รถผมเป็นไรไม่รู้ เกียร์ 1 ตอนนี้เข้ายากมากๆ เวลาติดไฟแดงนี่ บางทีได้ออกเกียร์ 2 เกียร์1 ยัดมันจนคันเกียร์จะงอ ยังไม่เข้าเลย แต่ถ้ารถไหลๆ นิดๆ เข้าได้ ไม่รู้เป็นที่ สิงโครเมต รึ ว่า ครัช จากไม่สุดรึเปล่า..
ถ้าครัชไม่จาก จะเข้าเกียร์ยากทุกเกียร์นะครับ ถ้าเป็นที่ Syncro เวลาเข้าเกียร์ 1 จะต้องมีเสียง ดังจากการขบกันของเฟืองเกียร์ แต่ส่วนใหญ่แล้ว Syncro เกียร์ 1 ค่อนข้างจะเสียยาก เพราะเป็นเกียร์ ที่เราใช้ตอนจอดรถอยู่กับที่ ไม่ได้เปลี่ยนตอนรอบสูง ๆ เหมือนเกียร์อื่น ๆ น่ะครับ ในความคิดผมว่าอันนี้อาจจะเป็นปัญหามาจากชุดก้ามปูเกียร์ หรือแหวนสไลด์ ที่ใช้ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ แต่ไม่ขอฟันธง ทางที่ดี ถ้ามีโอกาส น่าจะรื้อเกียร์ออกมาดูจะดีที่สุดครับ
ไม่มีเสียงครับ มันจะยัดไม่เข้าเลยต้องดันแรงๆ ผมก็คิดว่าปกติ ถ้าเป็นซิงโครเมต มันมักจะเป็น ที่เกียร์ 3 เพราะมันว่าวบ่อยสุด ก็เลยงง ว่าถ้าเป็นซิงโครเมตทำมันมันมาเป็น ที่เกียร์ 1 แต่เกียร์อื่นๆ นี่ลื่นสบายทุกเกียร์ สงสัยต้องลองรื้อแล้ว
ใช้ penzoil อยู่ครับ คิดอยู่เหมือนกันว่าเป็นที่น้ำมันเกียร์รึเปล่า แต่ของผม มันก็เป็นสำหรับ เกียร์เต็ดแล้วนะ
ของผม Penzoil สำหรับเกียร์เต็ดเหมือนกัน เกียร์ 1 เข้ายากเหมือนกันครับ ต้องออกแรงยัด ยิ่งตอนช่วงที่เพิ่งขับออกมาจากบ้าน (เครื่องเย็น) แถบดับหน้าปากซอยเลยครับ ต้องออกเกียร์ 2 ตลอด แถมเข้าเกียร์ 1 บางที มีเสียงดังแครกกอีกตะหาก พอเริ่มร้อนก็ยังเข้ายากเหมือนกัน เกียร์ถอยหลังก็เข้ายากเป็นบางที (หรือผมเริ่มชินแล้วไม่รู้) สรุป...ผมคิดว่าเป็นที่น้ำมันเกียร์ครับ รถเพื่อนก็เคยมีอาการแบบนี้เหมือนกัน (เกียร์ 1 เข้ายาก เกียร์เต็ดเหมือนกันด้วย) และรถเป็นรถมือสอง เจ้าของเก่าใส่ของดีมา สรุปพอถ่ายกลับไปใช้น้ำมันเกียร์ของฮอนด้าแล้วเข้าง่ายเลยครับ และไม่ใช่รถเพื่อนคนนี้คนเดียว เคยมีรถที่บ้าน (รถบ้านๆ เดิมๆ) ใช้น้ำมันเกียร์ของดีๆ (ที่ไม่ใช่ของศูนย์ฯ) ปรากฎว่าเข้ายากโคตๆครับ จนต้องถ่ายกลับมาใช้ของเดิม แต่เรื่องน้ำมันเกียร์ฮอนด้าเนี่ย...จริงๆแล้วมันไม่ได้เขียนว่าใช้กับเกียร์เต็ดได้รึเปล่า (อย่าง Penzoil มันเขียนบอกเลยว่าใช้กับเกียร์เต็ด และของฮอนด้าที่บอกเนี่ย ก็เป็นน้ำมันเกียร์ของศูนย์ฯเมืองไทยนี่แหละครับ แต่เบอร์รู้สึกจะเบอร์เดียวกับของ Penzoil เลยนะ) ผมเลยไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่กับน้ำมันเกียร์ฮอนด้า ตอนที่รถเพื่อนถ่ายแล้วเอาของฮอนด้าใส่ ที่อู่ก็บอกว่าใช้ได้เหมือนกัน แต่ของฮอนด้าอาจจะต้องถ่ายเร็วกว่าของแต่งซักหน่อย และผมก็ไม่ทราบว่าถ้าใช้น้ำมันเกียร์แบบธรรมดากับเกียร์ที่มีเต็ดเนี่ย มันจะมีผลถึงกับทำให้พังเลยรึเปล่าก็ไม่รู้? แต่รถเพื่อนผม ตั้งแต่ถ่ายน้ำมันเกียร์มาก็ใช้มาเกือบเดือนแล้ว ใช้งานทุกวันด้วย ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
ขอบคุณครับ เครื่องเย็นตอนเช้าๆ ยิ่งเข้ายากเหมือนกัน ตอนแรกเอารถมามันไม่เป็นครับ ตอนถ่ายน้ำมันเครื่องเลยถือโอกาสเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย แต่ตอนนั้นที่ทำมี เปลี่ยนชุดครัช กับน้ำมันเกียร์ คงต้องลองถ่ายน้ำมันเกียร์ดูก่อน แต่น้ำมันเกียร์ของศูนย์ออนด้าเนี่ย ใช้กับเกียร์เต็ดได้ป่าวครับ ใครรู้ช่วยที รึว่าจาใช้ valvoline ดีหว่า
ดีนะมาเปิดดู โทรมาถามได้เลย ปรกติใช้ REPSOL ลิตรละ 250 บาท ใช้ 2 ลิตร แต่หายากมันจะขายแกลลอนใหญ่ ปรกติเปลี่ยนที่อู่พี่กล่ำ หรือไม่งั้นใช้ ของ HONDA ก็ได้คับ
ลองเปลี่ยนใช้ของ 0 แล้ว ไม่หายซะงั้น แต่แปลกตรงที่ถ้ารถมันเคลื่อนตัว ถึงจะเบาๆก็ตาม มันจะเข้าง่าย สบายมากเลย
ครับ ได้ผลยังไงบอกด้วยนะครับ เพราะพอครบระยะว่าจะถ่ายไปใช้ของศูนย์ฯแล้ว แต่ถ้าของผมยังไม่หายเหมือนกัน อาจจะต้องมารบกวนคุณ Dome น่ะครับ เอาใจช่วยครับผม
เห็นพี่ก่ำบอกว่า น้ำมันเกียร์ของ 0 ใช้กับเต็ด b16 ไม่ได้นะครับ ที่ใช้ได้เป็นฝาแดง ยังไง ลองใช้ repsol ไม่ก้อ valvoline ดูดีกว่าครับ
ของผมเป็น D15B ครับ แหะๆ แต่ไม่เป็นไรครับ ยังไงครั้งหน้าอาจจะลอง Repsol แทนหรือ Valvoline แทนดีกว่า Penzoil เลิกๆๆ ขอบคุณมากๆครับ ปล.แต่ผมอยากรู้จริงๆว่าถ้าเราใช้น้ำมันเกียร์ไม่เต็ดในเกียร์เต็ด ผลเสียมันจะขนาดไหนอ่ะครับ? ไม่ทราบมีใครรู้บ้างรึเปล่าเอ่ย?
ใช้ผิดประเภทมันต้องมีผลเสียอยู่แล้วอ่ะ แต่ขนาดไหนไม่รู้เหมือนกันนะ คงน่าจะประมาณว่า เอาน้ำมันมวยมาทอดปลา แทน น้ำมันพืช ผลคือ ปลาที่ทอดจะกินไม่ได้ 555
ขอรบกวนถามด้วยคนคร้าบ เปลี่ยนจากเกียร์ 1 ไป 2 ยากครับเวลาใช้รอบซัก 8000 แต่ 7000 ไม่เป็น ส่วนเกียร์อื่นๆเข้าได้ง่ายหมดเลย เกียร์ผมพังหรือเปล่าครับ กลุ้มจัง รอบตกกระจายเลย
เปลี่ยนยากยังไงอ่าครับ คือยัดเกียร์เข้าไปยาก หรือเปลี่ยนแล้วมีเสียง กรึ้บ เหมือน อาไรเสียดสีกันรึเปล่า