ขอความเห็นว่าวางเครื่องอะไรได้บ้างคับ เครื่องเดิม civic 96 vtec 1.6 auto วางไรได้บางที่ไม่ต้องแปลงคับวางได้เลย
ตามงบคับ ถ้าไม่แปลงเลยก็ D16A, D16Y, ZC ชนเกียร์เดิม ของผมเพิ่มวาง B20B auto ไม่ต้องแปลงเหมือนกันแต่ต้องมีหูหิ้วเครื่องมาด้วย 2 วันเสร็จ
ก่อนที่จะถามคนอื่น ลองตั้งคำถามกับตัวเองก่อนดีไหมครับ ว่าต้องการวางเครื่อง เพื่อจุดประสงค์อะไร ? ใช้รถวันละกี่กิโล วิ่งในเมืองหรือต่างจังหวัด ? มีงบค่าน้ำมันเดือนละเท่าไหร่ ? มีเงินเก็บไว้สำหรับดูแล ค่าใช้จ่ายจุกจิกเดือนละเท่าไหร่ ? งบประมาณในการวางเครื่อง มีเตรียมไว้เท่าไหร่ ? ส่วนใหญ่เล่น RCW เห็นกระทู้แบบนี้เยอะมาก ถามว่า จะวางเครื่องอะไรดี ผมก็ตอบไปว่าวางเครื่องอะไร มัน ก็ดีทั้งนั้นแหล่ะครับ ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของเรามากกว่า บางคนเล่นฮอนด้า อะไร ๆ ก็ต้องเครื่อง B เครื่องฝาแดง แต่ซื้อมาแล้ว ก็เอามาใช้งานไม่ได้ต่างจากเครื่องเดิม ๆ ติด รถเลย สนามก็ไม่เคยไปแข่ง ซัดก็ไม่เคยซัด ใช้รถขับทำงาน วันละเกือบร้อยโล แล้วจะวางมาทำไมเนี่ย แต่ถ้าเงินเหลือ ต้องการคำว่า "สุด" อันนี้ก็ไม่ว่ากันครับ บางคนชอบให้เปรียบเทียบเครื่องฝาดำ กับฝาแดง บางคน ถามว่าจะวาง D15B หรือ B16A ดี ถ้าไม่รู้ว่าตัวเราต้องการ อะไร ก็ไม่มีใครตอบโจทย์คุณได้หรอกครับ ถ้าจะให้ตอบก็คง ต้องบอกว่า อันไหนแพง อันนั้นดีล่ะครับ
โอะๆ ท่านชอลิ้วเฮียง สุดยอดครับเห็นด้วย คือเราต้องถามตัวเองก่อนว่าใช้เพื่ออะไร จุดประสงค์ที่จะวางคืออะไร ต้องตอบตัวเองให้ได้ครับเห็นด้วยที่ซู้ด
ส่วนตัวผมชอบการตอบกระทู้ของ คุณเต้ ชอลิ้วเฮียง มากครับต้องยกให้เป็นหนึ่งในเรื่องการตอบคำถามได้ดีจริงๆครับให้ 10 คะแนนมีเหตมีผลอ่านแล้วเข้าใจง่าย ปล.อันที่ตอบแบบแซวกันเล่นๆไม่นับนะ
D16A กับ D16Y กับ ZC มันแตกต่างกันอย่างไรคับ รถผมติดแก๊ซคับ อะไรดี ใช้วิ่งทำงาน สัดเป็นบางโอการ การบำรุงรักษา เครื่องอะไรทำง่ายคับ
D16A อันนี้ไม่แนะนำ ตัดออกไปเลย ZC เครื่องปีเก่าหน่อย แต่กล่องโมรอมได้ D16Y เครื่องปีใหม่ ไม่ต้องแปลง แต่โมรอมไม่ได้ เน้นขับใช้งาน แนะนำเครื่องแคมเดี่ยวดีที่สุด เพราะอะไหล่หาง่ายมาก และราคาอะไหล่มือสอง ถูกกว่าอะไหล่เครื่อง B ประมาณ 2 - 3 เท่าเลย ความแรง ถ้าเดิม ๆ ทั้งคู่ หนีกันไม่มากครับ
ใช้เครื่องเดิมเหอะครับ ถ้าเปลี่ยนแล้วจะถอยหลังกว่าเดิม ความทนทาน มันก็พอ ๆ กันแหละ d15b ส่วนใหญ่เค้าจะเอาไปวางใน eg กะ 3door น่ะครับ เพราะเป็นเครื่องแคมเดี่ยว ที่ดีกว่าเครื่องเดิมของบอดี้นั้น ๆ แต่ของเราเครื่องใหม่กว่า แคมเดี่ยวเหมือนกัน ซีซี ก็มากกว่า จะต่างก็ระบบ กะเกียร์นิดหน่อย มันไม่น่าคุ้มอ่ะครับ
เรียงลำดับจากงบน้อยไปหามาก โดยยึดหลักเน้นใช้งานในชีวิตประจำวัน ซิ่งบ้างนิดหน่อยคับ 1 D16y8 ฝาดำ ออโต้ ยกลงราคา 8000-10000 บาท ธรรมดา 12000 ค่าวางแล้วแต่อู่ประมาณ 10000-15000 อะไหล่หาง่ายราคาไม่แพง ยกเว้นฝาสูบหายาก ถ้าโก่งไสอย่างเดียว ชอบมีปัญหาที่รอบเดินเบา 2 D16y8 ฝาขาว ออโต้ ยกลงราคา 12000-15000 ค่าวางแล้วแต่อู่ ประมาณ 10000-15000 ตัวนี้พัฒนามาจากฝาดำ รอบเดินเบาไม่ค่อยเกเร เกียร์เป็นเกียร์ไฟฟ้า การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล และฉลาด กว่ารหัส D ทุกตัว อะไหล่หาง่าย ยกเว้นฝาสูบ ประหยัดน้ำมันกว่า D ทุกตัว (หรือมันปีใหม่กว่าก็ไม่ทราบคับ) 3 B18B ราคา 22000-25000 ตัวนี้ในบ้านเราอยู่ในซีวิค ตัวสุดท้าย รหัส 1.8 Si ถ้ามาจากญี่ปุ่นหรือสิงค์โปร์ จะมาจาก ORTHIA ตัวแรก อะไหล่หาไม่ยากเบิก 0 ก็มี อะไหล่หลายๆตัวใช้กับ D16 ได้ เช่น คอมแอร์ ปั้มพาวเวอร์ ฯลฯ กินน้ำมัน กว่า D16 นิดนึง แต่ได้แรงบิดที่จัดจ้านในรอบต่ำ ค่าวาง พอๆกับ D16y 4 B20B(คอไอดีสั้น) ราคา 28000- 32000 ตัวนี้อยู่ใน ORTHIA ที่ญี่ปุ่น มีตั้งแต่ปี 96-00 อะไหล่เบิก0 ก็มีเทียบได้กับตัว B18B และ B20BในCRV บ้านเรา บางอย่างใช้ร่วมกับ D16y ได้เลย เช่น คอมแอร์ ปั้มเพาเวอร์ ไดชาร์ท ซีล โอริง ลูกปืน ตัวนี้กินน้ำมัน ใกล้ยเคียงกับ B18B ได้แรงบิดปิ๊ดๆ มาในรอบต่ำๆ ในเมืองคล่องตัว ใช้คันเร่งน้อยมาก ค่าวางพอๆกับ D16y ทั้ง 4 ตัวข้างบน งบจบที่ไม่เกิน 50000 บาท ถ้ามีมากกว่า 50000 ก็ข้ามสเตป ไปเล่น B16A รหัส 58-59-60 มีงบเกินแสน ก็ฝาแดงหละคับสุดๆ แต่จะวางตัวไหน ก็ดูปัจจัยพื้นฐาน อย่างที่ เต้ บอกไว้ ข้างบนด้วยคับ ส่วน D15B - D16A ZC โดยส่วนตัวไม่แนะนำ ขอตัดทิ้งคับ
ดีครับตรงดี.. ตอบแบบความจริงดิบๆไม่ต้องยอกันให้มากมาย(แต่บางเหตุผลก็น่าเอาหนังสติ๊กยิงเข้าเบ้าตาเหลือเกิน เหอๆ ) จุดประสงค์การใช้งานคือจำเป็นที่สุดคับ บางคนเพื่อใช้งานจิงๆ บางคนไว้ใช้แข่ง บางคนเพื่อเก็บออฟชั่นให้ครบ จุดหมายของใครของมัน
มาแล้วครับ คุณหนุ่มคนวางเครื่องตัวจริง ข้อมูลแน่นๆ ว่าแต่จะ วางตัวเดิมทำไมล่ะครับ ยุคนี้ถึงใช้แคมเดี่ยว แคมคู่ ค่าน้ำมันก็ไม่ต่างกันมากหรอกครับ กิโลละใกล้ๆ 3 บาท เหมือนกัน จำได้ว่าสมัยก่อนผมวาง b18 มา 95 ลิตรละ 13 บาท ขับอย่างสบายใจ วิ่งมาเป็นแสนกิโล ปัจจุบันก็ไม่ค่อยได้ขับบ่อย ใช้รถแก๊สดีกว่า กิโลละ บาท ผมเข้าใจว่าคุณคงอยากจะแรงขึ้นด้วยและก็ประหยัดด้วย ถ้าจะแนะนำก็น่าจะเป็น b20 auto หรือ ธรรมดา และก็จับติดแก๊สซะ ขับสบายใจ ชุดแก๊วก็มีอยู่แล้วยิ่งเหมาะใหญ่ และก็แรงกว่าเดิมด้วย ดีไหมครับ + อ้างถึง ตอบกลับ