สอบถามต่อเนื่องจากคราวที่แล้วที่ว่าเครื่องเย็นเครื่องติด เครื่องร้อนเครื่องดับ...

การสนทนาใน 'BLUEBIRD CLUB' เริ่มโดย Worawot Piyajan, 3 สิงหาคม 2016

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Worawot Piyajan

    Worawot Piyajan Guest

    0
    0
    0
    สอบถามต่อเนื่องจากคราวที่แล้วที่ว่าเครื่องเย็นเครื่องติด เครื่องร้อนเครื่องดับ เครื่องเดินไม่เรียบ ไปหาช่างว่าเกิดจาก วาวล์ออโต๊เมติกอะไรสักอย่างนี้หละเสีย ช่างเค้าพูดมาก็อาการตามที่รถเป็นเลย อยากทราบว่าพี่ๆคิดวาเป็นจุดนี้อ่ะเปล่า ปล.รถอยู่อีกอู่ ต้องไปอีกอู่ เพื่อให้เค้าตรวจเช็ค
     
  2. Yingyos Sookchai

    Yingyos Sookchai Guest

    0
    0
    0
    ครับ... เดี๋ยวว่างๆ ผมมาเขียนอธิบายหลักการทำงานของอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ของการเดินเบาของ SR ให้อ่านนะครับ
     
  3. Worawot Piyajan

    Worawot Piyajan Guest

    0
    0
    0
    ขอบพระคุณครับ
     
  4. Yingyos Sookchai

    Yingyos Sookchai Guest

    0
    0
    0
    ผมขออธิบายลักษณะการเดินเบาของเครื่องตระกูล SR ขับหน้า นิดนึงนะครับ ทนอ่านหน่อยนะครับ ยาวนิดนึง การเดินเบาของเครื่องดังกล่าว จะมีชิ้นส่วน และ sensor ต่างๆ ทำงานประสานกัน ดังนี้นะครับ - Air flow meter วัดปริมาณอากาศ - Throttle sensor, sensor ลิ้นปีกผีเสื้อที่จะรับรู้สถานะการเหยียบคันเร่ง - water temp. Sensor, รับส่งอุณหภูมิเครื่องยนต์ - Air Regulator, รับคำสั่งจาก ECU ให้เพิ่มอากาศ(เพื่อเพิ่มRpm) ในขณะเครื่องเย็น. - AAC valve, รับคำสั่งจาก ECU เปิดปิดชดเชยอากาศเข้าเครื่องยนต์ในขณะรอบเดินเบา - FICD, ทำงานร่วมกับ AAC valve เพื่อรับรู้สภาพการเปลี่ยนแปรload ที่เกิดขึ้นใน plenum เช่น มีการใส่เกียร์ หรือพวกการตัดต่อของระบบ air compressor. - ECU, กล่องเครื่อง, กล่องเกียร์ถ้ามี โดยการเดินเบาณ.ขณะเครื่องเย็น เช่น start ในตอนเช้า throttle ลิ้นปีกผีเสื้อปิด อากาศผ่าน air flow meter นิดหน่อย กล่องรับรู้อุณหภูมิของเครื่องยนต์จาก water temp. sensor ว่าอุณหภูมิเครื่องนั้นต่ำกว่าอุณหภูมิทำงานมาก ก็จะสั่งให้ air regulator เปิดลัดอากาศให้เข้าเครื่องมากขึ้นเพื่อเร่งรอบเครื่องให้สูงขึ้นกว่าปกติ เพื่อให้เครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิทำงานได้เร็วขึ้น โดย AAC valve คลายตัวเปิดรับอากาศเป็น percent ที่สูงขึ้นตามที่ ECU สั่งการ โดยส่วนใหญ่ที่สถานะนี้ การเปิด ของ AAC valve จะเปิดอยู่ที่เกินกว่า 40% ของการทำงานปกติ โดยการเดินเบาณ.ขณะเครื่องร้อน หนือถึงอุณหภูมิทำงานแล้ว throttle ลิ้นปีกผีเสื้อปิดปกติ อากาศผ่าน air flow meterได้บ้างนิดหน่อย กล่อง ECU รับรู้อุณหภูมิของเครื่องยนต์จาก water temp. sensor ว่าอุณหภูมิเครื่องสูงหรืออยู่ในอุณหภูมิทำงาน โดย AAC valve คลายตัวเปิดปิดรับอากาศชดเชยเป็น percent ตามสถานะการเกิด load และการสั่งงานจาก ECU โดยส่วนใหญ่ที่สถานะนี้ การเปิด ของ AAC valve จะเปิดปิด วิ่งเข้าออกที่ 0-40% ตลอดเวลาการทำงานของเครื่องยนต์ครับ การตั้งรอบเดินเบาของ เครื่องSR เลยจะต้องมีความเข้าใจในหลักการทำงานนี้ screw ตั้งรอบเดินเบาที่อยู่ที่ชุด AAC valve จะใช้เพื่อตั้งรอบในขณะที่เครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิทำงานแล้ว และยังต้องตัดระบบ AAC valve ออกไปเพิ่มตั้งค่าพื้นฐานของอากาศเข้าเครื่องแบบกลไกควบคุมปริมาณ เมื่อปรับค่ารอบเดินเบาด้วยscrew ตั้งรอบเครื่องแล้ว ถึงค่อยต่อระบบAAC valve ให้ทำงาน ECU ก็จะเข้าควบคุมในส่วนละเอียดปลีกย่อยของการเดินเบาให้สมบูรณ์อีกครั้ง ปัญหาที่มักพบกับระบบควบคุมรอบเดินเบานี้คือ - ไม่รู้วิธีการปรับตั้งรอบเดินเบา - ชอบฟังคำแนะนำให้ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วตั้งตำแหน่ง sensor ผิด - air flow meter พัง - water temp. sensor เสีย - ECU เสีย - wiring สายไฟเข้ากล่องไม่ครบหรือผิด - ตัว AAC Valve+FICD สกปรก - Air regulator ตันหรือเสีย - หัวเทียนบอดจากเขม่าที่เกาะเพราะน้ำมันหนามากจนจุดระเบิดไม่ได้อีก - และอื่นๆ อีกบ้างเช่นหัวฉีดพัง, pump เชื้อเพลิงเสียหรือทำแรงดันไม่ได้, fuel pressure regulator เสีย..... ครับ... ลองทำความเข้าใจระบบเค้าดู แล้วค่อยคิดว่าจะยังไงต่อด้วย logic ของทุกท่าน
     
  5. แน่นมากๆครับ
     
    ขอบคุณความรู้ดีๆครับผม 5555แต่ไม่ค่อยรู้อะไร อยู่ตรงไหนมั่ง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้