เอาข้อแตกต่างระหว่าง B16A และ B16B ไปตัดสินใจก่อนนะครับ 1. ฝาสูบของเครื่องฝาแดง จะมีการลบเหลี่ยม และมุมมาแล้ว แต่อย่าเข้าใจผิดว่านั่นคือการทำพอร์ทนะ แค่ลบเหลี่ยมมาเฉย ๆ 2. ปริงวาล์ว และรีเทนเนอร์ ใช้วัสดุ และมีค่าความแข็งมากกว่า 3. หัวเทียนฝาแดงเป็นเบอร์ 7 มาจากโรงงาน ของฝาดำเป็นเบอร์ 6 4. ลูกสูบหัวนูนมากกว่า 5. ก้านสูบยาวกว่า ได้ Rod Ratio ที่ดีกว่า 6. เสื้อสูบสูงกว่าฝาดำ 7. ข้อเหวี่ยงเป็นแบบตับเป็ดเต็ม 8 ตับ 8. ตัววาล์วจะเป็นวาล์แบบเอวกิ่ว ไม่กีดขวางทางเดินอากาศ 9. ลิ้นปีกฝีเสื้อขนาดใหญ่กว่าเครื่องฝาดำ 10. Camshaft องศาสูงกว่า 11. ท่อร่วมไอดี ขนาดใหญ่กว่า อะไหล่จุกจิกต่าง ๆ ก็ไม่เหมือนกับเครื่องฝาดำครับ แต่ไม่ซีเรียส เอาสเป็คหลัก ๆ ไปพิจารณาก่อนก็แล้วกัน
ว่ากันต่อด้วยเรื่องกำลังเครื่องครับ เครื่องฝาดำมี 170 แรงม้า ฝาแดงมี 185 แรงม้า ราคาเครื่องฝาดำประมาณ 6 หมื่น ฝาแดงประมาณ 9 หมื่น ถึง 1 แสน ถ้าได้อุปกรณ์มาครบ ๆ สามารถวางให้ขับกลับบ้านได้ภายใน เวลาแค่ 1 วันครับ
เครื่อง B16b เด่นแต่รอบปลาย รอบต้นไม่ได้เรื่อง ต้องเอาไปโมเพิ่มถึงจะได้ฟิลลิ่ง ราคาเครื่องอยู่ประมาณ แสนต้นๆ
แถมให้อีกหน่อยก็ได้ เครื่อง B16 B กินน้ำมันอยู่ประมาณ 10 ก.ม./ลิตร ไส้ในดีแคมดีแต่รอบต้นไม่มีอะไรเลยต้องขึ้นไปที่ 7000 รอบถึงจะเห็นผล ตอนนี้ผมใช้เครื่องตัวนี้อยู่แต่เปลียนเสื้อสูบไปใช้ของ B20B มาได้ประมาณ 5 ปีแล้ว ได้แรงบิดในรอบต้นมาพอสมควร แก้เซ็งไปได้เยอะเหมือนกัน อัตราการกินน้ำมันหลังจากประกบท่อนล่างของ CRV เข้าไปอยู่ที่ 8ก.ม./ลิตร อ ยากรู้อะไรอีกเป่า อ้อ! แรงทอร์คเพิ่มขึ้นจาก 16.0 เมตร/ก.ก. เป็น 18.2 เมตร/ก.ก.
ตอนแรกกะว่าจะวาง B18CR 98 แต่ไปซื้อไม่ทันอ่ะ หลังจากพลาด เลยคิดหนักจะเล่นไรดี ระหว่างหาต่อ กับ K20A เพราะมันไม่ต่างกันมากเท่าไร 20000-30000 บาท พอรับได้ แต่ B18CR กับ K20A มันต่างกันเยอะ กับ B16B เลยเอาตัวนี้มาลองก่อนดีก่า เพราะผมเอา 3 Door มาทำ มันก็น่าจะพอ คิดแค่นั้นอ่ะ แต่ในใจอยากได้ตัวใหญ่กว่านี้....อิอิ หลังจากวางเสร็จไม่นานมานี้ ความรู้สึกแรกเลย คือ ( ไม่พอ ) แต่พอขับ ๆ ไป ชักเริ่มดี เริ่มเข้าท่า 1. หลังจาก 5000 -> 9000 รอบ รุ้สึกเริ่มสนุก ไม่ต้องกังวน ไม่ต้องกลัวพัง ลากรอบกันได้สุด ๆ เพราะมันน่าจะอึดตั้งแต่เกิด 2. ถ้าขับเรื่อย ๆ แบบเป็นผู้เป็นคน + อัดบ้าง ตามโอกาศ กิน 10 Km/L + แน่นอน ( วัด 3 รอบได้ 11-12 ) 3. อันนี้เป็นความโชคดีส่วนตัว ได้ 1.5 Way กับ Os มาโดยไม่รู้ตัว (ทั้งคนซื้อคนขาย) เหยียบคลัชครั้งแรก + ยูเทินรถ ยิ้มเลย.... ข้อดี B18CR 98 สำหรับผมนะ 1. มีแรงบิดให้ใช้มากกว่า มาตั้งแต่รอบต้น ๆ ไม่ต้องรอรอบมากเหมือน B16B รอบปลายพอได้ ประมาณว่าไปเรื่อย ๆ 2. ถ้าได้เครื่องปี 2000 มา รู้สึกจะแรงกว่า 98 พอสมควร ( หรือป่าว ไม่แน่ใจ ) 3. ได้เฟืองท้าย 4.7 ทำให้ เกียร์ 4 กับ 5 มีความหมายมากขึ้น ปล. รถผม 3Door เลยรุ้สึกว่าพอรับได้ แต่ถ้าเป็น Ek แนะนำ B18CR ดีกว่าครับ เดี๋ยวจะรุ้สึกไม่พอนะครับ
เดี๋ยวจะอัพเดท ข้อมูลล่าสุด อัดทุกครั้งที่มีโอกาศ รอน้ำมันหมดถังก่อน ปล. กล่องตัดที่ความเร็วประมาณ 200 แก้ไขยังไงดี เป็นกล่องยาวนะครับ หรือพ่วงกล่อง D15b หรือมีวิธีอื่นอีกอ่ะ
หา RSM มาต่อพ่วง ไม่ก้อ ทำ Hardness ใส่ ทำจาก OBD2==>OBD1 แล้วใส่กล่อง D15B จูน ROM Realtime + อ้างถึง ตอบกลับ