นำมาฝากและนำมาสอบถามด้วยครับ ว่ามันจริงไหมครับ ขอบคุณครับ ประโยชน์ของการติดตั้ง TURBO...

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย ธนากร คงถาวร, 21 กันยายน 2014

< Previous Thread | Next Thread >
    นำมาฝากและนำมาสอบถามด้วยครับ ว่ามันจริงไหมครับ ขอบคุณครับ ประโยชน์ของการติดตั้ง TURBO TIMER • ป้องกันการสึกหรอที่ตัวเทอร์โบ • ช่วยหน่วงเวลาในขณะที่ตัวเทอร์โบทำงานและมีอุณหภูมิสูงขึ้น • ถนอมเครื่องยนต์ให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนาน • ตั้งเวลาในการดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ • ช่วยยีดอายุการใช้งานของแบตเตอร์รี่ และไดสตาร์ท เช่น บ่อยครั้งที่คุณลืมคลายล็อคเกียร์ ฝาท้ายไฟเบอร์หลังจากที่คุณสตาร์ทรถไปแล้ว หรือในระหว่างเติมน้ำมันเชื้อเพลิง คุณก็สามารถที่จะปิดสวิตซ์กุญแจออก โดยที่เครื่องยนต์ยังคงทำงานอยู่ เมื่อคุณต้องการขับรถไปเพียงคุณไขกุญแจมาที่ ตำแหน่ง ON เท่านั้น โดยไม่ต้องสตาร์ทซ้ำ • ช่วยลดกลิ่นอับที่เกิดจากความชื้นที่ตกค้างอยู่ภายในคอยล์เย็นของระบบปรับอากาศ ในระหว่างที่ TURBO TIMER กำลังทำงาน ให้ท่านกดปุ่ม A/C หากที่รถไม่มีปรับตัวตั้งอุณหภูมิ ไปทางสีแดงให้มากที่สุด เพื่อตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ แล้วให้เปิดพัดลมไปที่ตำแหน่งแรงสุด เพื่อให้พัดลมเป่าหยดน้ำที่เกาะอยู่ตามคอยล์เย็นให้ระเหยหมดไป เป็นการลดความชื้น อันเป็นเหตุของเชื้อรา ทำให้แอร์เหม็นน้อยลง (หากต่อสาย ON2 พ่วงสาย ON1 เอาไว้ตามหน้าคู่มือติดตั้ง) นี้คือประโยชน์ของ TURBO TIMER ตามที่สินค้ากล่าว แต่คงมิมีใครอธิบายว่าทำไมถึงได้เกิดประโยชน์ดังกล่าวได้กับเครื่องยนต์ ผมขออธิบายแบบง่ายๆพอสังเขปดังนี้นะจ๊ะ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานในรอบสูงๆก็จะเกิดความร้อนสะสมสูงเช่นกัน เรียกได้ว่าสูงจนทะลุจุดเดือด เกินกว่า 100 องศา หากแต่ว่าน้ำในหม้อน้ำหรือระบบบไหลเวียนของน้ำ(ระบบหล่อเย็น) เป็นสูญญากาศ น้ำจึงไม่เดือด เว้นเสียแต่ว่า ระบบซีลรอยรั่วต่างๆของระบบหล่อเย็น เกิดไม่แน่นทำให้ออกซิเจนในอากาศเล็ดลอดเข้าไปหรือง่ายๆก็คือไม่เกิดสูญญากาศในระบบหล่อเย็น น้ำก็จะเดือดเลยทันที เป็นสาเหตุให้หม้อน้ำ หรือที่พักน้ำของหม้อน้ำแห้ง ระเหยได้ ดังนั้นการยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้ก็คือหยืดอุปกรณ์และชิ้นส่วนของระบบหล่อเย็น turbo timer ไม่จำกัดว่าจะต้องติดตั้งกับรถที่มี turbo เท่านั้น เครื่องยนต์ชนิดอื่นก็สามารถติดตั้งได้ หากเมื่อต้องการหยืดอายุของเครื่องยนต์ ตามเหตุผลข้างต้น และก็ไม่จำเป็นต้องติด turbo timer ก็ได้หากผู้ขับขี่ สามารถนั่งรอเครื่องยนต์เย็นลง (cool down) ถ้าไม่นั่งรอ และดับเครื่องยนต์ลงทันที ระบบหล่อเย็นก็จะเกิดแรงอัดสะสมสูง และจะค่อยๆทำให้ชีลระบบหล่อเย็น เสื่อมเร็วขึ้น หรือชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ที่ต้องอาศัยระบบหล่อเย็นช่วยคลายความร้อน อายุงานก็สั้นลงได้ เนื่องจากระบบการไหลเวียนของน้ำในระบบหล่อเย็นหยุดลงทันที ในขณะที่อุณหภูมิสะสมของรถยังสูงอยู่
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้