ขอข้อมูลเกี่ยวกับโรลบาร์หน่อยคับ

การสนทนาใน 'BLUEBIRD CLUB' เริ่มโดย marko555, 26 เมษายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. marko555

    marko555 New Member Privilege

    3,491
    10
    0
    สืบเนื่องจากไปโพสผิดกระทู้เลยมาโพสใหม่คับ อิอิ พี่ๆคนไหนมีข้อมูลโพสได้เลยคับ กำลังศึกษาข้อมูลอยู่คับ ขอบคุณคับ อิอิ :cool::cool:
     
  2. OATH

    OATH New Member Privilege

    1,605
    4
    0
    รออ่านข้อมูล
     
  3. Non@Nymph

    Non@Nymph New Member VIP

    4,624
    24
    0
    พี่โกะก็คิดว่า จะเอาแบบ

    คนนั่งหลังได้ ก็ไม่ต้องตี กากบาทหลัง

    ถ้าจะขึ้นลงสบายดี ก็ไม่ต้องตี ขาด ประตู


    จะให้สบายดีก็ไม่ ต้องตีเลย
     
  4. jaeb

    jaeb New Member Member

    2,625
    5
    0
  5. lhong_bb008

    lhong_bb008 New Member Member

    3,009
    13
    0
    อยากให้ตี เพราะว่าต้องการความปลอดภัยครับ
     
  6. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    ;) อ้าว................
    พรี่ๆ คร๊าบบบบบบบบ น้องโตร้ง ก็มารอดูอยู่เหมือนกัน.......

    ให้ไวครับ ให้ไว โดยเฉพาะเทพๆ ทั้งหลาย.....
    ;):D
     
  7. marko555

    marko555 New Member Privilege

    3,491
    10
    0
    เอ้าๆๆๆ
     
  8. GAZE SPEED

    GAZE SPEED New Member Member

    2,521
    26
    0
    ตีเลยๆ อย่าแรงนะ เดี๋ยวมันเจ็บ อิอิ
     
  9. Non@Nymph

    Non@Nymph New Member VIP

    4,624
    24
    0
    อิอิออิ
     
  10. marko555

    marko555 New Member Privilege

    3,491
    10
    0
    อิอิ เน้นใช้งานได้จิงๆ อะ อิอิ ขอบคุณคับสำหรับข้อมูล อิอิ (ประชด )
     
  11. jaeb

    jaeb New Member Member

    2,625
    5
    0
  12. marko555

    marko555 New Member Privilege

    3,491
    10
    0
    อิอิ
     
  13. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :confused: วร้า........
    มารออ่านนะเนี่ย...............
    ไมไม่เห็นมีปรมาจารย์ ไหน Post เลยอ่ะครับ.... :confused:


    :mad: อ่ะ ผมเริ่มรู้สึกรำคาญๆ แล้ว
    เก่งไม่ค่อยกลัว กลัวช้า
    เบื่อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ.......
    Post แล้วรีบมาอ่าน
    อ่านแล้วผมจะรีบลบ แบบเห็นแก่ตัวอ่ะ.......
    อ้อ.......... ไม่ต้องมาเถียงเรื่องว่า เอา Detail มาจาก อาจารย์ที่ไหน
    หรือโรงเรียนไหนหรอกนะ เพราะแต่ละที่ เค้า(มัน) ก็สอนไม่ค่อยเหมือนกัน
    ตั้งแต่เรียน Physic สมัยมัธยม เรียน Static, Dynamic, Machine Design
    กับ Automotive Engineering สมัยมหาลัย ........... Text Book เป็น 20-30 เล่ม
    มันก็ยังคุยไม่ค่อยเหมือนกัน เพราะฉนั้น ที่มาพล่ามเนี่ย เอามาจากหลายๆ ที่
    แล้วก็ย่อยให้มันเหมาะกับคนที่อยากกกกกกกกกกกกกก เท่านั้น

    ไอ้คนที่อยากเนี่ย อยากทำเพื่อให้มันเป็น Safety Device นะ.....
    พวกที่อยากมีเพราะอยากเท่ห์ หรือเห็นเค้ามีก็อยากมีบ้างก็ขอเหอะ
    เอากำลังเงินที่หามาได้ ไปทำอย่างอื่นเหอะ..... มันดูไม่ดีไงไม่รู้
    (อยากใช้คำแรงกว่านี้ แต่ก็นะ มันเงินคุณ เรื่องของคุณ)

    อ่ะ....... Roll bar หรือ Roll Cage.
    แบ่งได้เป็น 2 อย่างใหญ่ๆ
    - Welding-in cage (เชื่อมตายกับโครงสร้างรถ) กับ
    - Bolt in cage (ถอดเข้าออกได้)

    ถามไหมว่าอันไหนดีกว่า...... ผม ต้องบอกไหม.......
    บอกหน่อยก็ได้ พวกรถ WRC เค้าทำ Roll Cage แบบไหน
    แบบเชื่อมใช่ป่ะ....... แล้วเห็นเค้าพลิกไหม กี่รอบกี่รอบ...... Driver ออกมายิ้ม ;)
    พอๆๆๆๆ....... เข้าเรื่องต่อไป......

    สำหรับพวกคุณ ผมดูถูกไว้ก่อนเลยว่า Welding เชื่อมติดตายกับตัวรถ
    คงเป็นเรื่อง ฝัน......... เปียก ที่คงไม่มีวันแห้ง เพราะถ้าจะเอารถมรดกของตัวเอง
    มาปู้ยี่ปู้ยำขนาดนั้น แบบที่มีใครแว่ววววววๆ นะว่า Full Race เนี่ย.........
    คงต้องถูกตัดออกจากกองมรดกเป็นแน่......... เป็นว่า ต้องเป็นแบบ Bolt In sure!!!!!!!!!

    เริ่มจาก Meterial ก่อนดีป่ะ...........
    sure!!!!!! มันต้องมีเหล็ก Steel แน่ๆ....... ที่นิยม ก็มี Stainless Steel
    Mild Steel, Chromoly แล้วก็ Aluminium............... เอาที่หาง่ายๆ ก่อน
    ก็น่าจะเป็นไอ้ Mild Steel นี่แหละ...... เรียกซะหรู ที่จริงมันก็คือ ท่อเหล็ก Carbon
    ที่หาซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายเหล็ก อ้อ...... ท่อ คือท่อ ไม่ใช่แป๊ป น้ำนะเฟ้ย........
    ท่อ it's just a TUBE not the แป๊ป which is PIPE........... มีคำถามอีกดิว่า
    มันต่างกันยังไง ........ เฮ้อ..... Tube จะมีขนาดตาม Outside Diameter ส่วน
    อี Pipe ท่อน้ำเนี่ย เอาขนาด Inside ท่อ มันมาเป็นตัวบอกขนาด

    ผ่านจาก Mild steel มาก็เป็นวัสดุสุดหรู ฟังแล้วดูเท่ห์มาก....... Chromoly หายากหน่อย
    (ไม่พล่ามนะว่า Chromoly Steel คืออะไร.......... ขี้เกียจ)
    ในบ้านเรา ที่หายากไม่ใช่หาตัว Tube Chromoly ยากนะ..... แต่มันหา Chromoly
    tube ทีมีขนาดตามที่เราจะเอามาทำ Roll Cage เนี่ยยากกกกกกกกก ใครหาได้ก็ดีไป
    เพราะ Chromoly จะเบากว่า Mild Steel อยู่หลาย 10% ในขนาดและความยาวที่เท่าๆ กัน

    มาที่ Stainless Steel ........ มีเกลื่อนเมือง อยากได้ยังไงก็จัดกันไป........ ข้อเสีย 2-3 อย่าง
    คือแพง, เชื่อมยาก และ ซ่อมยากนิดนึง

    Aluminium ล่ะ....... หาได้จะดีมากๆ เพราะเบา แต่ต้อง Aluminium ซักเบอร์
    5083 หรือไม่ก็ 6061 นะ เชื่อมแล้วมันจะไม่เปราะ เยื่องจาก Heat ไป Deteriorate
    ตัวเนื้อของ Aluminium....... แต่บ้านเรามันคงหายากแหละ(ไม่ใช่ดูถูก) แต่เพราะ
    มันดูกันไม่ออกว่า ที่มีขายอยู่เนี่ย มันเป็นเบอร์อะไร..........

    ตาม SCCA หรือ FIA บอก Safety Device ของรถที่เป็น Production Base
    (พวกกวนโอ๊ย ไม่ต้องมาถามเรื่อง Space Frame หรือ Race Base นะ... ไปหาอ่านเอาซะมั่ง)
    นี้ไว้ว่า ถ้าเป็น Mild Steel Tube และ Mild Steel Chromoly Tube
    จะต้องมีขนาดประมาณนี้อ่ะ........
    1.5x0.095
    1.5x0.083
    1.75x0.120
    1.75x0.095
    หน่วยเป็นนิ้วนะ........

    อ้อ........ ตัวแรกเป็น Tube Diameter ส่วนตัวหลังเป็นความหนาของ Tube

    ส่วนถ้าอยากหล่อ ใช้ Stainless steel หรือ Aluminium ......... ก็หา Tube
    ที่มีขนาดและความหนามากขึ้นจะ Mild Steel ล่ะ..... ส่วน พวก tube แบบ
    Seamless หรือ DOM ก็ไม่ต้องไปฝันนะ...... หายากชิบ........ ใช้พวก Mild Steel
    ERW ก็พอ รถ frame วิ่ง 8 วิ ยังใช้ท่อร้านค้าทั่วไปเลย...........

    ทีนี้เมื่อทำ Bolt In ก็ต้องมีจุดที่ยึดกับตัวถัง...... ก็ต้องมีแผ่นรอง จะเป็นวัสดุอะไร ก็หาเอา
    ตามตัว Tube ที่ทำแล้วกัน ให้มีความหนาเท่ากับ Tube เป็นพอ ง่ายๆ ก็สี่เหลี่ยม 3x3
    4x4 หรือ 5x5 นิ้วก็ได้ หรือจะเอาหนาอย่างน้อยที่ 1 หุนก็ได้ ....... 1 หุน = 1/8 นิ้ว
    แปลงเป็น mm. ก็ = 3 mm. วางประกบ 2 แผ่น บนล่าง ตีให้เข้ารูปรถล่ะ....... อ้อ...
    Nut ที่ Lock เข้ากับ Frame อย่างน้อยต้องใช้ Nut 10 mm. 4 ตัวยึดตามมุม

    เรื่องรูปแบบ ไว้ว่างๆ ค่อยมาพล่ามต่อแล้วกัน......
    พิมพ์มากเบื่อย.................
    :cool:



    พี่โต้งค๊าบมาเเล้นๆ อิอิ

    อิอิขอบคุณคับ พี่โต้ง แฮะๆ

    เเล้วเหล็กเชื่อมเนี่ยคับควรใช้เเบบไหนถึงจาดีคับ

    อ่าน มันส์ ดี
    Aluminium Gr. A5083 ผมเคยขาย แพงมากกกก แต่เป็น แผ่น Plate นะ 5' x 20'

    เเล้วเหล็กเชื่อมเนี่ยคับควรใช้เเบบไหนถึงจาดีคับ

    :mad: ถามจัง............
    ไปถามเทพๆ โน่นไป๊.......................

    :mad:


    ลวดเชื่อม จะถามทำไม......... ใช้วัสดุแบบไหน ก็ต้องใช้วัสดุแบบนั้นเชื่อมสิ
    คุณจาใช้ลวด Aluminium เชื่อม Tube เหล็ก หรือไง..........

    เดี๋ยวปั๊ดเหนี่ยวเลย........ ถามไร ให้หงุดดดดดดดดดดดหงิดดดดดดดด :D


    เอ้าๆๆๆ ไม่ถามเเละก็ได้คับ เหอะๆๆ

    แล้วเวลาเชื่อม นี้ ต้องใส่น้ำตาลเยอะไหมอะคับ

    LOLLOLLOLLOLLOLLOLLOL

    ใส่ซิยยท์ไม่ใส่เเล้วจาหวานหลอไง อิอิ

    อิอิอิอิ

    :rolleyes::D อิอิ
    ไม่ถาม........... งั้นก็ดีแล้น........
    ไม่ตอบแล้น ขี้เกียจ เบื่อยยยยยย :D;)


    เเหะๆ ล้อเล่นพี่ อิอิ

    :rolleyes: อ่ะ........
    มีเจ้านู๋จำไม....... มาถามต่อว่า ....
    แล้วไอ้ FiA เนี่ย จริงๆ แล้วมาน specify หรือ recommend
    ไอ้ตัว Steel ที่จะมาทำ Roll Cage ไว้กี่ชนิดจริงๆ.......
    ไอ้บ้าอย่างผมก็พยายามตอบไปตามข้างบน ตามแต่ที่เรามีในสยามประเทศ
    มานก็ยังไม่ค่อยจะฟัง....... ช่างมัน........ ไปหากันเอาเองใน Standard ของ
    FiA แล้วกันนะ....... ครับ..... คุณมรึง.........

    อ่ะ......... มานก็พยายามไปหานะ.... พยายามจริงๆ.......
    หามาได้ ก็ไม่รู้ความหมายอีก..... เพราะ FiA มันเขียนทุกอย่างเป็น Technical
    Term หรือ technical note..... ฮ่าๆๆๆๆ ลำบาก กรูสิ............
    เอ้า........ เอ้า ........ ขยายให้อีกหน่อยก็ได้
    ที่มันระบุมาใช่ป่ะ
    1) CDS Carbon Steel
    2) ERW Mild Steel
    3) DOM Mild Steel
    4) Cr (Chrome Molybdenum) Steel
    ยังมีอีกหน่อยที่มันไปอ้าง AISI 1018 steel ซึ่งจริงๆ มันก็คือ ไอ้ CDS นั่นแหละ....
    ไม่เชื่อก็ตามใจนะ........

    อ่ะ.... มันงง ต่อสิ....... ว่า ไอ้ CDS, ERW อันอื่นอีกมันคืออะไร.........
    :mad: ถามมากจริง... จริงๆ มันคือ Process ในการทำให้เกิด Tube อ่ะ
    CDS = Cold Drawn, Seamless
    ERW = Electron Resistance Welded
    DOM = Drawn Over Mandrel

    ไม่อธิบายนะครับโว้ย ว่าแต่ละ Process มันต่างกันยังไง..........

    แต่เหตุที่เค้ามี Option ให้ว่า Steel แต่ละตัวเนี่ยมันมี Strength ที่ต่างกัน
    ดู Neck Load test แล้วจะพอมองภาพออกว่า Steel นั้นๆ ต้องแข็งแรงขนาดไหน

    อ้อ.......... มีรูป จำนวนจุดของ Roll Bar ในรถบ้านๆ กับ Joint มาฝาก

    แค่นี้ก่อนแล้วกัน ขี้เกียจพิมพ์....... :mad:

     
    แก้ไขล่าสุด: 1 พฤษภาคม 2008
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้