คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ

การสนทนาใน 'Civic ES Group' เริ่มโดย khanoon21, 19 มีนาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. khanoon21

    khanoon21 New Member Member

    168
    24
    0
    โดย ผู้จัดการออนไลน์
    8 มีนาคม 2551 12:55 น.
    ปัจจุบันนี้ผู้ขับรถรุ่นใหม่ทั้งหลายนิยมขับรถแบบเกียร์อัตโนมัติเป็นส่วนใหญ่เนื่องด้วยความสะดวกและง่ายในการควบคุมรถ แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยนิยมขับเกียร์ธรรมดาเพราะขับสนุกกว่าหลายเท่า แต่ทั้งนี้จะต้องเหยียบคลัทซ์ควบคู่ด้วยเสมอไม่ว่าจะเป็นการเบารถ เหยียบเบรก เลี้ยวรถ แถมบางคนยังได้รับการบอกต่อๆกันมาว่าถ้ากลัวเครื่องยนต์ดับก็ให้เยียบคลัทซ์ไว้


    ในการไปสอบใบขับขี่จากทางราชการก็เช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะไม่ดูพฤติกรรมการัขบรถของผู้เข้าทดสอบในเรื่องการใช้คลัทซ์เลย ความจริงแล้ว"คลัทซ์"นั้นคือมหันตภัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่หลวงหากผู้ขับใช้บ่อยอย่างพร่ำเพรื่อเกินไป การเหยียบคลัทซ์แล้วปล่อยให้รถวิ่งไปมีค่าเท่ากับปล่อยเกียร์ว่างเช่นเดียวกับที่เรียกว่า "Coasting"ในการสอบใบขับขี่สำหรับประเทศที่มาตรฐานสูงอย่างประเทศอังกฤษจะให้ผู้ที่มีพฤติกรรมแบบนี้สอบตกทันที

    เกียร์ไปยังล้อรถยนต์ ขณะที่รถวิ่งและยังอยู่ในเกียร์แรงฉุดจากเครื่องยนต์จะถ่ายทอดกำลังไปกดที่ล้อรถเพื่อช่วยให้ล้อเกาะติดถกับพื้นถนน ดังนั้นในเมื่อขับรถอยู่หากผู้ขับไปเหยียบคลัทซ์เข้าไม่ว่าจะเป็นจากความเคยชินหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะทำให้แรงกดถนนจากเครื่องยนต์ถูกตัดขาดไป รถจะไม่เกาะถนน หากถนนลื่นหรือมีการหักเลี้ยวรถจะหมุนโดยทันทีโดยเฉพาะกับผู้ที่เคยชินกับการเบรกพร้อมกับเหยียบคลัทซ์ไปด้วยจะทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าเร็วขึ้นเพราะแรงฉุดจากเครื่องยนต์ได้ถูกตัดขาดไป การเบรกก็จะยากขึ้นอีกเท่าตัว

    อุบัติเหตุทางรถยนต์ทุกวันนี้สาเหตุหนึ่งก็คือการใช้คลัทซ์เกินความจำเป็นนั่นเอง อาทิ จะเบรกก็เหยียบคลัทซ์ รถขึ้นเขา-เลี้ยงคัลทซ์ สิ่งเหล่านี้เรียกนี้ว่า "Coasting" จึงมีข้อแนะนำให้ผู้ใช้รถลองเปลี่ยนอุปนิสัยการใช้คลัทซ์ใหม่ อย่างเช่นลองเหยียบคลัทซ์ต่อเมื่อเปลี่ยนเกียร์หรือขับช้าเพื่อเข้าที่แคบๆเท่านั้นเอง หรืออีกแบบขณะที่ขับรถมามีเหตุให้ต้องเบารถก็เพียงแค่ยกคันเร่งรถก็จะเบาลง หากเมื่อยกคันเร่งแล้วความเร็วยังไม่ลดตามที่ต้องการก็ใช้เท้าขวาแตะเบรกเบาๆแต่ห้ามไปเหยียบคลัทซ์เป็นอันขาด

    หากจำเป็นจะต้องหยุดรถโดยทันทีให้เหยียบเบรกลงไปอย่างแรงและไม่ต้องเหยียบคลัทซ์จนรถหยุดเกือบสนิทแล้วจึงเหยียบคลัทซ์พร้อมกับปลดเกียร์ว่าง ซึ่งการฝึกแบบนี้จะช่วยให้ควบคุมรถง่ายขึ้นไม่ปัดซ้ายขวาถึงแม้ถนนลื่น อย่างไรก็ตามควรระวังเท้าซ้ายเพราะเป็นเท้าที่เหยียบคลัทซ์เมื่อรถออกตัวเต็มที่ให้เอาเท้าซ้ายวางไว้ที่พื้น ไม่ต้องไปเหยียบคลัทซ์

    พฤติกรรมแบบนี้ผู้ขับจะต้องฝึกบ่อยๆและสลัดของเก่าๆที่เคยชินออกไปเมื่อนั้นก็จะเป็นนักขับที่ถูกต้องลดอันตรายลงไปมาก เห็นไหมครับว่าคลัทซ์นั้นมีทั้งประโยชน์และโทษเท่าๆกัน เพียงแต่เราต้องใช้ให้ถูกวิธืเท่านั้นเอง.......

    ข้อมูลจาก - ยางมิชลิน
     
  2. ninekeng

    ninekeng New Member Member

    897
    70
    0
    เพิ่งรู้นะเนี้ยะ ยังงัยชาว ES ก็ขับรถกันอย่าประมาทละกันนะครับ
     
  3. chai_es

    chai_es New Member Member

    202
    13
    0
    อย่าประมาทคับ........ดีที่สุด
     
  4. >>SP<<

    >>SP<< New Member Member

    151
    5
    0
    อย่าประมาทดีที่สุด
     
  5. civicy_art

    civicy_art New Member Member

    356
    23
    0
    แหล่มเลยคับ

    แล้วออโต้ทำไงดีคับ

    เหยียบแต่ คันเร่ง และเบรค

    ขาซ้ายมันไม่ได้ทำไร

    อยากเหยียบด้วย อิอิ
     
  6. aum_ES

    aum_ES New Member Member

    237
    10
    0
    ถ้าเล่ยจิมคาน่า อาการที่ว่าจะหายไป.....
     
  7. psYchosis

    psYchosis New Member Member

    449
    47
    0
    ถ้าลดการใช้ครัชได้ ก็จะเป็นหนึ่งวิธีในการใช้ Engine Break คราวนี้รับรองรอบเครื่องไม่มีตก ไม่ว่าจะโค้งไหน
     
  8. @blue_sky@

    @blue_sky@ New Member Member

    119
    0
    0
    :D:D เค้าก็ยังขับรถและเข้าใจในการเหยียบคลัชผิด ๆเหมือนกันนะเนี่ย :eek::eek:
     
  9. Tu_Ut

    Tu_Ut New Member Member

    303
    26
    0
    ก้อเหยียมเบรค 2ขาเลยจอคับ55+:D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้