......เอามาให้ทั้งตระกูล J เลยครับ..... ข้อมูล เจาะลึกตระกูล J มาดูกันซิว่าเครื่องตระกูลJ ที่เห็นในบ้านเรา จะอยู่ในรถอะไรบ้าง ขออธิบายก่อนว่าเจ้าของรถTOYOTA SUPRA ที่อยู่ในความฝันของหลายๆคน จริงแล้วมีแต่เครื่อง 2JZ-GTE นั้นอยู่ ใน BODY อื่น เรามาดูกันซิว่าเครื่องตระกูล J พวกนี้มีอยู่ในรถอะไรบ้างและมีแรงม้าเท่าไร ในแต่ละรุ่น เครื่องยนต์ 1JZ-GE เจ้าเครื่อง 1JZ มีด้วยกัน 2 รุ่น คือเจ้าเครื่อง 1JZ-GE มีความจุ 2500cc. เครื่องตัวนี้จะไม่มี TURBO ผลิตมาเมื่อปี 95 ส่วนอีกรุ่นเปงเครื่อง 1JZ-GTE เครื่องตัวนี้จะมี TURBO พ่วงแบบ TWIN TURBO เครื่องตัวนี้เกิดมาพร้อมกับเครื่อง 1JZ-GE มีความแต่งต่างกันแค่มี TURBO กับ ไม่มี TURBO เท่านั้น เครื่อง 1JZ-GE จะมีในรถด้วยกัน 3 รุ่นเริ่มจาก 1. รุ่น MARK II เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังคือ JZX93 2. รุ่น CHASER เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังคือ JZX90-B และ JZX93-B 3. รุ่น CRESTA มีรหัสตัวถัง JZX90-C ทั้ง 3 รุ่นนี้เป็นรุ่นซีดานขนาดกลาง มาปี 96 ทางTOYOTA ได้มีการปรับเปลี่ยนแปลงตัวถังใหม่ให้มีรูปร่างทันสมัยขึ้น ส่วนของตัวเครื่องก็ถูกปรับปรุงด้วย ทำให้มีแรงบิดละแรงม้ามากขึ้นรหัสของทั้ง 3 รุ่นก็ถูกเปลี่ยนใหม่เริ่มจาก ตัวMARK II ไม่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังใหม่คือ JZX 100-A ในรุ่นCHASER รหัสตัวถังใหม่คือ JZX100-B และ JZX105-B ยังเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และตัว CRESTA จะมีรหัสตัวถังเป็น JZX100-C จนถึงปี 99 MARK IIได้เปลี่ยนมาใช้เครื่อง 2JZ-GE เรามาดู SPEC กันดีกว่า SPEC 1JZ-GE ตัวแรก เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ต่ำกว่าปี 96) แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc. แรงม้า (PS/RPM) 180/6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 24.0/ 4800 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5 กำลังอัด 8:1 ระบบส่งกำลัง(เกียร์) 4 A/T อัตราเฟืองท้าย 4.100 4WD 4.300 ขนาดยาง 195/ 65 R15 SPEC 1JZ-GE ตัวสอง เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ปี 96 ขึ้นไป) แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc. แรงม้า (PS/ RPM) 200/6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 26.0/4800 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5 กำลังอัด 10.5:1 ระบบส่งเกียร์ (เกียร์) 4A/T อัตราเฟื่องท้าย 4.100 ขนาดยาง 195/65 R15 ข้อสังเกตในการดูเครื่องยนต์ 1JZ-GE รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ต่างกันตรงที่ ปี 95 ลงไปฝาครอบจะเป็นสีบรอนซ์ แต่ปี 96 ขึ้นมาฝาครอบจะเป็นสีดำ วิธีดูง่ายๆ คือสายหัวเทียนจะบอกปีที่ผลิตไว้ เครื่องยนต์ 1JZ-GTE มีวางอยู่ใน BODY เดียวกับ 1JZ-GE แต่จะมีรหัสตัวถังแตกต่างแค่นี้เองสำหรับเครื่อง 1JZ-GTE จะอยู่ในรถดังต่อไปนี้ 1. รุ่น MARK II รหัสตัวถังคือ JZX90-A 2. รุ่น CHASER คือ JZX90-B และ JZX93-B 3. รุ่น CRESTA มีรหัสตัวถังคือ JZZ30-A นอกจากจะวางในตัว CHASER แล้วยังวางในตัว MARK II ใน BODY JZX100-A วางมาเรื่อยๆ จนมาถึงปี 99 ได้เปลี่ยนไปวาง ใน TOYOTA CROW รหัส JZS171-A และยังวางอยู่ใน CHASER รหัส JZX100-B เหมือนกัน เรามาดู SPEC กันดีกว่า SPEC 1JZ-GTE ตัวแรก เครื่อง ยนต์ 1JZ-GTE (ต่ำกว่าปี 95) แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc แรงม้า(PS/ RPM) 280/6200 แรงบิด (KG-M/RPM) 37.0/4800 กำลังอัด 8.5:1 ระบบส่ง(เกียร์) 5A/T อัตราเฟื่องท้าย 3.727 ขนาดยาง 225 / 55 R16 SPEC 1JZ-GTE ตัวสอง เครื่อง ยนต์ 1JZ-GTE แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc แรงม้า(PS/ RPM) 280 / 6200 แรงบิด (KG-M/RPM) 37.0 / 4800 กำลังอัด 9:1 ระบบส่ง(เกียร์) 5M/T อัตราเฟื่องท้าย 3.727 ขนาดยาง 225 / 55 R16 เครื่องยนต์ 2JZ เรามาดูเจ้าของเครื่องตัวโหดรหัส 2JZ ที่มีลูกเล่นให้วัยแรงได้เล่นกันคือ เป็นเครื่องยนต์ขนาดความจุ 3000cc. ไม่มี TURBO รหัส 2JZ ส่วนอีกตัวมีขนาดความจุเท่ากันแต่ติด TURBO 2 ลูก (TWINTURBO) เครื่องยนต์เหล่านี้จะมีอยู่ในรถประเภท สปอร์ต ซีดาน รวมไปถึงเจ้าตัวดังรหัส SUPRA SZ-R นอกนั้นยังมีวางในรหัส JZA80-A นอกจากตัวเรา SPORT SURRA แล้วยังมีใน SOARER JZZ31-A,CROWN 1JZS155-A, ARISO JZS147-B, CAESTE JZX101-C, MARK II JZX101-A จนถึงปัจจุบัน SPEC 2JZ-GE เครื่อง 2JZ-GE (COARER) เครื่องยนต์ 2 JZ-GE แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2997 cc แรงม้า(PS/ RPM) 225 / 6200 แรงบิด (KG-M/RPM) 29.0 / 4800 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 กำลังอัด 10:1 ระบบส่ง(เกียร์) 5 M/T อัตราเฟื่องท้าย 4.083 ขนาดยาง 225 / 50 ZR16, 245/50 ZR16 เครื่อง 2JZ-GE ปี 95 (CROM) เครื่อง ยนต์ 2JZ-GE แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2997 cc แรงม้า(PS/ RPM) 220 / 5600 แรงบิด (KG-M/RPM) 30 / 4000 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 กำลังอัด 10:5:1 ระบบส่ง(เกียร์) 5 M/T , 5 A/T อัตราเฟื่องท้าย 3.909 ขนาดยาง 225 / 50 ZR16, 245/50 ZR16 เครื่อง 2JZ-GE ปี 95 (ARISTO) เครื่อง ยนต์ 2JZ-GE แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2997 cc แรงม้า(PS/ RPM) 230 / 6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 29.0 / 4800 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 กำลังอัด 10:1 ระบบส่ง(เกียร์) 4 A/T อัตราเฟื่องท้าย 4.083 ขนาดยาง 225 / 50 ZR16, 245 / 50 ZR16 เครื่อง 2JZ-GE ปี 98 (ARSTO และ SOARER) เครื่อง ยนต์ 2 JZ-GE แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2997 cc แรงม้า(PS/ RPM) 230 / 6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 31.0 / 4800 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 กำลังอัด 10:5:1 ระบบส่ง(เกียร์) 5 M/T อัตราเฟื่องท้าย 4.083 ขนาดยาง 225 / 50 ZR16, 245 / 50 ZR16 เครื่องยนต์ 2JZ-GET เป็นเครื่องยอดฮิตที่ใช้ในการแข่งขันมากที่สุด วัยแรงส่วนใหญ่รู้จักดี เครื่องยนต์ตัวนี้จะถูกวางอยู่ใน รถ ARISTO รหัส JZS147-B กับ SUPRA รหัส JZA80-A เพียง 2 รุ่นนี้จนถึงปัจจุบันยังคงให้เครื่องยนต์ตัวนี้อยู่แต่จะมีแรงบิดเพิ่มขึ้นเพราะประเทศผู้ผลิตจะถูกกำหนดแรงม้าห้ามเกิน 280 แรงม้า (กฎหมายกำหนด) แต่ไม่ห้ามเรื่องบิด จึงมีการพัฒนาในเรื่องของแรงบิตเพียงอย่างเดียวเรามาดูกันซิว่ามีแรงบิดเพิ่มเท่าไร SPEC 2JZ-GE เครื่อง 2JZ-GTE (SUPRA และ ARISTO ) เครื่องยนต์ 2 JZ-GTE แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2997 cc แรงม้า(PS/ RPM) 280 / 5600 แรงบิด (KG-M/RPM ) 44.0 / 3600 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 กำลังอัด 8:5:1 ระบบส่ง(เกียร์) 6 M/T , 4A/T อัตราเฟื่องท้าย 43.769 , 3.266 ขนาดยาง 225 / 55 ZR16,235 / 45 ZR17 เครื่อง 2JZ-GTE ปี 98 ขึ้นไป (SUPRA และ ARISTO) เครื่อง ยนต์ 2 JZ-GTE แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2997 cc แรงม้า(PS/ RPM) 280 / 5800 แรงบิด (KG-M/RPM) 46.0 / 3600 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 กำลังอัด 8:5:1 ระบบส่ง(เกียร์) 6 M/T, 5 M/T อัตราเฟื่องท้าย 3.769 ขนาดยาง 235 / 45 R17, 255 / 40 ZR17 คงจะเห็นแล้วใช่ไหมครับว่า SPEC ของเครื่องตระกูลนี้เป็นรอย่างไรกันบ้าง เวลาเพื่อนๆไปหาซื้อเครื่องก็ขอให้ได้มาครบๆนะครับ เช่น ชุดสายไฟกล่อง (ECU) ท่อลม เพราะถ้ามาไม่ครบเวลาติดเครื่องแล้วอาจทำให้รถสะดุด หรือไม่ก็มีแรงม้าไม่ตรง SPEC ที่กำหนดไว้ ถ้าชอบรุ่นไหนก็ลองวางดูแล้วกัน แต่ขอเตือนเรื่องระบบช่วงล่าง และระบบเบรก ให้ดีด้วยมิฉะนั้นจะต้องเสียเงินค่าซ้อมท้ายรถชาวบ้านไม่รู้ ขอขอบคุณต้นฉบับด้วยนะครับ ก็อปเขามาอีกที่ครับ เอามาเพื่อแผ่กับคนที่ยังไม่มีครับ