เรื่องไม่ลับของ b20 ใครอยากจะทำมาอ่านก่อน

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย broom, 15 กุมภาพันธ์ 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    b20b จากญี่ปุ่น จะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นใหญ่ๆ ที่มีความแตกต่างกัน
    b20b ปี 96-98 เครื่องจะมีกำลังอัด 8.8 ต่อ 1
    b20b ปี 99-01 เครื่องจะมีกำลังอัด 9.6 ต่อ 1
    b20b รหัสฝา P75 วาวล์ไอดี 31 มม. ไอเสีย 28 มม. และรหัส P8R กำลังอัด 9.2 ต่อ 1 วาวล์ไอดี 33 มม.( เท่ากับฝาวีเทค) วาวล์ไอเสีย 28 มม.

    ข้อมูลนี้มีประโยชน์อย่างไร?
    ถ้าได้เครื่องปี 96-98 มาประกบกับฝา b16a กำลังอัดจะอยู่ แถวๆ 9.09 ต่อ 1 ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ (เมื่อเทียบกับของ b16a 10.2 ต่อ 1 ) ถ้าจะให้ได้กำลังอัดประมาณ 10.5 ต่อ 1 จะต้องไสฝาออกประมาณ 2 มม. ซึ่งจะทำให้ระยะวาวล์กับลูกสูบใกล้กันมากเข้าไปอีก โอกาสที่วาวล์จะกระทบลูกสูบมีมากขึ้น ยิ่งถ้าจะต้องขุดลูกสูบเพื่อให้หลบวาวล์ และรักษากำลังอัดไว้ คงจะต้องไสฝามากกว่า 2 มม. และมันก็จะมีปัญหาเรื่องสายพานไทม์มิ่ง ที่มีระยะที่หย่อนมากขึ้นอีกหน่อย โอกาสที่จะกระโดดข้ามร่องยามที่สายพานเก่าๆที่รอบสูงๆ จะมีมากกว่า
    ถ้าใช้กับฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะสูงกว่า เนื่องจากห้องเผาไหม้เล็กกว่า ( 42.7 cc. กับ 41.6 cc)
    ดังนั้นถ้าได้เครื่อง ปี 99-01 หรือ เครื่องที่มีรหัสฝา P8R มาใช้น่าจะดีกว่า เนื่องจากว่ากำลังอัดจะสูงกว่าถึงจะปาดฝาเพิ่มกำลังอัด ก็จะปาดออกไม่มาก
    สรุป จากการคำนวน
    เครื่อง ปี 96-98 ประกบฝา b16a กำลังอัดจะได้ 9.09 ต่อ 1
    เครื่อง ปี 99-01 ประกบฝา b16a กำลังอัดจะได้ 9.96 ต่อ 1
    เครื่อง ปี 96-98 ประกบฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะได้ 9.24 ต่อ 1
    เครื่อง ปี 99-01 ประกบฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะได้ 10.14 ต่อ 1
    ลองเอาไปใช้ดูแล้วกันครับ....
     
    อภินิหาร, Palmmy, MAX@SI และ คนอื่นๆ 2 คน ถูกใจสิ่งนี้
  2. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    ค่าทุ่มทุนสร้างสเปกต่ำสุดนี่ราวเท่าไหร่เหรอครับคุณก้อง
     
  3. VinZa

    VinZa New Member Member

    21
    0
    0
    เยี่ยมเลยครับพี่ ผมขออนุญาติก๊อปไว้เลยนะ อิอิ
     
  4. ปลากะพง

    ปลากะพง New Member Member

    5
    1
    0
    แว้ว B20b แตนๆของโผมปีอารายหว่า ป๋มสามารถเช็คหรือดูได้จากตรงหนายคร๊าบ ขอความรู้ความรู้จากผู้รู้ผู้รู้หน่อยฮับ
     
  5. JOHN_VTEC

    JOHN_VTEC New Member Member

    475
    7
    0
    เยี่ยมเลยครับ ข้อมูลดีๆอีกแล้ว
     
  6. AU_EG

    AU_EG New Member Member

    125
    1
    0
    ข้างเครี่อง ปั้ม ปีเดือนวันไว้ เหนือเฮดเดอร์คับ
     
  7. ไอ้ลูกชิ้น

    ไอ้ลูกชิ้น New Member Member

    35
    0
    0
    ความรู้ อัพ
     
  8. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    แล้วถ้าประกบฝา 18 แดง ล่ะครับ จะเป็นยังงัย คุ้มค่าน่าทำมั๊ย ไม่ค่อยเห็นใครทำ เผื่อท่อนล่างผมเจ๊งก็อาจจะเปลี่ยนเป็น 20
     
  9. nologo

    nologo Member Member

    140
    2
    18
    เยื่อมคับพี่ก้อง คุณมิวก๊อบลงใน D.I.Y. ก็ดีนะคับ:D
     
  10. zoozask8

    zoozask8 New Member Member

    50
    0
    0
    อะครับ.....ผมขอถามหน่อยนะครับ ระหว่างฝา B 18 C (แดง) กับ B 16 B (แดง) อัดตากำลังอัดแตกต่างกันไหมครับ ช่วยด้วยครับพี่ ขอบคุณครับ
     
  11. Mr.Hanaga

    Mr.Hanaga New Member Member

    328
    21
    0
    แล้วถ้า อู่เค้าไม่รู้ข้อมูล พวกนี้อะครับ เช่น เอา เครื่อง ปี 00 มาปาดฝาแบบเครื่อง 96 คือประมาณว่า
    เคยทำสูตรนี้อยู่ก้อทำตามเดิมอะครับ
    จะเป็นงัยบ้างครับ กำลังอัดจะได้เท่าไหร่ แล้วมีผลเสียอย่างอื่นไหมครับ
     
  12. pacdaman

    pacdaman New Member Member

    10
    0
    0
    แจ่มๆๆ UP UP UP:)
     
  13. ~~-->PP

    ~~-->PP New Member Member

    8
    0
    0
    up ความรู้ครับ
     
  14. Idol~InnOveZ

    Idol~InnOveZ New Member Member

    29
    0
    0
    อยากจะถามแบบนี้เหมือนกันคับ...:)
     
  15. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ก็หลายอยู่ครับ สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ b18c, b16a/b อยู่แล้ว เพราะมันต้องหาฝา, ลิ้น, ท่อไอดีพร้อมหัวฉีด หากล่อง, สายไฟ, จานจ่าย, เกียร์ ซึ่งบางอย่างก็หายาก หรือ หาสภาพดีๆ ไม่ค่อยได้ แล้วมันก็แพงด้วย
    ถ้ามีเครื่องอยู่แล้ว ก็เตรียมไว้ สามหมื่นครับ ไม่น่าจะเกินนี้ ยิ่งตอนนี้ราคา b20b เริ่มลงมาบ้างแล้ว ต่ำกว่า 1.5 หมื่น สภาพดีๆมีเยอะ บางที สามหมื่นอาจจะได้แคมฝาแดงเอามาใส่ได้อีกคู่ครับ :)
     
  16. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    มันไม่ค่อยจะคุ้มเท่าไหร่นะครับ นอกเสียจากว่าท่อนล่างเจ๊ง หรือต้องการแบบสุดๆ (แต่เล่นหนักๆ ไม่ทน)
    เนื่องจากว่ามีข้อแตกต่างจากท่อนล่างของทั้งสองบล๊อกเป็นต้นว่า
    - ลูกสูบกำลังอัดสูง น้ำหนักเบา เคลือบกระโปรงลูกสูบด้วยเทฟล่อน
    - มีหัวฉีดน้ำมันเครื่องระบายความร้อนและหล่อลื่นด้านใต้ลูกสูบ (oil squiter)
    - มีตัวเพิ่มความแข็งแรงของประกับเมนแบริ่ง (gridle) ทำให้เครื่องไม่บิดตัวมากเมื่อใช้รอบสูงๆ
    - ข้อเหวี่ยงมีการบาล้านซ์น้ำหนักได้ละเอียดกว่าเพื่อการทำงานที่รอบสูงได้นิ่งมากขึ้น
    - ก้านสูบแบบกึ่งอัดขึ้นรูป น้ำหนักเบา แข็งแรงกว่า
    b20b มีดีแค่ความจุอย่างเดียวครับ เพิ่มขึ้นมาอีก ไม่เต็ม สองร้อย ซีซี ด้วยซ้ำ เหมาะสำหรับเอามาจิ๊ดจ๊าด ในเมือง นอกเมืองบ้างนิดหน่อย เอามาแข่งยาวๆ ในเซอร์กิต ดูเหมือนว่า มันไม่น่าจะทนซักเท่าไหร่นัก

    ใครทำท่อนล่าง ฝาแดงเจ๊งได้ โดยไม่ว่าวเกียร์ และมีการดูแลรักษาอย่างดีตลอด ผมว่า เก่งมากนะครับ..จริงๆ :D
     
  17. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ฝาแดงทั้งคู่เป็นฝาเดียวกัน เป็นฝาที่มีพื้นฐานมาจากฝาของ b16a ฝาดำเดิมๆ แต่เอามาเปลี่ยนวาวล์ใหม่ให้น้ำหนักเบากว่าเดิม มีการขัดพอร์ทเพิ่มการไหลของอากาศ แล้วเอาสปริงวาวล์ด้านไอดี ทั้งนอกและในของ b18c ฝาดำ เอามาใส่ด้านไอเสีย ส่วนด้านไอดีก็เป็นอันใหม่ที่แข็งกว่าเดิม แคมไอดีไอเสียองศาสูงขึ้น โดยที่แคมไอดีฝาแดงของ b16b จะมากกว่าของ b18cr อยู่ 3 องศา แคมไอเสียของทั้งคู่ใช้ เบอร์อะไหล่เบอร์เดียวกัน (ก็ใช้อันเดียวกันนั่นแหละ)

    ร่ายซะยาว...กำลังอัดจะต่างกันนิดหน่อย เพราะลูกสูบของ b16b หัวสูงกว่า (ไฮโซ) กำลังจึงสูงกว่า นิดหน่อย แต่อยู่แถวๆ 11 กว่าๆ ต่อ 1 กระโปรงสูบเคลือบเทฟล่อนเหมือนกัน อ้อ ลูกสูบเป็นแบบกึ่งอัด forge ด้วยนะ น้ำหนักเบากว่าลูกสูบเดิมๆ ของ ฝาดำ...
     
  18. ปลากะพง

    ปลากะพง New Member Member

    5
    1
    0
    ขอบคุณงับ กว่าจาหาเจอ ส่องไฟดูอยู่น๊านนาน เลขที่ออก P75 แว้วเจ้า P75 นี่เครื่องปีอะไรคร๊าบ ผมอ่านข้อมูลที่คุณ broom เขียนไว้แล้วมะรู้ว่าเครื่องผมปีอารายเอ่ย ขอบคุณคร๊าบที่ให้ความรู้ความรู้
     
  19. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ผมว่าถ้าเค้าทำประจำเค้าน่าจะรู้นะ เพราะเวลาเปิดฝาออกมาประกบ หน้าตาลูกสูบมันก็ไม่เหมือนกันแล้ว ถ้าเค้าไม่รู้จริงๆ กำลังอัดมันจะสูงมากครับ (น่าจะอยู่แถวๆ 12:1 )กลัวว่าเค้าจะแก้วิธีง่ายๆ โดยลดไฟให้อ่อนลง คราวนี้มันก็จะวิ่งไม่ออก หรือไม่ก็ต้องเสริมประเก็นเพื่อลดกำลังอัด อีกวิธีคือต้องขุดห้องเผาไหม้เพิ่ม ไม่อย่างนั้นใช้น้ำมัน 95 ไม่ได้
     
  20. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    ขอบคุณครับคุณก้อง...แป๊ปนึงนะ...นับตังก่อง อิอิ
     
  21. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ดูแถวๆนั้นอีกทีนะครับ มันจะมีตัวหล่อ กลมๆ อยู่ 4 อัน อันแรกจะบอกปีผลิตฝา เช่น 96 , 97 , 98 อันหลังๆ จะบอกเดือน วัน อันสุดท้ายไม่รู้ แต่น่าจะเป็นเลขที่แท่นหล่อฝา ไม่แน่ใจ...
     
  22. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    อ่อเพิ่งเห็นว่ามีicon ขอบคุณ แต่ละโพสยู่ข้างล่างด้วย กดไปสองทีเลย อิอิ
     
  23. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    เพิ่มเติมนะครับ เพิ่งนึกได้
    ใครที่จะประกบฝานะครับ ควรจะเปลี่ยนปั๊มน้ำด้วย เพราะปั๊มน้ำของ b20b เป็นแบบ 19 ฟัน ของ b16, 18 จะเป็นแบบ 22 ฟัน ซึ่งดูเผินๆ เหมือนว่าจะดี เพราะรอบปั๊มหมุนเร็วกว่า น้ำน่าจะระบายดีกว่า แต่...ถ้าน้ำหมุนเร็วเกินไปมันจะระบายความร้อนที่หม้อน้ำไม่ทัน ความร้อนยังไม่ทันที่จะระบายออกจากหม้อน้ำแล้ว แต่ต้องวนกลับไปที่เครื่องเพื่อรับความร้อนใหม่อีกแล้ว อาจจะเกิดความร้อนสะสมได้ แต่นั้นไม่เท่าไหร่ ขยายความจุหม้อน้ำใหม่ก็พอได้ ที่สำคัญก็คือ เมื่อเราใช้รอบสูงๆ ๆ ปั๊มน้ำจะหมุนในลักษณะ over speed อันอาจจะเกิดการ cativation (ฟองอากาศในระบบ) ทำให้การระบายความร้อนทำได้ไม่ดี น้ำระบายความร้อน ไม่เกิดการหมุนเวียนเนื่องจากติดฟองอากาศที่เกิดขึ้น และเกิด hot spot ขึ้นในห้องเผาไหม้ได้ จากนั้นความหายนะของเครื่องอาจจะมาเยือนได้ทุกเมื่อ และเมื่อเราลดรอบเครื่องลง ฟองอากาศจะเกิดการยุบตัวเกิดการการกระแทกของน้ำระบายความร้อน ทำให้ชิ้นส่วนที่น้ำไหลผ่านอย่างเช่น ปั๊มน้ำ ซีลต่างๆ หม้อน้ำ เกิดการกัดกร่อนทีละเล็กทีละน้อย จนกระทั่งรั่วในที่สุด (ไม่ได้เห็นผลในทันที แต่ก็ทำให้ระบบสึกหรอเร็วกว่าปกติ) แต่ถ้าไม่ได้ใช้รอบสูงๆ ก็ไม่เป็นไร

    และ ถ้าใช้ ปั๊มน้ำของรุ่นไหน ก็ให้ใช้สายพานของรุ่นนั้นนะครับ อย่างเช่น ปั๊มน้ำของ b20b ก็ใช้สายพานไทม์มิ่งของ b20b ถ้าปั๊มน้ำของ b16,18 ก็ใช้สายพานของ b18 (ของ b16 สั้นไป)
    จำนวนฟันของสายพานไทม์มิ่ง
    B16A > 124 ฟัน
    B18C > 126 ฟัน
    B20B > 125 ฟัน
    เบอร์สายพานเคยลงไปแล้ว กระทู้ไหนก็ไม่รู้ เร็วๆ นี้แหละ ใครอยากรู้ก็อีกก็ถามได้ จะได้รวมกันอยู่ที่เดียวกันเลย

    เรื่องปั๊มน้ำมันเครื่อง ผมลองเช็คเบอร์อะไหล่ดูแล้ว โชคดีครับ ปั๊มน้ำมันเครื่องเบอร์เดียวกับฝาแดง

    อยากรู้ไหมว่าประกบฝาต้องทำอะไรบ้าง...?
     
  24. stop26

    stop26 Member Member

    212
    5
    18
    ตามอ่านต่อ
     
  25. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    แล้วถ้ามีแต่ท่อนล่างล่ะครับจะดูยังไงครับ
     
  26. ต่อครับ กำลัง get
     
  27. อุ้ย

    อุ้ย New Member Member

    13
    0
    0
    โอ้ย เห็นแล้วอบากทำจังครับ ใครมีอู่แนะนำบอกกันบ้างนะ แล้วใคมีเกียร์กะปุก 16 รึ 18 บอกกันบ้างนะครับ จะเก็ยเครื่องไว้ใช้เองแล้วคับพี่ก้อง ผมที่เคยโทรไปคุยนะครับ
     
  28. Idol~InnOveZ

    Idol~InnOveZ New Member Member

    29
    0
    0
    อ่านแล้วก็เหนื่อยใจ....ต้องใช้เงินทั้งนั้น -*-
     
  29. Backdraft

    Backdraft New Member Member

    34
    0
    0
    ยกให้เลยครับ
    เอาอีก เอาอีก
    จาอาววววอีก
     
  30. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    อันนี้สิดูยาก เพราะมันไม่ตัวหล่อเหมือนกับฝาสูบ มันดูได้แบบคร่าวๆเป็นช่วงปี อย่างที่บอกไว้ข้างบนว่า ตัวปี 96-98 กำลังอัดต่ำกว่า หัวสูบมันจะเป็นหลุมมากกว่าตัวปี 99-01 (ใครไม่เคยเห็นทั้งสองตัวมาแล้ว มันก็ไม่รู้จะเทียบกันยังไงเหมือนกันครับ) อีกทางก็คือ ที่ตัวเสื้อสูบ ของปี 96-98 จะไม่มี knock sensor แต่จะมีตัวหล่อปูดๆ ออกมา แต่ไม่ได้ทำเกลียวสำหรับใส่ knock sensor มาด้วย ถ้ามาเจาะใส่ knock sensor เอง ก็จะเห็นว่าตัวหล่อไม่ได้ปาดให้เรียบ เหมือนกับตัวปี 99-01 ที่ปาดเรียบแล้วทำเกลียวใส่ เซนเซอร์ มาให้เรียบร้อย
    อีกทีก็ต้องดูที่เลขเครื่อง แต่ตอนนี้ผมไม่มีที่อ้างอิงว่า ปีไหนเลขเครื่องอะไร เอาไว้ถ้าหาได้จะเอามาลงไว้ให้ (ถ้าหาได้และไม่ลืม)

    เพิ่มตรงนี้อีกนิด เครื่องในญี่ปุ่นจะเป็นเครื่อง b20b ทั้งหมด (ตามความเข้าใจของผมนะ) แต่ว่าถ้านอกญี่ปุ่นจะมีเครื่องรหัส b20z ด้วย ซึ่งรายละเอียดของตัวเครื่องจะเหมือนกับ b20b ปี 99-01

    สำหรับใครที่เคยเห็นเครื่อง b20a, b21a สองตัวนี้ส่วนใหญ่จะวางอยู่ใน แอคคอร์ด และพรีลูด ในยุคปี 80 ทั้งสองเครื่องนี้ "เค้าว่า" ไม่ได้อยู่ในตระกูล b-series จริงๆ เพราะอะไหล่หลายอย่างใช้ร่วมกันไม่ได้ (ซึ่งน่าจะเอาไปประกบฝาไม่ได้ด้วย และเครื่องก็หายากด้วยเพราะมันเก่ามากแล้ว) แต่ก็เป็นต้นแบบของเครื่อง b ในยุคต่อมา รวมไปถึงเครื่อง zc twin cam ด้วย

    ถ้าอยากได้รายละเอียดของเครื่องรุ่นต่างๆ ลองหาอ่านใน wigipedia ดูครับ มีให้อ่านเยอะ...
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้