ปัญหามีอยู่ว่า รถผมได้เอาปั๊มติ๊ก วอลโบ่ 255 มาใส่ ตัวแรก เป็นของเก่าที่ถอดจากอีโว 5 ของผมอีกคันซึ่งมันก็ใช้ได้ปกติตอนที่อยู่ในคัน 5 ถอดได้ 3 เดือน แล้วเอามาใส่ อีโว 4 ใส่แล้วแรงดันตก เกจ์เพี้ยน ตอนแรก็นึกว่าเป็นที่เรกูเรตหรือ เกจ์ดิฟฟี่ แต่ก็ไล่ไปไล่มาไม่ใช่ ทีนี้พอตัวแรกเสียก็เลย ไปเบิก ใหม่ที่เวิร์เทค พอใส่ปุ๊บ อาการเดิมกลับมา คือเกจ์วิ่งเพี้ยน เลยถอดออกเพราะคิดว่าที่เบิกมามันเสีย เลยเอาปั๊ม 2 เจใส่แทน อาการ หายครับ เกจ์เดินนิ่งปรกติ แล้วเมื่อไม่กี่วันผมลองเข้าไปที่เวิร์ดเทค พี่เค้าก็บอกว่า เคยมีลุกค้าใช้อีโว 4 เนี่ยแหละ ใส่แล้วต่อสายไฟไม่ดี ก็พัง เลยอยากถามคนที่มีความรู้หน่อยว่ามันต้องต่ออย่างไร มันมี ทริคไรไหมอ่ะ กำลังปวดหัวเลยครับ เพราะก็เบิกของใหม่ มาอีกลุกแล้ว แต่ไม่กล้าใส่ กลัวพังอีก ลุกนึงก็หลายตังค์ ใครมีอะไรแนะนำผมได้บ้างอ่ะ ช่วยเหลือด่วน :cry::cry::cry::cry:
ดิว เคยเป็นตอน ซื้อมาครั้งแรกเลย นึกว่าสายไฟไม่ดีก็เลย เดินสาย ต่อ รีเรย์ ใหม่ ก็ไม่หาย เลย รื้อมาดู ปรากฏ ว่าไอตรง รูหัวเสียบนำมัน ออกจาก ตัวปั้มกับตัว ฝาถังที่ยึดปั้ม มันมีรู มันไม่แน่นพอ เลยทำให้เวลน้ำมัน ดันขึ้น มันออกมาข้างๆระหว่างรูเสียบ เลยหาวิธีทำให้มันเสียบได้แน่น ก็หายแว้ววววว แต่ปั้ม walbro เนี่ย มันเป็นโรคไรไม่รู้ ท่าใช้อยู่แล้ว ถอดทิ้งไว้นานๆ หรือไม่ได้ใช้นานๆๆๆ อยู่ดีๆมันก็เสีย เพื่อนเป็นกันเยอะเลย
อ่านใบที่พี่เค้าให้มา เค้าเขียนว่า ต้องเปลี่ยนสายไฟที่มาปั๊มให้มีขนาดเส้นทองแดง เท่ากับสายไฟในกล่อง และควรใช้ fuse $ Relay ด้วย มึนตึบ 555
ผมว่าน่าจะเป็นอย่างที่พี่ดิวบอกเเหละครับตอนใส่มันจะมีโอริงอยู่1ตัวต้องใส่ดีๆอย่าให้มันปลิน แต่เวลาถอดออกมาเก็ทำเหมือนเกบปั๊มนอกถังเลยครับ ถอดกรองออก เอาเบนซินใส่อุดปลาย ให้มันมีน้ำมันอยู่ในปั๊มครับ มันช่วยไม่ให้มันเสียได้
อืม ปั๊มติ๊กไม่มีวงจรอะไรซับซ้อนเลยครับ แค่สายไฟบวก 1 เส้น ไฟลบ 1 เส้น ต่อเข้าไปเท่านั้น โดยสายไฟบวก จะถูกต่อผ่านชุดรีเลย์เพื่อตัด-ต่อวงจร เมื่อเราบิดสวิตซ์กุญแจไปที่ตำแหน่ง on ก็จะต่อวงจรไฟบวกเข้ามา ให้ปั๊มติ๊กทำงานแค่นี้เองครับ ฉะนั้นถ้าต่อวงจรผิด ก็แค่ปั๊มติ๊กไม่ทำงานหรือปั๊มกลับทางหมุนแค่นั้นเองครับ ปั๊มไม่น่าเสียหายจนพังได้เลยครับ ถ้าปั๊มติ๊กแรงดันตกส่วนมาก เป็นที่ตัวปั๊มเอง ไม่เกี่ยวกับการต่อวงจรไฟฟ้าครับ ลองต่อตรงข้างนอก แล้วเอามัลติมิเตอร์วัดแรงดันไฟตกคร่อมที่ตัวปั๊มดูว่าอยู่ราว 12-13 โวลท์ หรือไม่ ถ้าแรงดันไฟฟ้าได้ แสดงว่าปัญหาควรจะอยู่ที่ตัวปั๊มครับ ตานี้ปัญหาของกั๊ก คือทำไมปั๊มติ๊กทำงาน แต่แรงดันตก อันนี้เป็นปัญหาที่ต้องหาสาเหตุมากกว่าครับ ว่ามาจากตัวปั๊มหรืออุปกรณ์อื่นๆเช่นกรองเบนชินตันหรือเรกูเลเตอร์มีปัญหาหรือไม่ ต้องลองให้ช่างไล่ดู หรือลองเอาปั๊มติ๊กต่อตรงทดลองนอกถังแล้วหาเกจ์วัดแรงดันติดเข้าไปทดสอบนอกถังดูก่อนก็ได้ครับ ว่าปั๊มทำงานได้หรือไม่ แล้วค่อยเอาไปใส่ในถัง ส่วนที่ใส่ปั๊มเจแล้ว แรงดันไม่ตก อาจจะเพราะแรงดันปั๊มเจ ต่ำกว่าของเวลโบ่
สายไฟที่คู่มือแนะนำให้เปลี่ยน เพราะ 1. สายไฟเดิมติดโรงงาน อาจจะเสื่อสภาพ และมีขนาดพื้นที่หน้าตัดของสาย Sq.mm. เล็กเกินไป ( Sq.mm. คือ ขนาดเส้นทองแดงนั้นแหละครับ ให้ดูที่ตัวสกรีนข้างสายไฟว่ามีขนาดเท่าใด เช่น 1x 1.5 Sq.mm. หมายถึง สาย 1 เส้น ขนาด 1.5 Sq.mm. เป็นตัวกำหนดว่ากระแสไฟวิ่งผ่านได้เท่าไร ) จึงทำให้กระแสไฟเดินทางไปน้อยกว่า ที่ปั๊มเวลโบ่ต้องการ เช่นปั๊มเวลโบ่ต้องการกระแสไฟ 2 แอมป์ ที่ 12Vdc. แต่สายไฟของเดิมติดรถเดินมามีขนาดเล็ก ทำให้มีกระแสจ่ายให้ปั๊มได้แค่ 1-1.5แอมป์ ในขณะที่ได้ 12 Vdc. เท่ากัน จึงทำให้ปั๊มแรงดันตกหรือถอยในรอบสูงได้ 2. ฟิวส์และรีเลย์ ต่อไว้เพื่อช่วยป้องกันกรณีกระแสไฟเกิน ปั๊มติ๊กจะได้ไม่พังครับ ส่วนอาการผมคิดว่า ตามที่ดิวกับก้องบอก น่าจะเป็นสาเหตุนั่นแหละครับ ส่วนวิธีการเก็บปั๊ม ให้ทำตามที่ก้องบอกเลย ปั๊มเจ ถ้าไม่เก็บแบบที่ก้องบอก ก็พังเหมือนเวลโบ่ครับ
ปัญหาเดียวกับผมเลย ก่อนเปลี่ยนใช้ 2 เจ เดินเบาแรงดันดี เข็มวัดแรงดันก็ดัน ประมาณ 45 ปอนด์ (ถ้าจำไม่ผิดนะ) แต่มีปัญหาเวลาวิ่งแล้วแรงดันถอย ก็เลย ให้ที่อู่เปลี่ยนมาใช้ วาโบ่ ก็ใส่ปรกติเสียบปุ๊บแรงดันก่อนเร่งเครื่องก็ ค่อยๆขึ้น เสียงปั้มมันเหี่ยวๆยังไงไม่รู้ ซึ่งปรกติปั้มวาโบ่เสียงจะดัง สะท้านโลกา ลองออกไปวิ่งดูรอบแรงรถพุ่งปรู๊ดปร๊าดดี แต่พอเบา คั่นเร่งเดินเบา เข็มแรงดันก็เพี้ยน คือกระดิกขึ้น กระติกลง ไม่คงที่ รถก็ไม่ค่อยมีแรง ต้องออกตัวที่รอบสูงๆ ถึงจะไปได้ ออกแบบผู้ดีๆจะ ดับ ก็ลองกดดูอีกที่คราวนี้สะดุดที่ช่วง 2800 -3000 ก็เลยกลับอู่ คราว นี้เสียงปั้มดังโหยหวนมาก เกจ์ก็สั่นๆ ออกอาการเพี้ยนๆ ก็เลยเปลี่ยนตัว ใหม่ลองดู ก็อาการคล้ายเดิม ที่อู่เลยลากไฟ + จากแบตต่อตรงเข้าปั้ม เลย หายขาด เข็มแรงดันนิ่ง อยู่ที่2.8 บาร์ วิ่งแรงดันก็ขึ้นตามเท้าที่ เราเหยียบคันเร่ง ที่อู่เลยต่อผ่านรีเลย์ แล้วทำปลั๊ก ลัดวงจรเพื่อให้ สามารถต่อปั้มกับชุดสายไฟเดิมของรถได้ เพราะต่อตรงผ่านรีเลย์ จะไม่มีตัวสโลว์ปั้ม ปั้มจะจ่ายเต็มเหนี่ยว ผลคือ เปลื้องน้ำมันสุดๆ สรุป พี่ที่อู่บอกว่าปั้ม วาโบ่ น่าจะซีเรียสเรื่องไฟไปเลี้ยง ถ้าไฟไม่นิ่ง ไม่แรงพอปั้มจะทำงานได้ไม่เต็มที่ หรือ ไม่ก็ชุดสายไฟของรถเริ่ม เก่า เริ่มมีอ๊อกไซด์ ประมาณนี้อ่ะ
ตะก่อน ที่จะจะเก็บงานสายไฟมาใหม่ เสียงโหยหวนมากกกกกกกก แต่ตอนนี้ เงียบกว่าเดิมเยอะ และ ไฟในรถมา แรงกว่าเดิม แสดงว่า กระแส ไฟมีผลมากๆ แต่ก่อน หน้านี้ ใช้ nismo อยู่ก็ไม่เห็นเป็นไร
ใส่วาโบแล้วต้องใส่ รีซิสเตนท์ปั้มติ๊กอยู่รึเปล่า ครับ ใส่วาโบแล้วต้องใส่ รีซิสเตนท์ปั้มติ๊กอยู่รึเปล่า ครับ
เริ่มเซ็งแล้วครับ กะปั๊มติ๊ก วอลโบ่ เนี่ยครับ เบิกใหม่มา 2 ลูก ใช้ไม่ได้เลย ใส่ 2 เจกลับเหมือนเดิม ไม่มีปัญหา
ไหงเป็นงั้น ละ ตา กั้ก แต่เห็น เขาบอกมานะ ว่า วาลโบ้ ลอตหลังๆมา ไม่ค่อยดี สู้รุ่นแรก ที่คนยังไม่ค่อยรู้จักไม่ได้เลย ใช้ ไปสักพัก แรงดัน จาถอย เวลาร้อน เสียงดัง ลอง กัดฝัน ใส่ sard หรือ power ไปเลยออิอิ