ซื้อมาตอนปี 2000 นะครับ เป็น B14 Sunny SuperSaloon บำรุงรักษา B-Quick มาตลอดตามระยะ แล้วตอนนี้มันเริ่มมีอาการแปลก ๆ ครับจึงอยากรบกวนถามทุกท่านว่า 1. ตอนสตาร์ทตอนแรก มันจะมีกลิ่นน้ำมันแรงมากออกมาจากท่อไอเสีย แต่พอขับไปจนเครื่องร้อนก็หายไป ต้องไปตรวจเช็คอะไรหรือไม่ ผมอยากตรวจเช็คน่ะครับ เผื่อมันจะได้ทำงานดีกว่านี้ หรือ ประหยัดกว่านี้ 2. เวลาขับมานาน ๆ เช่นออกต่างจังหวัด แล้วเจอหลุมหรือเนิน ช่วงล่างมันไม่ค่อยรับเลยครับ มันโยนไปมา ถ้าต้องแก้ไขนี่ ทำไรได้บ้างครับ แล้วถ้าต้องเปลี่ยน โช๊คกับสปริงนี่ มีตัวไหนแนะนำบ้าง ไม่ต้องโหลดเตี้ยนะครับ 3. ไมล์ผม เวลาขับไปบางทีมันจะแฮงค์คือ นิ่งอยู่อย่างนั้นไม่ขยับ หรือไม่ก็ เด้งกลับไปที่ศูนย์เฉยเลย ทั้งเข็มรอบ และเข็มความเร็ว และขณะที่เป็นทั้งสองกรณีนี้ ตัวดิจิตอลก็จะดับไป ไม่ก็ขึ้นเป็นตัวต่างดาว มีแต่นาฬิกาดิจิตอลอย่างเดียวที่ยังใช้การได้ มันเกิดอะไรขึ้นครับ ต้องไปเช็คยังไง รบกวนหน่อยนะครับ ทุกท่าน ผมอยากจะปรับปรุงมันให้ทำงานได้ตามปกติครับ ขอบคุณครับ
น่าจะเป็นรถรุ่นเดียวกับผม ข้อ 1 กับข้อ 3 ผมไม่รู้อะ แล้วก็ยังไม่เคยเป็นด้วย ส่วนข้อ 2 ถ้ามันโยน ผมคิดว่าโช๊คน่าจะไปแล้ว ลองไปหาโช๊คมาใส่ดูครับ ถ้าไม่ต้องการเตี้ย ก็ไม่ต้องเปลี่ยนสปริง ใช้สปริงเดิมไปเลยครับ แล้วโช๊ค ถ้าจะเอาเดิม ๆ ผมว่าถอย คายาบ้า มาเลยก็ได้ครับ รถคุณมี ABS ไหมครับ ถ้ามี ก็ลำบากนิดนึง ผมเคยไปถามร้านในวรจักร เขาบอกว่าโช๊ค รุ่นที่มี ABS มันไม่ทำในไทย มันจะแพงครับ ลองไปปรึกษาร้านช่วงล่างที่จะทำก่อนครับ ว่าเขาสามารถแปลงให้เราได้ไหม โดยการที่ เราซื้อรุ่นที่ไม่มีขาจับ ABS ไปให้เขาแปลง อาจจะถอดไปจากอันเก่าของเราก็ได้ครับ ถ้าเขา ทำให้ได้ ก็ลองถามเรื่องค่าแรง ด้วยครับว่า เท่าไรแล้วก็ค่อยตัดสินใจอีกทีครับ
รุ่นเดียวกันเลยครับ ของผมก่อนไมเนอร์เชนจ์ ไม่มี ABS ครับ อันที่จริง ผมไม่ได้กลัวเตี้ยไรมากหรอกครับ แต่กลัวกระด้างครับ แล้วที่อยากเปลี่ยนทั้งสปริงและโช๊ค เพราะผมไม่แน่ใจว่าสปริงมันยังดีอยู่ไม๊ แล้วถ้าเป็นไปได้ ผมอยากได้แบบนุ่ม ๆ หนึบ ๆ น่ะครับ เพราะว่าขับให้แม่นั่งด้วย ถ้ากระด้างเดี๋ยวเค้าด่าเอา
1. รางหัวฉีดมั้งครับ แต่รุ่นนี้ยังไม่น่าเป็นนะครับ รอผู้รู้ชัวร์ๆ อีกทีละกัน 2. จัดของเดิม หรือเป็น Monroe ไปเลยก็ได้ครับ แล้วแต่กำลัง 3. จัด Autech ไปครับ หน้าขาว เนียนๆเลย ไมล์มันมีอายุการใช้งานของมัน ซ่อมก็ได้ครับ แต่ก็ต้องรื้ออยู่ดี
ลองเดาๆ ดูนะครับ 1. ลักษณะเหมือนกับว่า น้ำมันท่วม ซึ่ง พอจะเดาได้ว่า เซนเซอร์พัดลม อาจจะเสีย เนื่องจาก ไอ้เจ้าเซนเซอร์ ตัวนี่ มันทำงานพร้อมๆ กับ ชุด รอบเดินเบา ( AAC VALVE ) ในการสั่งงาน ช่วง วอมอัพ เครื่องยนต์ในขณะที่รถ ยังไม่ร้อน พูดง่ายๆก้อคือ มันสั่งการ วอม เครื่องยนต์ โดยเอาความร้อนของหม้อน้ำ เข้าไปเป็นตัว ควบคุม การสั่งจ่ายน้ำมัน ณ.ขณะนั้น 2. น่าจะเป็นที่ โช๊ค อัพ มันสูญเสียความหนืดไป ไม่ข้างใด ก้อข้างหนึ่ง 3. อิ......อิ มันกำลังจะลาโลก แล้วครับ เตรียมตัวซื้อใหม่ ได้เลยไหนๆ แล้วลองหา สีขาวๆมาใส่ดู ก้อได้ครับ เท่ อย่าบอกใครเชียว
จากข้อ 1 พอจะมีอู่ไหนแนะนำไม๊ครับ ผมสะดวกแถวบางนา ศรีนครินทร์ พัฒนาการ หรือไม่ก็ ถ้าผมไป แล้วผมต้องบอกเค้าว่าอย่างไรบ้างครับ เช็คอะไร เป็นอะไร + อ้างถึง ตอบกลับ