คือมีคนแนะนำว่าให้ติดเจ้ากล่อง MSD ผมยังไม่ค่อยเข้าใจว่า มันทำหน้าที่อะไร และสามารถเพิ่มสมรรถนะอะไรให้กับรถบ้าง ผู้รู้ช่วยตอบทีคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับ
มันคือคอยล์แยกยี่ห้อนึง ช่วยเพิ่มกำลังไฟในการจุดระเบิด จะใช้ยี่ห้อนี้ หรือ ของเครื่องโรฯ ก็ได้ ประสิทธิภาพ ตามราคา
MSD ในรูปนั้นไม่ใช่คอยล์แยกครับ แต่จะเป็นตัว CDI หรือเก็บประจุครับ โดยปกติตัวนี้จะใช้ร่วมกับคอยล์แยกครับ พูดง่ายๆ ถ้าจะเริ่มต้นควรเริ่มที่คอยล์แยกก่อนจะเห็นผลกว่าแล้วค่อยมาเล่นที่ MSD ครับ หน้าที่มันก็ เก็บสำรองไฟที่จะจ่ายให้กับคอยล์ เพราะในรอบสูงๆ กำลังไฟที่มาจากแบตฯอาจจะชาร์จไม่ทันที่จะจ่ายให้กับคอลย์ และหน้าที่เสริมอื่นๆก็ได้แก่ สามารถกำหนดจังหวะการจุดระเบิดใหม่ให้เร็วหรือช้าครับ
แป่ว ขออภัยครับ ดูผ่าน ๆ นึกว่าคอยล์แยก เห็นหน้าตามันคล้าย ๆ กัน เล็ง ๆ คอยล์แยกยี่ห้อนี้ไว้ ว่าจะใส่เหมือนกัน แต่ถ้างบไม่ถึง คงคอยล์โร ตามระเบียบละครับ ถ้างั้น ตามท่านด้านบนเลยครับ
ตามนี้ ตัวนี้ จะ เรียกว่า msd 6a มันมีข้อเสีย คือ มันจะทำให้เกิด สัญญา ลบกวนมาก ใน ขณะที่เปิดวิทยุ ก็คือ เสียง veed veed ดังตาม กดคันเร่งเลย น่ารำคาญสุดๆ ถ้าแก้ปัยหานี่ได้ จะดี เคยถามเขาว่าเป็น ตัว บอดี้รถ กับ คอยของเครื่องนั่นๆ มีส่วนในเรื่อง ทำให้มีเสียง หรือไม่มีเสียง veed veed ใช่งาน คู่กับ คอยแยก ดีมากครับ ถ้ายิ่ง มีรอบเครื่อให้ใช้ สูงๆ
99999 CDI capacitive discharge ignition เพิ่มกำลังและปรับสัญญาณการจุดระเบิด รอบต่ำกว่า 3000 rpm จะ spark หลายครั้งเนื่องจากลูกสูบวิ่งช้า มีเวลามากพอ รอบมากกว่า 3000 rpm ลูกสูบวิ่งเร็ว spark ทีเดียวแต่ได้รุนแรง power มาก จาก ตัวเก็บประจุที่ charge ไว้ ปกติมักใช้คู่กัน MSD 6A (คือ ตัวในรูป ) + Blaster SS ( coil แยกที่เขานิยมใส่กัน) MDS SCI (Sport compact ignition เหมือนกัน 6A แต่เหมาะกับเครื่องรอบจัดอย่าง honda)+ Blaster SS ปกติ ถ้าเครื่องโมดิฟาย ปรับจูนฉีดน้ำมันมากขึ้น ถ้ากำลังไฟในการ spark สูงก็จะทำให้ power ที่ได้ จากการจุดระเบิดสูงขึ้น กำลังก็มากขึ้นแรงขึ้นนั่นเอง เพราะในรอบสูงๆ บางที coil standard มีเวลา ในการ charge ประจุก่อน discharge ใน cycle ต่อไปน้อย ทำให้ กำลังไฟ ตกลงในรอบสูงๆ ที่นี้ถ้าเครื่องไม่ได้โมอะไร ใส่ไปก็อาจจะเห็นผลน้อยลงเพราะของเดิมก็น่าจะเพียงพออยู่แล้วครับ ว่าแต่ช่างที่ไหน แนะนำให้เสียตังล่ะครับ อิอิ.....
มันคือตัว CDI อย่างที่คุณ RTNET บอกมานั่นแหล่ะครับ อันนี้ หลักการทำงานก็คือชาร์จ ประจุไว้กับ Capa เพื่อสำรองประจุไว้ ให้มีใช้ในรอบสูง ๆ หรือในรอบต่ำก็จะจุดได้ต่อเนื่อง ถ้านึกภาพ ไม่ออก ก็นึกถึง Flash กล้องถ่ายรูปสมัยก่อนนั่นแหล่ะครับ ถามว่า จำเป็นไหม ใส่แล้วรู้สึกไหม เท่าที่เคยสัมผัส กับเงินหมื่นกว่าบาท ถือว่าไม่เห็นผลนะ เฉย ๆ เลย แต่ถ้าจะใส่จริง ๆ แนะนำให้เล่นรุ่นที่ มี Launch Control ไปด้วยเลย จะหล่อมาก ไม่งั้นก็เอาเงินไปใส่ E-Manage พร้อมจูน มันก็หมื่นกว่าบาท เหมือนกัน แต่อันหลังน่าจะเห็นผลกว่านะ
หวัดดีครับ ผม search หาอะไหล่ผ่านมาเจอกระทู้นี้ เห็นด้วยกะที่ quote มา กับท่านจอมยุทธทุกท่านครับ รถเครื่องใหม่ๆ (อายุตั้งแต่รุ่นหัวฉีดเป็นต้นมา) ถ้าไม่โมอะไร ใส่แล้วก็คงงั้นๆ นะ ผมว่า แต่กับเครื่อง 2TC อายุฉามฉิบกว่าๆ ของผมเห็นผลพอสมควร เพราะชุดจุดระเบิดเดิมมันชรามากแล้ว ตอนนี้ก็สตาร์ทง่ายขึ้น เดินเบานิ่งขึ้น ไม่ต้องวอร์มเครื่องตอนเช้า และรอบหลัง 2500 ขึ้นไปไหลดีขึ้น(แต่ปกติก็ขับไม่เกินรอบ 3500 หรอกครับ) ส่วนเรื่องเสียงคลื่นรบกวน ลองเอา capacitor 16-25 volt มามัดๆ รวมกันให้ได้สัก 20000uFD แล้วต่อตรงขั้วไฟเข้า MSD น่าจะแก้ปัญหานี้ได้ครับ เพราะ MSD เค้ามี RF filter ขาย ก็ใช้ C ตัวเดียวเหมือนกัน แต่ต้องเลือกของดีๆ หน่อยนะครับ ไม่งั้นเกิดมีกระแสรั่ว เช้ามาแบตหมด จะมาโทษผมไม่ได้เด๊อ อิอิ + อ้างถึง ตอบกลับ