อยากรู้เกี่ยวกับ plastigage

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย tonzung, 16 เมษายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. tonzung

    tonzung Active Member VIP

    1,060
    13
    38
    อยากถามผู้รู้ครับตัว plastigage(ไม่แน่ใจเขียนถูกป่าว) ที่ช่างเค้าใช้วัดค่าเคลียร์แรน
    ตอนใส่ ชาปอกชาปก้าน อาไรเนี๊ย คืออะไร ทำอะไรได้ ใช้ยังไง ที่ไหนมีขาย แพงมั๊ย
    วานทีครับ สงสัยครับ ขอบคุณครับ
     
  2. eakzub

    eakzub New Member Member

    442
    0
    0
    ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับ ใครรู้รบกวนช่วยอธิบายนิดนะครับ ขอบคุณมากๆครับ
     
  3. MAAA

    MAAA New Member Member

    96
    7
    0
    มันคือเครื่องมือในการวัดค่าว่าแน่นไปหรือเปล่าตาม specไหม แต่ที่แน่ๆๆในคู่มือ honda ก็มีอธิบายการใช้อยู่นะครับหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือช่าง(ร้านใหญ่หน่อย) ยังไงลองเข้าไปอ่านดูนะครับ http://www.aircooledtech.com/plastigage/
     
  4. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    คือตัวที่จะใช้วัด มันจะเป็นเส้นๆพลาสติกเล็กๆ เวลาจะใช้วัด ก็เอาเส้นนี้ตัดให้ได้ขนาดแล้วไปวางที่ตัวข้อเหวี่ยง (หรือแคมชาร์ฟ) แล้วก็ประกอบเข้าไปตามปกติ จากนั้นก็ถอดออกมา พลาสติกเส้นๆ มันก็จะแบนลง จากนั้นก็เอาตัวที่เป็นสเกลเข้าไปวัดว่ามันกว่ามากแค่ไหน อยู่ในระยะของโรงงานหรือเปล่า หาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์เครื่องมือใหญ่ๆ ทั่วไปครับ
     
  5. tonzung

    tonzung Active Member VIP

    1,060
    13
    38
    ขอบคุณมาากเลยครับ ครั้งหน้าประกอบเครื่องจะได้ทำเนียนๆ
    ตั่งแต่ทำมาไม่มีเลย ประกอบตามปอนด์อย่างเดียว ชาร์พเทียบสีเอา
    แล้วถ้าชาร์ฟถกนี้คือต้องเปลี่ยนด้วยใช่ปาวครับ
     
  6. MAAA

    MAAA New Member Member

    96
    7
    0
    เป็นรอยลึกควรเปลี่ยนฮะ หรือเห็นทองแดงก็เปลี่ยนเลยครับ เพราะท่านกำลังก้าวหน้าไปเป็นคุณ ชายยยยยยยยยย ครับ
     
  7. tonzung

    tonzung Active Member VIP

    1,060
    13
    38
    เป็นคุณชายยังไงอ่ะงง ชาปมันสึกแล้วจะเห็นทองแดงเหรอครับ
    ยังงั้นมันจะลึกมากใช่มั๊ย ถ้าลองไปขูดของเก่าจะเห็นทองแดงมั๊ยครับ
     
  8. Due_EG

    Due_EG New Member Member

    4,053
    14
    0
    เอาทองแดงไปขายครับพี่ต้น อิอิ กลายเป็นคุณชาย อิอิ
     
  9. MAAA

    MAAA New Member Member

    96
    7
    0
    บางครั้งรอยจะเป็นเส้นถ้าไม่ลึกมากก็ขัดด้วยวีน่อนได้ครับแต่ถ้าเริ่มมองเห็น
    เป็นสีทองแดงก็ควรหาตัวใหม่มาใช้ฮะ
    แต่ที่สำคัญในการประกอบคือ ความสอาดและความถูกต้อง
    ความสะอาด คือ การล้างที่ดีล้างทั้งชิ้นงาน และ เครื่องมือ
    ความถูกต้อง คือ การใช้ประแจต้องขันตาม spec.รวมถึงการใช้ตัว plastigage
    ให้ถูกต้องด้วย มันมีค่าที่ชิดไปจนถึงค่าที่ยอมรับได้ต้องศึกษาดูดีๆๆนะครับ
    สนับสนุน และส่งเสริม ในการลงมือทำเองครับ(การยึดถือตัวเลขแล้วแต่ว่าอู่ไหนจะยึดถือตัวเลขตัวไหน อาจจะไม่เหมือนกัน แต่มันจะอยู่ในระยะที่spec. กำหนด )
     
  10. watee.vce

    watee.vce New Member Member

    171
    3
    0
    ผมพึ่งเปลี่ยนมาชาฟก้าน(เดิมถลอกเป็นรอย)
    และชาฟอก(ตัวเก่าร่อนออกเป็นแผ่นเลย ไม่รู้เกิดจากอะไร)
    ประกอบเองครับ ตามเสปก แต่ก็ไม่เคยใช้พลาสติกเกจเลย
    แล้วเสปกชาฟแสตนดาร์ดถ้ามันคับไปเราต้องทำอย่างไรครับ :confused:
     
  11. MAAA

    MAAA New Member Member

    96
    7
    0
    ใช้เครื่องอะไรครับ

    ถ้ามันคับน้อยก็ใช้วีน่อนขัดเอา แต่ถ้าคับมากๆๆ ต้องเปลี่ยนสีชาฟที่บางลงคับ
    ชาฟอกที่ร่อนออกเป็นแผ่น มันเกิดขึ้นได้ไม่กี่สาเหตุครับ
    1. ข้อคด
    2. ขันไม่ได้ spec.ครับ
    3. น้ำมันเครื่องขาด
    4. ลากรอบสูงเกินนน
    5. จูน (เมื่อเครื่องที่ทำหรือโม แล้วแต่ไม่ได้จูน อาจทำให้เกิดอาการน๊อกเขกได้)ทำให้ลงข้อได้
     
  12. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    แนะนำนะครับ ถ้ายังมีงบอยู่บ้าง ให้เปลี่ยนไปเลยครับ อย่าเสียดาย
     
  13. Golf_Za

    Golf_Za Member Member

    398
    13
    18
    ชายละล๊าฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ ใช่รึเปล่าครับ
     
  14. tonzung

    tonzung Active Member VIP

    1,060
    13
    38
    เข้าใจเลย อิอิ
     

  15. แนะนำให้เปลี่ยนไปเลยจะดีกว่าครับ ถ้าไหน ๆ ได้ถึงขั้นรื้อเครื่องออกมาแล้วเนี่ย
    เพราะราคาชาร์ฟตัวนึงมันก็แค่ 2 ร้อยกว่าบาทเอง ครบชุด 18 ตัวก็สามพันกว่า

    ส่วนเทคนิคในการวัด Clearance และการประกอบเครื่อง ที่สำคัญที่สุดควร
    เช็คอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยนะครับ ผมเห็นบางอู่ประแจปอนด์ใช้แล้วไม่เก็บ ทำหล่น
    เด็กอู่เดินเหวี่ยงไป เหวี่ยงมา อย่างนี้ค่าปอนด์ที่ขันออกมา มันก็ไม่เที่ยงนะคับ
     
  16. watee.vce

    watee.vce New Member Member

    171
    3
    0
    d16a ครับ
    เปลี่ยนเรียบร้อยแล้วครับ
    ตอนนี้วิ่งอยู่ปกติครับ
    แต่ยังไม่ได้ลองกดดูว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้