เพื่อนๆช่วยแนะนำวิธีรับมือช่วงหน้าร้อนหน่อยนะครับ

การสนทนาใน 'Primera & Presea Club' เริ่มโดย hian, 28 มีนาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. hian

    hian New Member Member

    12
    0
    0
    ผมกลัวว่ารถผมจะไม่ใหวช่วงหน้าร้อน
    อยากให้เพื่อนแนะนำว่าควรเตรียมตัวอย่างไร
    -ระบบแอร์
    -ระบบระบายความร้อน
    -การวิ่งรถระยะไกล
    หรืออื่นๆอีกมากมาย
    เอาไว้ให้เพื่อนๆที่กลัวจะประสบปัญหาในช่วงหน้าร้อน
    ได้พอเอาตัวรอดได้บ้างนะครับ

    ปล.ล่าสุดแอร์สู้แดดไม่ใหว ขับมันร้อนๆตอนเที่ยงกว่าๆ
    โอ้ว เซงเปร็ด :cry:

    ขอบพระคุณมากครับ
     
  2. ironman

    ironman New Member Member

    443
    90
    0
    เริ่มจากระบบแอร์ ผมว่าจะลองทำดูอาทิตย์นี้

    คือว่า R10 ของพวกเราเนี่ยมีพัดลมสองตัว ที่รังผึ้งหม้อน้ำ

    เปิดฝากระโปรงดูจะเห็นว่า มีสองตัว ใบพัดเล็กๆ บางๆ

    ซึ่งทั้งสองตัว ทำหน้าที่จงรักภักดีต่อ รังผึ้งหม้อน้ำเป็นอย่างดี

    แต่คอยล์ร้อนของแอร์ที่อยู่ด้านหน้า ตรงหน้าหม้อรถนั้น

    กลับไม่มีพัดลมซักกะตัว

    ดังนั้น เวลารถติดๆ จะเห็นได้ว่า แอร์ไม่เย็นเอาเสียเลยแม้ปิดระบบออโต้ และปิดรับอากาศภายนอก เอาเฉพาะหมุนเวียนภายในก็ตาม (แนะนำว่าไม่ควรใช้โหมดแอร์ออโต้ เพราะเซ็นเซอร์ที่อยู่บริเวณคอนโซลหน้า ชอบเพี้ยนๆ กลัวว่าเราจะเย็น ตัดแอร์ประจำทั้งๆที่ร้อนมาก ผมคิดว่าออโต้ร้อนหนัก)

    แต่พอวิ่งไวๆ หรือตอนกลางคืนแอร์ถึงขั้นหนาวเป็นไอติม ไปถามช่างแอร์ ช่างเครื่อง ต่างแนะนำเป็นเสียงเดียวกันว่า ให้ลงทุนในราคา 400 บาท

    ในการติดตั้งพัดลมเพิ่มที่ด้านหน้า อีกหนึ่งตัว เป็นการดูดลมเข้าระบายความร้อน ของคอยล์ร้อนแอร์โดยเฉพาะ

    ไว้ช่วยพัดลมสองตัวของหลังหม้อน้ำ

    กลับมาที่ระบบระบายความร้อน ผมเองก็รู้สึกว่ารถเรากิน้ำเยอะกว่าคันอื่นๆที่เคยใช้ครับ

    วันนี้เลย ลงทุนราคาถูกดูก่อนคือ เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ เบอร์ 0.9 ฝาเล็กนั่นเองครับ

    มีสองราคาคือ แบบพื้นๆ 50 บาท และอย่างดีขึ้นมาหน่อยขอบยางหนาขึ้นมานิด 100 บาท ครับ

    ผมว่าทั้งสองไม่ต่างกันมากนัก ผมเองเห็นว่า รถถ้ายิ่งใช้ในเมืองน้ำยิ่งเปลือง ยิ่งร้อนเพราะพัดลมทำงานหนัก

    เนื่องจากอากาศเข้ามาช่วยพัดลมได้น้อยเพราะเราใช้ความเร็วต่ำ

    ถ้าเดินทางไกล ออกนอนกเมือง ขับเร็วหน่อย ด้วยความเร็วคงที่ปัญหาพวกนี้กลับหายไปเลย

    อีกตัวที่น่าเล่นคือ "วาล์วน้ำ" ราคากี่ร้อยบาท หากรถเรามีปัญหาความร้อนไม่คงที่ สังเกตุที่เข็มวัด จะมีอาการเดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง

    การวิ่งระยะไกลนี่ แนะนำว่า นอกจากตรวจสอบระบบของเหลวทั้งหมดแล้ว

    ควรตรวจสอบ "สายพาน" ต่างๆ ด้วยว่ากรอบแข็งหรือยัง เก่าแล้ว หมดอายุควรรีบเปลี่ยนเพราะราคาถูกมาก

    หากคิดถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อเดินทางไกล

    เวลาหาอะไหล่ บอกคนขายว่า "ของ B13" ตลอดครับ สะดวกดี
     
  3. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    แน่น จริงๆ ขอบ คุณ ครับ 555+

    "อากาศมันช่างร้อนจริ๊งจริง"
     
  4. แชมป์R10

    แชมป์R10 New Member Member

    58
    0
    0
    น้ำยาแอร์ R-12 เค้าจะเลิกขายใรปี 2552 แล้วนะมีสาร CFC เมื่อวานที่บริษัท มีขนส่งมาตรวจ รถผมโดนเลย 100%CFC แต่ไอเสียผ่าน
    CFC ไม่ผ่านระบบสิ่งแวดล้อม ปีหน้าต้องเปลี่ยน ไม่งั้นจอดรถที่บริษัทไม่ได้ ต้องเอาไปจอดตากแดด ข้างนอก บริษัท
    ถ้าคอมแอร์เสียไม่ต้องซ่อมนะเติมไปก่อนทนสักปี รอ เปลี่ยนคอม ยกใหม่ทั้งระบบ เป็น R-134a รุ่นใหม่ไปเลย ประมาณ 1 หมื่นบาท หนักหน่อยแต่จำเป็น เพราะไม่มีR-12 ขายแล้ว
    //หม้อน้ำ ล้างใหม่เติมยากันสนิมด้วย ไล่ลมน้ำดีๆ อย่าทำเองถ้าไม่เป็น หม้อน้ำจะระเบิดตูม มันมีจุดน็อตไว้ไล่ลมให้ประแจตัวที
    ใช้น้ำยาล้างคอยร้อน ล้างโดยฉีดไปตรงๆ และทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างโดยฉีดน้ำ
    //พัดลมตัวที่3 ควรเพิ่ม ผมเพิ่มแล้ว 10 ปีก่อนโนน้ ทำให้กลางคืนใช้แอร์ไม่ได้นาน ต้องปิดๆ เปิดๆ หนาวเกินไป ป่วยได้ แต่กลางวันดี
    // หาม่านบังแสงเล็กติดกระจกข้างหลัง ด้านข้าง
    //ติดฟิมล์ 60 -80 % กระจกหลัง
    //ติดสติกเกอร์แบบรถแข่ง 6 นิ้ว ที่บานหน้าด้านบนกระจกแบบทึบดำมีลายสวยๆเยอะ 180 บาท สวยดีด้วย อีก3-4 เดือนเบื่อ แกะทิ้งก้ได้

    ////กลางวันเย็นจะขึ้นเป็นกอง///
    แรไม่เย็นอาจเกิดจากสารปนเปื้อนR-12 ถูกร้านแอร์กระจอกๆเล็ก ๆ หลอกเติมสารอื่นเข้ามาเจือปนกับR-12
    ยกตัวอย่างของเก่า R-12 เวลาเข้าร้านบอกเติมน้ำยา สมมุติมันเอา R-134a มาเติม
    แรงดัน R-12 แรงดันปกติขระทำงานจะ110 psi ถ้ามี R-134a แรงดันปกติขระทำงานจะ130 psi

    น้ำยา2 ตัวจะไม่รวมตัวกัน แต่จะร่วมกันสร้างแรงดันรวม กลายเป็น 205 psi คอมจะพังครับ
    ถ้าเจือปน แค่ 10 % ก็พังครับ คือคอมทำงานหนัก รอบรถตก ฉุดเครื่อง ไม่เย็น มีอีกเยอะขี้เกียจพิมพ์หละ
    ท่อยาง ขาด 0 ริงจะไป มันกัดสายเพราะ R-134A มันจะกัด
    เมื่อวานที่ครวจผมเจอ 40/60 ครับ รีบไปถ่ายทิ้งwaxใหม่เลย เสียดายเพิ่งเติมมา 1 เดือนก่อนเอง แต่สังเกตุรอบตก
    จริงสารปนเปื้อน อื่นๆก็มี ร้านมักเอามาแอบผสมครับราคาถูก มีผลกับระบบความเย็น และคอมแอร์แรงดัน การกัดกร่อน ชิ้นส่วนต่างๆ ควรเปลี่ยนร้านที่มีมาตราฐานจริงเช่นB-Quit ราคาต่างกันแค่ 50 บาทกับข้างนอกดีกว่า
     
  5. ironman

    ironman New Member Member

    443
    90
    0

    สุดยอด..
     
  6. hian

    hian New Member Member

    12
    0
    0
    โอ้ว สุดยอดมากๆ
    เรื่องติดพัดลมเพิ่มนั้นผมเคยโดนช่างท่านนึงบอกให้ติดเพิ่ม แต่ด้วยความไม่ไว้ใจของผมเอง
    เลยยังไม่ได้ติด แต่คราวนี้ติดแน่นอนครับ มีคนการันตีแล้วนี่ อิอิอิ

    ขอบคุณมากครับ
     
  7. PeMhom

    PeMhom New Member Member

    1,163
    3
    0
    ว่าจะถามท่าน Hian อยู่ว่า เหตุใด ท่านจึงไปเปลี่ยน ไดชาตร์ แต่ไม่ถามล่ะ พรุ่งนี้ไปเปลี่ยนเลยดีกว่า
    วุ่ยวายอยู่ตั้งแต่ตอนเย็นถึงป่านนี้(ตีสามเข้าไปแล้ว พึ่งกลับถึงบ้าน) วันนี้เป็นต้นเหตุให้รถติดบนถนนสี่พระยาตอนเย็น ตกดึกยังทำรถติดที่แยกพระราม 4 ตัดกับสี่พระยาอีก
    วุ้ยยยยยยยยยยยยยยย...........................มันส์.....จิง...จิง
    เจ้า R10 จอมงอแง เลยได้แผลที่กันชนเลย งอแงดีนักเลยดัดนิสัยเสียหน่อย
    เอาไปทิ้งไว้ช่องจอดรถของรองผู้กำกับ สน.ลุมพินีซะ เผื่อท่านจะอบรมมันสักหน่อย
    พรุ่งนี้คงต้องรีบไปขยับ...................อยู่ดีไม่ว่าดี............เฮ้อ................นอนดีก่า....
     
  8. ironman

    ironman New Member Member

    443
    90
    0
    โหว..พี่ คิดแล้ว เซ็งแทนเลยครับ

    ผมโทรไปถามราคาอะไหล่มะกี้เลยถามเผื่อ เชียงกงปทุมวันคิด ไดลูกละ พันนึงอ่ะครับ (ร้านเฮียทูล)

    แต่ว่ามะก่อนเคยถามทำไมมัน 900 เอง

    ผมไปตามหากระจังหน้า เขาบอกว่ามีของ ราคา 700 บาท ไม่รู้ว่าเข้าใจตรงกันมั้ยว่ากระจังอันไหน -*-

    กลับมาที่เรื่องได ถ้าให้ร้านไดแถวนั้นมาทำให้ถึงรถ คงคิดค่าเดินทาง+ติดตั้ง แต่จากประสบการณ์มักใช้แต่ใส้ไดแล้วเปลี่ยนแปลงถ่านเอง ไม่ได้เปลี่ยนทั้งลูก

    มาสนับสนุนพี่ด้วยว่าซื้อลูกใหม่ไปเลยครับ ให้ค่าใส่ซักสองร้อย ใช้ได้อีกนาน
     
  9. hian

    hian New Member Member

    12
    0
    0
    อีกนิดนะครับ
    มีวิธีดูเบื้องต้นของอาการฝาสูบโกงมั้ยครับ โดยที่ไม่ต้องเช็คเครื่องน่ะ
    จะได้ดูให้แน่ก่อนไปหาช่างน่ะครับ เด๋วเค้าไม่ทำให้อีก บอก ปกติ อย่างเดียวเลย อิอิ

    ขอบคุณมากครับ
     
  10. แชมป์R10

    แชมป์R10 New Member Member

    58
    0
    0
    อุ่นเครื่องสัก 15-20 นาที รอจนปั้มน้ำเปิดขีด ความร้อนขึ้นกลางและพัดลมความร้อนทำงาน น้ำในระบจะบเวียน ให้เปิดฝาหม้อน้ำไม่ต้องกลัวไม่พุ่งหลอกเพราะมันเวียนแล้ว น้ำจะพุ่งนอกจากดับเครื่องยนต์เท่านั้น
    แล้วสังเกตดูว่ามีฟองอากาศ ดันออกมาไหม ปุ๊ดๆ ถ้ามีนั้นหละฝาสูบไปโก่ง
    หรืออีกวิธี ดึงท่อดูดน้ำออกจากกระป๋องพลาสติกที่พักน้ำ แล้วเอาท่อนี้ไปเสียบที่ขวดโพลาลิตใสๆแทนเพื่อให้ดูง่ายๆขึ้น สังเกตฟองอากาศ ต้องไม่มีดันออกมาเลยเงียบ

    เวลาซื้อรถมือ2 ก็ใช้วิธีดูแบบนี้กัน
    ///

    ปล.แก้ไข น้ำยาแอร์ R-12 ขายถึงสิ้นปี 2552 ปี 53 จะไม่มีขายแล้ว , R-12น่าจะใช้ presea กับR10 เท่านั้น R11/P11 เป็น 134a อยู่แล้ว
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 31 มีนาคม 2008
  11. beeq

    beeq New Member Member

    106
    0
    0
    -ของผม เจ้าของเดิม ไม่รู้ไม่ทำเเอร์ ที่ไหนมา ลงคอม 508 มาซะงั้น เเปลงขา มา อีก ขา เดิม ก็ ไม่มี พอกดเปิด เเอร์ มัน ดึง รอบเครื่องเลย กำลังว่า จะ ไปหา คอมเเอร์ ดีๆ ซักตัว มา ลงใหม่ ใครแปลงคอม เเอร์ มา บอก หน่อย ว่า ลง คอม ไร ดีหรือ b14เดิมๆดีเเล้ว
     
  12. ironman

    ironman New Member Member

    443
    90
    0
    เหมือน b13 อีกคันของผมเลยครับ

    ใส่คอมเบอร์ 508 มา เข้าใจว่าเป็นรุ่นที่แปลงเข้าง่ายที่สุด

    แต่ไม่ได้เรื่องที่สุด เพราะกินกำลังเครื่อง แถมเปลืองน้ำมันสุดๆ

    ไปถามเชียงกงบางนามา คอมแอร์เครื่อง GA16 นี่ พร้อมขามาครบๆ เอามาใส่ได้เลย ราคา 2000 บาทครับ

    กำลังจะไปเอามาเปลี่ยนเหมือนกัน เพราะ 508 ก็เย็นดี แต่กินน้ำมันมาก

    ลงทุนสองพันเดี๋ยวก็คืนทุน
     
  13. hian

    hian New Member Member

    12
    0
    0
    เอาล่ะ ได้เวลาเช็คแล้ว อิอิ จะได้รู้สักทีว่าลูกรักโก่งรึป่าว:)

    ขอบคุณมากครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้