ที่เค้าว่าSR20เปราะ มันเปราะยังไงเหรอครับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย SR20DE@Productive, 27 กุมภาพันธ์ 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. SR20DE@Productive

    SR20DE@Productive New Member Member

    403
    10
    0
    สงสัยมานานแล้วว่าทำไมหลายคนบอกผมว่าอย่าเล่นSRโบ เพราะเครื่องมันไม่ทน

    อยากรู้ว่าที่เค้าบอกกันว่าไม่ทนนี่ เพราะอะไร หรือส่วนไหนของมันที่ไม่ทนหรือครับ?

    เอาเฉพาะ SRโบที่ไม่ใช่พัลซาร์ (อันนั้นไม่น่าจัดว่าเปราะ )

    บางคนบอกว่าลูกสูบมันไม่ทน

    บางคนบอกชาฟท์กระจายง่าย

    บางคนบอกว่าฝักบัวมันติดอ่าง พออ่างโดนกระแทกยุบมาปิดฝักบัว ดูดน้ำมันไม่ขึ้น เจ๊ง

    บางคนบอกไม่ต้องไปยุ่ง มันเปราะทั้งตัวแหละ

    ตกลงที่พวกเราเคยๆเจอกันมามันพังลักษณะไหนบ้างครับ

    ที่อยากถามเพราะมี100คนบอกใส่หูผมว่ามันเปราะ แต่ไม่ถึง10คนที่สามารถบอกได้ว่าพังเพราะอะไร

    EJ20ของซูบารุ ไม่ต้องคอแดงก็บูสท์บาร์สองได้ไม่พัง 6A12Tก็บาร์สองได้ไม่พัง
    แต่พอเป็นSR เค้า"ว่ากันว่า" บาร์เดียวก็เตรียมจะพังแล้ว เป็นต้น
     
    B14er ถูกใจสิ่งนี้
  2. Plaruko

    Plaruko New Member Moderator

    558
    50
    0
    ถามเผื่อกรูป่่าววะ...:cry:
     
    B14er ถูกใจสิ่งนี้
  3. lancerck4

    lancerck4 Well-Known Member Member

    2,280
    52
    48
    รอผู้รู้มาตอบด้วยคน

    แต่ส่วนตัวถ้าเดิมๆๆ ดูแลรักษาดี หมั่นตรวจเช็คสักหน่อย

    รู้ลิมิตของเครื่อง อย่าใช้มันเกินตัว คงไม่พังง่ายๆๆอ่ะ

    ใช้มาปีกว่าแล้ว เอาไปวิ่งพีระ ซ้อมดริฟ วิ่งแดร๊ก ก้อยังไม่เห็นจะพัง

    ของผมใช้ SRหลังหักอ่ะ
     
  4. GAZE SPEED

    GAZE SPEED New Member Member

    2,521
    26
    0
    สงสัย SR โบ ที่มาจากยุ่น เจ้าของรถที่ญี่ปุ่น เค้าคง เหยียบหนักกันไปหน่อย มาไทยเลย กระจายง่าย อิอิ

    ผมว่ามันอยู่ที่การใช้งานนะ เพื่อนๆพี่ๆของผมเค้าก็ใช้SRโบ กันเยอะ แต่เป็นขับหน้านะ ปัญหาก็คล้ายๆที่กล่าวมาข้างต้นแหละครับ

    บางปัญหา ก็หาสาเหตุไม่เจอ ผมเองก็กำลังลังเลใจตอนวางเครื่องอยู่ว่าจะวาDET แต่เครื่องเดิมผมมันกระจายก่อนกำหนด ตังยังเก็บไม่ถึง เลยวางDE แทน แต่บางทีผมทำแล้วก็รู้สึกมันตันๆ ไม่รู้จะทำอะไรต่อ ทำมากเสียเงินเท่าเทอร์โบ หรืออาจจะมากกว่า

    แต่ใช้งานง่าย สบาย แรงพอดีๆตามกำลังของมัน

    ตามที่ผมคิดเอาเองนะครับ เพราะผมก็เคยสงสัย อาจเป็นเพราะพื้นฐานของเครื่อง ส่วนใหญ่มันมาจากรถแสตนดาร์ท รถใช้งานทั่วๆไป ในกรณี SRขับหน้า
    เช่น U12 U13 Avernier ซึ่งมันต่างจาก Pulsa ซึ่งเป็นเครื่องที่พัฒนาเพื่อการแข่งขัน แรลลี่ หรือจะตระกูลอื่นๆที่เป็นเทอร์โบ เช่น

    4G63T 1JZGTE 2JZGTE 3S GTE RB20 25 26 DET EJ20T มันเป็นเครื่องที่ติดมาจากตระกูล รถสปอร์ท หรือ สปอร์ทซีดาน บางตัว ยกเว้น 4G63T EJ20T ที่ใช้แข่งขันแรลลี่ด้วย

    ยกเว้น SR20DET ในตระกูล S13 S14 S15 ซึ่งเป็นขับหลัง ในบอดี้ตระกูลสปอร์ท ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบว่ามันกระจายง่ายเช่นกันรึป่าว:confused:

    มันอาจจะต่างกันโดย ชาติกำเนิด รถสปอร์ท กับรถ ใช้งานสแตนดาร์ท พื้นฐานของเครื่อง มันน่าจะต่างกันนะ ในเรื่องของรายละเอียด รวมถึงความทนทานการในใช้งาน

    แล้วคนส่วนใหญ่ที่เล่นnissan ถ้าไม่รักความแรง ก็คง จะไม่เอามาวางใช้งานบ้านๆแน่นอน ขับ60 80 บูสน้อยๆ 0.4 บาร์ คงผิดนิสัย

    ถ้าเอามาใช้งานบ้านๆ บูสน้อยๆ ได้เครื่องมาสมบูรณ์ๆ ผมว่ามันก็ไม่น่าพังง่ายขนาดนั้น แต่เราขับกันสไตล์แบบไหน แล้วมันรองรับอะไรที่เราปรับเพิ่ม หรือทนการขับแช่บูสนานๆได้รึป่าว อันนี้อยู่ที่นิสัยการขับของแต่ละคน ถ้ายิ่งเค้นหนัก ผมว่ามันก็ยิ่งพังเร็ว

    แล้วตอนนี้ผมก็ไม่รู้คิดถูก หรือคิดผิด ที่ไม่ได้วางSR20DET แต่คาดการณ์ไว้ได้เลย ว่ามันต้องมีอะไรเสียหายแน่นอน ถ้ามันมาอยู่ในรถผม อิอิ

    ปล ผมคิดเอาเองนะครับ ผิดถูอย่างไร ขออภัยด้วย จริงๆผมก็อยากรู้เช่นกัน ว่าทำไม มันถึงพังบ่อย:D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 27 กุมภาพันธ์ 2008
  5. Yai_GuMP

    Yai_GuMP Member VIP

    449
    22
    18
    น้ำมันเครื่องครับ SRต้องการน้ำมันเครื่อง ฟูลซินธีติก เบอร์50 เท่าน้าน
     
    B14er ถูกใจสิ่งนี้
  6. pexky

    pexky Member VIP

    174
    9
    18
    ผมว่ามันก็ดีนะคับ ถ้าขับเดิมๆ บูทเดิมๆ ดูแลรักษาดีดี เปลียนน้ำมันเครืองดีดีหน่อย ก็ใช้กันยาวๆอ่าคับ

    แต่ถ้าจะเพิมบูทบาร์กว่า ก็ต้องเพิ่มน้ำมันเข้าไปคับ ตอนนี้ผมก็ใช้อยู่บาร์กว่า จูนน้ำมันหนาๆหน่อยก็ดีคับ หรือไม่ก็เปลียนลูก2เจไปเลยถูกดี

    แต่ที่ชอบพังง่ายก็มีพวกวาล์วบินอ่าคับ เพราะอาจขับรอบที่สูงเกินไป อาจจะต้องใส่ Locker Arm ก็ดีคับ

    โดยส่วนตัวผมSR พังไป1ตัวแล้วคับ เอิ๊กกๆๆ แต่ก็ยังรักมันอยู่ดี อิอิ
     
    B14er ถูกใจสิ่งนี้
  7. gow

    gow Member VIP

    903
    11
    18
    ใครจะว่ายังไง.....หนูก็รัก อีฝาแดงของหนู.....

    ปัยหาที่เจอส่วนตัวคือเกียครับ.....ซินโครเนทไปเร็วมาก......

    ต้องคอยดูไฟ บางทีก็แก่เกิน......ต้องตั้งดีๆ.....

    แอร์โฟล อ่ะครับ.....บางทีทำให้บูสรวน.....ขับล้วจะงงๆ....ว่าเอ๊ะ มึงจะบูสเมื่อไหร่กันแน่....
     
    B14er ถูกใจสิ่งนี้
  8. *+* โต้ง *+*

    *+* โต้ง *+* New Member Member

    1,306
    29
    0
    ผมว่าเรื่องน้ำมันเครื่องนี่แหละ ตัวแปรสำคัญเลย

    เท่าที่ลองมา SR เป็นเครื่องที่เลือกน้ำมันเครื่องพอตัวเลย

    บ่อยนะ ที่เห็นบางคนเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพราอยากลอง แล้วไปซัด แม่ง "ชายละล๊าบ" กันไป

    เท่าที่ผมขายน้ำมันเครื่องมา ก็เจออยู่หลายคันเหมือนกัน ซึ่งมันก็บอกยาก

    น้ำมันเครื่อง.......ใช่เลยต้องเบอร์สูงๆ ซัก 50 แต่เท่าที่ลองใช้มา ยังไม่เจอที่อาการมันดีๆ คงที่เลย แถมเครื่องแต่ละตัวนิสัยต่างกัน........แปลกแต่จริง :confused:


    คนที่บอกว่า SR เปราะ ถ้าเค้าเคยกระทืบพัง ผมว่าลองถามดูซัก 80% น่าจะตีนโหด ซัดแล้วติดลม

    ไม่ได้ดู หรือไม่มี Oil Temp ซึ่งผมว่ามันสำคัญมากๆ น้ำมันเครื่องที่ใช้ จะดีหรือไม่ดี Oil Temp มันก็บอกได้

    ถ้าเอาความรู้สึก ซัดหนักๆ มันอาจจะพังไปก่อน ที่จะรู้ว่าน้ำมันเครื่องเป็นอย่างไร



    ส่วนตัวถามว่าเปราะมั้ย ผมว่าเปราะ.....ถ้าเอาเครื่องเดิมๆ ไปขับแบบสุดๆ เหมือนเครื่องโมเยอะ ทำเยอะ มันทนได้ไม่เท่าเครื่องบางตัวของค่ายอื่น





    ปล. พี่วี ไหนวางทั้งที Pulsar ดีกว่าพี่................:D
     
  9. SR20DE@Productive

    SR20DE@Productive New Member Member

    403
    10
    0
    ขอบคุณทุกท่านที่แสดงความเห็น (ขาเก่าSRมากันครบเลย)

    เรื่องของเรื่องคือมีประเทศไทยที่บอกว่า SRเปราะกัน แต่อเมริกันกับออสเตรเลียบอกว่าเป็นเครื่องที่เหนียวมาก "ถ้าจูนอย่างถูกต้อง"
    เป็นไปได้หรือเปล่าว่าในยุคที่ก่อกำเนิดความคิดว่าSRเปราะนั้น เป็นยุคที่ความรู้ในการจูนเรื่องน้ำมัน ไฟ กับแอร์โฟลว์ยังเข้าไม่ถึง
    อู่หลายอู่ จึงมีSRพังให้เห็นเยอะ

    ส่วนJZ นั้นได้รับการยอมรับว่าทน เพราะเห็นแล้วว่าสามารถทนต่อการจูนระดับข่มขืนได้ดีกว่าSR หรือว่าตกลงคือ SRไม่ได้เปราะ
    แต่JZ ทนต่อสภาวะโหดๆได้ดีกว่า แล้วเราก็ไปชินกับความทนของJZ จนพอมาเจอSRเลยคิดว่าเครื่องนี้เปราะ

    ส่วนเรื่องวาล์วลอยชนหัวลูกสูบ ดูเหมือนทุกคนจะรู้กันไม่ว่าไทยหรือเทศ ผมมักได้รับคำเตือนว่าอย่าหมุนเกิน 8,000รอบ เพราะเลยตรงนั้นไปจะเสี่ยงวาล์วโหม่งแล้วครับ
     
  10. k.jakarin

    k.jakarin New Member Member

    18
    1
    0
    ประดับความรู้...:D
     
    B14er ถูกใจสิ่งนี้
  11. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
  12. madboy

    madboy Active Member Privilege

    2,808
    11
    38
    จากที่เคยใช้ sr20det จากตัว hnu12 ตัวเครื่องปี 90 เดิมๆ บูสต์ 0.8-1 kg/cm2 เปลี่ยนปั๊มติ๊กใช้ของดี น้ำมันเครื่องเปลี่ยนตามกำหนด ใช้มา 2แสนโล (แสนนึง จากยุ่น ตามไมล์ที่หน้าปัด) ซัดบ้าง ไม่ซัดบ้าง ยังไม่เคยมีปัญหาอะไรครับ :D
     
    B14er ถูกใจสิ่งนี้
  13. NOOK_OVERSIZE

    NOOK_OVERSIZE New Member Member

    524
    90
    0
    ได้ฟามรู้ดีจัง
     
  14. i m

    i m New Member Member

    157
    0
    0
    ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์อะไรกันครับ
     
  15. Yai_GuMP

    Yai_GuMP Member VIP

    449
    22
    18
    Total 10W50 คับ ราคารับได้ คุณภาพดีครับ
     
  16. SR20DE@Productive

    SR20DE@Productive New Member Member

    403
    10
    0
    ของผม SR ไม่โบ ใช้ Castrol EDGE 0W-40 ครับผม

    ไปๆมาๆดูๆแล้วคนขับSRก็มีไม่น้อยนะครับเนี่ย

    เครื่องพัลซาร์ก็เห็นมีอยู่ละ 3 ท่าน อิอิ (แอบอิจฉา)
     
  17. กานต์

    กานต์ New Member VIP

    1,813
    13
    0
    ข้อมูลดีมีประโยชน์ อัพไปคร๊าบ
     
  18. Napp

    Napp New Member Member

    334
    11
    0
    เคยได้ยินมาว่า......... การวายสายไฟ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

    อย่าเน้นแต่ ราคาถูก เพราะเครื่อง SR เรื่องสายไฟ นี่สำคัญมั่กๆ
     
  19. Pajingo_Injec

    Pajingo_Injec New Member VIP

    474
    12
    0
    ขับปกติ บูสท์สแตนดาร์ดก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ ที่สำคัญอยู่ที่หารหักห้ามใจของคนขับ ถ้าหักโหมเครื่องอะไรก้พังทั้งนั้นครับ เพียงแต่จะพังเร็วหรือช้าเท่านั้น
     
  20. OATH

    OATH New Member Privilege

    1,605
    4
    0
    ผมว่ามันมีหลายปัจจัยครับ.........
     
  21. RoaDSidE

    RoaDSidE Member Member

    124
    4
    18
    แล้วซ่อมที่ใหนครับ น่าจะมีอาการแล้ว เกียร์มันเข้าไม่ค่อยได้ต้องเหยียบ 2ครั้ง หรือต้องพักตำแหน่ง
    เกียร์ว่างก่อน ถ้าโยกผ่านเลยมันจะไม่ค่อยเข้าครับ
    ส่วนเรื่องน้ำมันเครื่องนี่สำคัญเลยครับ ส่วนใหญ่เข้าใจผิดเรื่องเบอร์กับคุณภาพน้ำมัน แทนที่จะไปดูเบอร์
    ให้ตรงกับสเปกที่ใช้ กลับไปดูตัวเลขตัวหน้าต่ำๆว่าดี ทั้งที่บ้านเราร้อนจะแย่อยู่แล้ว sr ต้อง 50 w
    ครับ ไม่มีความจำเป็นที่เอาเลขตัวหน้าต่ำๆ สำหรับอากาศร้อนแบบบ้านเราเลยครับ ส่วนคุณภาพก็ดูเกรด
    ที่เป็น ตัวหนังสือก็พวก sm
    ส่วนอีกเรื่องก็คุณภาพช่างบ้านเราส่วนใหญ่ ( เยี่ยมๆดีๆก็มี ) สังเกตุดูถ้าได้มีการเปิดเครื่องแล้วละก็
    ปัญหามักตามมาแน่ๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องตามใจช่าง ไม่ตามสเปกแล้วมันจะเหลืออะไรครับ
     
  22. GAZE SPEED

    GAZE SPEED New Member Member

    2,521
    26
    0


    อ่า เรื่องซิงโครมเมทไปเร็ว ผมพึ่งโด๊น มากะตัว ซิงโครมเมทเกียร์3 รูด กลางอากาศเลย อิอิ

    ยกลูกใหม่สถานเดียวครับ ซ่อมไม่คุ้ม เพราะต่ายกเกียร์เปิดฝา ผ่าเกียร์ออกมา ก็ต้องมี 2000 บาท แล้วไหนจะยังไม่รู้อีก ว่ามันเสียเพราะอะไร แล้วถ้ามันซ่อมได้ ค่าอะไหล่อีกเท่าไร แล้วที่สำคัญมากๆ ประกอบกลับไป จะเหมือนเดิมรึป่าว ระยะห่างของเฟือง ถ้าประกอบไม่ดี จะหอนเลยครับ


    เพราะผมเคยซ่อมมาก่อน โดนไปแล้ว 2500 เสื้อเกียร์ทะลุ เศษเสื้อเกียร์ เข้าไปขัด ราวเกียร์1กะ2 เข้าเกียร์ไม่ได้ ประกอบกลับมา เกียร์3 หอนเลยครับ

    แล้วอาการอย่างที่คุณบอก น่าจะเหมือนผม ราวเกียร์มันสึกแล้วครับ ต้องย้ำคลัช หรือต้องรอเข้าเกียร์วาง รอให้เพลามันหมุนไปอีกตำแหน่งนึงก่อน ถึงจะเข้าได้ อาการนี้ผมก็เป็น แล้วจะกะจังหวะเข้าเกียร์ยากมากๆ


    ผมเลยตัดสินใจ ยกลูกใหม่เลยครับ ซ่อมไม่คุ้มครับ:D ประกอบกลับ บอกไม่ได้ว่าจะเหมือนเดิม 100%
     
  23. GTR.

    GTR. New Member Member

    1,328
    28
    0
    จะบอกว่าทนหรือไม่ทนดีละเนี่ย จากเท่าที่ใช้มา มักจะมีอาการรวน รอบสวิง เดินเบาหอบแดบรอบขึ้นๆลงๆประมาณนี้เอง

    เอาจากที่ใช้แล้วกัน ใช้มา 3 ปี ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง(เพื่อนมันเปลี่ยนไป 2 เที่ยวแล้ว) ใช้น้ำมันของตราเป็ดและขับหมดทุกย่าน เรื่อยๆ ซัด กด ค่อยๆลาก เล่นมันหมด
    ไม่เคยมีปัญหาอะไรทั้งนั้น ตอนนี้เพิ่งจะมาเปลี่ยน ได้พักใหญ่ๆแล้ว ก็
    ขับเหมือนเดิม ซัดกด ลาก ชิวๆ ค่อยๆกด
    น้ำมันเครื่องไม่เคยวัด น้ำไม่เคยเปิดดู เดือนนึงดูทีนึง ที่เหลือดูจากเกจวัดเอา :p:p:p

    แต่ติดปัญหาเวลาลากนิดหน่อยคือ กล่องเกียร์ออโต้ อ่ะนะ ตัดไวชะมัด เกียร์ 1-2 6 พันกว่าๆยังได้
    3-4-5 จะอยู่แค่ 5พันกว่าๆไม่เกิน 6

    กดระดับนี้ตลอด
    แบบนี้จะเรียกว่ายังไงดีละ ทนหรือไม่ทน ????

    ปล.ไม่โบขับหลังนะ :D:D:D:D:D:D

     
  24. nicecar

    nicecar New Member Member

    468
    15
    0
    น้ำมันเครื่องดีๆครับ
     
  25. mornie

    mornie New Member Member

    25
    1
    0
    ของผมใช้อยู่ เคยท่อน้ำหลุดแล้วมะรุ้อ่ะคับ ขับไปจนควันขึ้นเลย เกจ์วัดอุณหภูมิน้ำขึ้นไป 11เกือย12 ปกดูตลอดแต่วันนั้นมะรู้เปนไรลืมดู แถมกดอีกตะหาก ตอนหลังเหนเกจ์วัดตกใจนจอดรถเปิดฝาน้ำมามีแต่ควันพุ่งออกมาเหมือนกาน้ำร้อนเดือดเลย นึกในใจว่าไปซะแล้วรถตู แต่พอเติมน้ำ ไล่อากาศออก ก็ใช้ได้ปกติ จนตอนนี้เกือบปีแล้ว ก็ยังมะเปนไรเลยอ่ะคับ แต่ของเกพื่อนอ่ะพังจุกจิกบ่อยมา เด๋วนุ่นเด๋วนี่
     
  26. lancerck4

    lancerck4 Well-Known Member Member

    2,280
    52
    48
    ผมใช้ PTT อ่ะตัวที่แถมMP3อ่ะ แหล่มดี ใส่ทีแรกก้อเสียวๆๆหน่อย เพราะไม่รู้ว่าจะเข้ากันป่าว
     
  27. Drink

    Drink Active Member Member

    389
    29
    28
    sr เพื่อนที่อู่ บางคันก็จบนะ บางคันก็จุกจิก แต่ละคนก็ดูแลรักษาต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่ มักจะมีปัญหา ที่อู่ก็ชำนาญ เก่งแล้วล่ะ
    แต่ปจัจัยในการพังแตกต่าง และเลือกพังไม่เหมือนกัน ส่วนเจ ขนาดเครื่องเน่าๆ ยังวิ่งกันสบายเลย อันนี้ตอบยากมาก แต่ถ้ารักษาดี
    ผมว่าไม่น่ามีปัญหานะ ถึงมีก็ประมาณพอรับได้
     
  28. SR20DE@Productive

    SR20DE@Productive New Member Member

    403
    10
    0
    ปัญหาเรื่องรอบเดินเบาของผมก็เป็นเหมือนกันครับ
    เดินเบาช่วงสตาร์ทเย็น ไม่เร่งรอบให้ แต่ขับๆไป เสือกเร่งรอบให้เอง พอแอร์ตัด รอบตก สั่นเป็นหางหมา ต้องขับประมาณ20นาทีขึ้นไป
    ทีนี้ล่ะเดินเรียบเลย
     
  29. SR-FA-DAM

    SR-FA-DAM New Member Member

    8,331
    913
    0
    มาศึกษา หา ความรู้ คร้าบบบบบบ :D:D:D:D
     
  30. PrimeraGTiR

    PrimeraGTiR New Member Member

    766
    8
    0
    ฟังมาหลายท่านแล้ว
    ขอออกความเห็นบ้าง
    จุดอ่อนของ SR (ของขับหน้านะ แต่คิดว่าขับหลังน่าจะคล้ายๆกัน)

    ชุด Y locker arm ลอยที่รอบสูงเกินไป น้ำมันเครื่องไม่ดี วาล์วโฟลทแน่นอน

    ร่องแหวนลูกสูบ ถ้าน้ำมันไม่ถึง แตกหักแน่

    แอร์โฟลต้องการความสะอาดสูง

    น้ำมันต้องถึงอย่าลีน

    น้ำมันเครื่องต้องดี ใช้ของ......... แม่มชาร์ฟละลายเลย

    แต่ผมบูสท์ 1.2 บาร์นะ บวก กล่อง PFC FCON และ GCC นะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้