด มือสั่น ทำงานต่อไม่ถูกแร้วววววววววววว ตั้งสติ 1 คืน ก่อนจะไปรับรถ และเอาใบเสร็จมาแสดงให้ทุกท่านดู
โอเวอร์ฮอลชุดใหญ่พร้อมทำช่วงช่วง เอ๊ย ช่วงล่างน่าจะประมาณนี้ล่ะครับ ราคานี้น่าจะวิ่งต่อได้ซัก แสนหรือแสนห้าหมื่นโลโดยไม่ต้องซ่อมเครื่องอีก อาจจะดูแลรักษาพวกท่อยางแล้วก็น๊อตต่างๆแค่นั้นครับ