รถรุ่น EK96 ไปติด เวคแคม มาครับ ตอนติดใหม่ ๆ สตาร์ทรถแล้วจอดไว้เฉย ๆ เข็ม เวคแคม จะขึ้นอยู่ประมาณ 15-20 พอใช้ไปประมาณ4-5 เดือน เข็ม เวคแคม จะขึ้น ลดลงมา อยู่ที่ 8-9 (สตาร์ทรถจอดไว้เฉย ๆ) นะครับ ถามว่า มีอะไรเสียหรือปล่าวครับ ทำไมเข็มมันขึ้นไม่เท่ากัน ครับผม.. ต้องตรวจเช็คตรงไหนบ้าง ........ ช่วยทีนะครับ พี่ชาว EK ขอบคุณครับ
เวคกรั่มน่าจะเพี้ยนนะครับ ใช้ของอะไรวัดครับ แล้วรถมีอาการอะไรไหมครับ ส่วนกรองน่าจะไม่ใช้ เพราะแวคกรั่ม วัดในท่อรวมไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อ ซึ้งถ้ารถติดเครื่องแต่ไม่ได้กดขันเร่งลิ้นปีกพผี่เสื้อจะปิดสนิทครับ แวคกรั่ม ใช้วัดแรงดูดของเครื่องครับ ในสภาวะศูนย์ญากาศครับ ถ้ากดคันเร่งก็จะน้อยลง
ถ้ากรองอากาศตันมาก ๆ จะมีผลต่อแรงดูดของเครื่องมั้ย??? จะทำให้อากาศเข้าได้น้อยลงมั้ย??? เวลารอบเดินเบา ลิ้นจะปิด แต่ไม่สนิท ถ้าปิดสนิท อากาศเข้าไม่ได้ การเผาไหม้จะไม่เกิดครับ แวคคั่มจะอยู่ในสภาวะเป็น 0 ก็ต่อเมื่อ อากาศเข้าพอกับเครื่องใช้ครับ เช่นเวลากดคันเร่งหมด ถ้าเป็น 0 แสดงว่าโอเค ถ้าไม่ใช่ 0 ก็ต้องมาดูว่า เพราะอากาศเข้าไม่พอหรือเปล่า ปล. เคสนี้ โอกาสเป็นที่เกจแวคคั่ม เพี้ยน สูงมากครับ
จากที่อ่านมา เมื่อก่อนขึ้น 15 - 20 แต่เด๋วนี้ขิ้นมาแค่ 8 - 9 ไม่น่าจะใช่กรองตัน เพราะถ้ามันตันก็จะเหมือนเราเอามือ อุดหลอด แล้วดูด แรงดูดมันต้องเพิ่มขึ้นจากเดิม แต่นี่แรง ดูดลดลง ตัวเลขมันเลยขึ้นน้อยลงครับ อาจจะมาจากเกจ์วัดเสีย สายแว๊คคั่มแตก หรืออาจจะมีจุด รั่วของอากาศ ทำให้แรงดูดที่มายังเกจ์ลดลงไปครับ
ที่มาครับ : http://www.nekketsu-racing.com/www/board/viewtopic.php?t=17 แวคคั่ม มิเตอร์ (VACCUM METER) มาตรวัด VACCUM ตัวนี้ จริง ๆ แล้วมันก็อยู่ในมาตรวัดตัวเดียวกับมาตรวัดอัตราบูสต์เทอร์โบ มาตรวัดตัวนี้จะตอบสนองกับ อัตราการเหยียบคันเร่ง ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการเช็คความสิ้นเปลืองน้ำมันได้เหมือนกัน สำหรับการดูค่าของมาตรวัดตัวนี้ต้องดูเวลา เครื่องเดินเบา ซึ่งจะดูได้จากค่าสุญญากาศ ถ้าค่าสุญญากาศนี้มีมาก ก็จะถือได้ว่าเครื่องยังคงมีสภาพที่สมบูรณ์ ไม่รั่วซึม แต่ถ้าค่านี้ลดลงไปมาก นั่นก็เป็นไปในทางตรงกันข้าม มาตรวัดตัวนี้จึงเป็นมาตรวัดที่อาจมีไว้เช็คสภาพของเครื่องยนต์ได้ ทั้งนี้ในขณะเครื่องยนต์เดินเบาถ้าเข็มบนมาตรวัดนี้บอกค่าไม่ถึง 300 cmHg นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าเครื่องยนต์มีสภาพย่ำแย่ โดยเครื่องยนต์ใหม่ ๆ ที่มีความสมบูรณ์ค่าตัวนี้จะอยู่ที่ประมาณ 450 cmHg ส่วนอันนี้ในรูปก็ค่าแรงดัน (โวลล์) ที่ตัว MAP Sensor นะครับ ถ้าตอนนี้อยู่ที่ 8-9 โดยที่เครื่องทำงานปกติ เดินเรียบ กำลังเครื่องไม่ตก ก็น่าจะมีปัญหาที่เกจ์เพี้ยนแล้วครับ ปล. ผมไม่แน่ใจว่า การค่าวัด Vacuum กับค่า MAP มันอันเดียวกันหรือเปล่านะ
เกจยี่ห้ออะไรล่ะครับ บางยี่ห้อ ใช้ไปสักพักก็เพี้ยนแล้วครับ และเป็นแบบไฟฟ้าหรือ ใช้สาย vaccum ต่อเข้ามา สมมติว่าถ้าเกจไม่เพี้ยน และวัดได้น้อยลงก็แสดงว่า มีอากาศเล็ดลอดเข้าไปในท่อร่วม ซึ่ง อาจเป็นลิ้นปิดไม่สนิท มีท่อยางที่ tap จากท่อร่วมรั่ว แต่กรณีนี้รอบเครื่องก็ต้องสูงขึ้นด้วย เหมือนมีการเปิดลิ้นไว้นิดๆ หรือถ้าเป็นภายใน วาล์วปิดไม่สนิท มีแรงดันเล็ดลอดออกมา ก็มีส่วน แต่กรณีนี้เข็มจะแกว่งไปมาไม่นิ่ง ร่วมด้วย
ตอบ มันคือสิ่งเดียวกันแหละครับ เป็นตัวบอกสภาพโหลดของเครื่องยนต์ ว่าเป็น เท่าใด ซึ่งในกล่องจะมีการแบ่งช่วงไว้แล้วว่า ค่าที่วัดได้จาก map เมื่อ แปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าแล้ว ตกอยู่ในช่วงใด เพื่อที่จะได้สั่ง จุดระเบิด และ ฉีดน้ำมันจะตามค่าในตารางที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นไปตามความต้อง การของเครื่องยนต์ในตอนนั้น
ขอบคุณครับ สำหรับหลาย ๆ เกล็ด ความรู้....... นะครับ ใช้ เวคแคม ของ PROSPORT เป็นของธรรมดา ครับ.. ถ้าจะลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อดู (ในกรณีที่ลิ้นปิดไม่สนิท) มันจะหายไหมครับ แล้วถ้าลิ้นปีกผีเสื้อปิดไม่สนิทมีผลกับการสิ้นเปลืองน้ำมันหรือปล่าวครับ เพราะรู้สึกรถวิ่งจะสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าเดิมอะครับ แต่ไม่น่าจะเกี่ยวกับกลองเปลือยตัน ใช่ป่าวครับ..... ขอถามอีกรอบนะครับ (แต่อาการของรถส่วนตัวก็รู้สึกว่าม้นจะมีอัตราเร่งดีกว่าเดิมนะครับ) ไม่รู้คิดไปเองป่าว ขอความรู้เพิ่มเติดหน่อยนะครบ .......... ขอบคุณพี่ ๆ มากนะครับ
ถามหน่อย ครับ เวคแคมเนีย มันคือไรอะ แล้ว รถมันจะเป็นยังไงถ้ามีอาการ แล้วเปลียน จะเปลียนตอนไหนยังไง ไม่รู้จิงๆๆครับอิๆๆๆ
Vacuum นี้มันไม่ได้เป็นตัว มันเป็นการวัดค่าสูญญากาศ ว่าระบบมีแรงดันรั่วไหลหรือเปล่า ส่วนตัวที่จะมาวัดก็เป็นพวก MAP Sensor จะเป็นการวัดค่าแล้วแปลงเป็นแรงดันไฟฟ้า อีกแบบก็วัดโดยแมคคานิคโยการแท๊ปสายแวคคั่มจากท่อรวมไอดีเข้ามายังมิเตอร์วัดครับ + อ้างถึง ตอบกลับ