เพิ่งได้ R10 มามีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งานมาสอบถามพวกพี่ๆๆครับ รอบเครื่องสวิงมาตอนแอร์ตัด ช่วงความเร็ว 80-100 มันอืดจัง เวลาเร่งเครื่องพอความเร็วประมาณ 60 มันจะเปลี่ยนเกียร์แล้วรอบเครื่องลงมาอยู่ที่ 2000รอบแล้วเร่งไม่ค่อยขึ้นต้องเร่งรอบให้เปลี่ยนลงมาเกียร์ต่ำกว่ารถจึงจะวิ่งออก เสียงลมเข้าที่ประตูหน้าทั้งซ้ายและขวาที่ความเร็วประมาณ 100 ขึ้นไปมีวิธีแก้ไขได้หรือเปล่า อัตราสิ้นเปลืองของเจ้า r10 อยู่ที่เท่าไหร่ครับรู้สึกว่ามันกินเยอะจังเท่ากับเครื่อง 2000เลย รบกวนผู้มีประสบการณ์ช่วยอนุเคราะห์หน่อยครับ หรือให้ท่านไดให้ผมโทรไปปรึกษาได้บ้าง ขอบคุณครับ:cry:
ไม่ต้องตกใจครับ ใจเย็นๆ อาการเดียวกันเลยครับ บางเรื่องเหมือนเส้นผมบังภูเขา ค่อยๆดู ค่อยๆแก้ไปครับ ฟังหลายๆเสียง ว่ากันเป็นเรื่องๆเลยครับ เอาเรื่องไหนก่อนดี????
ว่าไปคุณน้อง ถ้าเป็นสาวๆก็ไปอย่าง จะดูแลให้เป็นอย่างดีเลยอย่าว่า ต่ะ เบอร์โทรเลย ที่อยู่บ้านก็ให้ได้ 555 แหม...แหม..ว่ากันไป ผมเองก็ใช่ว่าจะเก่งอะไรนักหนา รถผมเองยังมีปัญหา......อะไรเอ่ย?..มาให้ขบคิดได้ทุกวี่ ทุกวัน.... แต่อย่างนึงที่เรียนรู้มาคือ ถ้าแก้ไม่ถูกจุดปัญหาที่เป็นมันก็ไม่จบ บางทีซ่อมไปซ่อมมาจนท้อ จะเกิดอาการถอดใจเสียเปล่าๆ ฉะนั้น ใจเย็นๆครับ ใจเย็นๆ อยากจะแก้เรื่องอะไรก่อน ลองถามเข้ามา เป็นเรื่องๆ เชื่อว่าหลายๆท่านในเวปนี้พอจะให้ไอเดียกับแนวทางแก้ปัญหาได้ครับ เช่นเรื่องรอบเครื่องไม่นิ่งนี่หลายสาเหตุมากต้องสังเกตุว่าอาการจะเกิดช่วงไหน อย่างของผม วันก่อนได้คุยกับเสี่ยโอกับคุณโตน ก็สรุปคร่าวๆว่าน่าจะเป็นที่ตัวไหน แต่จนแล้วจนรอดผมยังไม่ได้เปลื่ยนเลย สงสัยผมจะใจเย็นเกิน 555
ผม ขับ R11 นะ ครับ แต่ พอ รู้ แนว ทาง คร่าวๆ ประ มาณ นี้ ว่า 1. เปลี่ยนตัวชดเชยรอบเดินเบา 2. อืดธรรมดาครับ ผมก็อืด ถ้าอยากไม่อืดก็กระทืบครับ - ตรวจเช็ดของเหลว - ดูกรอง - เช็กหัวเทียน - ดูว่าไฟแรงไปหรืออ่อนไป - เอาง่ายๆเช็ดหมดครับเกี่ยวกับเครื่อง ว่าเหมาะสมตั่งจุน ok ยัง คือเอางี้ดีกว่าผมว่า วิ่งธรรมดา ยังไงก็ถึง 180 แต่ เค้นนานหน่อย 3. เสียงลมเข้าผมก็เป็นนะแต่หายและ ทำไงบ้าง - เปลี่ยนยางขอบกระจก - ประตูตกอะเปล่าถ้าตกก็แก้ไขครับ 4. อัตราการสิ้นเปลือง ผมว่ายังไงก็ไม่เกิน R11 แน่นอน - ถ้าวิ่งชิวๆ สาวๆนั่งไม่เมารถ 0-80 รอบตัดไม่เกิน 2000 วิ่งในเมือง 9-10 ถ้าวิ่งนอกเมือง 12-14 เท่าที่เคยลองนะครับ - ถ้าวิ่งซัดกับพี่กิ๊ฟ มีหวัง 7-8 ประมาณว่าเชน 1 ไป 2 ไป O/d แล้วก็ พอรอบไปถึง 5500 ก็กดปิด ลากไปยัน 180 จนกล่องตัด อันนี้เรียกซัด ยาวๆ ผมว่าอีกไม่นานพังแน่นอน ไม่เกียร์ก็เครื่อง แต่กินสุดๆ จาก พระราม 9 มา รามอินทรา 1 ขีดครับ ถ้า R10 ผมคิดว่าถ้าไม่ซิ่งมากก็ราวๆ 9-12 นะครับไม่เกินไม่ต่ำกว่า สุดท้ายผมก็อ่อนเรียกว่าจะที่สุดและ 20 เอง ยังไงก็ไม่ค่อยมีประสบการณ์เท่าไหร่แต่ก็สิ่งที่พี่บอกมานี้คือปัญหาพิ้นฐาน ครับ ยังไงชิวๆ อย่าไปเครียดครับ แก้ได้ง่ายสบายบรื๋อ ปล. อยากเซตโบ อยากเปลี่ยนสี อยากใส่ซันรูฟ พี่วินตูนอยากวิ่ง 12วิครับ !!! วันนี้เมามากมาย ไม่มีคนไปด้วยเลยเซ็งมากๆ
เข้า0 ปรึกษาช่างครับ เรื่องรอบแอร์ ตัด ผม เช็คECU ที่0 ล้างสมอง ใหม่ 500 บาท หาย อืดๆ นี่ 80-100 ตามท่าน Moo แต่ขอเพิ่ม เปลี่ยนกรองเบนซิลด้วย 200 บาท เสียงลมเข้าผมก็เป็นนะแต่หายและ เปลี่ยนยางขอบกระจกเส้นละ 2410 กว่าบาทครับที่ 0 ลดอีก 10 % บาง0 เปลี่บน2 ข้างหายแน่นอน สั่งของรอ 3 อาทิตย์ ...ให้ดีเข้า0 เช็ค ง่ายดีว่าเป็นไร แต่ไม่ต้องซ่อมก็ได้ มาทำข้างนอกเอา
รอบเครื่องสวิงมาตอนแอร์ตัด ลองล้างทำความสะอาดตัวลิ้นปีกผีเสี้อดูครับ บางทีอาการที่ว่าอาจดีขึ้น ค่าแรงก็ประมาณ 100 - 300 ไม่น่าเกินนั้น หรือถ้าไม่หายค่อยมาว่ากันอีกที ถ้าอีกสาเหตุนึงคือตัวคอลย์ร้อนของแอร์ มันตัน อาการคือเดี๋ยวแอร์ตัด ขณะที่ยังไม่ทันเย็น เดี๋ยวตัดเดี๋ยวติด วิธีตรวจสอบนี่ลองวิ่งสักพัก กะว่าเครื่องน่าจะร้อน แล้ว เปิดฝากระโปรง (จอดรถก่อนนะไม่ใช่วิ่งไปเปิดฝากระไปรงไป ) ลองเอาน้ำรดตรงแผงคลอย์ (มันจะอยู่ตัวนอกสุดถัดจากหม้อน้ำมาด้านกันชน) แล้วดูว่ามันแห้งทั้งแผงรึเปล่า ถ้ามันเปียกมากกว่าแห้งนั้นล่ะตัวปัญหา ส่วนราคาค่าซ่อมบอกตามตรง ถ้าเจอร้านดีก็ดีไป แต่ถ้าไม่ กว่าจะจบนี่เหนื่อยเลยล่ะ ตรงนี้ก็มีส่วน ลองสังเกตุอาการมาเล่าให้ฟังสิครับ เรื่องเร่งไม่ขึ้นกับ รู้สึกว่าเปลืองน้ำมันนี่ ขั้นต้นตรวจสอบน้ำมันเครื่องดูก่อนครับ อาการแบบนี้ น้ำมันเครื่องเยอะเกินไปรึเปล่า วิ่งแค่ 60 แต่รอบเครื่องขึ้นไปถึง 2000 นี่ไม่ถูกเรื่องแล้วนา ถ้าเครื่องGA 16 เดิมๆนี่ 60 รอบเครื่อง 1600-1800 เท่านั้น ถ้า 100 ประมาณ 2000-2200 จริงๆเครื่องรหัสนี้ถ้าจูน ดีๆ จะกินรอบต่ำมาก เรื่องรอบเครื่องและกำลังอัดมันจะไปสัมพันธ์กับอัตราสิ้นเปลืองของน้ำมัน ลองสังเกตุดูครับ
ตายแล้วๆ นี่รถผม วิ่ง 60 ที่ 2000 รอบครับ 80 ที่ 2500 และ 100 ที่ 3000 ครับ เดินเบานิ่งอยู่ที่ 1100 เกียร์ธรรมดาครับ เครียดๆๆ มิน่าๆ เพราะดูในหนังสือสเป็คของ GA16DE รอบเครื่องที่แนะนำไว้ว่า 780-850 (ถ้าจำไม่ผิด) สงสัยอยู่แล้วเชียว.. ตกลง รถมีปัญหาหรือนี่ นึกว่าเป็นรอบปกติของ r10 เราเสียอีก ขอไปเช็คด่วนก่อนนะครับ พรุ่งนี้
ของผมGear Auto รอบปกติ 800 - 1000 แต่รถติดๆใส่ D เหยียบเบรค บางทีลงมาที่ 500 พร้อมอาการกระพือเล็กๆ กำลังไล่แก้อยู่ ความเร็ว 60 ที่ 1800 ความเร็ว 80 ที่ 2000 ความเร็ว 100 ที่ 2200 ความเร็ว 120 ที่ 2500 ความเร็ว 140 ที่ 3000 + อ้างถึง ตอบกลับ