รอบเครื่อง vs ความเร็ว

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย kopter1997, 24 กุมภาพันธ์ 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. kopter1997

    kopter1997 New Member Member

    13
    1
    0
    หลังจากที่ผมไปซ่อมไมล์วัดรอบมาแล้วที่ใต้ทางด่วนแจ้งวัฒนะ (ช่างบอกว่าเปลี่ยน IC) ผมพบว่า

    1 รอบเดินเบา (เมื่อสตาร์ทใหม่ ๆ) ประมาณ 1300 รอบ
    2 ทิ้งไว้ รอบจะค่อย ๆ ตกมาเรื่อย ๆ จนนิ่งที่ประมาณ 750-800 รอบ
    3 เปิดแอร์ รอบขึ้นไปนิดหน่อย ประมาณ 900 รอบ

    ผมว่ารอบเดินเบาเนี่ย ค่อนข้างปกติ

    แต่พอขับผมพบว่า
    1 รอบเครื่องดูเหมือนว่าจะต่ำกว่าเมื่อก่อน ๆ ซึ่งผมเคยจำได้คือ ความเร็วประมาณ 90 กม/ชม รอบจะอยู่ประมาณ 2500 รอบต่อนาที แต่
    คราวนี้พบว่าที่ความเร็วเดิม รอบเครื่องวิ่งแค่ 2100 รอบต่อนาทีเท่านั้น (รถ Sunny B14 เกียร์ธรรมดา)

    ผมถามเพื่อน ๆ ในนี้หน่อยครับว่า
    1 รอบเครืองของเพื่อน ๆ ที่ 90 km/hr ประมาณเท่าไรครับ
    2 ผิดปกติหรือไม่
    3 สิ่งที่ผมทำไประหว่างที่ไมล์เสีย คือ ติดแก็สแบบย้ายมิกซ์ ติดกรองเปลือย, เปลี่ยนหม้อพักใบท้ายเป็นแบบตรง, --> ก็ไม่น่าจะเป็นสาเหตุให้รอบเครื่องเปลี่ยนไปน่ะครับ
    4 ผมถามไปที่ช่างที่ซ่อมไมล์ให้ เค้าบอกว่า IC ของเกียร์ manual กับ Auto ก็เป็นอันเดียวกัน และก็ถ้าจูนรอบเดินเบา OK แล้ว รอบสูงตอนรถวิ่งไม่ใช่ปัญหา --> ช่างบอกถูกหรือไม่ครับ

    ขอความช่วยเหลือด้วยครับ
     
  2. Toonjung4

    Toonjung4 New Member Member

    3,565
    662
    0
    นิดหน่อยน่ะ ช่างมันเถอะครับ ขับไม่รำคาญ ก็ดีแว้ววว ดีกว่าผมอีก ขับๆไป เบาๆลงมา500 แล้วกระดอนไป 700 รอบไม่นิ่ง ทั้งที่ไมล์ก็ไม่พัง อิอิของผม90 กมก้อประมาณนี้แล่ะครับ อยู่ที่ว่า เกียร์อาราย ถ้าวิ่งเรื่อยๆ ก็ประมาณนี้แล่ะ อิอิ ดีออก ประหยัดน้ำมัน
     
  3. mainees

    mainees New Member Member

    253
    7
    0
    B14 ปี 96 MT & GA15DE ที่ 90 Km/H รอบอยู่ที่ 2500 ครับ ที่ 100 Km/H อยู่ที่ 2700 รอบ ประมาณนี้ครับ ถามว่าเดิมมั้ย น่าจะเดิมทั้งหมดนะครับ จากที่เคยดูใต้ฮ้อยยกรถ ท่อไอเสียน่าจะเดิมทั้งเส้น และปัจจุบันยังวิ่งด้วยน้ำมันอยู่

    ผมก็มีปัญหาเดียวกับคุณล่ะ แต่จะโชคดีกว่านิดนึงว่าน่าจะมีปัญหาจากรอยบัดกรีที่ขา IC แตก เพราะพอเวลารถตากแดดร้อนๆแล้วมาขับตัววัดรอบก็ทำงานปกติ จริงๆเห็นรอยแตกแล้วแต่พอดีวันนั้นไม่มีหัวแร้งบัดกรีเลยต้องปล่อยเลยตามเลยไปก่อน ก็ถือว่าผมยังโชคดีอยู่นิดแล้วกันและหวังว่าเมื่อบัดกรีแล้วจะสามารถทำงานได้ตามปกติ

    ทีนี้กลับมาที่ปัญหาถ้าผมจำไม่ผิดบนแผงวงจรมี VR อยู่ 1 ตัวนะ(ถ้าจำไม่ผิด) ผมไม่แน่ใจว่าต้องมีการปรับตั้งให้เรียบร้อยตรงตามความเป็นจริงหรือไม่ เพราะโดยที่เคยเรียนมา Electronic เมื่อ 20 ปีที่แล้ว อุปกรณ์ตรวจวัดต่างๆจะต้องมีตัวอ้างอิงอยู่ในตัวเอง และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามก็ต้องมีการปรับตั้งใหม่ ลองสอบถามทางช่างดูอีกทีนะครับ และถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากรู้อะนะว่าเค้าไปซื้อ IC ตัวนี้จากที่ไหน หวังว่าคงไม่ใช่บ้านหม้อนะเพราะถ้าใช่ก็ลุ้นว่าจะเป็นของเกรดไหนต่อล่ะครับ (C-D) เว้นแต่ไปซื้อบริษัทที่เชื่อถือได้ในบ้านหม้อก็น่าจะได้ Grade B ถ้ายอดทุ่ม ว่าแต่ว่าค่าซ่อมเท่าไหร่เหรอครับอยากทราบจัง
     
  4. kopter1997

    kopter1997 New Member Member

    13
    1
    0
    ถึง คุณ mainees

    1. ผมขับที่เกียร์ 5 ครับ ที่ความเร็ว 90 Km/h รอบอยู่ที่ 2100 รอบครับ (ถ้าคิดในแง่ดี ก็ประหยัดขึ้น) เหยียบไป 120 Km/h รอบยังแค่ 2800 รอบเอง
    2. ค่าซ่อมประมาณ 600 บาทครับ
    3. อ้อ ลีมบอกไป
    3.1 ผมไป overhaul เครืองมาแล้ว ตอนประมาณ 320,000 โล ตอนนี้ก็ 350,000 แล้ว --> แต่ก็ไม่น่ามีผลต่อรอบเครื่องซะขนาดนั้น
    3.2 เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่เป็นสแตนเลสทั้งเส้น ขนาด 2 นิ้ว ตัด cat ออก เพราะต้นแล้ว
     
  5. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    90 เกียร์ 5 ของนู๋ 2500 รอบค๊าบบบ รอบจัดๆ (จูนไม่ลง)
     
  6. NUM RE

    NUM RE New Member Member

    2,001
    497
    0
    แอบมา............
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้